Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Ai Sống Một Trăm Năm..

08/11/202416:22(Xem: 1047)
Ai Sống Một Trăm Năm..
ttt-20241108-01

Namo Saka Muni Buddha

  HIẾM NGƯỜI SỐNG MÀ BIẾT CHUẨN BỊ CHO KIẾP SAU!

            Cái vòng quay của thời tiết xuân hạ thu đông không làm cho ta lo lắm vì ta thấy ta còn tất cả, vẫn những người yêu thương ta đó, vẫn căn nhà đó, vẫn tiền bạc đó, vẫn sự nghiệp đó, nó vẫn đi tiếp, không có gì làm ta phải lo và chính cái không lo này làm cho ta chủ quan. 
 
Còn Phật bắt ta phải đối diện với cái vòng quay khủng khiếp hơn, là vòng quay của sinh tử của một kiếp người, nó tắt một cái rồi ta mất hết tất cả, mà ít ai dám đối diện với cái mất hết tất cả. Nhiều người tới 70 mấy tuổi rồi vẫn còn phải cố gắng yêu, yêu 2 tháng thôi rồi bỏ rồi tìm người khác,… vì họ cứ nghĩ cuộc đời này họ sống lâu, không bao giờ họ nghĩ tới ngày chết và ta tránh né cái điều đó. 
Còn khi ta đến với Phật thì Phật bắt ta phải đối diện với cái chết từng ngày, từng giờ. Nghĩa là mỗi khi ngồi thiền là phải thấy thân này là vô thường sẽ tan hoại. Là rõ ràng từng ngày Phật bắt ta phải đối diện với cái chết, mà khi đối diện với cái chết như vậy, biết rõ ta sẽ mất hết như vậy nên ta có một cuộc chuẩn bị nó lớn lao hơn. Lớn lao hơn cái ta chuẩn bị cho một năm mới, cái năm mới ta chuẩn bị sơ sơ vài thứ ăn Tết, chưng hoa, vui vẻ, trả xong nợ đi, đòi xong nợ đi, rồi đâu đó xử lý xong hết rồi ta có thể vui ăn Tết.
Nhưng mà để chuẩn bị cho một kiếp mới thì cái vấn đề nó lớn hơn rất là nhiều nhưng hầu hết tất cả mọi người không hề chuẩn bị cho một kiếp mới. Người ta đua nhau chuẩn bị cho một năm mới, nhưng không ai chuẩn bị cho một kiếp mới, đó là cái khác nhau giữa cái người đệ tử Phật và không phải đệ tử Phật. Cái người không phải đệ tử Phật chỉ lo chuẩn bị cho năm mới thôi.

Còn cái người đệ tử Phật là chuẩn bị cho một kiếp mới, vấn đề này nó lớn hơn rất là nhiều. Mà để chuẩn bị cho một kiếp mới thì ta phải hiểu rất nhiều đạo lý, mà trong rất nhiều đạo lý ta phải hiểu có một đạo lý cốt lõi quan trọng, đó là đạo lý gì? Đó là luật nhân quả. Ta dựa vào đạo lý luật nhân quả đó để mà chuẩn bị cho kiếp mới, kiếp sau.
 
KHÁT KHAO LÀM PHƯỚC XÂY DỰNG KIẾP SAU
Hầu hết tất cả mọi người không ai chuẩn bị cho một kiếp mới mà người ta đua nhau chuẩn bị cho một năm mới. Đó là cái khác nhau giữa người là đệ tử Phật và không phải là đệ tử Phật. Cái người không phải đệ tử Phật chỉ lo chuẩn bị cho năm mới thôi, còn người đệ tử Phật là chuẩn bị cho một kiếp mới. Vấn đề này lớn hơn rất là nhiều. Mà để chuẩn bị cho một kiếp mới thì ta phải hiểu rất nhiều đạo lý.
Trong rất nhiều cái đạo lý mà ta phải hiểu đó có một đạo lý cốt lõi quan trọng là luật nhân quả. Ta dựa vào đạo lý luật nhân quả mà chuẩn bị cho kiếp mới. Có những người chuẩn bị cho kiếp sau rất tốt, thấy nhiều người rất lo làm phước. Chắt mót từng chút, làm ăn thì cứ làm nhưng lo từng chút. Từng câu nói, từng đồng tiền cực khổ kiếm được, từng dòng comment ở trên Facebook đều là công sức đều là sự chiến đấu, đều là làm phước cả. 
 
Ví dụ ta viết một dòng trên Facebook mà có thể đem lại một thiện niệm cho ai đó cũng là một cái phước. Ai nói một câu hay ta bấm like một cái cũng là một cái phước. Hoặc là họ viết một bài hay ta cho một vài dòng comment để tăng thêm sức mạnh của bài viết đó cũng là một cái phước. Đó là cái khẩu nghiệp là chánh ngữ. Nên trang Facebook cho ta một cơ hội để tu tập chánh ngữ rất là nhiều trong thời đại mạng xã hội tràn lan này. Còn bậy nhất là lên trên đó mà nói bậy nói bạ thì cũng là tà ngữ mang tội rất là nặng.

Còn có những người thì làm cực khổ kiếm tiền rồi đem tiền đi làm phước. Nên khi quan sát thấy những Phật tử mà cứ khát khao làm phước thì ta rất là mừng vì biết là những người đó đang chuẩn bị xây đắp cho những kiếp sau. Một điều chắc chắn rằng những người đó sẽ bay lên, không thể nào khổ được khi trong lòng mình cứ bị ray rứt bị thúc đẩy khát khao phải làm phước thì người đó họ đã vượt lên bay lên rồi.

Ai sống một trăm năm
Không thấy Pháp sinh diệt
Tốt hơn sống một ngày
Thấy được Pháp sinh diệt.

(Kinh Pháp Cú 113)

ttt-20241108-02


Namo Buddhaya
- Kính chia sẻ cùng cả chùa hình ảnh 2 ngày tu học của Khóa tu : '' Khơi Nguồn Bi Trí '' vào cuối tuần vừa qua do thầy Như Nhiên và quý Thầy Thích Huệ Phúc, Thích Quảng Hiếu, Thích Tuệ Chánh & Thích Tuệ Giác hướng dẫn tại Tịnh Thất Hiền Như Tịnh Thất El Monte California.
  ☘️ Xin hồi hướng năng lượng và Phước lành của Khóa tu học này đến Ni sư Tn Hiền Thuận trụ trì Tịnh Thất Hiền Như sức khỏe chóng phúc hồi và nguyện cầu Pháp giới chúng sanh đều được an lành, hạnh phúc . Kính Chúc đại chúng thường tinh tấn & an lạc.
Như Nhiên- Th Tánh Tuệ
Photo nguồn: Phật tử Thanh Lương & Hương Như Vân
🌹🙏❤

ttt-20241108-03ttt-20241108-04ttt-20241108-05ttt-20241108-06ttt-20241108-07ttt-20241108-08ttt-20241108-09ttt-20241108-10ttt-20241108-11ttt-20241108-12ttt-20241108-13ttt-20241108-14ttt-20241108-15ttt-20241108-16ttt-20241108-17ttt-20241108-18ttt-20241108-19ttt-20241108-20ttt-20241108-21ttt-20241108-22ttt-20241108-23ttt-20241108-24ttt-20241108-25ttt-20241108-26ttt-20241108-27ttt-20241108-28
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
29/03/2020(Xem: 8037)
Kinh Pháp Cú nói đến “Luật Nhân Quả”. “Nhân” nghĩa là nguyên nhân, là hạt, tức hạt giống sinh ra một vật hữu hình hay là sức mạnh sinh ra một vật vô hình. “Quả” là kết quả, là trái, tức là kết quả hữu hình hoặc vô hình của một hạt đã gieo trồng. Nhân là năng lực phát động, quả là sự hình thành của năng lực phát động ấy. Nhân và quả là hai trạng thái tiếp nối nhau mà có. Nếu không có nhân thì không có quả, nếu không có quả thì không có nhân. Định luật hiển nhiên này mọi người đều nhận thấy. Định luật nhân quả liên tục kéo dài vô cùng tận, như những lượn sóng chập chùng trên mặt đại dương.
20/03/2020(Xem: 8011)
Bát Chánh Đạo chỉ là một phần trong giáo lý của Đức Phật. Chỉ cần áp dụng tám bước này vào đời sống sẽ mang đến cho ta và mọi người được hạnh phúc. Qua bài Chuyển Pháp Luân của Đức Phật giảng tại vườn nai cho năm anh em ông Kiều Trần Như nghe. Trong đó Bát Chánh Đạo là chủ đề đầu tiên mà Đức Phật mở bài. Từ sự quan sát cuộc đời của Ngài qua những kinh nghiêm sống trong hai giai đoạn: Hưởng thụ lợi lạc, đam mê ái dục, danh lợi, quyền lực, trong cung điện. Sáu năm tu khổ hạnh mà không thấy kết quả gì.
20/02/2020(Xem: 5857)
Kinh Viên Giác là kinh đại thừa đốn giáo được chư Tổ cho rằng đó là “Con mắt của 12 bộ kinh”. “Con mắt” ở đây theo thiển ý có nghĩa là Viên Giác soi sáng nghĩa lý, là điểm tựa, là ngọn hải đăng cho các bộ kinh để đi đúng “chánh pháp nhãn tạng”, không lạc vào đường tà và tu thành Phật. Khi nghe kinh này, đại chúng kể cả chư Phật và chư Bồ Tát đều phải vào chánh định/tam muội, không bình thường như những pháp hội khác.
18/02/2020(Xem: 7824)
Đạo Phật là đạo đối trị với vô minh tức là đối trị với kẻ ngu si, dại khờ, nên Kinh Pháp Cú dành trọn một phẩm để đề cập đến hạng người này. Truyện tích kể rằng một cô gái rất đẹp và hiền thục, con một thương gia giàu có. Nước da cô như màu hoa sen xanh biếc nên cô có tên là Liên Hoa Sắc. Đến tuổi cập kê có quá nhiều vương tôn công tử đến xin hỏi cưới cô. Cô không ưng ai cả. Xuất gia làm ni cô, tinh tấn tu hành trong một căn lều giữa rừng. Một ngày cô ra khỏi rừng đi vào thành phố khất thực. Một kẻ bất lương vốn là con người cậu của ni cô, đem lòng yêu cô từ khi cô chưa đi tu, hắn lén vào rừng trốn dưới gầm giường. Khi cô trở về hắn hãm hiếp cô. Ngay sau đó khi hắn rời khỏi lều thời mặt đất nứt ra và tên gian ác bị đọa vào địa ngục.
13/01/2020(Xem: 5373)
Một chiều, dừng chân bên bờ suối, lữ khách chợt cảm nhận dường như nơi đây đã từng qua. Có phải hàng cây phong này, từng khẳng khiu trơ trụi lá mùa thu trước, đã thầm lặng gửi thông điệp cho nhân gian bằng tinh thần tự tin, không than khóc, dũng mãnh đứng chờ mùa đông lạnh lẽo tuyết băng, chắc chắn không xót thương những gì yếu đuối!
10/12/2019(Xem: 5179)
Tiết mùa đông bất ngờ về sớm khiến những nhành mai đang ra lá, chưa kịp nhận biết, vội nép vào nhau, thương cảm nhìn những đóa hồng tỷ muội run rẩy, mới nở đêm qua. Dọc theo bức tường ngoài hàng hiên, những khóm trúc nhẹ nhàng lay động, trấn an bụi hoa ngâu với những đóa nhỏ li ti, rằng mặt trời đang lên, chúng ta vẫn đồng hành dù ta xanh hay vàng, dù em tươi hay héo, chỉ là ngoại hình luân chuyển mà thôi!
29/11/2019(Xem: 6409)
DẪN NHẬP Phật giáo có hai hệ là Theravada và Phát-Triển. Hệ Theravada quan niệm quả vị cao nhất mà hành giả có thể đạt được là quả vị A-La-Hán. Vì thế đường tu quan trọng của họ là A-La-Hán đạo. Khi đạt được quả vị này thì các ngài nhập Niết-Bàn. Khi còn thân, thì gọi là Hữu-Dư-Y-Niết-Bàn. Trong thời gian này các ngài đi giáo hoá chúng sanh. Khi bỏ thân, thì nhập Vô-Dư-Y-Niết-Bàn không tái sanh nữa.
07/10/2019(Xem: 7480)
Tật bệnh. Có bệnh phải uống thuốc đó là chuyện đương nhiên. Uống thuốc để chữa bệnh, để mau hết bệnh. Nhưng thuốc tốt, uống đúng thuốc, đúng liều lượng thì mới có khả năng lành bệnh. Đây, không còn là chuyện đương nhiên, mà là sự mong muốn, lòng khát khao. Ai cũng ước mong không có bệnh. Khi có bệnh mong được gặp thầy giỏi, uống đúng thuốc và sớm khỏi bệnh.
05/10/2019(Xem: 5689)
Một ông tăng tu Thiền tới hỏi hòa thượng: -Xin hòa thượng cho một câu ngắn gọn “Phật Là Gì?” để con tỏ ngộ và giảng dạy cho đại chúng. Hòa thượng đáp: - Phật là cơm.
05/10/2019(Xem: 8285)
Trong đời sống hằng ngày, chúng ta thường nghe những lời bàn tán có tính cách phê phán như: "Nhân cách của ông A thật là hoàn hảo" hay "Tư cách người đó không ra gì...." hoặc "Sống sa đoạ quá làm mất cả nhân cách" v.v... và v.v... Vậy nhân cách là cái gì? Thông thường, người ta giải nghĩa Nhân là người, Cách là tư cách, là phẩm chất, là giá trị, là tư cách làm người... Như vậy Nhân cách là một thứ giá trị, phẩm chất đạo đức của mỗi con người được xây dựng và hình thành trong suốt thời gian con người đó tồn tại trong xã hội.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]