Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Thế Giới Này Vẫn Luôn Xinh Đẹp

15/06/202307:36(Xem: 3137)
Thế Giới Này Vẫn Luôn Xinh Đẹp


Thế Giới Này Vẫn Luôn Xinh Đẹp


Lại một lần nữa hoa sen nở rộ đón mừng đấng giác ngộ toàn năng, toàn giác, toàn đức ra đời
, đem lại hạnh phúc an vui cho nhân loại. Vào  ngày Rằm  tháng Tư hằng năm, hàng triệu Phật giáo đồ trên toàn thế giới hân hoan tổ chức ngày Đại lễ mừng Đức Phật ra đời.

Ngài là bậc Đạo sư giác ngộ, ánh sáng năng lượng từ bi và trí tuệ của Ngài đã xóa đi màn vô minh u tối ở thế gian này, chân lý trong sáng toàn năng của Ngài đã chiếu soi khắp thế gian, là suối nguồn từ bi đưa con người đến một đời sống hướng thượng đầy tình yêu thương, vô ngã để đạt được con đường giải thoát giác ngộ. Nếu một con người đức hạnh và trí tuệ, chúng ta đều có khả năng trở thành Phật như Ngài. Bởi vì Ngài đã tuyên bố:

“Thiên thượng thiên hạ vô ngã độc tôn
Nhất thiết chúng sanh gia
i hữu Phật tánh

Với thông điệp mà đức Phật đã trao truyền lại cho chúng ta, nhân dịp kỷ niệm ngày Đản Sanh thiêng liêng của Đức Từ Phụ, chúng ta ôn lại tất cả những gì mà Ngài đã dạy thầm nhắc nhở với lòng rằng, chúng ta cần nỗ lực tu tập hành thiện.

Trong lời dạy của Ngài vẫn còn đọng lại vẻ nhẹ nhàng nhưng không kém phần quyết đoán, thời điểm này dường như nó không thuộc về thế giới của riêng ai và khung cảnh ấy tại vườn lâm Tỳ Ni hôm nay đã làm mềm lòng những người con Phật khi đặt chân đến Ấn Độ. Cho nên khi nào tâm ta lắng dịu, thì lúc đó ta nhìn cảnh thấy mọi vật như một bông hoa, nó sẽ làm cho tâm tư ta  dịu lại, những ảnh dụ ấy sẽ mở ra một cánh cửa để chào đón ta vào cõi vô tư.

 

 Tôi của 30 năm về trước một thiếu nữ hồn nhiên ngây thơ, cùng nhóm bạn hái những bông hoa sứ kết thành tràng hoa để chuẩn bị cho ngày Đại  lễ Phật Đản, vẫn còn nghe dư âm khi cảm nhận được cái không khí tưng bừng chào đón Đức Thế Tôn Đản Sanh, chỉ một chút an yên trong lòng, đã hé mở trong tâm hồn những người con Phật một cái gì đó khó diễn đạt, để từ bỏ một cái gì mà mình yêu quý là một điều rất khó.

Cũng thế với tôi thời ấy không có gì quan trọng hơn là sức khỏe, không  quan tâm bất cứ điều gì ngoài việc có được sức khỏe. Đôi khi mình không đủ khả năng để nhìn lại lòng mình xem mình cần cái gì, buông xuống cái gì và cái gì mà mình đang quan tâm. Dù sớm muộn gì chúng ta cũng phải rời khỏi thế giới này, chúng ta đã sẵn sàng để buông bỏ mọi thứ chưa?


tu vien nhu y-phat dan (13)
tu vien nhu y-phat dan (11)

 

 

Cuộc sống quả thật là có ý nghĩa khi con người được sinh ra, nhưng  có một số người phải vật lộn với số phận, phải tìm cách để bươn chải mưu sinh và họ phải chịu đựng tất cả những khổ đau, đi suốt chặng đường của cuộc đời đầy nhọc nhằn.

 Để rồi một ngày kia cái chết đến cũng lấy đi hết tất cả những sự buồn vui và hạnh phúc, tất cả mọi thứ khi mà chúng ta phải đối mặt, mục đích sự thật nó hạn hữu như thế, và lúc đó chúng ta thấy nó không còn ý nghĩa nữa. Nhưng con người luôn khao khát đi tìm hạnh phúc và ý nghĩa của cuộc sống.

 Tưởng niệm về cuộc đời của  Đức Phật, tôi hồi niệm lại một chút về cuộc đời của Ngài, như là một vị đế vương mà ai cũng muốn vươn tới. Nhưng mà đứng về mặt thời gian với một góc nhìn về cuộc đời của Thái Tử Tất Đạt Đa, thì từ khi Thái Tử  chào đời được bảy ngày mẹ của Ngài đã ra đi, những năm tháng tuổi thơ đầu đời của Thái Tử Tất Đạt Đa phải trải qua những chuỗi ngày mồ côi mẹ.

Khi Ngài trở thành một vị Phật toàn giác thì Ngài phải đối mặt với sự chia ly đau xót khi gia tộc dòng họ Thích Ca bị tiêu diệt. Đứng trước hoàn cảnh đổi thay quá lớn với gia tộc mình, đối diện với nghiệp duyên đó Ngài phải chấp nhận để dòng chảy của nghiệp vận hành tự nhiên.

 Năm ấy La Hầu La vừa  tròn bảy tuổi rời khỏi hoàng cung theo Phật và Tăng đoàn đi tu, cuộc sống tu hành khổ hạnh thiếu thốn mọi thứ, Tôn giả La Hầu La tuổi thọ chỉ hơn năm mươi đã viên tịch, một lần nữa Đức Phật phải đối diện sự ly biệt này. Với góc nhìn của thế gian chúng ta thấy đó là một sự bất hạnh, nhưng với góc nhìn về mặt tôn giáo, sự xuất hiện của Ngài là phước lành của nhân loại.

 

Trong cuộc đời của chúng ta không ai có quyền được xâm phạm vào đời sống của chúng ta, ta có quyền mưu cầu hạnh phúc, có quyền tự do. Trong những cái quyền ấy chúng ta có quyền tận hưởng những gì đẹp đẽ trong cuộc đời này, mọi người vươn tới những con đường hạnh phúc  khác nhau.

Đôi khi bạn cũng  cần tĩnh lặng để quan sát bên trong của chính bạn, nó cần cái gì và bạn tự hỏi mình đang đi tìm cái gì và đời sống hạnh phúc của bạn là cái gì? Có thể rằng bạn sẽ định nghĩa rằng bạn có một đời sống tạm ổn, có tiền, có nhà, có xe, có một gia đình êm ấm thì tạm gọi đó là hạnh phúc.

 Hay là chọn một con đường khổ hạnh để vươn tới, đạt được cuộc sống tâm linh và bạn sẵn sàng chấp nhận dấn thân vào cuộc hành trình, cũng là một phần hạnh phúc của cuộc đời bạn.

Những cái mà mình đạt được trong cuộc sống mới thật xứng đáng, chúng ta làm chủ được cuộc sống của chính mình. Hay là mình khẳng định được một điều mà mình đạt được bằng tự lực của bản thân, đó là một nguồn động lực thôi thúc chúng ta vươn tới, cũng có thể hoàn thành một dự án nào đó, nó giúp cho chúng ta đạt được những nhu cầu trong cuộc sống. Tự hào về mình đã đạt được mục đích đời sống tinh thần lành mạnh thoải mái.

Hay một buổi sáng mai thức dậy bạn đi ra đường, bạn nhìn bầu trời, nhìn mọi thứ xung quanh và tận hưởng được hạnh phúc là mình vẫn còn sống có ý nghĩa, là sẽ còn được nhiều thứ đang chờ đợi bạn ở phía trước: có những người yêu thương bạn, có những công việc yêu thích mà bạn đang làm...  và điều đó khiến bạn biết yêu bản thân và yêu những người xung quanh. Nghĩ đến điều ấy sẽ làm cho bạn hạnh phúc nó không quá khó để bạn thực hiện trong đời sống này.

 

Nam Mô A Di Đà Phật

Tu Viện Như Ý, Mùa Phật Đản 2023

Thích Nữ Tâm Vân



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
21/12/2020(Xem: 3602)
Ai cũng tin rằng tương lai sẽ như vầy, như vầy, đúng như hôm qua và hôm nay đã trù liệu, hoạch định và tiến hành; bởi vì cái nhân gieo xuống với sự trợ duyên của các yếu tố phụ thuộc chung quanh, một cách khoa học và kinh nghiệm, cùng với thời gian vừa đủ để một tiến trình được khai mở, phát triển, chắc hẳn có nhiều phần mang lại kết quả tương xứng, hoặc bội phần, hoặc bội bội phần. Tuy vậy, kinh nghiệm, với những kết quả thực tế của một số sự việc, công trình, cũng cho thấy rằng, không phải lúc nào quả phải theo nhân. Bài học vỡ lòng của nhân-quả dạy chúng ta rằng các yếu tố ngoại tại có khi cũng rất quan trọng để dẫn đến kết quả như ý hay bất xứng ý. Tất nhiên khi nông gia cấy lúa xuống ruộng, đã theo kinh nghiệm lâu năm của cha-ông và nghề nghiệp: biết chọn giống tốt, biết lúc nào gieo mạ, cấy mạ, đưa nước vào ruộng, xả nước khỏi ruộng, xịt thuốc trừ sâu, v.v… Nhưng cũng nông vụ nầy, năm ngoái trúng mùa, năm nay bão giông lũ lụt lại thêm các đập thủy điện xả nước, lúa sẽ bị
10/12/2020(Xem: 6049)
Dạo này đang mùa bầu cử Tổng Thống tại xứ Cờ Hoa, có nhiều tuồng diễn rất ư là ngoạn mục, lấy mất của tôi rất nhiều thời gian. Tôi không còn thì giờ để à ơi mưa nắng với một số các bạn xưa. Muốn nói chuyện cũng phải cân nhắc, lựa lời dò la xem đối phương thuộc về bên nào, có cùng chung một chiến tuyến với mình không? Nhỡ cùng một lũ cuồng hết có mà vỡ nợ! Chẳng những thế tôi còn phải xem sắc mặt của từng ông Chủ Bút của từng tờ báo, giấy cũng như điện tử mà lựa bài để gửi. Gửi sai, chẳng những bài bị vất vào sọt rác mà tình văn nghệ cũng sứt mẻ dài lâu. Tại sao lại ra cớ sự như vậy? Trong lịch sử bầu bán chưa bao giờ có hiện tượng kỳ lạ đến như thế. Đây không phải là trận chiến giữa hai đối thủ, giữa hai đảng phái cùng yêu nước, mà là hai phe từ lúc con người mới khai thiên lập địa đến nay, đã có sẵn trong bầu máu nóng những hạt giống của tham lam, sân hận, si tình đủ kiểu. Đã ẩn hiện trong từng một con người với hai mặt tốt và xấu, chánh và tà, như ngày với đêm, như thiên thần
04/12/2020(Xem: 13275)
Lớn lao thay Bài Ca Chứng Đạo! Ngài Huyền Giác đã nói lên được những gì ngài thật tu thật chứng trong bài ca này. Nói là bài ca là vì mỗi lời mỗi chữ đều là Trí Tuệ Bát Nhã xuất phát từ Chân Tâm của ngài, nên thông suốt vô ngại và an vui tự tại. Vui trong cảnh giải thoát, vui trong cảnh Niết Bàn, hân hoan mà thốt lên những lời này, không biết gọi nó là gì, nên tạm gọi nó là Bài Ca Chứng Đạo vậy! Ngài Huyền Giác đã bài trừ tất cả sự chấp có, không, cũng có cũng không, không có không không (tứ cú), để nêu ra cái Bản Thể Tuyệt Đối Chân Tâm. Người giác ngộ được Bản Thể Chân Tâm này là người “tuyệt học, vô vi, an nhàn vô sự”. Xưa nay nó vốn không một vật mà lại thường đầy đủ muôn pháp không thiếu sót. Khi chưa giác ngộ thì thấy biết bằng vọng thức nên mới có muôn ngàn sai biệt. Khi giác ngộ được Bản Tâm thì thấy biết bằng trí tuệ Bát Nhã nên tất cả là Bất Nhị, Như Thị, và Không.
02/12/2020(Xem: 10291)
Làm thinh không phải mình sai Làm thinh là để tương lai cuộc đời Làm thinh không phải dại khờ Làm thinh là để lu mờ thị phi Làm thinh không phải khinh khi Làm thinh là để biết đi biết về Làm thinh không phải u mê Làm thinh là để nghĩ về đường tu Làm thinh không phải gật gù Làm thinh là để Văn Thù hiện ra Làm thinh không phải thứ tha Làm thinh là để biết ta làm gì Làm thinh không phải nhu mì Làm thinh là để mỗi khi thực hành Làm thinh không phải tranh giành Làm thinh là để trung thành hạnh tu
02/12/2020(Xem: 11621)
¨ THƯ TÒA SOẠN, trang 2 ¨ TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI (Diệu Âm lược dịch), trang 3 ¨ LŨ LỤT MIỀN TRUNG VIỆT NAM (thơ ĐNT Tín Nghĩa), trang 8 ¨ BIỆN TRUNG BIÊN LUẬN TỤNG THÍCH, t.t. (HT. Thích Thắng Hoan), trang 9 ¨ QUÊ HƯƠNG MÙA BÃO LŨ (thơ Mặc Phương Tử), trang 11 ¨ QUẢ BÁO VỀ VIỆC GÂY TẠO CHIẾN TRANH (Quảng Tánh), trang 12 ¨ CÁI THIỆN VÀ HẠNH PHÚC (Quảng Tánh), trang 13 ¨ CHỈ LÀ LỜI HỎI THĂM (thơ Thy An), trang 15 ¨ KHỔ THÁNH ĐẾ (Chân Hiền Tâm), trang 16 ¨ SAU LỤT LÀM BÀI THƠ VỀ CỎ (thơ Lê Vĩnh Tài), trang 20 ¨ ĐẠO ĐỨC VƯỢT KHỎI TÔN GIÁO (Tuệ Uyển dịch), trang 21 ¨ MÙA LŨ (thơ Tiểu Lục Thần Phong), trang 25 ¨ LÀM THẾ NÀO ĐOẠN TRỪ CÁC LẬU HOẶC? (TN Hằng Như), trang 27 ¨ AI ƠI, MAU DỪNG LẠI (thơ Huệ Trân), trang 32 ¨ CHÙA LINH QUANG VÀ CHÙA TỪ ĐÀM Ở TRUNG VIỆT, VNPG Sử Luận, Chương 33 (Nguyễn Lang), trang 33 ¨ LOAY HOAY GIỮA CON ĐƯỜNG (thơ Du Tâm Lãng Tử), trang 36 ¨ CHẤP THỦ LÀ ĐÁNG SỢ (Lâm Thanh Huyền), trang 37 ¨ TRUYỀN THỐNG GĐPT
01/12/2020(Xem: 10154)
Từ Nguyễn Du đến Bùi Giáng, lục bát Việt Nam đã tạo nên một bước đi tân kỳ, một bước nhảy ngoạn mục, rung lên những tiếng thơ tự tình giữa trường mộng nhân sinh, nỗi ngậm ngùi nhân thế với niềm xao xuyến, bồi hồi. Rồi tiếp nối trên những bước đi song hành cùng lục bát, rạt rào bao sóng vỗ ngân nga, hòa âm thâm thiết với những tâm hồn quá đỗi tiêu sái như Hoài Khanh, Nguyễn Đức Sơn, Hồ Dzếnh, Phạm Thiên Thư, Huy Cận, Trần Xuân Kiêm, Huy Tưởng, Vũ Hoàng Chương… Đặc biệt Huy Tưởng, riêng một cõi trời thơ Mười Phương Tố Vọng phiêu diêu giữa Phương Chiều: Trũng hai mắt vọng bia đời Cổng tồn sinh mở mù khơi nắng tà Lòng tay nát mộng châu sa Phương chiều bãi quạnh mưa qua bến mình Nghiêng tầm con mắt soi kinh Vẳng nghe tâm lặng hồn chênh chếch về Phôi thu rụng lá mây đè Phiền ban sơ dậy đất se sắt lòng Im nghe thác máu loạn dòng Trôi phiêu lạc giữa vô cùng mộ Không
23/11/2020(Xem: 7002)
Phước duyên cho tôi khi được Me Tâm Tấn truyền trao gìn giữ một số thư từ còn lưu thủ bút & chữ ký của Chư tôn Thiền đức Tăng Ni vào những năm xưa xửa của thế kỷ trước. Trước, tôi đã có đôi lần giới thiệu thư từ bút tích của quý Ngài danh tăng Phật Giáo nước nhà như Ôn Trí Quang, Ôn Trí Thủ, Ôn Đỗng Minh, Ôn Đức Chơn, Ni trưởng Diệu Không, Ni trưởng Thể Quán... Hôm nay, tôi xin cung kính giới thiệu đến chư vị thủ bút và chữ ký của một bậc tôn quý vốn là cột trụ quan trọng trong ngôi nhà Phật pháp, một vị hộ pháp đắc lực của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam trong những ngày đầu của phong trào phục hưng, một thành viên cơ yếu của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất:
11/11/2020(Xem: 6797)
Mấy ngày mưa bão, rãnh rỗi ngồi soạn thư từ và hình ảnh, những kỷ vật mà Me Tâm Tấn luôn trân quý gìn giữ bao năm trời đã truyền trao lại cho tôi bảo quản làm tư liệu để tham khảo viết bài góp bút vào công tác hoằng pháp, tôi đã tìm thấy được những bức thư viết tay của một vị danh tăng Phật Giáo nước nhà: Cố Hòa thượng Thích Đức Tâm.
11/11/2020(Xem: 10025)
Trong quyển Yếu giải kinh A Di Đà lần đầu tiên xuất bản ở Việt Nam cũng như trên thế giới được in cả nguyên tác bằng chử Hán của Đại sư Linh Phong Ngẩu Ích cùng bản dịch Anh ngữ của Tiến sỉ J.C. Cleary và phần dịch sang Việt ngữ có chú giải của chính mình, học giả Lý Việt Dũng đã… “tự bạch” về “tiểu sử dài lòng thòng đáng chán của Song Hào Lý Việt Dũng”. Trong đó ông thẳng thắng nhận rằng: “Về quan điểm cuộc sống, tôi là người lạc quan tếu… Tôi cũng chay mặn tùy duyên, không bó thân trong những giới luật xa rời cuộc sống, chẳng có bổn sư vì chẳng quy y ai, chẳng có giới xơ cứng để giữ, sống đa cảm tự tại, có hơi “quậy” một chút!”.
25/10/2020(Xem: 2754)
Nước. Nước từ đâu cứ dâng lên; lên rồi rút, rút rồi lại lên, ngập tràn đồng ruộng, ao hồ, vườn tược, làng quê, và phố thị của nhiều tỉnh thành miền Trung. Cuồng phong bão tố từ đại dương cuộn xoáy vào đất liền, kéo theo những cơn mưa xối xả ngày đêm. Nước lũ ngầu đục từ non cao đổ về, từ các đập thủy điện xả xuống, đẩy những dòng cuồng lưu ồ ạt đi về nơi trũng thấp, theo những nhánh sông hướng ra biển, chựng lại khi gặp mực biển dâng cao với cường triều gầm thét, sông nối biển biến vùng duyên hải thành một biển nước mênh mông.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]