Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Kinh doanh thức ăn mặn trong chùa Tam Chúc Chuyện này mới “không có trong Phật Giáo “ !

23/07/201919:38(Xem: 5163)
Kinh doanh thức ăn mặn trong chùa Tam Chúc Chuyện này mới “không có trong Phật Giáo “ !
 
Kinh doanh thức ăn mặn trong chùa Tam Chúc
 Chuyện này mới “không có trong Phật Giáo “ !

 

Sáng nay,  đọc  bài thứ  2 trong loạt bài “ Huyên Náo Chùa Tam Chúc” của tác giả Minh Phong, đăng  trên báo Sài Gòn Giải Phóng  từ 22 – 23/7/2019. Loạt bài này đề cập đến “ Dịch Vụ Ở Ngôi Chùa Lớn Nhất Thế Giới “ ( bài 1) và “ Tham Vọng Khổng Lồ” ( bài 2) ở ngôi chùa Tam Chúc, ngôi chùa vừa tổ chức thành công đại lễ Vesak 2019 vừa qua. Điều  thu hút  để tôi có thể ghé mắt đọc qua  bài này không chỉ vì  dư chấn truyền thông báo chí  quan tâm quá mức  đối với vụ việc “thỉnh vong” và một nữ cư sĩ đăng đàn giảng pháp  ở chùa Ba Vàng  thời gian vừa qua, mà với  hai bài báo  lên tiếng mạnh mẽ của  tác giả Trọng Hoàng ( PTVNN) và đặc biệt một bài báo của Đại Đức Thích Thanh Thắng, cũng đủ cho  giới truyền thông Phật giáo và những ai trân quý giá trị tinh thần lịch sử PGVN qua hình ảnh một ngôi chùa giữ gìn tròn vẹn nét đẹp ngàn năm đó; mà chỉ là vì niềm tự hào  cho   ngôi chùa Tam Chúc  lại bắt đầu có những  loạng choạng trong việc sử dụng đúng chức năng và ý nghĩa của một ngôi chùa thật sự, khiến mọi người lo lắng.


5_olsn

                       Trong nữa phần sau của bài 1 dưới tiểu đề “Món Mặn chùa Tam Chúc” dễ làm lòng tự trọng  của những ai từng tự hào và đặt niêm tin vào  ngôi chùa lớn nhất này bị xô ngã. Tác giã bài báo cho chúng ta thấy, ngay trong  tòa nhà thủy tạ đình, nơi tầng 3 là một  nơi phục vụ ăn uống  không thua kém  một nhà hàng đúng nghĩa nào khác. Nơi đây, nhân viên  chào mời thực đơn có nhiều món mặn như : phở gà, bún thịt nướng, cơm chiên hải sản, thịt kho tộ, cá kho tộ, cá rán giòn, cơm sườn…Tác giả bài báo viết tiếp : “Tôi gọi suất cơm thịt, thêm sườn cùng miếng gà béo ngậy. Anh bạn gọi món cơm chay rau rồi ngoắc cô phục vụ đến hỏi :”Thế gà, heo được giết mổ ở ngay bếp của nhà hàng trong khuôn viên Tam Chúc hay sao?”. Chúng tôi nhận được câu trả lời: “ Dạ gà, cá hay thịt heo thì người ta giết mổ sẵn, nhà hàng mua từ bên ngoải phục vụ nhu vầu của khách chứ trong nhà chùa không giết mổ để tránh sát sinh”. Nơi đây, món mặn hay chay đều nấu một bếp, nó ly kỳ không chỉ với chúng tôi mà rất nhiều người từng đi thăm thú chùa chiền ở khắp ba miền và có người thấy trái khuấy…” Và chính  chi tiết này đã thôi thúc  tôi viết ngay những dòng này và thầm cảm ơn tác giả bài báo đã đưa ra những cảm nhận  rất thật trước khi  chính những người con Phật chân chính khác lên tiếng. Đây cũng là một trong  những  chi tiết  khó lòng biện hộ dù có  yêu quý và trân trọng ngôi chùa đến thế nào. Giống như tâm trạng trước đây trong vụ  việc  truyền thông  tấn công  chùa Ba Vàng mà chỉ có hai việc là “thỉnh vong” và  người nữ  cư sĩ giảng pháp thôi, khó có ai đồng cảm và chia sẽ  hay lên tiếng bênh vực cho được, dù rất  kính trọng những nổ lực hoằng pháp và ngay cả trong sự thân tình với  Đại đức Thích Trúc Thái Minh.Sẽ  khó có dịp gặp lại   thầy  Thích Trúc Thái Minh trong các phiên họp của ban TTTT, nếu có, thì tôi vẫn  tâm sự thằng thắn với  Thầy ấy như vậy. Đó là tình cảm rất lớn không chỉ riêng  tôi mà hầu như của rất nhiều người  đều có chung  cảm nhận như thế. Bời vì Thầy Thích Trúc Thái Minh  đã làm được rất nhiều điều có lợi lạc cho  công cuộc hoằng hóa của PG Quàng Ninh nói riêng và của chung GHPGVN nói chung. Giữa  “công và tội “ chúng ta chưa sòng phẳng  với đại đức Thích Trúc Thái Minh và hàng ngàn, hàng trăm ngàn Phật tử chùa Ba Vàng. Còn đó một món nợ !

4_yhnf

                             Có lẽ vì  thế , những ngòi bút  chưa được  mài dũa cẩn thận , không  loại trừ có ý đồ không  trong sáng, lấy cớ đó làm  bệ phóng nhắm đến tất cả các  hoạt động của Phật giáo khắp nơi, ra sức  đào xới những chuyện mà lẽ ra  thuộc  thầm quyền trách nhiệm của  chính  nội giới Phật giáo. Lẽ ra với  những ngòi bút  công kích việc ‘thỉnh vong’ và  vị nữ cư sĩ giàng pháp ở chùa Ba Vàng  ấy sẽ được  nhận những lời cảm ơn sâu sắc  từ phía những  người  Phật tử chân chính  thì chỉ dừng lại ở ngưỡng hững hờ , thậm chí bị xem nhẹ một cách phũ phàng, do đã quá đà khai thác vượt khỏi tầm kiến thức. Nói  theo đại đức Thích Thanh Thắng thì đó là “ Lộ diện truyền thông hời hợt, bất lương”( Tên bài báo được đăng trên Giao Điểm và PTVNN ). Những ngòi bút này chỉ cần dựa  trên  một phát ngôn  “ không có trong Phật giáo “ của một  thành viên  PG nào đó , dù  được và  chưa được phép  phát ngôn chính thức của giào hội PGVN, làm thành luận cứ  đi lùng sục, moi móc, tìm cho ra bất kể chi tiết  sai phạm nào, dù nhỏ nhất để  công kích ! Làm như trong Phật giáo  không có  những nhân tố biết viết, có kiến thức để phát hiện ra những sai phạm đó.


3_hazo

                             Trong dịp hội thảo về cư sĩ Tâm Minh – Lê Đình Thám vừa rồi ở  Huế, người viết có trao đổi cởi mở ngắn với  PGS – TS Chu Văn Tuấn, Viện Trưởng Viện Nghiên Cứu Tôn Giáovề việc truyền thông xã hội đã quá đà , làm ảnh hưởng đến thanh danh GHPGVN không  ít , đặc biệt đại lễ  Vesak  2019  sắp đến. Vị tân Viện Trưởng  trẻ tuổi , rất gần gũi này cũng đã có  cái nhìn chung  như vậy khiến những ai còn quan ngại, lo lắng vụ  xảy ra ở chùa Ba Vàng đều cảm thấy  rất an lòng.

                              Trở lên, loạt bài viết “ Huyên Náo Chùa Tam Chúc” của tác giả Minh Phong trên báo Sài gòn giải phóng như đã nêu, về phần cuối có phần đi sâu  vào các vần đề xây dựng bên cạnh những dịch vụ  ăn theo đà  nổi tiếng của ngôi chùa này và  “nhiều vấn đề phải bàn “ trong một tiều đề nhỏ, như  để cảnh báo rằng  đó là “ kỷ lục thu hút hiếu kỳ” ! Nhưng  về mặt tổng thề  thì nội dung bài báo này  chưa bộc lộ  sự ác ý nào  mà còn  nêu ra được  điều nên  cảnh báo như phần trích ở trên , đó là kinh doanh món mặn ngay trong  ngôi chùa nổi tiếng vừa  được mọi người biết đến.  Thiết nghĩ GHPGVN nên nhanh chóng chấn chỉnh kịp thời việc này để lời cảm ơn của chúng ta  đến với  tác già bài báo thật sự có ý nghĩa, đừng để như  mọt vài việc sai nhỏ  mà  chùa Ba Vàng phải gánh chịu những  cơn gió dữ từ   bên ngoài tạt vào mọt cách ồ ạt bởi dựa vào  luận cứ “ không có trong Phật giáo “ một cách hời hợt , thiếu căn bàn lịch sử và nguồn cội  tâm linh cao đẹp của Phật giáo.

                         Như vậy  bán thức ăn mặn  trong chùa Tam Chúc là chuyện có thật. Người ta có quyền đặt ra câu hỏi  kinh doanh , dịch vụ để phục vụ ai đây ? Mua thịt heo, gà làm sẵn từ bên ngoài vào nhà hàng  để nhà chùa không mang tội sát sinh nghe rất ngây ngô, buồn cười ! Giống như lúc trước , mỗi nhà chùa đều có nuôi  heo để “cải thiện”, khi được hỏi thì  vị sư  trả lời  rằng nuôi heo cho chúng ăn chay, chừng khi ngã thịt chúng  ăn thì cũng như ăn chay  vậy !

 Sài gòn  23/07/2019

Dương Kinh Thành

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
30/01/2011(Xem: 4202)
Từ trước đến nay dân gian vẫn dùng các vị thuốc Đông Y để điều trị cao huyết áp lâu dài. Mà trong đó nhiều vị rất quen thuộc.
25/01/2011(Xem: 9157)
Mong là báo chí địa phương nên đưa tin về những loại thức ăn được làm từ hóa chất của Tàu như các loại nấm này. Để bảo vệ sức khỏe cho chính chúng ta, nên in ra những hình ảnh này, đem đến các chợ yêu cầu chủ chợ không nên bán những thứ độc hại này. Nếu không, chúng ta cần thu thập hình ảnh chứng cớ gởi lên văn phòng FDA địa phương yêu cầu kiểm tra và cấm bán. FDA Office San Francisco District (Pacific Region) 1431 Harbor Bay Parkway Alameda, CA 94502
20/01/2011(Xem: 3416)
Ngày còn nhỏ, dĩ nhiên chúng tôi chưa biết ăn chay là gì. Chỉ thấy cứ vài ngày trong tháng là Má tôi lại ngồi ăn riêng. Má không ăn đồ ăn ‘bình thường’ của chúng tôi, mà Má có chén chao, và rau luộc.
19/01/2011(Xem: 5187)
Ở Việt Nam, đạo Phật, đạo Cao Đài, đạo Hòa Hảo, và đạo Hindu đều khuyến khích tín đồ ăn chay. Dù rằng mỗi tôn giáo đều có sự khác biệt về mục đích hay trong cách ăn chay. Hoặc ăn chay kỳ, hoặc ăn chay trường, hoặc ăn chay tuyệt đối (không trứng) hoặc ăn chay không tuyệt đối. Đa số ăn chay vì tôn giáo, vì một lời nguyện nào đó, nhưng cũng có người ăn chay vì sức khỏe, ăn chay vì thói quen, vì kinh tế hay vì phong trào.
19/01/2011(Xem: 5196)
Ở các tỉnh phía Nam, vùng đồng bằng châu thổ sông Cửu Long, Phật giáo có ảnh hưởng mạnh đến đời sống người dân. Vì đây là vùng đất mới khẩn hoang, nên họ rất cần nhu cầu tâm linh và đạo Phật đã đến với họ, hòa quyện vào đời sống mới của người dân...
18/01/2011(Xem: 3171)
Nếu chừng hai, ba năm trước, có ai đoán rằng tôi sẽ ăn chay trường, tôi sẽ cho là người đó quá hoang tưởng. Đúng vậy cứ nhìn lại ‘quá trình’ ăn chay của mình mà tôi tự xấu hổ.
15/01/2011(Xem: 5489)
Chắc hẳn ngoài phong cảnh thiên nhiên, nền văn hóa của đất nước bạn đến thì ẩm thực luôn có sức hút riêng của nó. Nếu bạn là tín đồ ẩm thực thì đừng bỏ lỡ chuyến đi đến Tây Tạng, vì đây là xứ sở của 9 món ăn tuyệt với làm bạn không thể quên.
15/01/2011(Xem: 3465)
Cho dầu canola vào chảo nóng. Thả mì căn non vào và chiên ngập dầu cho vừa vàng để được cứng chắc.
14/01/2011(Xem: 5716)
“Hết thảy các pháp đều do duyên sinh, và cũng đều do duyên mà diệt”. Duyên sinh duyên diệt, sinh lão bệnh tử trong cõi trần gian phù du này, là hiện tượng mà vạn loại không thể tránh khỏi. Nỗi thống khổ của chúng sinh, ngoài bệnh tật đến từ các bộ phận cơ thể, còn bao gồm bệnh tật tâm lý, cũng chính là do vô minh tham sân si.
11/01/2011(Xem: 3489)
Dưa leo, càng đặc ruột càng ngon, để vỏ, chẻ dọc moi bỏ hột, cắt xéo thành lát mỏng, xốc trộn với ít muối bọt...
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]