Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Có phải : Điều quý giá nhất của đời người đến từ “Hiểu biết chân chánh, thực tế, lương thiện”?

30/07/202318:22(Xem: 2046)
Có phải : Điều quý giá nhất của đời người đến từ “Hiểu biết chân chánh, thực tế, lương thiện”?

hoa_sen (9)

Có phải : Điều quý giá nhất của đời người đến từ “Hiểu biết chân chánh, thực tế, lương thiện”?

Đến một tuổi nào đó trong đời ta mới nhận ra được rằng “ Cuộc đời này có muôn nghìn kiểu người, cũng có muôn nghìn kiểu mặt khác nhau. Mỗi người còn tự trang bị cho mình nhiều mặt nạ khác nhau nữa.
Do đó, nhìn rõ lòng người đã trở thành một thách thức khó khăn với tất cả chúng ta nhưng, hãy nhớ rằng ….chỉ có người chân thật mới đổi được lòng tin và tín nhiệm chân thành nhất. ( Thật ra chính chân thành lại có nghĩa là thực tế, lương thiện và thành thật. Những người chân thành luôn có sự nhất quán giữa những gì họ suy nghĩ và thể hiện ra bên ngoài. Tiếc là phẩm chất này rất khó để nhận ra vì chúng ta thường đánh giá người khác thông qua lăng kính chủ quan của bản thân). Do đó  sự giả tạo chỉ có thể đem tới những mối quan hệ xã giao nhạt nhẽo, không có chút giá trị nào. Do đó để sống một cuộc đời thanh tịnh trong sạch chúng ta cứ tự tin thể hiện chính mình và đối diện với mọi người xung quanh.

Nhân đọc tác phẩm The Philosophy of life ( Triết  học cho cuộc sống ) - Jules Evans đã được xuất bản tại 19 quốc gia và được chọn là cuốn sách Thời đại của năm 2013, người viết đã học được từ những triết gia cổ đại vĩ đại nhất,với trí tuệ cổ xưa nhưng mang đầy liệu pháp để truyền cảm hứng đến cho khoa học hiện đại về hạnh phúc.và giúp đỡ chúng ta trên con đường tiến tới một cuộc sống tốt đẹp.

Ngạc nhiên thay, tác giả Jules Evans đã từng mắc bệnh trầm cảm và không hiểu có phải nhờ những sưu tập về danh ngôn của quý triết học gia mà Ông đã trở thành là một nhà văn, nhà báo và blogger, người cũng điều hành Trung tâm Lịch sử Cảm xúc tại Đại học London. Ông cũng là người đứng đầu Câu lạc bộ Triết học Luân Đôn, câu lạc bộ triết học lớn nhất trên thế giới.

Vậy thì những gì trong tác phẩm này đã mang lại lợi ích thế?
Có phải “Bạn chỉ học được khi bạn cống hiến toàn bộ con người mình cho một thứ gì đó.” – J. Krishnamurti và “ Bất cứ nơi nào bạn đi, hãy đi bằng cả trái tim của bạn.” – Khổng Tử
Có phải “ chúng ta nên biết rằng cuộc sống tốt đẹp nằm trong sự vun đắp xuất sắc của cộng đồng.” Aristotle và “ chúng ta cần có nghệ thuật kiểm soát bản thân, sự rèn luyện tâm trí hàng ngày và chấp nhận thực tế như nó vốn có.”theo sự chỉ đạo của những người theo chủ nghĩa Khắc kỷ.
Kính tặng bạn thân mến, vài vần thơ khi đọc tác phẩm này: 

Niềm vui tích cực !
Hãy tận hưởng:
niềm vui hiện diện trong khoảnh khắc !
Chấp nhận nghệ thuật kiểm soát bản thân
Rèn luyện tâm trí hoàn thiện phát triển dần
Cống hiến toàn bộ con người mình vào mục đích!

 
Tự nhủ giáo dục trí óc mà
quên giáo dục trái tim ….chẳng mang lợi ích!
Nên lập kế hoạch:
Lìa bỏ dần phiền não trên nhịp bước hành trình
Phát huy năng lực, cảnh giác mọi ý muốn mình
Chớ thỏa mãn, dừng lại với những gì đang có !

 
Từ thô đến vi tế rất dễ bị sa ngã và cám dỗ
Bản chất nội tâm luôn hướng vọng tìm cầu
Thế giới hiện đại này…bao thảm họa đằng sau
Thường cảm nhận suy diễn theo mức độ ganh tỵ

 
Phước duyên lắm mới tìm được người hiền trí !
Tri kỷ vượt qua giới hạn tình bạn thông thường
Chỉ cần nhìn ánh mắt, lời nói đối phương
Hoàn toàn thấu cảm mọi vấn đề, quan điểm!

 
Hãy trân trọng:
Niềm vui tích cực khi sống trong Chánh niệm!
Là chìa khoá tự bảo vệ được bản thân
Thấy rõ lòng mình qua từng trạng thái tâm
Giữ nhịp độ sinh hoạt bình thản thư thái !
 

(Thơ Huệ Hương)

 
Trộm nghĩ Cuộc đời là một chuyến lữ hành mà trên mỗi bước đi, chúng ta vẫn đang tìm kiếm con đường chân chính tốt. Mà con  người cần tinh thần, cần tâm linh, cần hỗ trợ cho nhau về mọi mặt, cần biết cách nương vào nhau để cùng phát triển , thay đổi tốt đẹp lâu dài.
Thật ra có đầy đủ vật chất để đảm bảo an sinh đời sống cho con người trong phạm vi nhất định nào đó còn phải theo phước nghiệp do mọi người đã gieo tạo.

Con người cần có tình cảm để biết kết nối yêu thương, sẻ chia cuộc sống mà làm tròn bổn phận, trách nhiệm đối với gia đình người thân, dấn thân đóng góp phục vụ tốt cho xã hội. Và điều vui sướng hạnh phúc êm ả chỉ đến với chúng ta khi  ta sống mà thường biết rõ mình có hòn ngọc vô giá nơi sắc thân này thì rác rến phiền não không còn đáng làm cho ta lo ngại vì RÁC chính là HOA., rác làm đẹp thêm cho hoa nếu ta biết gieo trồng, tưới tẩm đúng mức .

Chính vì vậy phiền não tức Bồ đề, ta cứ một bề chăm sóc, vun bồi đóa hoa lòng rộng mở để làm hương thơm cho đời thì rác rưởi tham ái, ghét bỏ, giận hờn, bực tức , né tránh, hay hủy diệt đều được sáng trong theo thời gian.

Trong suốt chuyến lữ hành đó, chúng ta luôn cần tới ba nguồn đạo lực hổ trợ là sự tinh tấn, chánh niệm và trí tuệ để thấy rõ bất cứ những gì đang diễn ra trong hiện tại theo một cách nhìn thật đơn giản để thấu hiểu những vấn đề sâu sắc của cuộc sống qua cách suy nghĩ thật linh hoạt vì thế giới này đang tồn tại trong từng giây phút hiện tại.

Lời kết:


Người viết đã cảm nhận những gì đáng cần học và kính chia sẻ đến những ai có cùng một môi trường hoàn cảnh giống mình có thể tìm xem tác phẩm này đâu đó dưới dạng PDF bạn nhé !
Đây là những liệu pháp mà người viết thấy ra sự công hiệu của nó đến với những ai :
-quan tâm đến việc phát triển bản thân và sống một cuộc sống tốt đẹp
- muốn học hỏi từ những nhà tư tưởng vĩ đại như Aristotle và Plutarch
- quan tâm đến việc làm mới kiến thức của họ về triết học
- quan tâm đến liệu pháp hành vi nhận thức
Và xin kính tặng vài danh ngôn đã sưu tầm về lòng chân thành và sự hiểu biết chân chánh bạn nhé ! 
Trước hết Chân thành được hiểu đơn giản là bạn sống bằng cả trái tim mình, không vụ lợi, cho đi mà không tính toán. Người chân thành sẽ không nói lời ba hoa, nịnh bợ để làm hài lòng người khác mà họ luôn muốn dành cho mọi người những gì tốt đẹp nhất.


Người sống chân thành thường:
  • Không khoe khoang, tránh xa sự xa hoa, không cần người khác chú ý.
  • Luôn giúp đỡ người khác nhiệt tình, tận tình mà không mong cầu sự đền đáp.
  • Không tự mãn nhưng cũng không tự ti.
  • Luôn tỏa ra những năng lượng tích cực.
  • Làm việc tốt một cách thầm lặng
—Lòng nhiệt tình là thiên tài của sự chân thành, và sự thật không dành được chiến thắng nào nếu thiếu nó.
—. Khi sự chân thành thuần khiết hình thành bên trong, nó sẽ được nhận ra từ bên ngoài trong trái tim người khác.


Riêng sự hiểu biết chân chánh đòi hỏi: 
– Người Phật tử hãy nên nhớ, sở dĩ con người ta đau khổ chính vì mãi đeo đuổi những thứ sai lầm do không tin sâu nhân quả và tin chính mình là chủ nhân của bao điều họa phúc
—-Con người sống không thể không có niềm tin, nhưng niềm tin đó phải là chánh tín nhân quả, được xây dựng trên cơ sở có chánh kiến, chánh tư duy bằng sự thấy biết chân chính nhờ biết từ bi hỷ xả.
—Người Phật tử chân chính hãy cho qua hết mọi đam mê có hại đến người và vật, biết phát huy tinh thần giúp đỡ sẻ chia bằng tình người trong cuộc sống.
—Mọi người không nên tiếc nuối về quá khứ tốt xấu, đúng sai mà đánh mất chính mình trong hiện tại, vì ta đang sống hạnh phúc trong từng phút giây của thương yêu và hiểu biết.
Và cuối cùng xin trân trọng tặng bạn “ Muốn cho cuộc sống lúc nào cũng bình yên hạnh phúc trong từng phút giây.Chúng ta phải biết buông bỏ những kiến chấp sai lầm và các tạp niệm xấu ác.”
Kính chia sẻ vài điều học được, hy vọng được sự tham khảo và góp ý của những bạn hữu thân thương. 
Huệ Hương




Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
24/07/2019(Xem: 12619)
Năm 1308, Mạc Đỉnh Chi đi sứ Trung Hoa ( vào thời nhà Nguyên ). Đến cửa khẩu quá muộn, quân Nguyên canh gác bắt ông và mọi người tháp tùng phải chờ đến sáng hôm sau mới được phép qua cửa khẩu. Thấy sứ bộ Đại Việt cứ khiếu nại biện bạch mãi, viên quan phụ trách canh cửa ải thả từ trên lầu cao xuống một câu đối, thách thức sứ bộ Đại Việt nếu đối được thì họ sẽ mở cửa
24/06/2019(Xem: 14505)
Nhận được tập thơ VỀ NGUỒN, tập thơ thứ 7 của thầy Minh Đạo gởi tặng, tôi rất thích vội ghi ngay vài cảm nhận về cách nhìn những hiện tượng trong đời sống qua thiền vị mà Thầy đã thể hiện trong tập thơ. Tiện đây tôi xin giới thiệu vài nét về Thầy, mặc dù biết ý Thầy thích sống lặng lẽ, không muốn nói về mình… Trong lĩnh vực thư pháp (chắc nhiều người đã biết), thầy có phong thái riêng, với nét bút bay lượn đặc trưng không lẫn với ai cả… Trong hội họa với trên 100 bức tranh còn lại trong không gian tĩnh lặng nhà Thầy sau những lần triển lãm và hình như Thầy chuyên vẽ về thủy mặc, có phong cách nhẹ nhàng, uyển chuyển…Còn trong lĩnh vực thi ca Thầy viết nhiều đề tài, đa số theo thể thơ Đường luật …
23/06/2019(Xem: 4000)
Phương tiện kỹ thuật càng tinh xảo, con người càng dễ đi đến chỗ dối mình, dối người, hại mình, hại người, một cách tự nhiên, đến độ lòng chẳng có chút cắn rứt nào khi đã lỡ tạo ra những hậu quả xấu, làm khổ đau, thậm chí tổn hại đến sinh mệnh của kẻ khác.
19/06/2019(Xem: 9175)
Mọi luân lưu giữa cõi đời trần tục ? Không thể dễ dàng dùng trí suy lường . Ẩn tàng đâu đây....dung chứa bể ....tình thương, Mọi tạo tác phải chăng cần ....Tình, Lý ?
13/06/2019(Xem: 4562)
Lặng nhìn con sóng thịnh suy... Chẳng biết nguyên nhân gì chùa lại bị cháy. Vị sư trụ trì trầm tĩnh trước sự tình không thể nào cứu vãn rồi thản nhiên Ngài bước ra khỏi đám lửa. Một vị khách đi ngang qua và nói: ''Nhân quả gì đây,hay là do ăn ở mích lòng ai?'' Chú Sadi chẳng giải đáp được nên đến chỗ vị Sư hỏi: "Kính bạch Thầy,do nhân quả gì mà chùa ta lâm vào cảnh khổ, chùa bị đốt, người đi ngang qua buông lời không hay?"
08/06/2019(Xem: 5029)
Tôi ngỏ lời tán dương người ra đề thi chuyên Văn vào lớp 10 Trường Trung học Thực hành thuộc Đại học Sư phạm TP.HCM đã mạnh dạn trích một đoạn kinh Phật đưa vào đề thi chuyên văn, ngày 6-6-2019. Mặc dù nội dung câu này hay hơn nhưng chỉ được 4/10 điểm so với câu thứ hai có nội dung đơn giản hơn lại được 6/10 điểm, đề thi chuyên Văn này phản ánh nhu cầu sử dụng “lý trí” trong cách tiếp cận thông tin/ sự kiện và đánh giá giá trị chân lý của các thông tin, theo tinh thần Phật dạy.
20/05/2019(Xem: 4093)
Thử nhìn con người qua những giai tầng xã hội: Chí lớn mà tài kém, cả đời chẳng làm nên đại sự gì. Chí nhỏ tài cao, vào đời chỉ biết dọn đường mở lối cho tiểu nhân cầm cờ đứng lên. Chí nhỏ không tài, nhờ ranh ma qua mặt kẻ dưới, lòn cúi dua nịnh người trên, có thể được thành công (trên thương trường hay chính trường), chễm chệ ngồi trên chóp đỉnh vinh quang. Chí lớn tài cao mà không gặp thời vận, cũng trở thành kẻ bất đắc chí, lất lây một đời với nghèo khổ, bất hạnh; cố gắng bon chen để tìm một nấc thang nào đó trong xã hội thì bị đày đọa chèn ép bởi những kẻ bất tài, vô đức.
24/04/2019(Xem: 4593)
Khuya dậy nghe tiếng dế gáy đâu đó ở vườn sau. Trăng hạ huyền mảnh khảnh phương tây. Bầu trời không mây, trong vắt, như tấm gương ảnh hiện một góc sáng, loang dần lên từ phương đông. Gió nhẹ mơn man cành liễu rũ. Hương thơm từ nhiều loài hoa sau vườn tỏa nhẹ vào cửa sổ để hé. Hai con quạ từ đâu bay về đậu trên cây phong, không gây tiếng động. Nỗi cô liêu bất chợt trùm cả hư không.
20/04/2019(Xem: 5013)
Thật là một Phước duyên khi tôi được Hoà Thương ban tặng cho tác phẩm này qua sự chuyển giao của Thượng Tọa Thích Nguyên Tạng nhân dịp Thầy tham dự đại lễ khánh thành chùa Minh Giác tại Sydney cùng với sự chứng minh của Hoà Thương Thích Như Điển, Phương Trượng chùa Viên Giác - Đức Quốc . Kính xin tri ân lòng từ bi của Thượng Tọa luôn muốn khuyến khích những người thích đọc sách về Phật Pháp và lịch sử VN nên đã không ngại cước phí để gửi đến tôi . Cũng được biết nhân đây Hoà Thượng cũng ban cho đại chúng một bài pháp thoại, và nhất là trong chuyến hoẵng pháp này HT Thích Như Điển đã đem đến cho Phật tử Úc Châu hai tài liệu rất hữu ích đó là : - ĐẶC SAN VĂN HOÁ PHẬT GIÁO( 40 năm Viên Giác Đức Quốc - MỐI TƠ VƯƠNG CỦA HUYỀN TRÂN CÔNG CHÚA
14/04/2019(Xem: 4359)
Sông Mê Kông dài 4.880km và là dòng sông dài thứ tư châu Á sau Trường Giang (6.300km), Hoàng Hà (5.464km) và Ô Bi (5.410km). Sông Mê Kôngdài thứ ba Trung Quốc sau Trường Giang và Hoàng Hà. Riêng thượng nguồn Mê Kông (thuộc Trung Quốc) được coi là kỳ bí, hiểm trở và phức tạp hơn cả thượng nguồn của Trường Giang và Hoàng Hà.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]