Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: TT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   
Bài mới nhất

Bạn có niềm tin vào thần chú của Bồ Tát Chuẩn Đề không?

07/04/202009:23(Xem: 2591)
Bạn có niềm tin vào thần chú của Bồ Tát Chuẩn Đề không?

Bo Tat Chuan De



Bạn có niềm tin vào thần chú

của Bồ Tát Chuẩn Đề không?

 

Hẳn ai trì tụng Chú Lăng Nghiêm mỗi sáng đều có tụng thêm thập chú mà Chuẩn Đè thần chú nằm vào vị trí thứ tư như sau :
“Khế thủ quy-y Tô-tất-đế,
Đầu diện đảnh lễ thất cu chi.
Ngã kim xưng tán Đại Chuẩn-Đề,
Duy nguyện từ bi thùy gia hộ.
Nam-mô tát đa nẩm tam-miệu tam-bồ-đề,
Cu chi nẩm,
Đát điệt tha.
Án,
Chiết lệ chủ lệ Chuẩn-Đề,
Ta bà ha.”

Riêng tôi từ 2010 khi biết được “Vị Bồ-tát nầy chuyên hộ trì Phật pháp và bảo hộ những chúng sinh có mạng sống ngắn ngủi được thọ mạng lâu dài. tôi thường đọc thêm chỉ riêng chú này thôi 7 lần nữa .
Có lẽ vào thời 2010 tôi quá cô đơn và cô độc vì sự hụt hẳn mất mát người bạn đời sau 40 năm chung sống ....đã ra di thật nhanh mà không ai trong gia đình đoán biết trước . Lại thêm điều này ...chỉ một tháng sau trong một giấc chiêm bao tôi lại thấy mình chết bất đắc kỳ tử khi tai nạn xe hơi xảy đến do tay lái quá yếu của tôi chớp nhoáng đến nổi tôi không kịp giả từ người thân. Quá sợ hãi khi tỉnh mộng tôi liền quay về kiếm tìm sự bảo hộ mạng sống của mình bằng cách đọc tụng một thần chú của Bồ tát thật linh thiêng với sĩ hy vọng khẩn cầu được trường thọ hơn mà không biết là phải giữ giới sát sinh thì may ra nghiệp chướng sẽ giảm và thọ mạng sẽ tăng .

Và trong lúc tìm kiếm không biết duyên gì đã xui khiến tôi tìm được quyển kinh luận của Cố H T Thích Viên Đức và có nói về pháp môn của vị Bồ tát Chuẩn Đề như sau “Pháp môn tu hành của vị Bồ-tát nầy là trì tụng bài chú: Nam mô tát đa nẫm, tam miệu tam bồ đà Câu chi nẫm, đát diệt tha: án, chiết lệ chủ lệ chuẩn đề ta bà ha.”

Mặc dù trước đó tôi chỉ nghĩ trong đầu đúng như một tác giả nào đó trên mạng rằng : “Cầu nguyện không phải là bánh xe dự phòng để lấy ra khi gặp khó khăn nhưng nó sẽ là tay lái để giúp cho bạn lái đúng đường suốt cuộc hành trình tạm bợ trên trái đất này “
Nên thường tìm những bộ kinh luật mà tôi cho rằng có thể tự mình quán nghiệm lại căn cơ để tuỳ duyên mà chọn pháp môn tu cho đúng cách .
Nhưng càng đọc tôi càng phân vân và cuối cùng cứ theo như vậy trở thành thói quen lúc nào không biết vì hơn 9 năm nay thấy mình rất OK.

Năm nay nhân dịp cách ly và rỗi rãnh hơn có dịp nghe lại các bài pháp thoại cũ , tôi cố ta nghe lại bài pháp thoại của TT Thích Nguyên Tạng và thấy có sự trùng hợp về sự trùng hợp thật kỳ thú của khoảng thời gian 10 năm giữa (2010-2020) khi vào ngày 11/4/2010 vì phải đợi cuối tuần các chùa nơi hải ngoại để mới có thể tập hợp Phật tử đông đảo như sau ngày Good Friday, và vì vậy nhân chuyến hoảng pháp tại Hoa Kỳ 2010 TT Nguyên Tạng đã giảng bài pháp thoại về Bồ Tát Chuẩn Đề tại Chùa Phước Long,(Connecticut, Hoa Kỳ, ) do HT Thích Minh Đức trụ trì Và năm nay 2020 vía Bồ Tát Chuẩn Đề cũng rơi vào ngày giữa tuần trước Good Friday vài ngày nghĩa là vía Bồ Tát Chuẩn Đề là thứ tư 8/4/2020 nhằm 16 tháng ba âm lịch năm Canh Tý.
 
Kính ngưỡng vọng Đức Chuẩn Đề Bồ Tát ,
Nhớ năm xưa cô đơn, tẻ lạnh, chơi vơi...
Ai? Giúp cho an ủi ... bảo hộ cuộc đời ,
Duy chỉ thần chú Ngài ... nơi nương tựa!!!!
 
Dù Ngài chưa bao giờ gật đầu khả hứa ,
Nhưng chín đôi tay thật sự hiển bày,
Đầy đủ khí cụ những vị Phật tương lai.
Chú tâm nhìn, suy ngẫm sao hoàn hảo ..
 
Từ Bi , Trí Tuệ .... Ma Ni trân bảo ?
Tịnh thủy thanh lương làm mát dịu ưu sầu ?
Chỉ phạm hạnh trau dồi mới thoát khổ đau
Từ dạo ấy hào quang Ngài chiếu rọi !
( thơ HH)
Và tôi cũng đã xem lại những biểu tượng của Bồ Tát Chuẩn Đè theo
nghĩa trong Wikipedia và được biết Bồ Tát Chuẩn Đề được biết nhiều trong trường phái Đại thừa, chú thứ tư trong thập chú , mỗi lần chúng ta đọc tụng Chú Lăng Nghiêm và đặc biệt được nhắc đến nhiều trong Kim cương thừa. Bà được xem là Bhagavathi (trong tiếng Phạn có nghĩa là "nữ thần"), hay "mẹ của các Phật", và thường được xem là ngang hàng với Quán Thế Âm. Chuẩn Đề có thể có liên quan đến vị nữ thần Chandi trong Ấn Độ giáo.
Trong Phong thần diễn nghĩa của Hứa Trọng Lâm: Thời phong thần,có đạo hiệu là Đức Chuẩn Đề Đạo Sư.Là vị tiên ở Tây Phương Cực Lạc.
Cũng một sự kỳ thú khác cho việc học Đạo của tôi , và đến mãi đến nhiều năm sau nầy trong một lần tụng Ngũ Bộ Chú tôi lại thấy có sự trùng hợp giữa Bồ tát Chuẩn Đề và Bất Không Thành Tựu Như Lai

Này nhé “ Kính Đảnh Lễ Đức Bất Không Thành Tựu Như Lai nguyên chủ của Nghiệp Bộ , đại diện cho Thành Sở Tác Trí OM CHALE CHU LE CHUNDE SOA HA “
Và sau khi xem qua những khí cụ trên 18 cánh tay tôi nghiệm thấy đúng là mang ý nghĩa của Từ Bi và Trí Tuệ như giáo pháp của Như Lai
Này nhé :
“Thân vị Bồ-tát nầy có màu vàng trắng hay màu vàng lợt, ngồi kiết gia trên đài sen, có hào quang tỏa sáng xung quanh, mình mặc thiên y, trên đầu trang điểm ngọc anh lạc. Đầu đội mão báu có ngọc lưu ly rũ treo, có 18 tay đều đeo vòng xuyến khảm Xà Cừ và mỗi tay đều cầm các loại khí cụ biểu thị cho các Tam Muội Gia, gồm có 3 mắt.
Hiện thân của Chuẩn Đề Bồ Tát có nhiều hình hài, nhưng chân thân của bà được cho là:
  • Bửu tượng có nhiều vẻ quang minh tốt đẹp, đều chiếu diệu cả mình, còn thân tướng thì sắc vàng mà có lằn điển quang trắng.
  • Chỉ ngồi kiết già, trên thì đắp y, còn dưới thì mặc xiêm đều trọn một sắc trắng mà có bông, lại có đeo chuỗi anh lạc và trên ngực có hiện ra một chữ "vạn".
  • Còn hai cườm tay có đeo hai chiếc bằng ốc trắng, hai bên cánh tay trỏ có xuyến thất châu coi rất xinh lịch, lại hai trái tai có được ngọc bửu đương và trong các ngón tay đều có đeo vòng nhỏ.
  • Trên đầu thì đội mão Hoa quang, trên mão ấy có hóa hiện ra 5 vị Như Lai.
  • Khuôn mặt có 3 mắt, mỗi con mắt ấy có ánh nhìn sắc sảo.
  • Toàn thân có mười tám cánh tay, mỗi bên chín cánh.
  • Hai bàn tay ở trên hết thì kiết ấn Chuẩn đề, như tướng đương lúc thuyết pháp.
  • Tay trái thứ hai cầm lá phướn như ý, còn tay mặt cầm cái thí vô úy.
  • Tay trái thứ ba cầm một bông sen đỏ, còn tay mặt cầm cây gươm.
  • Tay trái thứ tư cầm một bình nước, còn tay mặt cầm một xâu chuỗi Ni ma bửu châu.
  • Tay trái thứ năm cầm một sợi dây Kim cang, còn tay mặt cầm một trái la ca quả.
  • Tay trái thứ sáu cầm một cái bánh xa luân, còn tay mặt cầm một cái búa.
  • Tay trái thứ bảy cầm cái pháp loa, còn tay mặt cầm cái thiết câu.
  • Tay trái thứ tám cầm một cái bình như ý, còn tay mặt cầm một cái chày kim cang.
  • Tay trái thứ chín cầm một cuốn Kinh Bát nhã Ba La Mật, còn tay mặt cầm một xâu chuỗi dài.
  • Bồ tát Chuẩn Đề ngồi trên tòa sen, dưới có hai vị Long Vương ủng hộ.
Tôi lại nghiệm thấy những bàn tay mang khí cụ như bình dương thuỷ và chuỗi mani châu thì giống với biểu tượng của Đức Quan Thế Âm , hoặc kinh Bát Nhã và gươm trí tuệ giống biểu tượng của Đức Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát , hoặc Chuỳ Kim Cang, thiết câu và pháp loa là biểu tượng của Đức Kim Cương Tát Đoả hay hoa sen như của Đức Tara Xanh của Mật tông hoặc của Đức Phật Dược Sư ....v. v
Thì ra thoạt đầu tôi có chút mê tín vì quá đau khổ nhưng chỉ một chút mê tín thôi lại là yếu tố ban đầu rất cần thiết để dẫn dắt hành giả ấy vào Phật Giáo và khi đã trở thành Phật tử thuần thành thì Giáo lý của Phật Giáo sẽ đưa con người ra khỏi mê tín để tự giải thoát cho bản thân mình .
Bạn có nghĩ thế không? Và đừng cười mình tại sao phải dùng đến trì chú !!!
Lạ kỳ năm nay vía Bồ Tát Chuẩn Đề đến vào lúc đỉnh điểm của Đại dịch
Corona và khoa học như báo hiệu sẽ áp dụng được vài loại thuốc hiệu nghiệm để vượt qua ...
Và một nhà tâm lý học đã thốt ra : “ Khi lòng tin con người trong cuộc sống hiện tại không còn nữa thì họ sẽ không thể nào tìm được sự an ổn nơi Trần thế và HỌ CHỈ PHẢI TÌM KIẾM TRONG TÔN GIÁO VÀ SỨC MẠNH CỦA TÂM LINH “
Và hơn thế nữa: “ Thế giới là một chuỗi cảm thọ và chuỗi cảm thọ là thế giới và khi Tâm nhận ra được điều này thì mọi vấn đề sẽ có thể được giải quyết ổn thỏa vì không còn nghi hoặc thì trí tuệ sẽ phát sinh và ta có thể bình tĩnh mà từ từ ổn định mọi việc !
Vậy thì trì chú cũng là cách tự mình làm an ổn tinh thần . Các bạn nghĩ sao ?
Do đó tôi đã làm một bài thơ sau khi nghe được bài hát của ban nhạc The Beatles LET IT  BE (Rồi mọi chuyện sẽ qua ) để lạc quan và vượt qua nỗi sợ hãi ...
Hai tháng qua Corona dạy ta chứng nghiệm
Kiếp sống con người ngắn ngủi mong manh!
Giàu có, chức quyền hằng ôm mộng đua tranh,
Nay bình đẳng như nhau khi BỊNH , CHẾT!
 
Nhân duyên , nghiệp quả tạo khác nhau cái kết !
Thế giới này do chuỗi cảm thọ phát sinh
Hãy tin vào khoa học, kỷ thuật văn minh...
Cần tuân thủ bệnh tránh ...lan thật nghiêm túc !
 
Cách ly trong nhà ...lục căn thứ thúc
Thiền hành, lễ lạy quán niệm chính mình ,
Tận dụng khả năng nào lợi lạc chúng sinh ...
Giảm thiểu nguy cơ khắc nghiệt khi đối mặt !!!
 
Mọi chuyện rồi sẽ qua .. loạn động lặng tắt
Chỉ ngậm ngùi ... cộng nghiệp quá hãn hung
Quốc gia nào cũng hoảng sợ lung tung ...
Không kịp thời ... quá dễ duôi khi dịch đến
( thơ HH)

Lời kết,
Không hiểu tự bao giờ tôi vẫn tin rằng “ Chúng ta may mắn lắm khi vẫn còn đấy những Bồ Tát tâm linh để ta có thể theo dấu và nương tựa đề tìm vào con đường mình triết và siêu việt của Đức Thế Tôn và Giáo Pháp Ngài đã giúp ta chuyển hoá những cảm xúc “ ... và có thể giúp đỡ tha nhân và chữa lành bịnh theo khả năng của khoa học hiện nay ...

Nam mô Đại Chuẩn Để Bồ Tát Ma Ha Tát
Huệ Hương
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
23/06/201715:16(Xem: 4198)
Suốt ngày 22 tháng 6 năm 2017 vừa qua, tại thư phòng chùa Viên Giác Hannover, Đức Quốc, nhân mùa An Cư Kiết Hạ năm nay, tôi để tâm đọc quyển sách nầy trong vô cùng trân trọng, sau khi nhận được sách gửi tặng từ Thượng Tọa Thích Minh Định. Xin vô cùng niệm ân Thầy. Đọc sách, Kinh, báo chí v.v… vốn là niềm vui của tôi tự thuở nào chẳng biết,
28/05/201719:54(Xem: 4176)
Giáo lý đạo Phật là gì? Giáo lý đạo Phật là phương tiện để điều trị thân bệnh và tâm bệnh, là dược liệu của sự chân thật giúp cho người bệnh hiểu rõ bản chất của sự thật, của chân tâm để đạt đến sự giác ngộ rốt ráo. Chúng sinh do tâm bệnh nên có thân bệnh phát tác và mãi trong chuỗi dài sinh tử luân hồi, con người phải trải qua bốn giai đoạn là sinh, già, bệnh, chết; là quy luật tất yếu của thế giới sinh – diệt, chúng sinh nào muốn liễu sinh thoát tử, phải điều trị bệnh bằng các bài thuốc mà đức Phật đã chỉ dạy.
28/07/201616:38(Xem: 2563)
Ở Việt Nam khi nói đến mùa mưa bão, người ta thường nghĩ đến khúc ruột miền Trung thường nhiều hơn. Thế nhưng, từ khi thành phố Đà Nẵng dựng tôn tượng lớn Bồ Tát Quán Thế Âm thì những cơn bảo lớn nguy hiểm ít đi vào vùng đất nầy, có khi đi gần vào đến bờ thì chuyển hướng ra Bắc hoặc vào Nam rồi bão tan. Không p
07/06/201617:15(Xem: 6786)
Nam Mô Bồ Tát Thường Lắng Nghe, Quán Thế Âm có nghĩa là lắng nghe một cách sâu sắc, trọn vẹn những âm thanh, tiếng nói của cuộc sống, cuộc đời. Chữ Quán ở đây hàm nghĩa lắng nghe trong sự hiểu biết cộng với sự quan sát sâu sắc của lòng yêu thương từ ái. Bồ Tát Quan Thế Âm là vị Bồ Tát đã được người đời nghĩ tới và niệm danh hiệu của Ngài vì Ngài đã nguyện luôn lắng nghe tiếng kêu thương của cuộc đời. Không chỉ
09/04/201605:02(Xem: 10325)
Đôi lời về Xá Lợi Phật_Lạt Ma Zopa Rinpoche_Hồng Như dịch, Bảo Tháp thờ Xá Phật còn sót lại ở Thành Tỳ Xá Ly, Ấn Độ (hình phái đoàn hành hương Phật tích Ấn Độ của Tu Viện Quảng Đức tháng 11-2006)
21/03/201620:03(Xem: 2927)
Ở đây chúng ta cũng nên định nghĩa về hai chữ "tình yêu" (Liebe) và "tình thương" (Barmherzigkeit) nó khác nhau hay giống nhau ở điểm nào? Khi người ta nói đến tình yêu, tức giới hạn giữa con người và con người như nam và nữ yêu nhau hay giữa con người và động vật cũng như cảnh vật chung quanh mình. Tình yêu luôn có sự chấp ngã và hay bi lụy về đối tượng mình đang yêu, nhưng khi không được yêu và tự ngã của người nam hay người nữ bị tổn thương thì tình yêu ấy không còn là tình yêu nữa, mà đôi khi còn trở nên thù hận với nhau. Khi người nam yêu người nữ có nghĩa là người đàn ông ấy muốn chiếm hữu riêng người đàn bà kia về cho mình, còn khuynh hướng của người nữ là khuynh hướng nương tựa, nếu đối tượng là người nam mà giới nữ không còn nương tựa được nữa thì tình yêu ấy trở nên xa cách và nguội lạnh dần, không mặn nồng như thuở ban đầu nữa.
20/09/201512:23(Xem: 2533)
Lễ Hội Quan Âm 2015 tại Tu Viện Viên Đức
09/09/201518:18(Xem: 6712)
Như cố thi hào Nguyễn Du đã nói: “Đã mang lấy nghiệp vào thân, Đừng nên trách lẫn trời gần, trời xa”. Nghiệp như cái bóng theo hình, một ngày chưa chứng thánh quả A La Hán thì cho dù trên trời, dưới đất, trong hư không nó đều bám theo. Nghiệp quả thật ghê gớm. Mỗi người mỗi nghiệp khác nhau, muôn hình vạn trạng, có nặng có nhẹ mà chỉ chư Phật mới thấu rõ hết về chúng. Nếu quý vị muốn biết thì nên đọc qua Thủy Sám Pháp Văn hay Kinh Địa Tạng… thì cũng sẽ thấu hiểu được phần nào.
12/07/201508:02(Xem: 6228)
Quan Thế Âm Bồ Tát Tầm Thinh Cứu Khổ Phổ Môn Thị Hiện Đồ. Bản dịch của Viên Huệ Dương Chiêu Anh
03/04/201506:42(Xem: 11682)
Phổ Hiền thập đại nguyện hạnh là nội dung hạt nhân trong việc tin ngưỡng và tu trì của Bồ Tát Phổ Hiền, xuất phát từ Phẩm Phổ Hiền Bồ Tát Hạnh Nguyện trong Kinh Hoa Nghiêm. Phật Giáo Hán truyền coi Bồ Tát Phổ Hiền là biểu tượng cho đại hạnh thực tiễn, cùng với Bồ Tát Quán Âm (biểu tượng cho Từ Bi), Bồ Tát Văn Thù (biểu tượng cho trí tuệ), Bồ Tát Địa Tạng (biểu tượng cho thệ nguyện); cùng hình thành nên nội hàm tín ngưỡng và tinh thần tiêu biểu của bốn tâm hạnh Bi-Trí-Nguyện-Hạnh của Phật Giáo Đại Thừa.