Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Nuôi Dưỡng Để Tồn Tại

03/08/202306:35(Xem: 1502)
Nuôi Dưỡng Để Tồn Tại

 

NS Tam Van-3

Nuôi Dưỡng Để Tồn Tại




 

Sống ở trên đời con người ai cũng muốn tìm kiếm hạnh phúc và chờ đợi sự bình yên. Nhưng giữa thế giới đầy biến động khiến chúng ta trở nên yếu đuối bất lực, hụt hẫng và rơi vào trạng thái trầm cảm tuyệt vọng, những lúc như thế không có gì bằng là được một ai đó nâng đỡ cho bạn nương tựa, truyền cho bạn sức mạnh để xoa dịu vết thương, để vượt qua những chặng đường nghiệt ngã đó, sự yểm trợ mà ai cũng cần ở trong đời.

Cuộc sống này thì nó quá rộng lớn,
còn chúng ta thì quá nhỏ bé; khi mà chúng ta bước vào đời sống này, thì chưa có chuẩn bị kịp những hành trang như là nội lực hay là sự hiểu biết trong đời sống, cho nên có những sự việc xảy ra, những biến động, những biến cố đã dễ dàng làm cho chúng ta gục ngã. Nên xét cho cùng thì trong đời sống này, có bao nhiêu người được hạnh phúc và mỉm cười một cách thanh thản trước những đổi thay bất chợt đó.

 

Tuy nhiên là chúng ta cũng đã nhiều lần cố gắng nhưng không thể vượt qua được. Chẳng hạn như khi chúng ta rơi vào một trạng thái bất an không còn một chút năng lượng nào hết, chúng ta buồn chán mà không có lý do, thấy mình dễ dàng tức giận khó chịu, thấy cuộc sống không có niềm vui v.v... Rồi đến một lúc nào đó, vào một buổi sáng khi thức dậy, cảm thấy buồn chán mệt mỏi và năng lượng bị tụt xuống, nhận  thấy có nhiều sự lo âu và sợ hãi.

 

Cõi người như một giấc mộng hãy quay trở về. Nếu lúc này tâm hồn quá yếu đuối, thì bạn cần trở về với gia đình, có một bữa ăn cùng với người thân, bạn bè, ngồi lại uống trà với họ để bạn được nuôi dưỡng và tiếp nhận những năng lượng yêu thương từ họ, bạn cần có một đoàn thể huynh đệ, cha mẹ, anh em, bạn bè, đồng nghiệp, hoặc là bạn có những buổi trò chuyện với nhóm bạn có năng lượng bình an, bạn cần có một đoàn thể có năng lượng  tích cực tươi mát để họ tiếp sức giúp đỡ cho bạn.

 

NS Tam Van-01


Có những lúc bị ngã xuống nhưng không đủ sức đứng lên, thì rất cần bàn tay ai đó nâng đỡ với sự yêu thương và thấu hiểu,

Cần nương tựa vào nhau thì bạn mới đi qua được những trận cuồng phong, chúng ta không phải là những cá thể có thể tồn tại biệt lập được, muốn tồn tại trong cuộc đời này, bạn phải nương tựa qua lại lẫn nhau, gọi là tương tác cần sự yểm trợ và cần sự sẻ chia trong mọi hình thức của những người xung quanh.

 

Trong những cuộc trò chuyện ngồi lại với nhau như vậy, lòng của bạn sẽ được cởi mở ra, tim bạn không còn hẹp hòi nữa, không còn những khó khăn bên trong, trong đời sống bạn cũng cần có một điểm tựa, cần sự tin tưởng, cần những năng lượng an lành của những người xung quanh giúp bạn yêu cuộc sống này hơn, chúng ta vẫn luôn cần có sự nương tựa để mình tồn tại, dù cho rằng bạn có mạnh mẽ đến đâu thì bạn cũng không thể tách rời quần thể.

 

Cũng có thể trồng một cây hoa để ngắm nhìn nó lớn lên có sự thay đổi, ngắm nhìn ánh bình minh hay mặt trời lặn có thể sưởi ấm cho tâm hồn, bạn chỉ cần làm những việc nhỏ nhặt hằng ngày trở nên có ý nghĩa hơn, không nhất thiết phải rời cuộc sống đời thường tìm kiếm những điều phi thường, bạn chỉ cần tiếp nhận thói quen đơn giản thực tập thì bạn sẽ trở nên an yên.

 

Lúc này bạn phải cần có một không gian tĩnh lặng, để bạn nghỉ ngơi và quay về bên trong, cũng giống như một ngôi nhà mình cần phải dọn dẹp bớt những thứ không cần thiết, để cho bên trong ngôi nhà của bạn được trống trải mát mẻ, rồi bạn ngồi xuống thưởng thức một tách trà, lắng nghe một khúc nhạc êm dịu thì sự thảnh thơi sẽ có mặt ở trong bạn.

 

Lúc bấy giờ bạn đã sẵn sàng chuẩn bị bước ra bên ngoài thì bạn phải có sự tươi mát và một nội lực với một trái tim đầy năng lượng tích cực vô tư cho những bước tiếp theo.

 

Với đôi mắt đầy thiện cảm bao dung và người vô tư hồn nhiên, có phải chăng để làm cho cuộc sống này tươi đẹp hơn không?

 

 Cảm ơn tất cả những năm tháng vui vẻ bình yên và cả những tháng ngày khó khăn trắc trở, nhưng bạn có thể mỉm cười và đối diện với những tháng ngày vui buồn ấy và không bao giờ từ bỏ chính mình. Bởi vì bạn đã và đang tình nguyện dấn thân vào con đường tự do.

 

Mỗi một cuộc đời trải qua ít nhất là có sự lựa chọn trên đường đời, giúp chúng ta có sự can đảm mạnh mẽ nhưng cũng có những sự hy sinh không nhỏ. Sự trưởng thành giúp cho ta nhận ra mọi thứ xung quanh mình, có những con người chúng ta gặp gỡ trong kiếp sống này cho ta  đầy sự lương thiện.

 

Nếu bạn có một trái tim đơn giản, sẽ không có quá nhiều phiền muộn hay lo lắng và chúng ta sẽ không cần phải tranh đấu, mà ngược lại sẽ luôn cảm thấy nhẹ nhàng với tất cả mọi thứ.

 

 Thời gian trôi qua những lo lắng hay vận mệnh của một kiếp người, rồi mọi người sẽ theo nghiệp riêng đi về hướng của riêng mình, tùy sự lựa chọn của bạn cho nơi ấy hạnh phúc u sầu phiền muộn hay khổ đau.

 

Đời người như một giấc mộng hãy quay về. Mục đích cõi sinh mệnh của con người trong thời gian này không phải là đến tận hưởng, mà là để tu dưỡng tâm tánh, cõi trần chỉ là một quán trọ là cõi tạm là một nơi ta lưu lại một khoảnh khắc thời gian nào đó.

 

Nhưng không biết còn cách nào khác là mỗi người phải giã biệt nhau, chúng ta đã sẵn sàng từ biệt những người chúng ta yêu thương chưa? Chúng ta có mặt trên cõi đời này đã để lại những gì và gởi gắm điều gì cho cuộc đời này, rất nhiều điều gì đó mà chúng ta muốn làm và muốn thực hiện nó ngay trong kiếp sống này, nhưng thời gian của chúng ta có hạn.

 

Đôi khi buộc chúng ta phải chấp nhận và giã từ mọi thứ, có thể nhiều kiếp kế tới chúng ta sẽ có mặt ở đâu đó ngay trong kiếp sống này, chúng ta nhớ lại những gì của quá khứ, một chút gì đó của tiền kiếp, hay là của nhiều kiếp đi qua, nhưng đối với ước nguyện của chúng ta luôn luôn được ở một cảnh giới an lành và làm một điều gì đó để đóng góp vào cuộc đời, dù chúng ta có dùng cả cuộc đời để làm một điều gì tốt đẹp lợi ích cho bản thân mình và cho nhân thế, cũng chỉ còn một số ít được lưu lại trong ký ức .

 

 Mỗi một ý niệm, mỗi hành động, mỗi suy nghĩ thiện lành đều cô đọng lại trong tâm thức của chúng ta, rồi sẽ mang theo và mỗi linh hồn của một con người sẽ tự đi vào cảnh giới mà ta đã chọn. Một phần trong đời sống hiện hữu của chúng ta thiện lành hay bất thiện, để cho một số phẩm chất trong con người của chúng ta được bước ra phát huy một cách rõ nét.

 

 

Như một hồi ức tốt đẹp, nó để lại những âm thanh kỳ diệu trong lòng của bạn, đâu biết được những kiếp kế tới bạn sẽ có mặt  trong một hình hài khác, trong một hoàn cảnh khác, nhưng ý niệm thiện lành mà bạn đã gieo, nó sẽ không bao giờ mất đi, nó sẽ giúp bạn hồi sinh và được phát huy một nhân cách hoàn thiện ở kiếp sống này.

 

Có thể chúng ta sẽ mơ hồ về một sức mạnh tiềm ẩn bên trong, thay đổi được vận mệnh của một kiếp sống hiện tại, nhưng những ý niệm tốt đẹp này nó đều lưu lại một sức mạnh hồi sinh diệu kỳ.

 

Sức khỏe tạo nên một cuộc sống an lạc, nuôi dưỡng những hạt giống tốt trong tâm hồn và một cơ thể thanh tịnh có thể mang lại một trái tim ấm áp, năng lượng tích cực kết nối với trái tim thuần khiết giúp bạn luôn tỉnh thức.

 

Thời gian trôi qua tất cả mọi người sẽ già đi, mọi sự vật sẽ thay đổi và chỉ còn lưu lại những ý niệm, không biết là lúc nào nó kết thúc và tương lai đang có điều gì chờ đợi, nhưng mỗi bước chân trên hành trình này, tin rằng chúng ta sẽ tìm thấy bình yên hạnh phúc, trong tâm thức thiện lành mà chúng ta đã gieo hạt giống tốt, chúng ta giữ lại nó trong những ký ức tốt đẹp nhất, đồng nghĩa là giữ lại một đời người có giá trị.

 

Nam Mô A Di Đà Phật

Tu Viện Như Ý, Kentucky, Mùa hè 2023

Thích Nữ Tâm Vân

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
09/04/2022(Xem: 5929)
Mục đích của cuộc thi giải thưởng là khuyến khích việc sáng tác cá nhân, xuất phát từ nguồn cảm xúc đối với các việc xảy ra trong đời sống xã hội hàng ngày, được miêu tả, bằng nhận thức, lý giải và thái độ ứng dụng sống động qua những lời dạy của Đức Phật. Các thể tài có thể gợi ý như là chuyện công ăn việc làm, chuyện gia đình, học đường, chuyện về đại dịch hay chuyện trong nhà ngoài phố.v.v.. Bài tham dự có thể trình bày dưới nhiều hình thức như tác phẩm nghệ thuật, truyện ký, truyện ngắn, tạp bút, thơ… Người viết hoàn toàn tự do chọn đề tài, miễn có liên quan đến tư tưởng Đạo Phật và nội dung có thể chuyển tải được cách ứng dụng giáo lý vào đời sống hàng ngày.
01/04/2022(Xem: 9112)
Nếu có những khúc ngâm đoạn trường trong văn học thi ca làm cho người đọc qua nhiều thế hệ trải mấy nghìn năm vẫn còn cảm xúc đòi đoạn thì Chinh Phụ Ngâm và Cung Oán Ngâm Khúc là hai khúc ngâm tiêu biểu trong văn chương Việt Nam; cũng như Trường Hận Ca, Tam Lại Tam Biệt và Tần Phụ Ngâm được xem là “tam bi hùng ký” trong văn chương Trung Quốc thời Hậu Đường. Người Việt yêu thi ca thường ưa chuộng dư âm cùng ý vị lãng mạn và bi tráng giàu kịch tính hơn là vẻ bi phẫn và hùng tráng của hiện thực máu xương trong thi ca đượm mùi chinh chiến. Tâm lý nghệ sĩ nầy giúp lý giải một phần câu hỏi còn nằm trong góc khuất văn học là tại sao cho đến nay, hơn cả nghìn năm sau, tác phẩm Tần Phụ Ngâm vẫn chưa có người dịch ra tiếng Việt.
20/03/2022(Xem: 3913)
Với tập sách nhỏ nầy – tác giả không hề nghĩ đó là công trình nghiên cứu; mà chỉ xin được gọi là nén tâm hương, là tấc lòng cảm cựu dâng lên anh linh của người thiên cổ - biểu tỏ sự ngưỡng mộ văn tài và xin được chia sẻ nỗi đau đời, đau người của tiền nhân và hậu học. Sỡ dĩ không gọi là công trình nghiên cứu về Nguyễn Du vì tôi không làm theo hệ thống chương mục của tổng thể tác phẩm, mà chỉ viết theo ngẫu cảm của người đọc đối với mỗi nhân vật trong tác phẩm “Đoạn Trường Tân Thanh”, lại nữa; tôi cũng là một cá thể quanh năm đau yếu – khi viết đề tài này là tôi đang nằm tại chỗ, vì xẹp cột sống lưng và bao chứng bệnh khác – phải chăng là đồng bệnh tương lân???
20/03/2022(Xem: 6099)
Những tưởng Ninh Giang Thu Cúc sẽ gác bút sau tập nhận định “Đọc Kiều Thương Khách Viễn Phương” nhưng nào có được - bởi nghiệp dĩ đeo mang nên mới có Kiều Kinh gởi đến quý vị. Với tuổi tác và bệnh trạng – tác giả muốn nghỉ viết để duy dưỡng tinh thần, trì chú niệm kinh và chung sống an yên cùng căn bệnh nghiệt ngã là xẹp cột sống lưng... Thế nhưng; với tiêu chí – còn thở là còn làm việc, tác giả không cam chịu là người vô tích sự vì thế NGTC vẫn viết (dù trong tư thế khó khăn) mong đóng góp chút công sức nhỏ nhoi cho nền Văn học nước nhà.
24/02/2022(Xem: 8697)
Tác giả tác phẩm này là Tỳ Kheo Sujato, thường được ghi tên là Bhikkhu Sujato, một nhà sư Úc châu uyên bác, đã dịch bốn Tạng Nikaya từ tiếng Pali sang tiếng Anh. Bhikkhu Sujato cũng là Trưởng Ban Biên Tập mạng SuttaCentral.net, nơi lưu trữ Tạng Pali và Tạng A Hàm trong nhiều ngôn ngữ -- các ngôn ngữ Pali, Sanskrit, Tạng ngữ, Hán ngữ, Việt ngữ và vài chục ngôn ngữ khác – trong đó có bản Nikaya Việt ngữ do Hòa Thượng Thích Minh Châu dịch từ Tạng Pali, và bản A-Hàm Việt ngữ do hai Hòa Thượng Tuệ Sỹ và Thích Đức Thắng dịch từ Hán Tạng.
13/02/2022(Xem: 3448)
Gần đây khi nhận được những tập kỷ yếu về các chuyến hành hương (từ các địa điểm tâm linh) gửi tặng từ TT Thích Nguyên Tạng, một lần nữa tôi mới chợt nhận ra tại sao một người tu hay bất cứ một người phàm phu nào cũng cần phải cầu nguyện cho mình có đủ Tam Phước ( Phước vật - Phước đức và Phước Trí ). Trộm nghĩ khi có đủ tam phước rồi thì làm việc gì cũng thành tựu vì đã sử dụng đúng thái độ và cách cư xử của ta trong cuộc sống . Và hạnh phúc là mục đích chính của con người, tiêu biểu cho sự phát triển đầy đủ các đức tính đạo đức của con người ...Nhất là trong Triết lý Phật giáo, hạnh phúc là chủ đề rất quan trọng nghĩa là muốn có hạnh phúc thì phải có bình an ( vật chất lẫn tinh thần ) và nhất định là hạnh phúc này phải phát xuất từ giá trị cuộc sống với sự hoàn thiện nhân cách và luôn giữ 3 nghiệp thân, khẩu, ý thanh tịnh.
13/02/2022(Xem: 6145)
Hiện nay chúng ta đang có 2 cách tính thời gian theo : Âm Lịch và Dương Lịch. Phương Tây và nhiều nước trên thế giới sử dụng Dương Lịch, lịch này tính theo chu kỳ tự quay xung quanh trục mình của Trái Đất và Trái Đất quay xung quanh mặt trời. Trong khi đó cách tính Âm Lịch sử dụng Can Chi, bao gồm thập Can và thập nhị Chi. Trong đó, 10 Can gồm: Canh, Tân, Nhâm, Quý, Giáp, Ất, Bính, Đinh, Mậu, Kỷ được tạo thành từ Ngũ hành Kim Mộc Thủy Hỏa Thổ. 12 Chi được lựa chọn từ các con vật gần gũi với con người hoặc thuần dưỡng sớm nhất. Có một sự khác nhau trong 12 Chi giữa Âm Lịch Trung Quốc, Hàn Quốc, Việt Nam,.... đó là Chi thứ 4 là con Mèo hay con Thỏ. Ở Việt Nam, 12 con giáp gồm: Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất, Hợi, tương ứng với 12 con vật : Chuột, Trâu, Hổ, Mèo, Rồng, Rắn, Ngựa, Dê, Khỉ, Gà, Chó, Lợn. Khi ghép lại sẽ tạo thành 60 năm (bội số chung nhỏ nhất của 10 và 12) từ các tổ hợp Can - Chi khác nhau, gọi chung là Lục Thập Hoa Giáp.
31/01/2022(Xem: 5807)
Truyện này viết về một người anh, và nhiều phần là hư cấu. Nghĩa là, chỉ một phần có thực. Nhưng tôi không thể nào nói rõ là phần nào thực, phần nào hư. Nói rõ có khi lại hỏng. Đã viết truyện thì, chẳng tác giả nào nói rõ đâu. Ngay như nhan đề “Bên Trời Đại Lý” cũng thấy là bên kia sự thật rồi, vì Việt Nam mình làm gì có thị trấn Đại Lý, nơi sẽ là bối cảnh của truyện ngắn này. Nhưng, nếu nói thiệt ra là Chợ Lớn, thì lại trần gian quá, chẳng thơ mộng tí nào.
05/01/2022(Xem: 7740)
Khi khoa học ngày càng phát triển, con người càng rời xa tâm linh và phủ nhận tất cả những gì không dựa trên nền tảng khoa học. Tuy nhiên, thế giới tâm linh dù được khẳng định bởi người hữu duyên hoặc phủ nhận bởi người chưa đủ duyên tồn tại song song với thế giới vật chất. Sự nối kết tâm linh là một đề tài sôi nổi trong dòng chính cũng như trong cộng đồng tôn giáo. Trên thực tế, hiện tượng siêu nhiên vẫn là những điều huyền bí mà không phải bất kỳ ai cũng có thể trải nghiệm hay giải mã. Vì vậy, người có khả năng nối kết với thế giới tâm linh và cảm nhận được hiện tượng tâm linh càng trở nên đặc biệt dưới các trường hợp sau đây:
04/01/2022(Xem: 7297)
Trên đất nước ta, rừng núi nào cũng có cọp, nhưng không phải vô cớ mà đâu đâu cũng truyền tụng CỌP KHÁNH HÒA, MA BÌNH THUẬN. Tỉnh Bình Thuận có nhiều ma hay không thì không rõ, nhưng tại tỉnh Khánh Hòa, xưa kia cọp rất nhiều. Điều đó, người xưa, nay đều có ghi chép lại. Trong sách Hoàng Việt Nhất Thống Dư Địa Chí (1) của Thượng Thư Bộ Binh Lê Quang Định soạn xong vào năm 1806 và dâng lên vua Gia Long (1802-1820), tổng cộng 10 quyển chép tay, trong đó quyển II, III và IV có tên là Phần Dịch Lộ, chép phần đường trạm, đường chính từ Kinh đô Huế đến các dinh trấn, gồm cả đường bộ lẫn đường thủy. Đoạn đường ghi chép về ĐƯỜNG TRẠM DINH BÌNH HÒA (2) phải qua 11 trạm dịch với đoạn đường bộ đo được 71.506 tầm (gần 132 km)
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]