Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Cầu An Có Được Không?

26/06/201820:28(Xem: 3739)
Cầu An Có Được Không?
phattunu_1
CẦU AN CÓ AN ĐƯỢC KHÔNG?
Quang Minh 

Việc cầu an không còn xa lạ đối với mỗi người. Thuyết cầu an có nói mỗi người có một vận hạn ứng với một ngôi sao trong năm. Nếu người gặp sao xấu thì trong năm đó toàn gặp điều không tốt. Gặp sao tốt thì trong năm đó gặp nhiều điều tốt lành. Và ở một số chùa chiền còn có làm lễ cầu an. Vậy cầu an có an được không? Để trả lời câu hỏi này chúng ta nên nhìn nhận vấn đề này dưới con mắt người học Phật, tu Phật, thực hành giáo lý Phật.


Việc tốt xấu, may rủi, hên xui, được mất...tất cả điều đó đều bởi nghiệp tạo trong quá khứ mà chiêu cảm quả hiện tại. Nếu mà vận hạn mỗi độ tuổi mỗi người ứng với một vì sao, mà có Cửu diệu là các sao La Hầu, Thổ Tú, Thủy Diệu, Thái Bạch, Thái Dương, Vân Hớn, Kế Đô, Thái Âm, Mộc Đức. Cửu diệu là các sao thuộc ngũ hành. Mà chúng ta thấy người cùng tuổi đáng lẽ sao chiếu mệnh thì cùng chung mệnh chung số, mà thực tế lại khác mệnh vì tuy cùng tuổi mà có người giàu người nghèo, người gặp điều tốt kẻ gặp rủi xui...như vậy là không giống mệnh thì tuy cùng một ngôi sao chiếu mệnh cũng có xấu có tốt khác nhau. Như vậy mệnh cùng một sao mà khác nhau là chưa đúng. Vậy việc quy định số mệnh khác nhau đó là do gì có có khác? Đó là bởi NGHIỆP. Nghiệp quá khứ tạo quả hiện tại, nghiệp hiện tại chiêu cảm quả tương lai. Những gì mình tạo thì mình nhận lấy,không thể cầu mà bớt nghiệp được, nếu cầu mà biết sám hối với làm việc thiện thì mới mong giảm nghiệp, chuyển nghiệp mà thôi. 

Việc cầu an chẳng qua là hình thức, quan trọng là mình muốn an thì sống bằng cái Tâm, bằng con tim yêu thương, biết giúp đỡ mọi người, sống thiện lương, giữ gìn thân khẩu ý không tạo nghiệp, sống niềm vui chánh niệm an lạc trong giây phút hiện tại. 

Nếu hành đạo với tâm vô ngã, thì ta không thật thì ai là người thọ nhận nghiệp báo. Tâm vô ngã vị tha là tâm chân thật trong mỗi người. Khi ta sống không vì ta mà vì người khác, không nghĩ gì đến ta mà lo nghĩ quan tâm giúp đỡ người khác thì là ta đang đi trên con đường hướng về vô ngã. Nhưng muốn giải thoát, muốn chứng được vô ngã phải thiền định hay niệm phật tinh chuyên thì vô ngã trong từng ý niệm. Tuy ý niệm sinh khởi mà không có chủ thể thọ nhận, cũng không tạo tác được thì không có cái TA cái ngã bám chấp. 

Còn một số chùa chiền hiện nay làm lễ cầu an, chung quy là cũng tạo phương tiện trợ duyên trợ đạo mà thôi. Trợ ở đây là làm cho người cầu an tin tưởng sẽ an thì tâm sẽ được an, tuy không giảm cái nghiệp nhưng vì tâm an sẽ có tinh thần thái độ ứng xử tích cực đối với sự việc nếu không tốt xảy ra. Bên cạnh đó người được cầu an sẽ lên chùa làm phước, lên chùa được gặp quý thầy giảng dạy giáo lý, lên chùa để đối trước chư Phật bồ tát sám hối giúp tinh tấn để cải nghiệp chuyển hóa nghiệp không tốt thành nghiệp tốt hay giảm nhẹ nghiệp quả. 

Và chữ "cầu an" thì chữ "cầu" là sống với chân tâm thiện lương thì "an" nhẹ nghiệp báo, tăng thêm nghiệp tốt lành thông qua làm việc thiện , nghĩ thiện, nói thiện. 

Là người phật tử chúng ta nhìn nhận cho đúng chánh pháp, chúng ta tu là sửa đổi hành vi xấu thành tốt, thì qua sự tu hành cũng là đang giảm nghiệp, chuyển nghiệp rồi nên "cầu an" cũng không nên làm gì vì mọi sự tốt xấu do nghiệp nên KHÔNG PHẢI CẦU AN THÌ SẼ ĐƯỢC AN. Quan trọng sống và thực hành giáo lý Đức Phật dạy thì sẽ ĐƯỢC AN MÀ CHẲNG CẦN CẦU. 

NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT. 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/04/2013(Xem: 3094)
Nhân một buổi nói chuyện nơi quá đường trường hạ, được nghe Hòa thượng Thiền chủ nhấn mạnh vấn đề “hình thái An cư truyền thống khác với An cư tại chỗ” là thế nào?
10/04/2013(Xem: 3942)
Thật ra có đến 2 ngôi chùa Việt Nam trên đất Phật, một ở Bồ đề Đạo tràng và một ở Lâm Tì Ni. Nói hai nhưng chỉ một, vì cả hai cùng có tên chùa “Việt Nam Phật Quốc Tự”
10/04/2013(Xem: 3491)
Ngày xưa khi còn là chú điệu mới học đệ ngũ, trong những buổi hầu trà tôi nghe quí Thầy đàm đạo với nhau về một đề tài từ một bộ kinh hay một cuốn sách thiền nào đó, mà ý chính là thế này.
10/04/2013(Xem: 3497)
Ðã 2 lần, tôi nhắc đến Na Uy trong các bài viết ít ỏi của tôi. Kỳ nầy, tôi muốn dành trọn một bài để nói về khóa giáo lý lần thứ 16 tại Oslo, được tổ chức từ ngày 23.12 đến ngày 30.12.2001.
10/04/2013(Xem: 3646)
Bài giảng nầy được trích từ quyển sách sắp xuất bản của Lama Zopa Rinpoche: “Tạo cho đời sống đầy ý nghiã” sẽ được phát hành bởi Hội Lama Yeshe Wisdom Archive vào cuối năm 2001.
10/04/2013(Xem: 3974)
Ðược thơ chị, thấy chị lo lắng nhiều về đám cưới của cháu, em thương chị quá... Em muốn viết hồi âm cho chị liền nhưng em không làm sao viết được, chắc chị cũng biết là em bận lo cho cái đám cưới của cháu mà.
10/04/2013(Xem: 3500)
Trời Sydney sau những ngày bảo lửa do nạn cháy rừng, khí hậu của những ngày hè càng nóng bức hơn. Sáng nay như có một phép lạ, tiết trời thật dịu ,thật êm và thật mát khiến mọi người cảm thấy dễ chịu.
10/04/2013(Xem: 3584)
Vậy là đã một năm, thời gian trôi quá nhanh nhưng lại thật không nhẹ nhàng khi những buồn thương vẫn còn hằn in trên dấu đá. Giờ này chắc chị đã bắt đầu một cuộc đời nào khác tại một nơi chốn bình yên vĩnh cửu, và tiếng cười của chị, những thương yêu của chị vẫn mênh mang trong một cõi thiên thu nào đó.
10/04/2013(Xem: 4326)
Một đứa con trai bỏ cha nó ra đi ở tuổi thiếu thời và sau đó bị vương vào cảnh màn trời chiếu đất trong nhiều năm. Trong khi đó, cha của đứa nhỏ làm ăn buôn bán trao đổi với nước ngoài và tạo dựng nên của báu nhiều không đếm xuể.
10/04/2013(Xem: 5144)
Mùa Thu Adelaide, cơn mưa phùn lất phất, thỉnh thoảng thêm vào một vài cơn mưa rào. Tôi không hiểu mình đang mơ hay tỉnh khi vào sở làm.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567