Nam mô A Di Đà Phật
Kính bạch Sư Phụ,
Bạch Sư Phụ, hôm nay chúng con được học bài thứ 200 về Thiền Sư Bảo Thông. Ngài thuộc đời thứ 3 sau Lục Tổ Huệ Năng, là đệ tử đắc pháp của TS Hy Thiên Thạch Đầu. Ngài có họ Dương, người Dĩnh Châu, tỉnh An Huy (732-824).
Ban sơ Ngài đến tham vấn TS Hy Thiên, và TS Hy Thiên hỏi :”cái gì là tâm của con?”. Sư thưa :”nói năng chính là tâm của con”. Sư bị TS Hy Thiên nạt đuổi ra. Sư Phụ giải thích, lời nói phải phát xuất từ chân tâm, có chánh niệm, mới đem lại sự bình an cho người. Sư Phụ có nhắc lời thơ của Sư ông Làng Mai "miệng thơm lời chánh ngữ, hoa nở tự vườn tâm".
Tuần sau, ngài Bảo Thông lại đến thưa hỏi, nói năng là tâm, không còn cái nào khác, xin Sư phụ khai thị cho biết.
TS Hy Thiên bảo :”từ bỏ nhướng mày, chớp mắt, đem tâm lại cho ta”.
Ngài Bảo Thông thưa :”không thể tìm cái tâm mà không có nhướng mày chớp mắt. Không tâm có thể đem lại được”.
TS Hy Thiên bảo :”nguyên lai có tâm, sao nói không Tâm, không Tâm thì trọn đồng với không”. Tâm nằm trong chỗ nhướng mày, chớp mắt, mỗi cử chỉ, hành động đều có tâm. Tâm này là tâm sanh diệt, Chân tâm là cái Thấy tâm sanh diệt.
Ngài Bảo Thông ngay chỗ này liền đạt ngộ, sụp lạy tạ ơn Sư phụ Hy Thiên.
Một hôm Ngài Bảo Thông đứng hầu TS Hy Thiên.
Sư phụ Thạch Đầu hỏi :”người là Tăng tham thiền hay là Tăng châu viện”.
Ngài Bảo Thông thưa là Thiền sinh. Sư phụ nói sao là thiền?
Ngài Bảo Thông thưa, thiền của con là nhướng mày chớp mắt trong tâm thức vắng lặng.
Sư phụ hỏi :”ngoài nhuớng mày chớp mắt, đem bản lai diện mục trình cho ta xem”.
Ngài Bảo Thông thưa, thỉnh Sư phụ xem con.
Sư phụ bảo bản lai diện mục vốn không vật, người cũng không vật.
Ngài Bảo Thông thưa, đã không vật tức là vật thật, không thể nói ra được, là chân như Phật tánh, tự chứng tự biết.
Sp Thạch Đầu khi nghe đệ tử trình thưa, ấn chứng và bảo :”tâm của con thấy ý chỉ như vậy thì khéo hộ trì”.
TS Bảo Thông đến ẩn tu ở Triều Châu, đồ chúng rất đông, Ngài khai thị, pháp tu chính yếu là Tâm tiếp xúc với Trần, không dấy khởi vọng niệm, là an lạc là giải thoát.
Ngày mùng 1 niên hiệu Trường Khánh thứ tư 824, Thiền Sư từ biệt chúng rồi, an nhiên thị tịch, trụ thế 93 năm.
Bạch Sư Phụ, hôm nay chúng con được SP ban cho bài pháp thoại về sự chứng đắc kỳ đặc của Thiền Sư Bảo Thông với thiền ngữ “nhướng mày chớp mắt”. Chỉ ngay nơi nhướng mày chớp mắt không khởi lên một niệm nào, tâm vắng lặng là “đã về, đã tới, bây giờ và tại đây”, chơn tâm Phật tánh sáng tỏ, tự chứng, tự ngộ.
Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật
Cung kính và tri ơn Sư Phụ,
Đệ tử Quảng Tịnh Tâm
(Montréal, Canada).
Thiền là nhướng mày chớp mắt
trong tỉnh thức !
Kính đa tạ và tri ân Thầy với bài pháp thoại sáng nay quá tuyệt vời (22/12/2020) Rất ít người biết chuyện Thượng thư Bộ hình đời Đường tên Hàn Dũ , câu chuyện đã dạy cho chúng con diệt trừ tánh kiêu mạn và nên dùng miệng thơm nói lời chánh ngữ...Kính chúc sức khỏe Thầy, HH
“Không dấy khởi vọng niệm cần gì tu sửa?”
Khi thượng đường nhớ lại công án quá thâm sâu
Tham vấn Sư Phụ Hy Thiên Thạch Đầu
Chưa thể vượt qua “ Cái gì TÂM chẳng phải”
Vì lần gặp đầu ” Nói năng là Tâm” đáp lời giải
Suốt tuần quán chiếu tư duy thắc mắc hoài
“Tâm hết dấy động khi trừ chớp mắt nhướng mày”
Ngộ đạo được ấn chứng từ đây giảng dạy xuyên suốt !
Hàn Văn Công thầm phục “môn phong Ngài cao vút “
Nhờ đệ tử đắc pháp Tam Bình phương tiện chỉ lối vào
“Trước lấy định động, sau lấy trí nhổ mau”
Thật ra Thiền Sư Bảo Thông đã đạt rốt ráo !
“Không thể nói được” cái chân tâm diệu áo
Hợp cơ tuỳ chiếu, lặng lẽ tự dùng
Tâm và trần cảnh chớ dính dấp chập chùng
Diệu dụng là bản tâm, không vật chính vật thật
Đa tạ Giảng Sư,
Dẫn chuyện Hàn Dũ người bài bác Pháp Phật
Tự cho mình hiểu Khổng, trí thức thượng tầng
Bị đầy ra quan ải , suy sụp tinh thần
Được Ngài Bảo Thông diệt trừ tánh ỹ tài kiêu mạn
Đến Linh Sơn, Triều Châu dự định quy ẩn!
Học chúng bốn phương xin hướng dẫn tâm linh
“Cần khéo hộ trì THÀNH THẬT VỚI LÒNG MÌNH
Bặt dứt nghe nhìn ... sẽ qua biển khổ “
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật
Huệ Hương
22/12/2020