Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Ăn Chay Từ Phương Tiện Đến Đích Thật

06/12/201018:00(Xem: 5961)
Ăn Chay Từ Phương Tiện Đến Đích Thật

y_nghia_an_chay


Một nhà sư nêu ý kiến về việc nên hội nhập, mà một trong những hình thức biểu hiện là cũng nên ăn gà tây như người Mỹ, nhưng người theo đạo Phật thì nên ăn gà tây chay (tức là món chay tạo hình gà tây).

Từ câu chuyện gà tây chay

Trong lễ Tạ ơn, một cuộc lễ truyền thống có tính chất tôn giáo tổ chức trong tháng 11 ở Mỹ, trên một cơ quan truyền thông của người Việt hải ngoại, một nhà sư nêu ý kiến về việc nên hội nhập, mà một trong những hình thức biểu hiện là cũng nên ăn gà tây như người Mỹ, nhưng người theođạo Phật thì nên ăn gà tây chay (tức là món chay tạo hình gà tây).


Tưởng cũng cần nói thêm trong các dịp lễ Tạ Ơn hay Giáng Sinh, ở Mỹ, hàng vài chục triệu con gà tây bị giết thịt để phục vụ cho truyền thống các cuộc lễ.


Gà tây… chay, một khái niệm vừa làm chúng tôi nặng lòng, cũng như có cái gì đó hơi hài hước, buồn cười.


Có cần hội nhập đến mức Phật tử người Việt cũng phải có gà tây, cực chẳng đã, gà tây chay hay không?


Thực ra, từ điểm nhìn của đạo Phật, cần phải thấy rằng việc giết thịt thú vật để mừng một buổi lễ tôn giáo là một điều hạn chế. Ngay thời đức Phật hiện tiền ngài cũng có lời khuyên không nên giết hại chúng sinh để tế lễ.


Giết thịt để tế lễ hay ăn mừng lễ thì cũng thế. Nếu nó là truyền thống, thì đó là một truyền thống cần cân nhắc dưới quan điểm từ bi của Phật giáo, vì là một truyền thống gây đổ máu, chết chóc, nhất là đối với gà tây.


Không biết gà tây nuôi công nghiệp ở, Mỹ ra sao, chứ ở Việt Nam, hồi tôicòn nhỏ, tôi thấy gà tây mà hàng xóm nuôi là một con vật rất đáng yêu. Người ta nuôi nó như gia súc (chó, mèo, chim cảnh), vì gà tây biết chủ. Những con gà tây mà tôi thấy biết xòe đuôi mừng chủ, hiểu được ý chủ trong một số trường hợp.


Nghe nói người Mỹ ghê tởm việc giết bồ cầu, một loài chim hiền lành để ăn, thì không hiểu sao họ giết vài chục triệu gà tây để ăn lấy vui nhân lễ tạ ơn thượng đế.


Điểm ưu việt của đạo Phật so với các tôn giáo khác chính là ở chỗ này. Đạo Phật không sát hại muôn loài, trong các lễ nghi của mình, và cả trong sinh hoạt. Chẳng những đạo Phật không cho phép sát sinh, không ủnghộ việc sát sinh, giải phóng khỏi sự sát sinh, mà còn vận động không sát sinh, và tích cực hơn, ngăn cản sự sát sinh nếu có thể.


Nếu làm một con gà tây chay chẳng hạn, phô diễn con vật bị giết làm món ăn dù chỉ là hình thức, rồi cầm dao cắt ba cắt tư nó ra, thì dù không sát sinh, thì cái tinh thần sát sinh vẫn có.

Ở đây, so với cách gọi một số món ăn chay theo kiểu giả mặn, như đùigà, tôm kho, cá cơm… thì cầm dao xẻ thịt một con gà giả có vẻ nặng nề hơn.

Đáng suy nghĩ để “sách tấn”


Phật giáo chúng ta đã vượt hơn các tôn giáo khác về tinh thần từ bi đối với muôn loài, nên ý kiến chủ quan của chúng tôi, là không vì lẽ gì mà chúng ta lại bắt chước, dù trong tinh thần, chỉ là hình thức, những điều chưa hay của các tôn giáo khác hay từ ngoài đời, cho dẫu đó là truyền thống của xã hội nào đó đi chăng.


Câu chuyện kể trên chỉ là một chi tiết để dẫn vào vấn đề lớn hơn, là ăn chay, từ phương tiện đến ăn chay đích thực.


Việc làm món giả mặn, chỉ trong tên gọi hay đến việc tạo hương vị giả, dù sao cũng chỉ là việc chẳng đặng đừng, sơ cơ, phương tiện, tạm thời ở “chặng đường đầu”. Nó chỉ thích hợp ở những quán ăn chay, vì dù gọi như thế, giả mùi như thế, vẫn còn tốt hơn rất nhiều ăn mặn, ăn thịt.


Nhưng trong chùa chẳng hạn, thì mặc dù ở Việt Nam hay trên đất Mỹ, vì phương tiện hay hội nhập, mà bưng vào trai đường một con gà tây quay giả, rồi vui vẻ xẻ thịt nó, thì quả là không hợp với tinh thần đạo Phật.


Mục tiêu của ăn chay không phải chỉ để tránh không giết hại sinh vật, mà trên hết là để tu tập hạnh bất sát, hạnh từ bi.


Vì vậy, đã là Phật tử, đã hướng thiện bằng cách ăn chay, thì nếu buổi đầu có phải nhờ vào tên gọi gà quay, heo quay, thịt nướng, tôm kho,… thìnên mau chóng vượt qua giai đoạn “vỡ lòng” ăn chay đó, để tiến lên cấp độ cao hơn.


Gà quay, cá chiên, thịt kho, bò viên chay… đó là điều nên coi là hạn chế, và lấy làm áy náy. Không nên khuyến khích, hướng dẫn rộng rãi.


Chữ “chay” thường đi với chữ “tịnh”. Ăn chay, nhưng còn phải phương tiện, thì chưa thực sự tịnh về mặt tinh thần.


Chúng tôi cũng trong hoàn cảnh phương tiện, và hoàn toàn chia sẻ với những đạo hữu Phật tử cũng trong giai đoạn đó. Nhưng cũng hãy nên, như cách nói trong đạo Phật ta, “sách tấn” nhau để cùng “tinh tấn”.


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
06/08/2013(Xem: 7863)
Có một châm ngôn: “Chúng ta là những gì chúng ta ăn”, hàm ý rằng thân thể bao gồm những thành phần phát xuất từ thực phẩm. Trong thực tế, cơ thể con người được hình thành bằng vật chất mà nó được cung cấp bởi những yếu tố bên ngoài chẳng hạn như prô-tê-in, li-pít, chất khoáng.v.v...
27/06/2013(Xem: 4085)
Trong kinh Lăng nghiêm, có đoạn Đức Phật nói rằng: “Này A Nan, Ta cho phép Tỳ-kheo ăn 5 loại thịt thanh tịnh (ngũ tịnh nhục). Nhưng thịt này thật sự là do thần lực của Ta biến hóa ra, chứ căn bản không có mạng căn. Các ông - những người Bà-la-môn sống trong khí hậu quá nóng và trong vùng đầy cát và sỏi đá như vậy, rau cải không mọc được. Do đó, Ta phải giúp cho các ông bằng thần thông và lòng từ bi…”.
19/06/2013(Xem: 8227)
Vitamin B-12 thường không có ở những thực phẩm chay, chỉ có ở các sản phẩm chế biến từ thịt động vật và một số ít có trong trứng và bơ sữa.
19/06/2013(Xem: 5397)
Ăn chay mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và tránh được nhiều vấn đề như: bệnh tật, sát sinh, ô nhiễm nước...
08/06/2013(Xem: 5233)
Nguyên liệu cần có cho món ăn này + 1 – 2 cây cải thảo to + 2 chén củ cải + 1 chén tỏi + 1 củ hành tây + 5 cây hành xanh già + 100g hẹ + 2 quả ớt cay + Nước muối ngâm cải: 10 chén nước ; ½ chén muối tinh để hòa vào nước ; 2/3 chén muối tinh để rắc lên cải thảo + Làm phần sốt ướp: 2 chén nước; 3 thìa bột gạo nếp; ½ chén ớt bột; ½ quả táo + ¼ củ hành tây xay nhuyễn; 2 thìa đường; 1/3 chén nước mắm; 3 thìa tỏi băm; ½ thìa gừng băm; ½ thìa muối; 2 thìa vừng
17/04/2013(Xem: 4185)
Dĩ nhiên là cúng chay và làm tiệc chay đãi khách trong các ngày giỗ (lễ) sẽ tốt hơn nhưng khi đối diện với thực tiễn thì không phải gia đình Phật tử nào cũng làm được. Bởi lẽ, giỗ quảy thường là việc chung của các con cháu vốn dĩ “chín người mười ý”, cộng thêm khách mời cùng bà con lối xóm cũng không nhiều người quen và cảm nhận hết giá trị của các món chay.
10/04/2013(Xem: 16369)
Quyển sách này hướng dẫn chúng ta dùng đầu ngón tay để nhấn (áp chỉ) vào huyệt đạo hoặc dùng bàn tay xoa bóp (án ma) những điểm trọng yếu của cơ thể. Ðây là một lối trị bệnh.
10/04/2013(Xem: 7333)
Trong những năm đầu học đại học tại University of Mississippi, tôi đã chọn một vài môn nhiệm ý, trong đó có môn Dinh Dưỡng Học. Môn học xoay quanh truyền thống ẩm thực của người Hoa Kỳ mà nền tảng là protein thịt động vật.
10/04/2013(Xem: 8993)
Giới thiệu: Tỳ kheo Brahmavamso là một tu sĩ người Anh. Ông xuất gia năm 23 tuổi sau khi tốt nghiệp Ðại học Oxford ở Anh quốc.
10/04/2013(Xem: 13769)
Tại các nước kỹ nghệ phát triển, thịt cá là một phần quan trọng trong đồ ăn. Riêng tại Hoa Kỳ giàu có, thịt là món ăn chính trong bữa đối với nhiều người. Nhưng trong những thời gian gần đây, ăn chay đã trở thành một phong trào. Đồ chay chế biến đủ loại bày bán trong các tiệm thực phẩm sức khỏe (health food stores).
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]