Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Có phải : Điều quý giá nhất của đời người đến từ “Hiểu biết chân chánh, thực tế, lương thiện”?

30/07/202318:22(Xem: 2055)
Có phải : Điều quý giá nhất của đời người đến từ “Hiểu biết chân chánh, thực tế, lương thiện”?

hoa_sen (9)

Có phải : Điều quý giá nhất của đời người đến từ “Hiểu biết chân chánh, thực tế, lương thiện”?

Đến một tuổi nào đó trong đời ta mới nhận ra được rằng “ Cuộc đời này có muôn nghìn kiểu người, cũng có muôn nghìn kiểu mặt khác nhau. Mỗi người còn tự trang bị cho mình nhiều mặt nạ khác nhau nữa.
Do đó, nhìn rõ lòng người đã trở thành một thách thức khó khăn với tất cả chúng ta nhưng, hãy nhớ rằng ….chỉ có người chân thật mới đổi được lòng tin và tín nhiệm chân thành nhất. ( Thật ra chính chân thành lại có nghĩa là thực tế, lương thiện và thành thật. Những người chân thành luôn có sự nhất quán giữa những gì họ suy nghĩ và thể hiện ra bên ngoài. Tiếc là phẩm chất này rất khó để nhận ra vì chúng ta thường đánh giá người khác thông qua lăng kính chủ quan của bản thân). Do đó  sự giả tạo chỉ có thể đem tới những mối quan hệ xã giao nhạt nhẽo, không có chút giá trị nào. Do đó để sống một cuộc đời thanh tịnh trong sạch chúng ta cứ tự tin thể hiện chính mình và đối diện với mọi người xung quanh.

Nhân đọc tác phẩm The Philosophy of life ( Triết  học cho cuộc sống ) - Jules Evans đã được xuất bản tại 19 quốc gia và được chọn là cuốn sách Thời đại của năm 2013, người viết đã học được từ những triết gia cổ đại vĩ đại nhất,với trí tuệ cổ xưa nhưng mang đầy liệu pháp để truyền cảm hứng đến cho khoa học hiện đại về hạnh phúc.và giúp đỡ chúng ta trên con đường tiến tới một cuộc sống tốt đẹp.

Ngạc nhiên thay, tác giả Jules Evans đã từng mắc bệnh trầm cảm và không hiểu có phải nhờ những sưu tập về danh ngôn của quý triết học gia mà Ông đã trở thành là một nhà văn, nhà báo và blogger, người cũng điều hành Trung tâm Lịch sử Cảm xúc tại Đại học London. Ông cũng là người đứng đầu Câu lạc bộ Triết học Luân Đôn, câu lạc bộ triết học lớn nhất trên thế giới.

Vậy thì những gì trong tác phẩm này đã mang lại lợi ích thế?
Có phải “Bạn chỉ học được khi bạn cống hiến toàn bộ con người mình cho một thứ gì đó.” – J. Krishnamurti và “ Bất cứ nơi nào bạn đi, hãy đi bằng cả trái tim của bạn.” – Khổng Tử
Có phải “ chúng ta nên biết rằng cuộc sống tốt đẹp nằm trong sự vun đắp xuất sắc của cộng đồng.” Aristotle và “ chúng ta cần có nghệ thuật kiểm soát bản thân, sự rèn luyện tâm trí hàng ngày và chấp nhận thực tế như nó vốn có.”theo sự chỉ đạo của những người theo chủ nghĩa Khắc kỷ.
Kính tặng bạn thân mến, vài vần thơ khi đọc tác phẩm này: 

Niềm vui tích cực !
Hãy tận hưởng:
niềm vui hiện diện trong khoảnh khắc !
Chấp nhận nghệ thuật kiểm soát bản thân
Rèn luyện tâm trí hoàn thiện phát triển dần
Cống hiến toàn bộ con người mình vào mục đích!

 
Tự nhủ giáo dục trí óc mà
quên giáo dục trái tim ….chẳng mang lợi ích!
Nên lập kế hoạch:
Lìa bỏ dần phiền não trên nhịp bước hành trình
Phát huy năng lực, cảnh giác mọi ý muốn mình
Chớ thỏa mãn, dừng lại với những gì đang có !

 
Từ thô đến vi tế rất dễ bị sa ngã và cám dỗ
Bản chất nội tâm luôn hướng vọng tìm cầu
Thế giới hiện đại này…bao thảm họa đằng sau
Thường cảm nhận suy diễn theo mức độ ganh tỵ

 
Phước duyên lắm mới tìm được người hiền trí !
Tri kỷ vượt qua giới hạn tình bạn thông thường
Chỉ cần nhìn ánh mắt, lời nói đối phương
Hoàn toàn thấu cảm mọi vấn đề, quan điểm!

 
Hãy trân trọng:
Niềm vui tích cực khi sống trong Chánh niệm!
Là chìa khoá tự bảo vệ được bản thân
Thấy rõ lòng mình qua từng trạng thái tâm
Giữ nhịp độ sinh hoạt bình thản thư thái !
 

(Thơ Huệ Hương)

 
Trộm nghĩ Cuộc đời là một chuyến lữ hành mà trên mỗi bước đi, chúng ta vẫn đang tìm kiếm con đường chân chính tốt. Mà con  người cần tinh thần, cần tâm linh, cần hỗ trợ cho nhau về mọi mặt, cần biết cách nương vào nhau để cùng phát triển , thay đổi tốt đẹp lâu dài.
Thật ra có đầy đủ vật chất để đảm bảo an sinh đời sống cho con người trong phạm vi nhất định nào đó còn phải theo phước nghiệp do mọi người đã gieo tạo.

Con người cần có tình cảm để biết kết nối yêu thương, sẻ chia cuộc sống mà làm tròn bổn phận, trách nhiệm đối với gia đình người thân, dấn thân đóng góp phục vụ tốt cho xã hội. Và điều vui sướng hạnh phúc êm ả chỉ đến với chúng ta khi  ta sống mà thường biết rõ mình có hòn ngọc vô giá nơi sắc thân này thì rác rến phiền não không còn đáng làm cho ta lo ngại vì RÁC chính là HOA., rác làm đẹp thêm cho hoa nếu ta biết gieo trồng, tưới tẩm đúng mức .

Chính vì vậy phiền não tức Bồ đề, ta cứ một bề chăm sóc, vun bồi đóa hoa lòng rộng mở để làm hương thơm cho đời thì rác rưởi tham ái, ghét bỏ, giận hờn, bực tức , né tránh, hay hủy diệt đều được sáng trong theo thời gian.

Trong suốt chuyến lữ hành đó, chúng ta luôn cần tới ba nguồn đạo lực hổ trợ là sự tinh tấn, chánh niệm và trí tuệ để thấy rõ bất cứ những gì đang diễn ra trong hiện tại theo một cách nhìn thật đơn giản để thấu hiểu những vấn đề sâu sắc của cuộc sống qua cách suy nghĩ thật linh hoạt vì thế giới này đang tồn tại trong từng giây phút hiện tại.

Lời kết:


Người viết đã cảm nhận những gì đáng cần học và kính chia sẻ đến những ai có cùng một môi trường hoàn cảnh giống mình có thể tìm xem tác phẩm này đâu đó dưới dạng PDF bạn nhé !
Đây là những liệu pháp mà người viết thấy ra sự công hiệu của nó đến với những ai :
-quan tâm đến việc phát triển bản thân và sống một cuộc sống tốt đẹp
- muốn học hỏi từ những nhà tư tưởng vĩ đại như Aristotle và Plutarch
- quan tâm đến việc làm mới kiến thức của họ về triết học
- quan tâm đến liệu pháp hành vi nhận thức
Và xin kính tặng vài danh ngôn đã sưu tầm về lòng chân thành và sự hiểu biết chân chánh bạn nhé ! 
Trước hết Chân thành được hiểu đơn giản là bạn sống bằng cả trái tim mình, không vụ lợi, cho đi mà không tính toán. Người chân thành sẽ không nói lời ba hoa, nịnh bợ để làm hài lòng người khác mà họ luôn muốn dành cho mọi người những gì tốt đẹp nhất.


Người sống chân thành thường:
  • Không khoe khoang, tránh xa sự xa hoa, không cần người khác chú ý.
  • Luôn giúp đỡ người khác nhiệt tình, tận tình mà không mong cầu sự đền đáp.
  • Không tự mãn nhưng cũng không tự ti.
  • Luôn tỏa ra những năng lượng tích cực.
  • Làm việc tốt một cách thầm lặng
—Lòng nhiệt tình là thiên tài của sự chân thành, và sự thật không dành được chiến thắng nào nếu thiếu nó.
—. Khi sự chân thành thuần khiết hình thành bên trong, nó sẽ được nhận ra từ bên ngoài trong trái tim người khác.


Riêng sự hiểu biết chân chánh đòi hỏi: 
– Người Phật tử hãy nên nhớ, sở dĩ con người ta đau khổ chính vì mãi đeo đuổi những thứ sai lầm do không tin sâu nhân quả và tin chính mình là chủ nhân của bao điều họa phúc
—-Con người sống không thể không có niềm tin, nhưng niềm tin đó phải là chánh tín nhân quả, được xây dựng trên cơ sở có chánh kiến, chánh tư duy bằng sự thấy biết chân chính nhờ biết từ bi hỷ xả.
—Người Phật tử chân chính hãy cho qua hết mọi đam mê có hại đến người và vật, biết phát huy tinh thần giúp đỡ sẻ chia bằng tình người trong cuộc sống.
—Mọi người không nên tiếc nuối về quá khứ tốt xấu, đúng sai mà đánh mất chính mình trong hiện tại, vì ta đang sống hạnh phúc trong từng phút giây của thương yêu và hiểu biết.
Và cuối cùng xin trân trọng tặng bạn “ Muốn cho cuộc sống lúc nào cũng bình yên hạnh phúc trong từng phút giây.Chúng ta phải biết buông bỏ những kiến chấp sai lầm và các tạp niệm xấu ác.”
Kính chia sẻ vài điều học được, hy vọng được sự tham khảo và góp ý của những bạn hữu thân thương. 
Huệ Hương




Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
01/04/2017(Xem: 3622)
Dọc suốt hai bên xa lộ, trên những cánh đồng hoang, trên những triền núi đổ xuống thung lũng, và đây đó nơi những khu vườn nhỏ nép bên đường, hoa bướm, cúc dại, cúc vạn thọ, cho đến thủy tiên vàng, và nhiều loài hoa dại khác đã cùng trổ sắc vươn lên, chào đón mùa xuân mới. Từ vệ đường, vươn khỏi những ngọn lá xanh mướt là những cánh hoa vàng, đặc biệt là bồ-công-anh, như hàng triệu mặt trời nhỏ, tủa cánh mạnh mẽ, vàng rực, sáng cả một vùng trời đất (*). Nắng ấm mùa xuân tưởng chừng như tô thêm sắc vàng óng ả cho muôn hoa. Xuân trên đồng hoang, hoa vàng, hoa trắng trải dài bất tận.
01/04/2017(Xem: 4879)
Sinh hoạt của cộng đồng Người Việt ở nước ngoài rất đa dạng nhưng không phải tại đâu cũng có tổ chức nghiên cứu văn hóa và đặc biệt là ấn phẩm nghiên cứu văn hóa người Việt. Nhóm Nghiên Cứu Văn Hóa Đồng Nai & Cửu Long và tập san nghiên cứu có thể là một ngoại lệ đáng ghi nhận. Chúng tôi thảo luận với Chủ bút, Tiến sĩ Huỳnh Long Vân về nội dung của Tập San Nghiên Cứu Văn Hóa Đồng Nai & Cửu Long, được xuất bản và phát hành liên tục tại Sydney từ năm 2007.
01/04/2017(Xem: 4966)
Giáo sư Tiến sĩ Kiều Tiến Dũng trình bày về những khác biệt và tương đồng giữa Đông và Tây. nhân Buổi Ra Mắt Sách Khoa Học Phương Tây và Triết Lý Phuơng Đông tại Sydney Australia. Giáo sư Tiến sĩ Kiều Tiến Dũng không phải là người xa lạ trong lãnh vực giảng dạy khoa Vật Lý cấp đại học tại Australia. Ông lại còn không phải là người xa lạ trong cộng đồng người Úc gốc Việt, vì từ năm 1996 ông đã cùng một nhóm chuyên viên trẻ thiết lập và điều hành trên căn bản thiện nguyện - chương trình truyền hình cộng đồng Vietnam Television tại Melbourne, thủ phủ Tiểu Bang Victoria, Úc Châu.
28/03/2017(Xem: 3554)
Trời đất ở đây đang vào thu, cỏ cây đẹp đến chết người, nhưng bây giờ là tiết tháng mười, nên mới 5 giờ chiều thì nắng đã muốn tắt. Tôi ngẫu nhiên có mặt trên con phố này vào thời điểm sáng tối giao ban ấy, để lại có dịp thấm thía một điều hết sức bình thường mà chiều nay thì bỗng nhiên rất lạ: Không cái gì ở đây là mới lạ với tôi hết, dù hôm nay là lần đầu tôi tới nơi này.
23/03/2017(Xem: 3075)
Sáng nay, mặt trời chưa ló dạng và những tiếng chim vẫn ríu rít ngoài sân. Như thường lệ tôi ra bàn thờ Mẹ nhìn hình người, xá Mẹ, xá Phật và Ông Bà tổ tiên, rồi vào phòng của Ba trông nôm giấc ngủ và đo máu tiểu đường. Hôm nay Ba ngủ ngon, nhưng vẫn đánh thức người để đo máu. Đường trong máu lại xuống chỉ còn 57mM, tôi vội lo cho Ba ăn uống xong và vào bàn làm việc. Mở điện thư ra, có nhà thơ Nguyễn Hoàng Lãng Du chia sẻ một bài thơ lạ của thi sĩ Ngu Yên, bài thơ Âm Thầm Đổ Rác Trùng Ngày Sinh Nhật có đoạn cuối như sau: ...Sáng nay thứ năm, kéo thùng rác ra đường, đi vào tay không. Sống chỉ cần không khí, những thứ khác, càng ít càng tốt. Ông ấy ăn ít, một mình, làm gì có rác. Kéo thùng không. Chiều nay thứ năm, kéo thùng vào, sau khi đổ hết rác trong óc.
07/03/2017(Xem: 11454)
Lần đầu tiên nghe bản nhạc “Hồ Như” của Hoàng Quốc Bảo, tôi có cảm giác như có một tiếng vọng xa xăm xóay vào hồn mình. Chỉ đọc cái tựa đề không thôi mà đã dấy lên sự mông lung, hư hư thực thực. Những con chữ thênh thoang, âm điệu êm dịu khiến tôi thắc mắc và tìm hiểu thêm về dòng nhạc của ông. Một nhà văn gọi dòng nhạc của ông với ba chữ”Khúc Vô Thanh”. Còn tôi, chỉ dùng một chữ để diễn tả, đó là dòng nhạc “Không”.
07/03/2017(Xem: 10762)
Khi trải qua một biến cố, dù biến cố gây ra bởi thiên nhiên hay con người đều đem đến ít nhiều hỗn độn, tan nát. Và rồi, ta trở về sự lắng đọng để suy gẫm việc đã qua. Tĩnh lặng – bắt đầu cuộc khám phá hố thẳm tư tưởng đầy thâm u và miên viễn. Miền tâm linh trỗi dậy với bao nỗi khát khao.
17/02/2017(Xem: 15895)
Ngôn Ngữ Văn Chương và Thi Ca Thiền Phật Giáo – Tâm Trí Lê Hữu Khải
10/02/2017(Xem: 2805)
Ta xin thắp ngọn đèn lên Đức Phật Chiếu vào lòng sáng cả nét thương yêu Cho thêm vui nguồn sống dưới nắng chiều Giữa cơn gió từ bi lan rộng mãi . Ta đã dứt từ bao năm tranh cải Để cho lòng nhẹ bớt cõi hơn thua Để lắng nghe trở lại tiếng chuông chùa Giữa đêm vắng bao mùa sương tuyết đổ .
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]