Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Rực sáng y vàng

18/06/201606:24(Xem: 5861)
Rực sáng y vàng
TRƯỜNG HẠ NIỆM PHẬT ĐƯỜNG FREMONT, SAN JOSE
RỰC SÁNG MÀU VÀNG Y




Trên những chuyến bay từ các phi trường tiểu bang Hoa Kỳ, chở những đoàn người - Chư tôn đức Tăng Ni về San Jose - thung lủng hoa vàng để tham dự mùa An Cư Kiết Hạ do GHPGVNTNHK tổ chức tại Niệm Phật Đường Fremont do HT Thích Thái Siêu - Hoá Chủ bảo trợ từ ngày 13-23 tháng 6 năm 2016.
Trước sân chùa, chư Tăng Ni, người mới xuống xe kéo vali vào phòng, người gặp nhau chuyện trò thăm hỏi tạo thành một quang cảnh vui tươi, làm sống dậy đạo tình mà từ bấy lâu nay mỗi người ở mỗi phương trời xa cách, không có nhơn duyên gặp nhau. Do vậy, nếu có khách thập phương nào đền viếng cảnh chùa, sẽ nhìn thấy từng nét mặt, hiện rõ cả một tấm lòng hoan hỷ nở trên khóe mắt, bờ môi, mà trước đây vài ngày Niệm Phật Đường Fremont vẫn chìm trong vắng lặng, thanh tịnh, giữa những building công xưởng. Trước ngày kiết giới An Cư là Đại Hội Khoáng Đại lần thứ II, nhiệm kỳ III của GHPGVNTNHK, qui tụ gồm 108 Đại Biểu Đại Hội, đã diễn ra trong tinh thần hội họp đoàn kết, thảo luận trong tinh thần đoàn kết, và giải tán trong tinh thần đoàn kết. Quí thành viên của GH đã nhiệt tình, tích cực đóng góp ý kiến nhằm kiện toàn nhân sự và kế hoạch Phật sự cho tương lai, mở ra con đường hoằng pháp của các tổng vụ một cách tốt đẹp. Đây là thành quả của Đại Hội qua 18 điểm quyết nghị mà tất cả quí Đại Biểu Đại Hội đã lắng lòng nghe trong niềm cảm xúc dâng trào, biểu tỏ tinh thần phụng sự, hy hiến cho GH mà thầm nguyện cầu cho pháp giới chúng sanh sống trong niềm bình an, hạnh phúc.
Chiều hôm nay, ngày 13 tháng 6, lúc 7:30 pm là giờ cung an chức sự, Chư tôn đức Tăng Ni vân tập về trai đường để lắng lòng nghe lời cung thỉnh các chức vụ trong Trường Hạ:

H.T. Thích Thắng Hoan: Thiền Chủ
H.T. Thích Nguyên Trí: Đệ nhất Phó Thiền Chủ
H.T. Thích Nguyên An: Đệ nhị Phó Thiền Chủ
H.T. Thích Tín Nghĩa: Đệ nhị Sám Chủ
H.T. Thích Phước Thuận: Đệ nhất Sám Chủ
H.T. Thích Đổng Tuyên: Tuyên Luật Sư
H.T. Thích Nguyên Siêu: Giáo Thọ Sư
H.T. Thích Thái Siêu: Hóa Chủ
H.T. Thích Nhật Huệ: Thư Ký

Đây là nhân sự nồng cốt của Trường Hạ mà Đại Tăng đã tác bạch cung thỉnh, yết ma đúng như pháp. Đồng thời Đại Tăng cũng đã cung thỉnh một Ban Giáo Thọ để giảng dạy cho Tăng Ni Trường Hạ và hai ban thuyết trình. Tăng có ban thuyết trình của Tăng và Ni có ban thuyết trình của Ni, nhằm tạo sự đồng bộ sinh hoạt trên tinh thần An Cư Kiến hòa đồng giải. Đây là tinh thần giáo pháp mà Đức Thế Tôn đã ân cần chỉ giáo để hàng Tăng Ni có cùng một quan điểm, một kiến giải để hướng về chân trời tri thức tĩnh lặng. Hồi chuông báo hiệu giờ chỉ tịnh. Chúng Tăng chỉ tịnh. Vạn vật chỉ tịnh. Cỏ cây hoa lá quanh chùa chỉ tịnh. Tất cả đi vào một giấc ngủ bình yên.
Ngoài trời, ánh sáng của buổi ban mai mờ nhạt đã lọt qua khe cửa báo hiệu giờ Đại Tăng kiết giới An Cư. Tất cả đại chúng vân tập về Chánh Điện mới được Ban Tổ Chức trần thiết cho mùa An Cư năm nay. Tiếng chuông gia trì trầm ấm. Tiếng mỏ nhịp đều qua lời tựa Lăng Nghiêm. Tất cả Đại Tăng đồng an tọa để tác tiền phương tiện kiết giới trường-Tiểu giới trường và Đại giới trường. Giới hạn ranh vức đi lại của một đạo tràng tu tập.
Trưa hôm nay, 14 tháng 6 lúc 11:45 am tất cả Đại Tăng cùng vân tập về trai đường, ngồi vào 7 dãy bàn dài, làm rực sáng lên từ những chiếc y vàng. Đẹp! đẹp như những cánh hoa Đàm trên cành lá xanh tươi tự nhiên của đất trời sương khuya, nắng sớm. Đôi tay bưng bát, bắt ấn Cát tường, trên hiến cúng mười phương Chư Phật, dưới cứu vớt ba đường chúng sanh no đủ:

Đại bàng kim xí điểu
Khoáng dã quỉ thần chúng
La sát quỉ tử mẫu
Cam lồ tất sung mãn
Án mục đế toá ha.


Dãy bàn đặt trên bục cao, dành cho chư vị Hòa Thượng nhìn xuống cả một Đại Tăng y hậu vàng rực, mà cảm nhận một cách thấm thía, thâm trầm của một kiếp người cách Phật lâu xa, nhưng hãy còn có phước duyên làm người xuất gia đầu Phật. Để có ngày nay 239 Tăng Ni cùng qui tụ về một đạo tràng, An Cư Kiết Hạ, tụng giới, thiền hành, thuyết pháp, nghe giảng, làm sống lại hình ảnh 1250 vị Tỳ Kheo theo sau Phật trên những chặng đường hoá độ.

Niệm Phật kinh hành sau giờ ngọ trai, qua cửa phía sau trai đường, Chư Tăng Ni chắp tay niệm Phật, trong cung cách thanh thản, chẫm rãi, từng bước, từng tiếng niệm Phật hòa quyện với cỏ cây hoa lá, với ánh nắng vàng sưởi ấm. Đoàn người cứ chắp tay niệm Phật, cứ cúi đầu lắng sâu vào tâm thức, để cảm nhận âm thinh của đất trời hôm nay dường như vừa có mặt. Đoàn người dẫn đi một lối dài, từ chiếc y vàng, từ màu áo lam của Ni chúng như màu thanh nhiên, làm dịu lại, hiền hòa như bao nỗi thăng trầm đã từng qua đây một thuở. Tiếng niệm Phật được dừng lại sau khi quí Chư Tăng Ni vào Chánh Điện để tiếp theo là một thời Kinh ngắn.


Từ những hình ảnh 239 Tăng Ni sáng công phu, trưa đi quả đường, chiều lạy sám hối, tối nghe giảng, hô canh toạ thiền… Đâu đó đều theo khuôn phép ấn định. Đây là một trong những Phật sự của Giáo Hội mà qua bao nhiêu năm tháng vẫn luôn duy trì một cách thêm đông. Đã nói lên khả tính kiên trì của các thành viên Giáo Hội, vì Phật sự chung; vì con đường hoằng pháp; vì sự tu tập để gìn giữ một nếp sống đẹp trong chốn thiền môn. Hình ảnh Chư Tôn Đức Tăng Ni trong Trường Hạ đã xóa đi lằn ranh dị biệt, đã san bằng hố hào cách ly, mà chỉ còn lại thuần Phật pháp. Vì thuần là Phật pháp nên gặp nhau là chắp tay Mô Phật. Với ánh mắt khả kính, toát lên nỗi bình yên và an lạc.

Mùa An Cư Kiết Hạ năm nay-2016 tại Niệm Phật Đường Fremont có thể nói là đông đảo nhất từ trước tới giờ. 239 Tăng Ni, Ban tổ chức đã phải chu toàn nơi ăn, chốn ở, nhu cầu cá nhân… Đây là một phước duyên phụng sự Tăng Bảo. Hòa Thượng Hóa Chủ đã lo lắng Chư Tăng Ni về quá đông không đủ phương tiện cung ứng sinh hoạt hằng ngày. Hoà Thượng Thư Ký đã phải chật vật thức suốt đêm để cập nhật danh sách. Nhưng rồi, một khi trăm sông đổ ra biển hòa tan và tất cả chỉ là một hương vị. Biển lớn thanh tịnh của Tăng giờ đây đã dung chứa tất cả, mà không còn phải thiếu đủ. Ấy là cái tính dung hợp tuỳ duyên, vô ngã của Tăng. Trong Phật sự, nhơn duyên này có Hòa Thượng Thích Bảo Lạc, Hội Chủ GHPGVNTN Hải Ngoại Úc Đại Lợi-Tân Tây Lan cùng với Hòa Thượng Thích Quảng Ba, Phó Hội Chủ cũng quang lâm để chia sẻ tấm thịnh tình giữa các Giáo Hội với nhau. Có Hoà Thượng Minh Đạt Tuyên Luật Sư của cộng đồng Tăng già Bắc Cali quá bước sang thăm Trường Hạ, cùng Đại Tăng đi quả đường, kinh hành, niệm Phật. Để rồi một nỗi niềm cảm kích, Hoà Thượng đã nói: “An Cư không phải là điều mới mẻ gì, nhưng nếu nói nó là cũ thì muôn đời không bao giờ cũ. Hơn 37 năm qua tại San Jose này cũng có tổ chức An Cư, tụng giới, hội họp Tăng già, nhưng phải nói năm nay, lần đầu tiên đông đảo Chư Tôn Đức Tăng Ni đã tham dự An Cư Kiết Hạ, làm lòng tôi thấy vui. Vui tấm thâm tình pháp lữ.”

Một ngày trôi qua như mọi ngày, nhưng ngày hôm nay đã để lại bao nhiêu hình ảnh, mến thương, quí kính, in sâu vào tâm thức từng khách thập phương tham dự tòng hạ. Từng chiếc lá, từng nụ hoa, từng dấu chân bên lề đường nằm im theo năm tháng. Đoàn người y hậu trang nghiêm, rực sáng như luôn hiện hữu nơi đây để thắp sáng niềm tin yêu Phật pháp ngàn năm sau và mãi mãi vô cùng.

San Jose, Niệm Phật Đường Freemont
Mùa An Cư 2016
Thích Nguyên Siêu
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
20/01/2011(Xem: 3426)
Thiền định là một phương pháp hành thiền có nguồn gốc từ đạo Phật được phát triển vững mạnh trong 3 thập niên qua ở Mỹ và nhiều nước khác. Bài nghiên cứu của Kaelyn Stiles nhằm dẫn chứng và phân tích ý nghĩa về sự phổ biến nổi bật của thiền định trên đất Mỹ và nhận diện những nhân tố góp phần vào trào lưu này. Bài viết chủ yếu trình bày sự giao thoa của chánh niệm và tôn giáo, so sánh hình thức nhập thế của chánh niệm đối với cả hai lối hành thiền trong đạo phật và đạo Chúa tại Mỹ. Tác gỉa rất phấn khởi khi thuyết trình về hai khía cạnh có vẻ tương phản nhau giữa tôn giáo và khoa học liên quan đến thiền và tâm.
20/01/2011(Xem: 8934)
Làm sao tôi có thể hành thiền khi quá bận rộn với công việc và gia đình? Làm sao tôi có thể phối hợp hoạt động với ngồi yên một chỗ? Có các nữ tu sĩ không?
12/01/2011(Xem: 6797)
Cuốn sách này là một bản dịch của Ban Dịch Thuật Nalanda về tác phẩm Bản Văn Bảy Điểm Tu Tâm của Chekawa Yeshe Dorje, với một bình giảng căn cứ trên những giảng dạy miệng do Chošgyam Trungpa Rinpoche trình bày.
07/01/2011(Xem: 7683)
Nếu bạn không suy nghĩ sự đau khổ của chu trình sinh tử, sự tan vỡ ảo tưởng với vòng sinh tử sẽ không sinh khởi.
30/12/2010(Xem: 2693)
Nghiệp một phần được biểu hiện qua quy luật nhân quả. Những gì chúng ta đang trải qua là kết quả của các nghiệp nhân do chính ta đã tạo trước kia.
30/12/2010(Xem: 3799)
Có rất nhiều loại cảm xúc khác nhau, và chúng đều là sự phóng chiếu của tâm. Các cảm xúc vốn không tách rời khỏi tâm, nhưng vì chúng ta chưa nhận được bản chất tâm...
29/12/2010(Xem: 5261)
Kinh Kim Cang Đức Phật dạy rằng: “Nhứt thiết hữu vi pháp, như mộng huyễn bào ảnh, như lộ diệc như điển, ưng tác như thị quán”. Bằng trí tuệ siêu việt của bậc giác ngộ đã khai thị cho chúng ta thấy được muôn sự muôn vật tồn tại trên thế gian này đều là mộng ảo hư huyễn giả tạm, như bọt sóng, như ảo ảnh, như sương mai, như điện chớp, tạm bợ vô thường không tồn tại lâu dài, vật lớn như sơn hà đại địa cho đến thân mạng cũng đều như vậy, tất cả đều phải tuân theo một qui luật chung là Thành Trụ Hoại Không hay Sanh Trụ Dị Diệt. Đủ duyên thì hợp hết duyên thì tan, không đáng để tham luyến khổ đau.
28/12/2010(Xem: 3000)
Trong cuộc sống hằng ngày, ta thường bám níu vào giây phút hiện tại bất cứ lúc nào tưởng như giây phút hiện tại là cố định và không bao giờ biến mất. Nhưng mặt khác, ta lại cảm nhận đầy lo âu tất cả những giây phút hiện tại đó tiến hành không ngừng, tiếp nối nhau rất nhanh chóng. Mọi biến cố xảy ra trong thời gian đều không thoát khỏi sự kiểm soát của thời gian. Các giây phút hiện tại nối kết thành hàng, tự động di chuyển theo một chiều mà thôi, tuy không thể chận đứng được nhưng có thể đo lường với mức độ chính xác càng ngày càng tinh vi.
26/12/2010(Xem: 3142)
Đức Phật vừa mới dạy đại chúng "Như lai thuyết, nhất thiết pháp giai thị Phật pháp- Như-lai nói, tất thảy pháp đều là Phật pháp - có nghĩa- không gì chẳng phải là Phật pháp", thì cũng chợt đó, Ngài phủ nhận tức khắc những gì Ngài vừa xác nhận, rằng "Gọi là tất thảy pháp đó, nhưng chẳng phải tất thảy pháp, chỉ tạm gọi là tất thảy pháp - Sở ngôn nhứt thiết pháp giả, tức phi nhứt thiết pháp, thị cố, danh nhứt thiết pháp".
05/12/2010(Xem: 10481)
Hai mươi bốn bài pháp thoại trong quyển sách này được giảng theo tinh thần của Kinh Đại Bát Niết Bàn, chú trọng vào sự thực hành nơi bản thân, 'xem Pháp là nơi nương trú, là hải đảo của chính mình".
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]