Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Đức Phật Báo Thân Lô Xá Na 🌼💐🌹🥀🌷🌸🏵️🌻🌼

26/01/202107:04(Xem: 15065)
Đức Phật Báo Thân Lô Xá Na 🌼💐🌹🥀🌷🌸🏵️🌻🌼

Nam Mô A Di Đà Phật


Kính bạch Sư Phụ,

Bạch Sư Phụ, hôm nay chúng con được học bài kệ thứ 24 đảnh lễ Đức Phật Lô Xá Na Trong Nghi Thức Đảnh Lễ Tam Bảo do Trưởng Lão Hoà Thượng Thích Trí Thủ (1909-1984) biên soạn và hành trì trong suốt đời Ngài.

Sư Phụ đã diễn xướng bài kệ này như sau:

Phật diện do như tịnh mãn nguyệt

Diệc như thiên nhật phóng quang minh

Viên quang phổ chiếu ư thập phương

Hỷ xả từ bi giai cụ túc.

Nhất tâm đảnh lễ Nam Mô Thật báo trang nghiêm độ viên mãn báo thân Lô Giá Na Phật.

Cư Sĩ Hạnh Cơ dịch Việt:


Mặt Phật như trăng rằm,

Như ánh sáng mặt trời,

Chiếu soi khắp mười phương,

Đủ từ bi hỉ xả.

Một lòng kính lạy đức Phật Lô Giá Na, Báo Thân viên mãn, cõi Thật-báo trang-nghiêm.



Sư Phụ giải thích:
-Lô Xá Na cũng là Tỳ lô Xá na, là báo thân của Phật Thích Ca Mâu Ni.
- Báo thân là thân phước báo của Phật có được từ công đức tu tập thiện nghiệp từ vô lượng kiếp.



Mỗi vị Phật đều có tam thân : thanh tịnh pháp thân, viên mãn pháp thân và thiên bá ức hóa thân.

-Đàn tràng Mạn Đà La của Mật Tông Tây Tạng có ngũ Phật :
1-Đức Phật trong vòng tròn giữa là Phật Tỳ Lô Xá Na thuộc hành thổ.
2-Đức Phật phía bắc là Thành tựu Phật thuộc hành thủy.
3-Đức Phật ở phía nam là Bảo Sanh Phật thuộc hành hỏa.
4-Đức Phật ở phía đông là Bất Động Phật, cũng là A Súc Bệ Phật, là Dược Sư Lưu Ly Phật thuộc hành mộc.
5- Đức Phật ở huớng Tây là Phật A Di Đà thuộc hành kim.



Trong kinh Phạm Võng, Đức Phật Lô Xá Na ứng dụng pháp tu Quán Tâm Địa trong A tăng tỳ kiếp đã chứng đắc Chánh đẳng chánh giác và an trú trong thế giới Liên Hoa Đại tạng, có Đức Phật Thích Ca đang giáo hoá chúng sanh, và phóng hào quang bao trùm khắp vũ trụ.



Sư Phụ giải thích Quán Tâm Địa, có nghĩa là Quán Tâm như đất dung chứa tất cả chất sạch, chất dơ cấu uế, dung nạp tất cả Kim, Mộc, Thuỷ, Hoả, và dung hoà, đem lại sự thịnh vượng cho cuộc sống.


Ngũ phương Phật tượng trưng cho 5 phương: đông, tây, nam, bắc, trung tâm, chủ yếu là ngũ Phật lưu xuất từ ngũ trí huyển hóa từ ngũ uẩn như sau:
1/Trung ương, Đức Phật Tỳ Lô Giá Na, tượng trưng Sắc uẩn và cũng là Pháp giới thể tính trí.

2/Đông phương, Đức Phật Bất Động hay A Súc Bệ, tượng trưng Thức uẩn đã chuyển thành Đại viên cảnh trí.

3/Nam phương, Đức Phật Bảo Sinh, tượng trưng Thọ uẩn đã chuyển thành Bình đẳng tính trí.

4/Tây phương, Đức Phật A Di Đà, tượng trưng Tưởng uẩn đã chuyển thành Diệu quan sát trí.

5/Bắc phương, Đức Phật Bất Không Thành Tựu, tượng trưng Hành uẩn đã chuyển thành Thành sở tác trí.


Sư phụ giải thích "Thật báo trang nghiêm độ" trong câu Niệm: Nam Mô Thật báo trang nghiêm độ viên mãn báo thân Lô Giá Na Phật.

Có 4 cõi Tịnh Độ:

1/Cõi Phàm Thánh Đồng Cư Tịnh độ: Cõi Tịnh Độ có hàng phàm thánh cùng ở chung.

2/Cõi Phương Tiện Hữu Dư Tịnh độ: cõi Tịnh Độ của bậc nhị thừa Thanh Văn & Duyên Giác cư trú & tu tập, gọi “phương tiện” vì đó là cảnh giới của hành nhơn tu chứng phương tiện đạo; gọi “hữu dư” là vì hành giả chưa đoạn tận vô minh.

3/Cõi Thật Báo Trang Nghiêm Tịnh độ: cõi Tịnh Độ nơi Đức Phật Báo Thân Lô Xá Na lưu trú để giáo hóa, đây cũng là cõi giới của chư Bồ Tát ở, những vị nầy phá từng phần vô minh, chứng từng phần pháp tánh, được quả báo chân thật.

4/Cõi Thường Tịch Quang Tịnh độ: cõi Tịnh Độ nơi Đức Phật Thanh Tịnh Pháp Thân Tỳ Lô Giá Na cư trú để giáo hóa. Đây cũng là cõi giới thường trú của chư Phật là bản tánh chân như, không sanh diệt (tức thường), không bị phiền não nhiễu loạn (tức tịch) và có ánh sáng trí tuệ (tức quang), cho nên có tên gọi là Thường Tịch Quang Độ. Đây là tịnh độ mà chư Phật tự chứng đạt tối thượng, lấy pháp thân, giải thoát và bát nhã làm thể tánh, luôn viên mãn đầy đủ 4 đức Thường, Lạc, Ngã và Tịnh.



Về Sự thì giải thích chi tiết có bốn cõi Tịnh độ như trên, nhưng về mặt Lý 4 cõi Tịnh độ trên đều ở trong tâm của chúng ta, nên Phật dạy "tùy kỳ tâm tịnh, tức Phật độ tịnh, dục Phật tịnh độ, tiên tịnh kỳ tâm", có nghĩa là "nếu tâm mình thanh tịnh thì cõi Phật sẽ xuất hiện, muốn vào cõi Phật thì trước hết phải tự tịnh tâm mình".


Chư Tổ cũng dạy "Tự tánh Di Đà, duy tâm Tịnh Độ", tức là ngay tự tánh của bản thân mình luôn có Đức Phật Di Đà, Phật Di Đà ở đây chính là tâm của mìh không có phiền não tham sân si, ngay đó cõi Tịnh Độ có mặt, chứ không phải đợi khi chết rồi mới vãng sanh về Cực Lạc.


Sư phụ giải thích nghĩa đen của danh hiệu Phật A Di Đà Phật con nghe mà xúc động muốn khóc:

Nam Mô: có nghĩa là cung kính , quy kính, tôn thờ, trân quý

A: có nghĩa là

Di Đà: có nghĩa Lượng

Phật: Giác ngộ, tĩnh thức


Nam Mô A Di Đà Phật, có nghĩa là mỗi người nên cung kính tôn thờ, trân quý chỗ tĩnh thức, giác ngộ vô lượng của chính mình.

Niệm danh hiệu A Di Đà Phật là chúng ta luôn an trú trong tĩnh thức và giác ngộ, nơi đó có tâm thanh tịnh, có từ, bi, hỷ, xả, vắng mặt hoàn toàn phiền não khổ đau, ngay đây là tâm ta mát mẻ thanh lương, ngay đây là Tịnh độ, cõi Phật có mặt ngay bây giờ và tại đây.


Kính bạch Sư Phụ, hôm nay chúng con được Sư Phụ ban cho bài pháp về thế giới ngũ phương, ngũ trí, ngũ Phật, 4 cõi Tịnh Độ và Tịnh độ hiện tiền, con thấy giáo lý Phật đà quá cao siêu mầu nhiệm, nếu mọi hành giả mà thấu hiểu hết ý nghĩa về lý và sự về cõi Tịnh Độ, về danh hiệu Phật A Di Đà thì con tin chắc mọi người sẽ tinh tấn tu tập và yêu quý Pháp tu niệm Phật hơn.


Bạch Sư Phụ, con không nhớ hết những vị Phật trong ngũ phương, nhưng con chỉ nhớ Thường Tịch Quang Tịnh Độ Thanh Tịnh Pháp Thân Tỳ Lô Giá Na, là có đầy đủ trong mỗi chúng sanh, mọi người đều có Phật tánh thanh tịnh chiếu sáng. Tu là không để phiền não che khuất ánh sáng Phật tâm của chính mình bằng câu niệm Phật không dứt như Cụ Bà Tâm Thái hay khuyên quý Phật tử niệm Phật qua bài sám:

"Niệm Phật niệm niệm không rời,
Tinh thần đã sớm dạo chơi liên trì.
Niệm Phật lơ láo ích chi,
Sen kia khô héo khó mà tốt tươi.
Niệm Phật cần phải kỉnh thành,
Giữ cho thanh tịnh trong mình lục căn.
Niệm Phật như nước với trăng,
Nước trong trăng tỏ, nước nhăn trăng lờ.
Niệm Phật có lắm huyền cơ,
Miễn đừng đem dạ nghi ngờ là xong" 
(xem thêm bài sám này do Cụ Bà Tâm Thái cung cấp)



Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

Cung kính và tri ơn Sư Phụ,
Đệ tử Quảng Tịnh Tâm
(Montréal, Canada).






24_TT Thich Nguyen Tang_Duc Phat Lo Xa Na


Tam Thân, Tứ Trí
Ngũ Nhãn & Lục Thông



Kính dâng Thầy bài thơ trình pháp về Đức Phật Lô Xá Na.
Kính bạch Thầy từ lâu con vẫn trì Ngũ Bộ Chú nên hôm nay rất tâm đắc khi học thêm
Ngũ hành tương sanh và tương khắc dù đó chỉ là phương tiện nhưng ....
Kính đa tạ và tri ân Thầy, với bài pháp thoại quá súc tích dù tựa đề
rất khó tìm tư liệu bên ngoài ....Kính chúc sức khỏe Thầy, HH





Một vị Phật đã trải A Tăng Kỳ Kiếp ! 
Được Ba Thân, Tứ Trí  ...chư Tổ dạy là :
Pháp Thân, Báo Thân, Ứng hoá thân chỉ một đó mà 
Tỳ Lô Giá Na , Lô Xá Na, Phật Thích Ca thường được đảnh lễ :


  • Nam Mô Thường Tịch Quang độ Pháp thân Thanh  tịnh Tỳ Lô Giá Na Phật 
  • Nam Mô Thật Báo Trang nghiêm độ Viên Mãn Báo Thân Lô Xá Na Phật 
  • Nam Mô Thiên bách Ứng  Hoá Thân Thích Ca Mâu Ni Phật


Một Giới đàn bạt độ cô hồn chẩn tế 
Vị Thầy Đàn Chủ đội Mão Tỳ Lư 
Phái Du Già thiết trí Ngũ Phật ...như 
Mạn đà La Bốn phương và trung ương chính giữa 


Theo Ngũ hành ( Kim, Mộc, Thuỷ , Hoả, Thổ) tương tựa 
Trung Ương Pháp Giới Thể Tánh Trí Tỳ Lô Giá Na 
Đông Tây Nam Bắc ....Trí  đã biến đổi theo ra
Đại viên cảnh Trí ( Bất động Như Lai -Phật A súc Bệ)
phương Đông , Khi A lại Da Thức được bạch tịnh hoá 


Và theo đó tuần tự các thức đổi  biến ....như được tả 
Phương Tây -Phật A Di Đà, Diệu Quan Sát Trí do Ý thức chuyển , 
Phương Nam -Phật Bảo Sanh , Bình Đẳng  Tánh Trí do Mạt Na Thức
Phương Bắc, Thành Tựu Như Lai , Thành Sở tác trí - Tiền ngũ thức  


Đa tạ Giảng Sư ...  Ngũ Hành tương  sanh tương khắc 
Lô Xá Na viên mãn ( Thổ) còn gọi Địa  Tâm 
“ “Mặt Phật sáng như trăng rằm 
Như ánh sáng mặt trời ...
chiếu rọi mười phương
Đầy đủ Từ, Bi, Hỷ Xã !!”
Thú vị thay ...khi nghe được Thầy ngâm :
"Từ là Tâm chẳng sân si
Bi là thương hết không thiên vì một ai 
Hỷ là vui vẻ hoà hài 
Xả nên xả hết đăng cay vui buồn "


Bài pháp thoại quá tuyệt vời , thâm nghĩa sâu sắc ! 


Nam Mô Thật Báo Trang Nghiêm độ Viên Mãn Báo Thân Lô Xá Na Phật 


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
16/05/2015(Xem: 4513)
CT HTB số 106 cho Thứ Bảy tuần này 16/05/2015. Chủ đề: Thư gởi Mẹ Bài đọc: Câu truyện về mẹ của tiến sĩ Toán học Harvard - Sưu tầm Giảng sư: TT Thích Phước Tấn, Thích Nữ Huyển Đạo, TN Phước Sinh Thông báo: Đại Lễ Vesak 2015 - Melb Town Hall - 23/05/2015. Người thực hiện CT: Long Quang, Hồng Yến, Thanh Vũ, Vân Lan và Mai Nhơn. Cùng với sự góp mặt của Mai Thy và các em GĐPT.
16/05/2015(Xem: 20283)
Hãy nôn ra lòng sân hận độc hại khỏi cõi lòng bạn. Sự sân hận đầu độc và bóp nghẹt tất những gì thiện mỹ nơi bạn. Tại sao bạn phải hành động chỉ vì con quái vật độc hại dấu mặt này? Hãy nôn nó ra, vứt hết đi, không chừa lại một chút gì cả. Bạn sẽ cảm thấy dễ chịu khi vứt bỏ nó đi. Rồi cõi lòng bạn tràn ngập tình bi mẫn vị tha, thẩm thấu qua từng lỗ chân lông bạn. Hãy hiển lỗ tâm từ vô nhiễm trào dâng thương yêu. Hãy để những ai đến với bạn đều nhận được vầng quang hảo tâm không thể chối từ, cũng như khi rời xa, họ cảm thấy được cảm thông và can đảm hơn để đối mặt với cuộc đời đầy gian truân và nghiệt ngã này.
16/05/2015(Xem: 4133)
Chủ đề: Đại Hội Khoáng Đại kỳ 5 GHPGVNTNHN Úc Đại Lợi - Tân Tây Lan Bài đọc: ĐÓNG GÓP CỦA PHẬT GIÁO vào phúc lợi xã hội ở Úc (Patricia Sherwood) Giảng Sư: HT. Thích Quảng Ba, TT. Thích Nguyên Tạng. Thành viên: Tuyết Loan, Lê Tâm
02/05/2015(Xem: 5391)
CT Hương Từ Bi_104 - Sat 2/5/2015 - 12:30pm - 1:00pm. Chủ Đề: Chánh Định Chuyện: Pothila Ông Sư Rỗng (Chuyện tích PG kinh Pháp Cú) Giang Su: Thượng Tọa Thích Thông Triết (Trù Trì TV Chánh Pháp, Oklahama, HK) Người thực hiện CT: Lê Tâm, Kim Cúc, Tuyết Lê
27/04/2015(Xem: 8064)
Đại Hội Khoáng Đại kỳ 5 của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hải Ngoại tại Úc Đại Lợi / Tân Tây Lan sẽ được tổ chức từ ngày 08 đến 10-05-2015 tại Tu Viện Quảng Đức ở Melbourne, Tiểu bang Victoria, Úc Châu. Phật Giáo Việt Nam tại Australia chỉ được hình thành sau biến cố 30.04.1975, nhưng đã phát triển nhanh chóng theo đà phát triển của cộng đồng Người Việt mà nhân số khởi thủy theo Thống Kê năm 1976 là 2 427 người và hiện nay giữ vị trí cộng đồng sắc tộc lớn thứ 6 với khoảng 300 000 người trong xã hội văn hóa đa nguyên Úc Châu. Về mặt tín ngưỡng, cộng đồng người Việt tại Úc có 56% là Phật tử theo Thống kê năm 2011, nhưng tỉ lệ này có thể khoảng 50% trong những năm cuối thập niên 1970 và trong thập niên 1980, tức là thành phần Phật tử tại Úc không phản ánh đúng thành phần người Việt theo Phật giáo tại Việt Nam.
25/04/2015(Xem: 5492)
CT Hương Từ Bi_103 - Sat 25/04/2015 - 12:30pm - 1:00pm. Chủ Đề: Hạnh Phúc Đơn Sơ Giảng Sư : Ni Sư Chứng Nghiêm ( Cheng Yen, Đài Loan) Người thực hiện CT: Khánh Tiên, Quang Thiên, Mai Nhơn, Anh Đào
24/04/2015(Xem: 10536)
Câu chuyện hai viên sỏi
18/04/2015(Xem: 5239)
CT HTB 102 cho thứ Bảy tuần này 18.04.2015. Chủ Đề: Biệt Nghiệp và Cộng Nghiệp Bài ngâm: Truyện Kiều - Tác giả: Nguyễn Du Lời bình luận: Vân Lan Giảng Sư: ĐĐ Thích Thiện Xuân Người Thực Hiện CT: Thanh Vũ, Hồng Yến, Khánh Thơ, Vân Lan và Mai Nhơn.
11/04/2015(Xem: 5071)
Hương Từ Bi số 101 Chủ đề: Y Báo và Chánh Báo Giảng Sư: HT Thích Quảng Ba Câu chuyện: Bảo Trọng, tác gia: Thích Nữ Phiên Lộc Người thực hiện: Lê Tâm, Lê Vũ, Diệu Pháp
10/04/2015(Xem: 19405)
Về: Chương Trình Phát Thanh Phật Giáo Úc Châu (CTPTPG) Hương Từ Bi Mỗi Thứ Bảy lúc 12g30 - 1g chiều Chúng con, ban điều hành của Chương Trình Phát Thanh Phật Giáo (CTPTPG) Hương Từ Bi, xin đê đầu đảnh lễ đến chư tôn Hoà Thượng, chư tôn Đại Đức, quý Thầy Cô của bổn tự. Chúng con kính xin thông báo đến quý Ngài là CTPTPG Hương Từ Bi đã được phát sóng lần đầu tiên vào 29 Tết vừa qua, tức ngày 9/02/2013 Dương Lịch. CT đã liên tiếp phát thanh hàng tuần vào Thứ Bảy lúc 12g30 - 1g chiều. Cho đến nay, chúng con đã phát sóng được 23 số và cũng đang chuẩn bị trước nội dung chương trình cho đến tháng 11/2013.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567