Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

73. Thiền Sư Hổ Khưu Thiệu Long, Tổ thứ 49, đời thứ 12 Thiền Phái Lâm Tế

13/10/202108:36(Xem: 17375)
73. Thiền Sư Hổ Khưu Thiệu Long, Tổ thứ 49, đời thứ 12 Thiền Phái Lâm Tế


219_TT Thich Nguyen Tang_Thien Su Thieu Long


Nam Mô A Di Đà Phật

Kính bạch Sư Phụ

Bạch Sư Phụ, hôm nay chúng con được học về Thiền Sư Hổ Khưu Thiệu Long (1077-1136). Ngài thuộc đời thứ 16 sau Lục Tổ Huệ Năng và cũng là Tổ thứ 12 của Thiền Phái Lâm Tế.

Ngài Hổ Khưu Thiệu Long quê ở Hàn Châu, ngài đặc biệt xuất gia rất sớm lúc Ngài 9 tuổi, đến 15 tuổi, 6 năm sau Ngài xuất gia, Ngài được thọ cụ túc giới, là một thần đồng tái sanh được đặc cách thọ giới trước 5 năm.

Ngài có tâm khao khát được nghe pháp, khi ngài nghe những lời giảng của thiền sư Viên Ngộ Khắc Cần Phật Quả, ngài thích quá đến chảy nước miếng mà ngài không biết.

Một hôm ngài Thiện Long vào phương trượng thiền sư Viên Ngộ hỏi pháp. TS Viên Ngộ hỏi: - "Kiến kiến chi thời, kiến phi thị kiến, kiến du ly kiến, kiến bất năng cập", TS Viên Ngộ đưa nắm tay lên và hỏi: - Thấy chăng?
Sư thưa: - Con thấy.
TS Viên Ngộ bảo: - Ông lại chồng thêm một cái đầu nữa rồi. (đầu thượng an đầu)
Ngài nghe vậy, trong tâm chợt rỗng lặng đạt ngộ.
TS Viên Ngộ hỏi - Con thấy được cái gì?
Sư thưa: - Ruộc trúc đặc không ngăn dòng nước chảy.
TS Viên Ngộ gật đầu thừa nhận và cử làm Tri tạng trong thiền viện.
Có người hỏi TS Viên Ngộ: - Tạng chủ Thiệu Long dễ dãi như thế, làm sao được việc ?
TS Viên Ngộ đáp: - Đồ cọp ngủ. (hạp thụy hổ)

Sư phụ giải thích đoạn trên: TS Viên Ngộ dẫn câu kinh trong Thủ Lăng Nghiêm để trắc nghiệm tánh thấy của đệ tử Thiệu Long:

“kiến kiến chi thời, kiến phi thị kiến; kiến do ly kiến, kiến bất năng cập”.

Có nghĩa là:
“Khi Thấy mà có tướng Thấy, cái Thấy đó chẳng phải là Tánh Thấỵ Cái Thấy mà do lìa tướng Thấy, đó là Tánh Thấy siêu việt”

Và khi TS Viên Ngộ đưa nắm tay lên và hỏi: “thấy gì không?”
Ngài Thiện Long trả lời: “thấy”.
Ngài Viên Ngộ quở đệ tử: “con lại chồng thêm một cái đầu nữa lên cái đầu nữa rồi”.
Nghe câu này, Ngài Thiện Long liền đạt ngộ vì ngài nhận đã đạt đến chỗ “Kiến do ly kiến, kiến bất năng cập” (Cái Thấy mà do lìa tướng Thấy, đó là Tánh Thấy siêu việt), tức không phải ngài chỉ nhìn thấy nắm tay của Sư phụ mà ngài còn nhìn xuyên qua nắm tay” nên câu khẳng định của ngài là “Ruộc trúc đặc không ngăn dòng nước chảy”. Phật tánh vẫn hằng ẩn tàng bên trong thân xác ngũ uẩn này từ vô lượng kiếp tới bây giờ.
Thiền sư Viên Ngộ Khắc Cần gật đầu ấn chứng và cử cho làm chức Tri Tạng, trông coi tàng kinh các.
Trong thiền viện có người ganh tỵ và hỏi thiền sư Viên Ngộ: “sao Sư phụ dễ dãi đối với huynh Thiệu Long như vậy ?".


Kính mời xem tiếp



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
08/04/2016(Xem: 19255)
Nguyệt San Chánh Pháp, bộ mới, số 53, tháng 04 năm 2016, Những ngọn gió cuối mùa (hay đầu mùa?) đi ngang vườn cây vừa đơm lá mới. Những cánh hoa rơi còn vương vãi nơi này nơi kia, dưới những gốc cây lớn, nhỏ. Thỉnh thoảng, bụi và rác tung mù mịt theo gió. Gió qua rồi, rác nằm im, mà bụi hãy còn lơ lửng trong không. Bầu trời cuồn cuộn mây xám như thể chuẩn bị cho một cơn mưa lớn. Nhưng không. Chỉ có những hạt nước, nhỏ như bụi, lất phất rơi xuống thềm rêu xanh.
24/03/2016(Xem: 5976)
Đôi Lời Phật Dạy_Đỗ Đình Đồng tuyển dịch
01/02/2016(Xem: 22758)
Nguyệt San Chánh Pháp, bộ mới, số 51 , tháng 2 năm 2016, • THƯ TÒA SOẠN, trang 2 • NGÀY XUÂN - LỄ PHẬT ĐẦU NĂM (Nguyên Siêu), trang 3 • HUYỀN NGHI, ÂM HƯỞNG, HOÀI CẢM (thơ Phù Du), trang 4 • Ý NIỆM VỀ MÙA XUÂN DI LẶC (Tuệ Như), trang 5 • TRÀ KHUYA & TRĂNG (thơ Mặc Phương Tử), trang 6 • ĐẦU NĂM NÓI CHUYỆN HÁI LỘC (Pháp Hỷ), trang 7 • ĐẦU XUÂN KÍNH NGUYỆN (thơ ĐNT Tín Nghĩa), trang 8 • MÙA XUÂN HOA NGHIÊM (Nguyễn Thế Đăng), trang 9 • BẢN HOÀI CỦA TU SĨ (Ns. Thích Nữ Trí Hải), trang 11 • BIỂN VÀ THƠ (thơ Minh Lương), trang 12 • SÁU PHÁP MÔN MẦU NHIỆM (Thích Thái Hòa), trang 13
06/01/2016(Xem: 19794)
Có thể nói Phật giáo Việt Nam trong tình hình phát triển hiện nay tuyệt đại bộ phận do sự tác động mạnh mẽ của bảy dòng thiền chính, trong đó bốn dòng trực tiếp kế thừa các dòng thiền từ Trung Quốc và bốn dòng được phát sinh tại đất nước ta. Bốn dòng từ Trung Quốc, nếu dựa vào thứ tự truyền nhập vào Việt Nam là các dòng Bút Tháp của Viên Văn Chuyết Công (1590 – 1644), dòng Thập Tháp của Siêu Bạch Thọ Tông (1648–1728), dòng Quốc Ân của Nguyên Thiều Hoán Bích (1648–1728), cả ba dòng này đều thuộc phái Lâm Tế và dòng Hòe Nhai của Thủy Nguyệt thuộc phái Tào Động. Ba dòng còn lại thì đều xuất phát tại Việt Nam hoặc do kết hợp một dòng từ Trung Quốc như Bút Tháp với một dòng tồn tại lâu đời tại Việt Nam như Trúc Lâm, mà điển hình là dòng Long Động của thiền sư Chân Nguyên Tuệ Đăng (1647–1726) hoặc do các vị thiền sư người Việt Nam hay Trung Quốc hành đạo tại Việt Nam xuất kệ thành lập dòng mới, cụ thể là các dòng thiền Chúc Thánh của thiền sư Minh Hải Pháp Bảo (1670–1746) và Thiên Thai
23/07/2015(Xem: 15438)
Kinh Pháp Hoa. Hán dịch: Tam Tạng Pháp Sư Cưu Ma La Thập. Việt dịch: Tỳ Kheo Thích Minh Định
23/07/2015(Xem: 30310)
Kinh Hoa Nghiêm Đại Phương Quảng (trọn bộ 8 quyển)
06/07/2015(Xem: 19774)
Nếu bản Việt ngữ của pho sách “Đạo Ca Milarepa” đến được tay bạn đọc thì phải nói đây chính là đến từ tình yêu thương và sự gia trì vĩ đại của đức Milarepa cùng chư Thầy Tổ.
12/04/2015(Xem: 16181)
Những ngày tàn xuân năm ấy, gió bấc thổi không mang theo giá lạnh mà lại thốc vào cả một luồng bão lửa nóng bức, kinh hoàng. Không ai mong đợi một cơn bão lửa như thế. Bão lửa, từ bắc vào nam, từ cao nguyên xuống đồng bằng, từ rừng sâu ra hải đảo, từ thôn quê vào thị thành… thiêu rụi bao cội rễ của rừng già nghìn năm, đốt cháy bao cành nhánh của cây xanh vườn tược. Tất cả mầm non đều héo úa, quắt queo, không còn sức sống, không thể đâm chồi, nẩy lộc. Tất cả những gì xinh đẹp nhất, thơ mộng nhất, đều tan thành tro bụi, hoặc hòa trong sông lệ để rồi bốc hơi, tan loãng vào hư không. Màu xanh của lá cây, của biển, của trời, đều phải nhạt nhòa, biến sắc, nhường chỗ cho màu đỏ, màu máu, màu đen, màu tuyệt vọng.
04/02/2015(Xem: 31353)
Ước vọng của con người luôn là những gì tốt đẹp, sung túc và dài lâu, cần phải đạt được trong một tương lai gần nhất. Nói cách thực tế theo quán tính của người bình phàm, thì đó là hạnh phúc (phước), thịnh vượng (lộc), sống lâu (thọ). Với các chính trị gia, và những nhà đấu tranh cho dân tộc, cho đất nước, thì đó là tự do, dân chủ, nhân quyền. Với đạo gia thì đó là giải thoát, giác ngộ, và niết-bàn.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]