Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Đổi mới tư duy

08/11/202407:23(Xem: 807)
Đổi mới tư duy


su ong lang mai


Đổi mới tư duy.


Kính mời Thầy xem bài viết này của con khi đọc lại hai bài của HT Nhất Hạnh trên tờ báo Làng Mai cũ mà con còn giữ bỗng chợt giật mình. Kính Chúc sức khỏe Thầy với những ngày quá bận rộn



Phước báu” không tự nhiên mà có. Tuy nhiên được  sinh ra làm người là chúng ta  đã sở hữu được một loại Phước báu rất lớn rồi. Bởi ta có quyền được lựa chọn giữa việc tạo ác nghiệp hoặc tạo thêm thiện phước cho mình. 


Dù cho cuộc đời con người chúng ta, đa phần chỉ tập trung vào hành trình mưu sinh, mải mê sự nghiệp, mà quên đi mất hành trình quay về bên trong để thấu hiểu và phát triển tâm thức theo chiều sâu. 

Đó là lý do chúng ta thường xuyên rơi vào trạng thái đau khổ, càng đi càng thấy hoang mang; thậm chí đến một lúc, càng kiếm được tiền lại càng thấy cuộc đời trống rỗng, vô nghĩa. 

Thế nên đừng bao giờ ganh tỵ hay so sánh phân bì với những người giàu có sung túc, vì có rất nhiều đại gia, quan chức ngày xưa giàu có, oai phong đĩnh đạc, tiền tiêu không hết; đột nhiên đến lúc sa cơ lỡ vận, tự nhiên rơi vào thảm cảnh, phá sản, tù tội, gia đạo sa sút, phong độ cũng không còn. 

Đó là lúc họ đã xài hết phước, phước phần tích luỹ đã cạn rồi. (Vì phước báu cũng giống như tài khoản tín dụng ngân hàng vậy. Nếu cứ mặc sức tiêu xài hoang phí mà không biết gìn giữ bồi đắp, đến lúc phước cạn sẽ như ngọn đèn cạn dầu vụt tắt, trở tay không kịp, rất khó cứu vãn) 

Phải chăng chúng  ta chỉ có thể thay đổi cuộc đời bằng tri thức đúng, và biết  cách sáng tạo đổi mới tư duy ? Nhưng nếu trải nghiệm nhiều năm chúng ta lại thấy kiến  thức chuyên môn hay kỹ năng bên ngoài  có thể giúp ích được chúng ta chỉ một phần lớn trong công việc, nhưng nếu biết học cách tu sửa chính mình, quay về bên trong để thay đổi tư duy, sửa đổi tâm tính… đó mới là chiếc chìa khoá giúp ta  tìm ra ý nghĩa cuộc đời, chuyển hoá nghiệp lực, xây dựng cuộc đời tốt đẹp hơn và có được sự bình an, hạnh phúc đủ đầy thực sự bền vững trong tâm hồn!

Do vậy muốn có được vận mệnh tốt hãy học cách cải biến từ trong tâm. Cổ nhân thường nói: “Dưỡng hình không bằng dưỡng thần, điều thân không bằng điều tâm”. Điều này có nghĩa điều chỉnh tốt tâm thái, có tâm tính tốt chính là nền tảng để có sức khỏe. Tâm thái có vai trò vô cùng quan trọng đối với sức khỏe.

Tâm trạng tốt nhất chính là tĩnh lặng, một trái tim bình thản còn tốt hơn hết thảy linh đan thần dược. Thế cho nên “Phải học được  cho đúng cách biết quên”

Đừng canh cánh trong lòng những chuyện quá khứ không đáng nhớ. Những chuyện quá khứ là những chuyện đã xảy ra, không thể thay đổi được, hãy để nó qua đi, như vậy mới có thể giảm thiểu được rất nhiều sự phiền não, trong lòng mới có thể nhẹ nhàng, thoải mái.

Học cách trở nên tĩnh lặng, khống chế những ham muốn của bản thân.Để có được tâm thái tốt, giảm bớt những cảm xúc tiêu cực

Toàn cầu đã  bước vào thời kỳ hiện đại công nghệ siêu tuyệt , nên chăng đã đến lúc chúng ta phải thực sự đổi mới tư duy-

Alvin Toffler : “Những người được xem là mù chữ trong thế kỷ 21 không phải là người không biết đọc biết viết, mà là những người không có khả năng từ bỏ cái đã học để tiếp cận và học cái mới”.

Như vậy chúng ta dẫn sẵn sàng thay đổi cách học , nghĩa là phải học suốt đời.

Học suốt đời (lifelong learning) không phải chỉ liên quan đến tuổi trưởng thành mà cả từ tuổi ấu thơ cho tới khi trưởng thành (bao gồm cả phân hệ giáo dục chính qui);

Trong bất kỳ hệ thống tôn giáo, chính trị nào, việc HỌC SUỐT ĐỜI thông qua các phương tiện thông tin đại chúng (media), qua làm việc và mạng Internet, luôn luôn chịu tác động của cộng đồng, gia đình và thiên nhiên.

Với phương châm phải HỌC để biết làm người (LEARNING to be knowing) trước đã rồi hãy đi GIÁO hoá (EDUCATION) người khác.

Hãy nghe HT Thích Nhất Hạnh từ năm 2001 , đã bình luận về cái chết của hình ảnh “Ông Đồ già “ của Vũ Đình Liên như sau “Nếu đọc bài thơ Khóc Ông Đồ già của Vũ Đình Liên thì ta sẽ hiểu ra , ừ thì tại tánh cố chấp nên ông sẽ chết Vĩnh viễn , nhưng nếu ông đồ biết thích nghi thì ông đồ sẽ sống mãi mãi .

Đạo Phật chúng  ta cũng thế, không thể không hiện đại hoá, hãy áp dụng ngay những pháp môn của Đạo Phật nhập thế Tịnh độ nhân gian , Phật Giáo nhân gian( Engaged Buddhism) sử dụng tiếng Việt trong lễ bái công phu, tụng niệm”, 

còn bảo thủ và không chịu làm mới để có thể đáp ứng với nhu cầu đích thực thì Đạo Phật sẽ từ từ vắng mặt ( nghĩa là sẽ chết , như ông đồ xưa) 

trích đoạn báo Làng Mai in năm 2001 với bài viết “Hẹn nhau mùa hoa đào sang năm- HT Thích Nhất Hạnh”

Trong một bài viết khác “Tịnh Độ cầm tay “ ( bài viết của HT Thích Nhất Hạnh The portable Pureland ngày 19/10/2004) “ ..khi mang Đạo Phật sang Tây Phương, chúng ta đã biết sử dụng những yếu tố văn hoá của Tây Phương để chế tác những pháp môn mới, những pháp môn này vẫn chuyên chở được tinh thần của Phật Giáo Nguyên Thuỷ ( Vô Thường, Vô Ngã, Khổ, Niết Bàn ) cho thấy Đạo Phật vẫn là Đạo Phật nhưng cắm rễ và làm thành hoa trái nở ra rất mới tại vùng đất mới .

Nhưng nhớ cho rằng trong khi tiếp thu và chế biến , chúng ta phải giữ được bản chất của nó, nắm được tinh yếu trước khi ta có khả năng tự do chế biến , thế thôi 

Cuộc đời ít cần học giả hơn hành giả, Chúng ta phải nắm được Tuệ giác của Đạo Phật . Có tuệ giác rồi thì nhìn vào cái gì ta hiểu cái đó Ta có thể giúp cho mọi ngành vì ta có một con đường tâm linh, có thể đem tới cho họ một niềm tin .

Chúng ta phải làm mới sự tu tập của mình để hướng dẫn xã hội có một hướng đi tâm linh( hết trích đoạn ) 

Lời kết : 

Như vậy trong bối cảnh hội nhập và cách mạng công nghiệp phát triển mạnh mẽ trên toàn cầu, khoa học và công nghệ trở thành yếu tố đầu rất quan trọng với mọi lĩnh vực, thì sự đổi mới tư duy cần  phát triển lên một tầm cao mới về năng lực và trình độ để vượt bậc về lượng và chất .Nếu như năm 2022 chúng ta đã từng nghe cõi buổi hội thảo với chủ đề “Đổi mới sáng tạo mở - Khơi nguồn tư duy mới", TECHFEST VIETNAM 2022 hướng tới tìm kiếm các giải pháp phát triển khám phá thì chúng ta phải công nhận HT Thích Nhất Hạnh đã là người đi tiên phong trong việc đổi mới tư duy 

Là hậu bối với tinh thần học hỏi, hẳn chúng ta còn nghe đâu đây lời HT khuyến khích , sách tấn như năm nào 

Chúng ta hãy tỉnh thức, hãy chuẩn bị tái sinh, ông đồ xưa ơi hãy mau mau sống dậy , cơ hội đã đến, Chỉ có  ông đồ nay mới làm thỏa mãn được những nhu yếu của người ngày nay !”



Mỗi năm hoa đào nở

Lại thấy ông đồ già

Bày mực Tàu, giấy đỏ

Bên phố đông người qua

Bao nhiêu người thuê viết

Tấm tắc ngợi khen tài:

“Hoa tay thảo những nét

Như phượng múa, rồng bay”

 

Nhưng mỗi năm mỗi vắng

Người thuê viết nay đâu?

Giấy đỏ buồn không thắm

Mực đọng trong nghiên sầu...

Ông đồ vẫn ngồi đấy

Qua đường không ai hay

Lá vàng rơi trên giấy

Ngoài trời mưa bụi bay

 

Năm nay đào lại nở

Không thấy ông đồ xưa

Những người muôn năm cũ

Hồn ở đâu bây giờ 

(Thơ Vũ Đình Liên )

 Và HT Nhất Hạnh đã thêm vào 4 câu thơ cuối thật tuyệt vời : 

Sang năm hoa đào nở,

Sẽ thấy ông đồ xưa

Với hình hài rất mới

Sống động hơn bao giờ 

Kính trân trọng, 

Úc Châu 7/11/2024 

Huệ Hương 









Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
13/01/2018(Xem: 3974)
Đọc Thơ Tuyển của Cư sỹ Đào Văn Bình, Tình cờ chúng tôi có được tập sách Tổ Ấm Cuối Cùng, Thơ tuyển và Kịch bản, của cư sỹ Đào Văn Bình xuất bản năm 1987, gởi tặng cố Hòa thượng Thích Thiện Trì, chùa Kim Quang tại thủ phủ Sacramento, CA. Tập sách có hai phần: Phần 1 là Thơ tuyển mà tác giả cho biết là "Sáng tác ròng rã qua 9 năm lưu đày tù ngục và 1 năm phiêu linh qua các trại tỵ nạn". Phần 2 là Kịch bản Tổ Ấm Cuối Cùng (Sáng tác từ tại tỵ nạn Sungei Besi). Ở đây tôi chỉ viết cảm hứng của mình khi đọc vài bài thơ trong lúc bị tù đày của một cư sỹ lão thành luôn có tâm với đạo pháp và dân tộc.
12/01/2018(Xem: 4657)
Nhớ lại 3 năm trước, tôi đến Seattle vào một chiều Thu cuối tháng Mười. Vừa rời khỏi sân bay, cảm nhận đầu tiên của tôi đối với đô thị xa hoa có nhịp sống bận rộn này là cái se se lạnh của tiết trời đang độ giữa Thu. Trong tôi lúc đó vẫn còn nỗi bồn chồn lo lắng, tâm trạng của một người vừa xa quê, bước chân vào một đất nước xa lạ. Sự mát lạnh của khí trời như xoa dịu phần nào nỗi lo lắng trong tôi. Có lẽ đó là lý do vì sao tôi vẫn nhớ như in cảm xúc đầu tiên ấy, và dần dần, tôi nhận ra mình có cảm tình với mùa Thu ở Washington.
15/12/2017(Xem: 6344)
Hương Lúa Chùa Quê" Bản Tình Ca Quê Hương của nhị vị Hòa Thượng Thích Bảo Lạc và Thích Như Điển. Sau khi đọc tác phẩm “Hương Lúa Chùa Quê” chúng con không dám mong ước giới thiệu sự nghiệp văn học, văn hóa cả đạo lẫn đời của nhị vị Hòa Thượng. Vì công trình tạo dựng sự nghiệp của các bậc xuất sĩ không nằm trong “nguồn văn chương sáng tác”. Vì xuyên qua mấy chục năm hành đạo và giúp đời, nhị vị đã xây dựng nhiều cơ sở Phật giáo đồ sộ trên nhiều quốc độ khác nhau như: chùa Pháp Bảo tại nước Úc; chùa Viên Giác và Tu viện Viên Đức tại nước Đức. Nhị vị cũng đã mang ánh Đạo vàng đến khắp muôn nơi, soi sáng cho bước chân “người cùng tử” được trở về dưới mái nhà xưa, để thấy lại “bóng hình chân nguyên”; dẫn đường cho những người chưa thể “tự mình thắp đuốc lên mà đi” được tìm lại “bản lai diện mục”. Đó mới gọi là “sự nghiệp” của bậc xuât sĩ. Điều nầy đã có lịch sử ghi nhận từ mạch nguồn công đức biểu hiện và lưu truyền.
15/12/2017(Xem: 87286)
Trải hơn 25 thế kỷ, Chánh Pháp của Phật vẫn được tuyên dương và lưu truyền bởi hàng đệ tử xuất gia lẫn tại gia, đem lại giải thoát và giác ngộ cho những ai học hỏi và thực hành đúng đắn. Chánh Pháp ấy là thuốc hay, nhưng bệnh mà không uống thì chẳng phải là lỗi của thuốc. Trong kinh Di Giáo, đức Phật cũng ân cần huấn thị lần chót bằng những lời cảm động như sau: “Thể hiện lòng đại bi, Như Lai đã nói Chánh Pháp ích lợi một cách cứu cánh. Các thầy chỉ còn nỗ lực mà thực hành… Hãy tự cố gắng một cách thường trực, tinh tiến mà tu tập, đừng để đời mình trôi qua một cách vô ích, và sau này sẽ phải lo sợ hối hận.” Báo Chánh Pháp có mặt để góp phần giới thiệu đạo Phật đến với mọi người. Ước mong giáo pháp của Phật sẽ được lưu chuyển qua những trang báo nhỏ này, mỗi người sẽ tùy theo căn tánh và nhân duyên mà tiếp nhận hương vị.
15/12/2017(Xem: 137351)
Văn Hóa Phật Giáo, số 242, ngày 01-02-2016 (Xuân Bính Thân) Văn Hóa Phật Giáo, số 244, ngày 01-03-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 245, ngày 15-03-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 246, ngày 01-04-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 247, ngày 15-04-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 248, ngày 01-05-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 249, ngày 15-05-2016 (Phật Đản PL 2560) Văn Hóa Phật Giáo, số 250, ngày 01-06-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 251, ngày 15-06-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 252, ngày 01-07-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 253, ngày 15-07-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 254, ngày 01-08-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 255, ngày 15-08-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 256, ngày 01-09-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 257, ngày 15-09-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 258, ngày 01-10-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 259, ngày 15-10-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 260, ngày 01-11-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 261, ngày 15-11-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 262, ngày 01-12-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 263, ngày 15-12-2016
08/12/2017(Xem: 4021)
Đọc “Trúc Lâm Thiền Phái tại Huế” của Thích Tín Nghĩa, Nhân dịp Nguyên Giác và tôi ra mắt sách ở Chùa Bát Nhã, Nam California, Hòa Thượng Thích Tín Nghĩa- Viện Chủ Từ Đàm Hải Ngoại Irving, Texas không về dự được nhưng đã có thư cáo lỗi. Từ việc làm hết sức cẩn trọng và khéo léo đó, tôi sinh lòng cảm mến và làm quen với hòa thượng qua điện thư và được hòa thượng ưu ái tặng cho bốn cuốn sách của chính hòa thượng, bao gồm:
07/11/2017(Xem: 3776)
Nhà thấp nhất trong xóm. Mái tole. Cửa gỗ. Sàn gác gỗ sao. Nó khiêm tốn lọt thỏm giữa những ngôi nhà cao tầng khang trang, kiên cố với beton cốt thép, cửa sắt, cửa kính chịu lực... Diện tích gian dưới của căn nhà cấp 4 này chỉ 24 mét vuông, chia thành hai gian, bếp và nhà vệ sinh chiếm hết gần một nửa, còn lại chừa cho gian phòng khách chật chội với bàn ghế, divan, tủ sách, chỗ để hai chiếc xe máy... Vậy mà vào lúc sáng sớm, khi cơn bão Damrey dữ tợn bắt đầu đổ bộ vào đất liền, hung hăng sấn vào lòng thành phố biển Nha Trang, căn nhà khiêm tốn trong hẻm nhỏ này là nhà duy nhất mở cửa để đón nhận 15 người khách lỡ đường chui vào nương trú để tránh bão. Duy nhất. Vì mọi nhà xung quanh đều đã cửa đóng then cài kín bít từ đầu tối hôm trước.
05/11/2017(Xem: 24465)
Cách Đọc Tên và Phát Âm 23 Chữ Cái, Hiện nay tại Việt Nam cách gọi tên và cách phát âm 23 mẫu tự tiếng Việt vô cùng lộn xộn. Thí dụ: Trên chương trình Thời Sự Quốc Phòng, thiết vận xa M.113 có cô đọc: em mờ 113. Có cô đọc mờ 113. -Chữ N có nơi đọc: en nờ (âm nờ hơi nhẹ). Có nơi đọc nờ.
12/10/2017(Xem: 11505)
Viết về anh Bùi Giáng là một việc làm cần lòng can đảm. Thậm chí cần rất nhiều can đảm, có khi phải nói nôm na là liều mạng mới dám viết. Những người có thời gần gũi và thương mến anh ai cũng có lần cảm nhận điều đó. Anh thích người ta đọc sách anh, thưởng thức thơ văn anh, nghiền ngẫm tư tưởng của anh. Nhưng ngược lại anh hay nổi nóng nếu ai hiểu sai ý anh. Anh rất giận khi có ai viết sai một chữ, kể cả sai một dấu phẩy, những câu thơ của anh. Có rất nhiều khi anh cho đó là một sự xuyên tạc có hậu ý. Dù sao, anh và tôi đã từng sống chung gần ba năm trời ở Vạn Hạnh chả lẽ không có gì để nói, lâu nay tuy rất muốn viết nhưng tôi vẫn cố tránh, cho đến khi có người nhắc.
13/08/2017(Xem: 6636)
Cách đây ít lâu, một nhóm Phật tử tại Hà Nội sang Đài Loan đảnh lễ Pháp sư Tịnh Không, được ngài ban cho một bộ sách gồm 7 quyển, ân cần dặn dò nên tìm người dịch sang tiếng Việt để lưu hành rộng rãi. Bộ sách ấy có tên là Thánh học căn chi căn (聖學根之根), với ý nghĩa là những nền tảng căn bản nhất trong cái học được các bậc thánh nhân từ xưa truyền lại. Sách do cư sĩ Nhân Duyên Sinh tuyển soạn từ kinh sách của cả Nho giáo, Lão giáo và Phật giáo, nhằm mục đích hình thành một bộ sách giáo khoa thích hợp và bổ ích nhất cho các em ở độ tuổi thiếu niên, nhi đồng.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]