Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Danh ngôn & Thơ ca & Kinh, Sách trên mạng ảnh hưởng gì cho việc tu học ?

10/09/202310:40(Xem: 1450)
Danh ngôn & Thơ ca & Kinh, Sách trên mạng ảnh hưởng gì cho việc tu học ?

hoa_sen (11)



Danh ngôn & Thơ ca

& Kinh, Sách trên mạng ảnh hưởng gì cho việc tu học ?



Đôi khi có đọc kinh Phật và những bài thơ ca, những danh ngôn và nhiều tác phẩm mới thấy mọi vấn đề phức tạp đều có thể giải quyết thỏa đáng. Chỉ cần chúng ta biết thoát ra khỏi lối suy nghĩ thông thường.

Nếu Rene Descartes đã từng nói “ Đọc sách hay cũng giống như trò chuyện với các bộ óc tuyệt vời nhất của những thế kỷ đã trôi qua.”-thì việc hiểu rõ lời kinh Phật một cách rõ ràng chính xác theo đúng giáo lý Tứ Thánh Đế và Duyên khởi của Đức Thế Tôn siêu việt của chúng ta thì lợi ích trong cuộc sống không thể nào mô tả được.

Và bây giờ đi sâu vào từng tiết mục bạn nhé,nhất là gần đây trên YouTube có nhiều bài đọc các danh ngôn của nhiều vĩ nhân và thiên tài kể cả Đức Phật và các danh tăng trong thời đại mới như Ngài Ajahn Chah.và Ngài Jiddu Krishnamurti .


Vậy mời các bạn cùng hãy trở về trước hết tìm hiểu “Danh ngôn” là gì ?

Danh ngôn là những câu nói của các lãnh tụ, danh nhân, các nhà văn, nhà thơ lỗi lạc, có xuất xứ từ sách vở. Vì những lời nói có tính triết lý chứa đựng một đạo lý một chân lý hay một suy nghĩ tốt đẹp về cuộc sống, về con người, được nhiều người thừa nhận. Danh ngôn thường rất trau chuốt.

Thí dụ:

“Kỉ sở bất dục vật thi ư nhân" (Những điều mình không muốn thì đừng làm cho người khác)- Khổng Tử

“Tri bỉ tri kỉ, bách chiến bách thắng" (Biết mình biết người, trăm trận đánh trăm trận thắng) - Tôn Tử

-“Sự mất niềm tin khủng khiếp nhất là mất niềm tin vào chính bản thân mình”.-Thomas Carlyle

- “Lý tưởng ở trong chính ta. Cản trở vươn tới nó cũng ở trong chính ta. Tình cảnh của ta chính là chất liệu để ta xây dựng nên lý tưởng đó”- Thomas Carlyle

-Trí tuệ của con người cần có sự trau dồi, thực tập và phát triển. Hãy hành động và ra ngoài thế giới rộng lớn ngoài kia để hiểu hơn về bản thân và con người- Leonardo da Vinci

Đôi khi nếu được dùng quen thì những tục ngữ,ca dao cũng được xếp chung vào danh ngôn và không để ý đến tác giả. “Con người chỉ là một cây sậy yếu nhất trong thiên nhiên, nhưng là cây sậy biết suy nghĩ" và "Một cây làm chẳng nên non-Ba cây chụm lại nên hòn núi cao”.

Còn thơ ca thì sao ?

Anatole France đã từng nói “ Đọc một câu thơ là ta có thể gặp gỡ tâm hồn một con người “ và ông nhận xét thêm một câu thơ hay là câu thơ có giá trị nội dung mới mẻ mà sâu sắc.

Hơn thế nữa thơ ca là nơi người nghệ sĩ giải bày tâm sự, cảm xúc và rung động suốt cuộc đời, có thể mỗi vết thương là một sự trưởng thành, nếu được chia sẻ cho người đọc hiểu rằng vì đâu từ những khắc nghiệt nhất của cuộc đời mà người ấy có thể thay đổi để biến cây dó thành trầm hương, kỳ nam nếu được như vậy thì người đọc sẽ được thanh lọc, hoàn thiện mình hơn.

“Dó lâu năm mới thành KỲ

Đá kia lăn lóc có khi thành vàng

Đau thương, dó biến thành trầm

Chuyến đò sinh mệnh khó khăn vững chèo”

( không tìm thấy tên tác giả)


Thế nhưng….

Sách lại là con đường ngắn nhất giúp con người tiếp cận với tri thức của nhân loại. Có biết bao danh nhân đã để lại những câu nói hay cho thế hệ đời sau cần chiêm nghiệm vì “Một quyển sách hay là đời sống xương máu quý giá của một tinh thần ướp hương và cất kín cho mai sau” - (J.Milton)

Người viết thật bàng hoàng xúc động khi đọc được những lời phát biểu như sau:

1- Cuốn sách tốt nhất cho bạn là cuốn sách nói nhiều nhất với bạn vào lúc bạn đọc nó. Tôi không nói tới cuốn sách cho bạn nhiều bài học nhất mà là cuốn sách nuôi dưỡng tâm hồn bạn. Và điều đó phụ thuộc vào tuổi tác,trải nghiệm, nhu cầu về tâm lý và tinh thần.” - Robertson Davies

2- Một cuốn sách thực sự hay nên đọc trong tuổi trẻ, rồi đọc lại khi đã trưởng thành, và một nửa lúc tuổi già, giống như một tòa nhà đẹp nên được chiêm ngưỡng trong ánh bình minh, nắng trưa và ánh trăng.” - Robertson Davies

Và quả thật với kinh nghiệm tuổi đời chồng chất , bây giờ người viết mới nhận ra rằng “Chính nhờ sách mà những người khôn ngoan tìm được sự an ủi khỏi những rắc rối của cuộc đời” . (Victor Hugo).


Thật ra cũng cần phải có có đủ ý chí nghị lực, chắc chắn không có chướng ngại nào có thể ngăn cản được bước chân mình để đạt đến hướng đi và mục đích của mình, đúng như Thomas Jefferson đã nói:”Không một quyền lực nào có thể ngăn cản được một người có thái độ, tinh thần đúng đạt được mục đích của mình. Và không gì trên đời có thể giúp một người có thái độ, tinh thần không đúng đạt được thành công”


Và đúng như Ngài Ajahn Chah “ Chỉ có một quyển sách đáng đọc nhất. Đó là TÂM CỦA CHÍNH MÌNH ” —-“Phật giáo là Đạo của Tâm, thế thôi - Người nào đào luyện Tâm, người ấy thực hành Phật Giáo “


Tâm không sáng bạn nhìn đâu cũng tối.

Tâm hận thù lòng bặt lối yêu thương

Tâm ganh tỵ, đố kỵ khó chung đường

Tâm địa quán thơm hương ngời TUỆ GIÁC.

( không rõ tác giả)


Và Krishnamurti thì dạy rằng “ quan trọng là hiểu chính mình. Tự biết mình là khởi đầu của trí tuệ. Tự biết mình là không rập khuôn theo bất kỳ sách vở, triết gia, nhà tâm lý nào, mà là biết chính mình như ta là trong từng khoảnh khắc. Biết mình là quan sát những gì ta nghĩ, ta cảm nhận, không chỉ trên bề mặt, mà nhận thức thật sâu cái đang là nhưng không hề lên án, phán xét, đánh giá hay so sánh.


Và nếu là một người Phật tử thuần thành thì phải hiểu thêm điều này: “Muốn tu thì phải tích lũy nhiều công đức. Người giàu công đức khi tu sẽ chóng đạt kết quả. Công đức giúp tăng phước, tăng thọ, giúp mọi việc suôn sẻ dễ dàng. Cả trong đời sống hàng ngày cũng vậy, công đức rất cần thiết. Công đức phải dồi dào đường tu mới thoát chướng ngại, đạt kết quả” lời từ một vị Thầy, mà người viết thường xuyên được tiếp cận.

Do vậy: Việc áp dụng danh ngôn và giáo pháp lại cần đến sự thực hành của chính đương sự nữa. Cho nên Phật nói sống trên đời này con phải sống làm sao mà đối với trần cảnh con là một tấm lưới không bị gió cuốn. Gió thổi vào lưới thì nó không bị vướng mắc gì ….Con phải sống như là cái đầu kim. Khi 6 căn như đầu kim và 6 trần như hột cải thì hột cải không thể đứng trên đầu kim……. Con phải giữ 6 căn trên 6 trần như là nước trên lá sen. Nước đi đường nước, sen đi đường sen. Có như vậy con mới được an lạc.

Cũng vậy trong “CON ĐƯỜNG GIẢI THOÁT KHỔ “của HT Hộ Pháp trong đó có đoạn được xem là chính yếu: “Phàm làm người, hề có Thân là khổ thân, hễ còn phiền não là còn Khổ Tâm.-Khổ Tâm và Khổ Thân thuộc về NGŨ UẨN, do đó có Ngữ Uẩn là có Khổ “

Ngài Hộ Pháp đã viết thêm:

“ Khổ là Sự Thật, là chân lý của tất cả chúng sinh nói chung và con người nói riêng . Mỗi người đều phải chịu đựng Khổ , song, Khổ ít hay nhiều của mỗi người không giống nhau và sự giải thoát Khổ của mỗi người cũng không giống nhau. “

Ngài đã chỉ dạy thêm rằng:

Thật ra quan niệm Khổ của mỗi người hoàn toàn tuỳ thuộc vào Quả của Nghiệp và trình độ nhận thức của mỗi người. Do đó con đường thoát khổ của mỗi người cũng phải thích ứng với môi trường và thời đại, hoàn cảnh xã hội mà họ sinh sống và trình độ nhận thức của họ nữa.


Lời kết:

Kính xin mượn một câu trả lời của HT Viên Minh như sau: “Muốn hiểu Đạo Phật con cần hiểu bản thân con hơn tìm hiểu Bắc Tông hoặc Nam Tông. Điều gì nói đúng bản thân con, cho con thấy nhận thức và hành vi nào đưa đến phiền não khổ đau, nhận thức và hành vi nào đưa đến thấy ra sự thật và thoát khỏi ảo tưởng thì sống với sự thật đó mới đúng là đạo Phật chân chính”.( giải đáp một câu hỏi ngày 18/7/2022)

Như vậy việc áp dụng kinh sách danh ngôn, thơ ca vào cuộc sống mình hoàn toàn phụ thuộc vào sự thấu hiểu bản thân mình.

Đó là khả năng nhận thức rõ ràng về những suy nghĩ, cảm xúc, thái độ, hành động của bản thân tại một thời điểm nhất định. Điều này đòi hỏi sự quan sát, phân tích và tự đánh giá một cách khách quan về bản thân nhằm định hướng, thay đổi hành vi và hành động một cách tích cực.

Việc thấu hiểu bản thân cũng là bước đầu tiên để có thể thấu hiểu, chấp nhận người khác và xây dựng được những mối quan hệ tốt hơn trong cuộc sống.

Kính trân trọng chia sẻ,

Chỉ nhẹ nhàng, thật thầm lặng để hiểu rõ

Bản thân mình với điểm mạnh điểm yếu thế nào

Hãy là phiên bản chính mình - đừng làm bản sao

Trí tuệ cảm xúc (EQ) ….

sẵn sàng tiếp nhận quan điểm mới !

Rất tự tin rằng “ Mục đích với lộ trình hướng tới “

Luôn mang lại năng lượng cải thiện chuyển hoá ngay

Giá trị đạo đức được xác định ..(1)

khi tương tác liên hệ bên ngoài

Thì kinh sách, thơ ca, danh ngôn

nếu được chọn lựa kỹ sẽ hữu ích

Vì thực nghiệm khéo kiên trì là “Mẹ của mọi tri thức” (2)


Huệ Hương

———————-

Hai câu nói của Leonardo da Vinci

(1) Who sows virtue reaps honor."Người gieo đạo đức gặt hái vinh dự”

.(2) "All sciences are vain and full of errors that are not born of Experience, the mother of all Knowledge."Khoa học rỗng tuếch và đầy sai lầm nếu không sinh ra từ Thực nghiệm, người mẹ của mọi Tri thức” .

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
24/07/2019(Xem: 12640)
Năm 1308, Mạc Đỉnh Chi đi sứ Trung Hoa ( vào thời nhà Nguyên ). Đến cửa khẩu quá muộn, quân Nguyên canh gác bắt ông và mọi người tháp tùng phải chờ đến sáng hôm sau mới được phép qua cửa khẩu. Thấy sứ bộ Đại Việt cứ khiếu nại biện bạch mãi, viên quan phụ trách canh cửa ải thả từ trên lầu cao xuống một câu đối, thách thức sứ bộ Đại Việt nếu đối được thì họ sẽ mở cửa
24/06/2019(Xem: 14510)
Nhận được tập thơ VỀ NGUỒN, tập thơ thứ 7 của thầy Minh Đạo gởi tặng, tôi rất thích vội ghi ngay vài cảm nhận về cách nhìn những hiện tượng trong đời sống qua thiền vị mà Thầy đã thể hiện trong tập thơ. Tiện đây tôi xin giới thiệu vài nét về Thầy, mặc dù biết ý Thầy thích sống lặng lẽ, không muốn nói về mình… Trong lĩnh vực thư pháp (chắc nhiều người đã biết), thầy có phong thái riêng, với nét bút bay lượn đặc trưng không lẫn với ai cả… Trong hội họa với trên 100 bức tranh còn lại trong không gian tĩnh lặng nhà Thầy sau những lần triển lãm và hình như Thầy chuyên vẽ về thủy mặc, có phong cách nhẹ nhàng, uyển chuyển…Còn trong lĩnh vực thi ca Thầy viết nhiều đề tài, đa số theo thể thơ Đường luật …
23/06/2019(Xem: 4001)
Phương tiện kỹ thuật càng tinh xảo, con người càng dễ đi đến chỗ dối mình, dối người, hại mình, hại người, một cách tự nhiên, đến độ lòng chẳng có chút cắn rứt nào khi đã lỡ tạo ra những hậu quả xấu, làm khổ đau, thậm chí tổn hại đến sinh mệnh của kẻ khác.
19/06/2019(Xem: 9184)
Mọi luân lưu giữa cõi đời trần tục ? Không thể dễ dàng dùng trí suy lường . Ẩn tàng đâu đây....dung chứa bể ....tình thương, Mọi tạo tác phải chăng cần ....Tình, Lý ?
13/06/2019(Xem: 4564)
Lặng nhìn con sóng thịnh suy... Chẳng biết nguyên nhân gì chùa lại bị cháy. Vị sư trụ trì trầm tĩnh trước sự tình không thể nào cứu vãn rồi thản nhiên Ngài bước ra khỏi đám lửa. Một vị khách đi ngang qua và nói: ''Nhân quả gì đây,hay là do ăn ở mích lòng ai?'' Chú Sadi chẳng giải đáp được nên đến chỗ vị Sư hỏi: "Kính bạch Thầy,do nhân quả gì mà chùa ta lâm vào cảnh khổ, chùa bị đốt, người đi ngang qua buông lời không hay?"
08/06/2019(Xem: 5030)
Tôi ngỏ lời tán dương người ra đề thi chuyên Văn vào lớp 10 Trường Trung học Thực hành thuộc Đại học Sư phạm TP.HCM đã mạnh dạn trích một đoạn kinh Phật đưa vào đề thi chuyên văn, ngày 6-6-2019. Mặc dù nội dung câu này hay hơn nhưng chỉ được 4/10 điểm so với câu thứ hai có nội dung đơn giản hơn lại được 6/10 điểm, đề thi chuyên Văn này phản ánh nhu cầu sử dụng “lý trí” trong cách tiếp cận thông tin/ sự kiện và đánh giá giá trị chân lý của các thông tin, theo tinh thần Phật dạy.
20/05/2019(Xem: 4094)
Thử nhìn con người qua những giai tầng xã hội: Chí lớn mà tài kém, cả đời chẳng làm nên đại sự gì. Chí nhỏ tài cao, vào đời chỉ biết dọn đường mở lối cho tiểu nhân cầm cờ đứng lên. Chí nhỏ không tài, nhờ ranh ma qua mặt kẻ dưới, lòn cúi dua nịnh người trên, có thể được thành công (trên thương trường hay chính trường), chễm chệ ngồi trên chóp đỉnh vinh quang. Chí lớn tài cao mà không gặp thời vận, cũng trở thành kẻ bất đắc chí, lất lây một đời với nghèo khổ, bất hạnh; cố gắng bon chen để tìm một nấc thang nào đó trong xã hội thì bị đày đọa chèn ép bởi những kẻ bất tài, vô đức.
24/04/2019(Xem: 4596)
Khuya dậy nghe tiếng dế gáy đâu đó ở vườn sau. Trăng hạ huyền mảnh khảnh phương tây. Bầu trời không mây, trong vắt, như tấm gương ảnh hiện một góc sáng, loang dần lên từ phương đông. Gió nhẹ mơn man cành liễu rũ. Hương thơm từ nhiều loài hoa sau vườn tỏa nhẹ vào cửa sổ để hé. Hai con quạ từ đâu bay về đậu trên cây phong, không gây tiếng động. Nỗi cô liêu bất chợt trùm cả hư không.
20/04/2019(Xem: 5016)
Thật là một Phước duyên khi tôi được Hoà Thương ban tặng cho tác phẩm này qua sự chuyển giao của Thượng Tọa Thích Nguyên Tạng nhân dịp Thầy tham dự đại lễ khánh thành chùa Minh Giác tại Sydney cùng với sự chứng minh của Hoà Thương Thích Như Điển, Phương Trượng chùa Viên Giác - Đức Quốc . Kính xin tri ân lòng từ bi của Thượng Tọa luôn muốn khuyến khích những người thích đọc sách về Phật Pháp và lịch sử VN nên đã không ngại cước phí để gửi đến tôi . Cũng được biết nhân đây Hoà Thượng cũng ban cho đại chúng một bài pháp thoại, và nhất là trong chuyến hoẵng pháp này HT Thích Như Điển đã đem đến cho Phật tử Úc Châu hai tài liệu rất hữu ích đó là : - ĐẶC SAN VĂN HOÁ PHẬT GIÁO( 40 năm Viên Giác Đức Quốc - MỐI TƠ VƯƠNG CỦA HUYỀN TRÂN CÔNG CHÚA
14/04/2019(Xem: 4361)
Sông Mê Kông dài 4.880km và là dòng sông dài thứ tư châu Á sau Trường Giang (6.300km), Hoàng Hà (5.464km) và Ô Bi (5.410km). Sông Mê Kôngdài thứ ba Trung Quốc sau Trường Giang và Hoàng Hà. Riêng thượng nguồn Mê Kông (thuộc Trung Quốc) được coi là kỳ bí, hiểm trở và phức tạp hơn cả thượng nguồn của Trường Giang và Hoàng Hà.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]