Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Hạnh Phúc Trào Dâng khi tặng và lan tỏa Kinh Phật gốc Nikaya

29/04/202307:06(Xem: 3854)
Hạnh Phúc Trào Dâng khi tặng và lan tỏa Kinh Phật gốc Nikaya



Hạnh phúc khi tặng Kinh Nikaya

HẠNH PHÚC TRÀO DÂNG KHI TẶNG VÀ LAN TOẢ KINH PHẬT GỐC NIKAYA



Những ngày sau tết âm lịch, nhất là càng gần đến Đại Lễ Phật Đản, tôi càng đau đáu tâm huyết lan toả Chánh Pháp, muốn Pháp của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni nằm sẵn trong Kinh Phật gốc Nikaya lan toả đến muôn nơi, đến thật nhiều những người con của Phật, không chỉ quý vị xuất sĩ mà cả các cư sĩ tại gia. Và cứ thế tôi tìm cách tặng Kinh Nikaya, tạo duyên để Nikaya đến nhiều nhất những người thân và học trò thật sự muốn tu tập theo Chánh Pháp, hết sức có thể.

Thời Đức Phật còn tại thế, rất nhiều cư sĩ tại gia đã chứng quả Thánh từ Nhập lưu đến Nhất lai, Bất lai, thậm chí Alahan. Điều này càng khích lệ những người con Phật quyết tâm trì chí nhất hướng đọc Kinh Nikaya, nghe giảng để có VĂN TUỆ rồi tư duy để có TƯ TUỆ và cuối cùng là thực hành để có TU TUỆ. Tất cả những ai đã thực hành lời Phật dạy trong Nikaya đều thấy mình bớt khổ, thêm an vui, có hạnh phúc từ bên trong, bớt tìm cầu dục lạc thế gian mà Đức Phật gọi là “phàm phu lạc, ô uế lạc, bất tịnh lạc”, để trải nghiệm, thân chứng “Pháp lạc, chánh giác lạc, an tịnh lạc”.

Ngay khi Tiểu Bộ Kinh bản mới nhất được in trên loại giấy pơ luy siêu nhẹ, bìa simili rất trang trọng, thiết kế, trình bày công phu với khổ lớn 19 x27 cm, với cách dàn trang nén khoảng cách, thêm số dòng của mỗi trang, với bìa cứng, bọc simili nhuyễn của Đài Loan, chữ mạ vàng tựa Kinh và cạnh gáy trong, rất trang trọng và đầy năng lượng vừa được in xong, tôi đã thỉnh ngay 20 bộ và mang tặng ngay đến các thiền sinh – phụng sự viên của gia đình “Thiền trong từng phút giây” như Tuệ Tuyến, Tuệ Đông Hồ, Tuệ Tuấn, Lê Quyên, Ngọc Mai, Tuệ Thuý, Tuệ Hoà, Tuệ Kiến, Tuệ Mạnh Hùng, An Văn Tân, Tuệ Lợi, Tuệ Phượng,… Mỗi thiền sinh khi nhận một bộ Kinh tặng này đều đã rất hạnh phúc báo tin cho tôi biết. Các bạn hạnh phúc một thì tôi hạnh phúc mười. Thứ hạnh phúc khó tả từ tâm của người có duyên, có phước được tặng Kinh Phật gốc Nikaya, được lan toả Chánh Pháp.

Vào đến Sài Gòn là tôi nghĩ ngay đến vợ chồng Châu Thương và Mỹ Hằng. Cả vợ cả chồng 2 em tu tập rất tinh tấn, quyết tâm, miên mật, lại có tâm phụng sự Tam Bảo tuyệt vời. Ngôi nhà của 2 em cũng là cái nôi gieo duyên cho rất nhiều quý thiền sinh xuất gia. Tôi đã nhẩm trong đầu rằng có ít nhất trên 10 quý thầy, quý sư cô đã xuất gia từ cái “nôi” mang tên “Trăng Rằm” của gia đình đặc biệt này. Tôi nhất định phải đến ngay để tặng một bộ.
Tôi nhắn tin và ngay lập tức chiều tối hôm đó có mặt chở theo bộ Kinh đủ 9 cuốn đầy đủ cả Trường bộ, Trung bộ, Tương ưng bộ, Tăng chi bộ và Tiểu bộ còn nguyên đai nguyên kiện. Em Mỹ Hằng đón tiếp rất thân mật và gần gũi. Tôi dâng Kinh Nikaya lên bàn thờ Phật của gia đình và lễ Phật với lòng biết ơn Đức Từ Phụ ngàn vạn lần. Rồi chúng tôi thiền trà. Ngồi bên nhau đến khuya, mặc dù ngày hôm sau Mỹ Hằng và cả nhóm sẽ về đất Phật Ấn Độ và sau đó đi Butan. Hạnh phúc lan toả trong tôi, trong chúng tôi và cứ thế tràn ngập trong tôi cả đêm đến tận nhiều ngày sau.
Tôi đặc biệt ấn tượng về câu chuyện vị doanh nhân đi thỉnh Kinh. Anh là Kim Tiến Dũng, một doanh nhân tại Sài Gòn. Anh có một công ty về truyển thông khá đông nhân viên và tốc độ phát triển mạnh, vừa phải thuê thêm 1 sàn nữa mới đủ chỗ làm việc. Anh muốn set up một không gian sách và trà. Thế là anh tìm đến và nhất định đến tận nơi để được thỉnh trọn bộ Kinh Nikaya. Chúng tôi đã nói để cho ship Kinh đến tận cơ quan nhưng anh không chịu. Ah bảo Khinh Phật quý như thế này phải trực tiếp đi “thỉnh Kinh”. Thế là tôi ngồi ở toà nhà ThaiHaBooks Tower tại TP HCM để đón anh Kim Tấn Dũng từ quận 1 đến tận nơi để “thỉnh Kinh” theo đúng nghĩa đen của từ này và chúng tôi ngồi đàm đạo về Chánh Pháp trong Kinh Phật gốc Nikaya, về các kết quả của thiền tập.

Một trong các câu chuyện tặng Kinh Phật gốc nữa mà tôi rất xúc động. Chị Đăng Lan, một Phật tử có tâm phụng sự Tam Bảo rất lớn, có phước duyên với Phật rất kỳ lạ rất có tâm muốn thỉnh Tam Tạng Kinh Điển mà không biết thỉnh cách nào và ở đâu. Thế là chúng tôi đến đảnh lễ Tháp Pháp Lạc tại thiền viện Vạn Hạnh, đảnh lễ cố Hoà thượng Thích Minh Châu và rước 2 bộ Kinh Nikaya về dâng Phật và tặng chị tại Phật cảnh Tri Âm và Diệu Âm thất. Chị Đăng Lan hạnh phúc vô cùng. Chị trân trọng 2 bộ Kinh này vô cùng. Chúng tôi xúc động lắm. Hạnh phúc cứ thế tràn dâng..

… Những bộ Kinh Phật gốc Nikaya lần lượt đến tay nhiều cư sỹ tại gia. Hạnh phúc cứ vậy tuôn chảy trong tôi. Pháp lạc đã tuân chảy trong tôi nhiều rồi, hỷ lạc đã tràn ngập trong tôi rồi… còn bây giờ là hạnh phúc tràn dâng, hơn cả hạnh phúc khi được tặng, được lan toả Kinh Phật, Pháp của Phật đến hàng cư sỹ tại gia.


Hạnh phúc khi tặng Kinh Nikaya2Hạnh phúc khi tặng Kinh Nikaya3Hạnh phúc khi tặng Kinh Nikaya4

Khi tôi ngồi gõ những dòng chữ này, sau thời thiền toạ sớm mai, những câu từ của Hoà thượng Thích Minh Châu, Người đã dày công dịch toàn bộ Kinh Phật gốc sang tiếng Việt cứ vang vọng trong đầu tôi “Mục đích của chúng tôi chỉ muốn giới thiệu những Kinh điển có thể được xem là nguyên thủy hay gần nguyên thủy nhất, để người đọc có thể tìm hiểu lời dạy chân chính của đức Phật, khỏi qua ống kính của một học phái nào, dầu là Ấn Độ, Trung Hoa hay Việt Nam… Đạo Phật là Đạo đến để mà thấy chớ không phải Đạo đến để nhờ người thấy hộ, Đạo của người có mắt (Cakkhumato), không phải Đạo của người nhắm mắt; Đạo của người thấy, của người biết (Passato Jànato), không phải là Đạo của người không thấy, không biết (Apassato Ajànato). Nên chỉ có người đọc mới có thể tự mình thấy, tự mình hiểu và tự mình chứng nghiệm.”

Tôi nhớ về hình ảnh Hoà thượng Thích Minh Châu tài năng, đức độ, gần gũi và nhẹ nhàng giảng dạy và sách tấn chúng tôi, những học trò bé nhỏ và vô minh ngày nào. Tôi mãi biết ơn Ngài, nhà hoạch định hướng phát triển cho Phật Giáo Việt Nam, “Đường Tăng” của Việt Nam. Nếu không có Ngài, liệu giờ phút này tôi đang tu gì, hành Pháp gì! Chắc chắn là lại vẫn cứ tu theo tà ma, ngoại đạo mà thôi!

Hạnh phúc đang ngập tràn trong tôi. Thật sự vi diệu. Vi diệu đúng như những lời trong Kinh mà tôi đã đọc hàng chuc lần và đã thuộc lòng, đã luôn niệm lại không biết bao lần “Thật vi diệu thay, Tôn giả Gotama! Thật vi diệu thay, Tôn giả Gotama! Tôn giả Gotama, như người dựng đứng lại những gì bị quăng ngã xuống, phơi bày ra những gì bị che kín, chỉ đường cho kẻ lạc hướng, hay đem đèn sáng vào trong bóng tối để những ai có mắt có thể thấy sắc. Cũng vậy, Chánh pháp đã được Tôn giả Gotama dùng nhiều phương tiện trình bày, giải thích. Vậy nay con xin quy y Thế Tôn Gotama, quy y Pháp và quy y Tỷ-kheo Tăng.”

Tôi như đang được”tưởng thưởng” xứng đáng, khi được tận hưởng niềm hạnh phúc do Chánh Pháp đem lại trong khi tặng Kinh, trong khi phát tâm lan toả Chánh Pháp. Từng chữ từng câu trong Kinh Phật gốc Nikaya đã và đang nuôi dưỡng và khích lệ tôi và các phụng sự viên rất nhiều. Hơn cả hạnh phúc! Không có hạnh phúc nào sánh được.

Sài Gòn sớm mai ngày 29.4.2023
TS Nguyễn Mạnh Hùng, Công ty sách Thái Hà

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
01/02/2021(Xem: 11490)
Nói thiệt lòng, tâm trạng của tôi mấy ngày qua vô cùng... bất ổn, tinh thần có chiều xuống dốc, phần vì "thử thể bất an", phần vì chuyện đời có nhiều đột biến vào năm cùng tháng tận, đã bình thản đương đầu đối chọi bằng các phương pháp tu niệm hành trì, giữ niềm tin vững chãi, liên tục ra vào các chốn già lam để lễ Phật bái Tăng, tác nghiệp thi văn... nên chế ngự được nhiều chướng duyên nghịch cảnh, nhưng nghiệp duyên quá khứ vẫn còn đầy dãy, vẫn đến đó, vẫy tay cười chào như chế giễu, thử thách...
30/01/2021(Xem: 6363)
Thời gian gần đây có khá nhiều nhà văn quay về với đề tài lịch sử. Sự đi sâu vào nghiên cứu cùng những trang viết ấy, họ đã tái hiện lại một triều đại, hay một giai đoạn lịch sử với góc độ, cái nhìn của riêng mình. Tuy nhiên, không phải nhà văn nào cũng thành công với đề tài này. Gần đây ta có thể thấy, Hoàng Quốc Hải với hai bộ tiểu thuyết: Tám triều nhà Lý, và Bão táp triều Trần, hay Hồ Qúy Ly của Nguyễn Xuân Khánh…Và cách nay mấy năm, nhân kỷ niệm lần thứ 40, ngày thành lập Báo Viên Giác (Đức quốc) Hòa thượng Thích Như Điển đã trình làng cuốn tiểu thuyết lịch sử: Mối Tơ Vương Của Huyền Trân Công Chúa. Thật ra, đây là cuốn (tiểu thuyết) phân tích, lời bàn về lịch sử thì chính xác hơn.
19/01/2021(Xem: 24964)
Đức Phật Quá Khứ Tỳ Bà Thi 💐🌹🥀🌷🌸🏵️🌻🌼💮🍂🍁🌾🌱🌿🍃 💐🌹🥀🌷🌷🌸🏵️🌻🌼💮🍂🍁🌾🌱🌿🍃 Thượng Tọa Thích Nguyên Tạng giảng: từ 6.45am, Thứ Ba, 07/07/2020 (17/5/Canh Tý) Giải thích Nghi Thức Đảnh Lễ Tam Bảo do Đức Trưởng Lão Hòa Thượng Thích Trí Thủ (1909-1984) biên soạn và hành trì trong suốt cuộc đời của Ngài. Bài kệ số 16: ĐỨC PHẬT TỲ BA THI 💐🌹🥀🌷🌷🌸🏵️🌻🌼💮🍂🍁🌾🌱🌿🍃 Nhẫn nhục đệ nhất đạo Phật thuyết vô vi tối Xuất gia não tha nhân Bất danh vị sa môn. Nhất tâm đảnh lễ Quá khứ Tỳ Bà Thi Phật. (1 lạy) Phật dạy: Hạnh nhẫn nhục Là pháp tu thứ nhất, Pháp vô vi tột cùng. Cho nên người xuất gia Gây khổ não cho người, Thì không gọi “sa môn”. Một lòng kính lạy đức Phật Tì Bà Thi. (1 lạy) Youtube: Tu Viện Quảng Đức (TT Thích Tâm Phương, TT Thích Nguyên Tạng, Melbourne, Australia)
18/01/2021(Xem: 9153)
Trong cộng đồng nhân loại, bất cứ chủng tộc nào, có tinh thần độc lập, có ý chí tự cường, có lịch sử đấu tranh lâu dài thì chủng tộc đó nhất định có sáng tạo văn hóa để thích ứng với mọi hoàn cảnh địa lý, với những điều kiện thực tế để tự cường, sinh tồn và phát triển. Dân tộc Việt Nam là một chủng tộc có ngôn ngữ riêng biệt thuần nhất, có nền văn hóa nhân bản đặc thù, siêu việt và nền văn hóa này có khả năng chuyển hóa, dung hợp tinh ba của tất cả nền văn hóa nhân loại biến thành chất liệu sống và ý nghĩa sự sống bồi dưỡng cho sanh mệnh dân tộc mang tánh chất Rồng Tiên nẩy nở phát triển và trường tồn bất diệt trải dài lịch sử hơn bốn ngàn năm văn hiến kể từ khi lập quốc cho đến ngày nay. Đặc tánh Rồng Tiên, theo Hai Ngàn Năm Việt Nam Và Phật Giáo của Lý Khôi Việt, trang 51 giải thích: Rồng tượng trưng cho hùng tráng dũng mãnh tung hoành, Tiên biểu tượng cho thanh thoát cao quý, hòa điệu. Vì có khả năng chuyển hóa và dung hợp của nền văn hóa Việt Tộc (Chủng Tộc Việt Nam), dân tộc Việ
10/01/2021(Xem: 5738)
8 giờ tối mùa Đông Âu Châu nói chung, Thụy Sĩ nói riêng thật thê thảm. Trời tối đen, lạnh cóng, trên đường không bóng người qua lại. Đã vậy thêm dịch bệnh covid 19 kéo dài mấy tháng nay, mọi người bị giam hãm lâu ngày đã ê chề, nay thời tiết như thế càng ảm đạm thê thảm hơn. Vào mùa này, ngay cả người bản xứ còn than vãn, chán chường, huống chi người Việt tha hương buồn đến...thúi cả ruột! Gần nhà tôi có cái thung lũng tình yêu, gặp lúc thất tình, tuyệt vọng, có người còn nhảy xuống tự tử mắc công chính quyền sau này phải giăng lưới hứng họ! Nhưng chính trong không gian ảm đạm như thế càng tăng thêm sự ấm áp thân thương khi nhìn thấy, dù chỉ qua màn hình và nghe tiếng nói của vị đạo sư tôi hằng kính mến, không ai xa lạ, còn có nhân duyên quen biết từ mấy chục năm nay, đó là Hòa Thượng Phương Trượng Thích Như Điển. Thầy không ở đâu xa, hiện diện ngay trước mặt đây thôi xua đuổi hết bao cảm giác cô đơn lạnh lẽo nơi xứ người.
10/01/2021(Xem: 5610)
Đã lâu lắm rồi, từ lúc cơn dịch Covid-19 hoành hành đến giờ chúng tôi (Hoa Lan và Nhật Hưng) chưa được cùng nhau viết chung một đề tài về Phật pháp. Tưởng chừng ngòi bút sẽ rỉ mòn theo Covid, làm gì còn các khóa tu học mà viết bài tường thuật. Một nỗi buồn sâu lắng! Thế nhưng sáng nay, ngày thứ hai đầu tiên trong năm 2021 mùng 4 tháng giêng, nhận được tin nhắn khẩn cấp của Nhật Hưng qua Viber, phải gắn chương trình Zoom vào máy để tối nay lúc 8 giờ tối giờ Âu Châu nghe HT Sư Phụ giảng Pháp. Không cần biết Người sẽ cho mưa Pháp kiểu nào? Nghe lệnh là phải có mặt ngay, để chứng tỏ tinh thần Tứ Trọng Ân với Thầy Tổ.
09/01/2021(Xem: 7397)
“Tha Nhân Là Địa Ngục” (L’enfre, cest les autres/Hell is other people) là câu nói thời danh của triết gia Pháp Jean Paul Sartre. Trong vở kịch nhan đề Huis Clos (Cửa Đóng) tiếng Anh dịch là “Không lối thoát” (No Exit) và tiếng Việt có nơi dịch là “Phía Sau Cửa Đóng” trong đó mô tả ba nhân vật lúc còn sống đã làm nhiều điều xấu. Khi chết bị nhốt vào địa ngục nhưng không phải là “địa ngục” với những cuộc tra tấn ghê rợn về thể xác mô tả trong các tôn giáo, mà bị nhốt vĩnh viễn trong một căn phòng kín. Tại đây ba nhân vật bất đồng, cãi vã nhau- không phải vì cơm áo mà vì quan điểm, sở thích, cách suy nghĩ, tư tưởng, lối sống. Cuối cùng một người không sao chịu đựng được đã thốt lên “Tha nhân là địa ngục”. Câu nói này trở nên nổi tiếng và tồn tại cho tới ngày nay.
06/01/2021(Xem: 2857)
Một mùa Xuân lại trở về, gom những hơi ấm tình người giữa vùng biên giới Việt- Trung, đốm lửa Hồng sưởi ấm trái tim anh trong từng hơi thở. Xín Mần ơi, nơi biên cương Tổ Quốc thân yên, vùng biên giới giữa cái nhìn bao bọc xung quang chín tầng mây, chín tầng ngọn núi bao bọc. Năm 2021, Nhân duyên trở về xã Xín Mần- huyện Xín Mần - tỉnh Hà Giang. Trời lạnh hơn 04h30 sáng ngày 01/01/2021,
05/01/2021(Xem: 11006)
Vì con phải đợi nghe hết giây phút sau cùng của chương trình online ...con ( Phật Tử Huệ Hương ) mới có thể bày tỏ sự hân hoan và pháp lạc giống như Cô Chơn Hạnh Tịnh đã tri ân Ôn và cũng kính xin phép Ôn cho con trình bày những gì con đã thọ nhận từ Ôn qua bài pháp thoại tuyệt vời này . Theo thiển ý của con qua lời pháp nhủ ban đầu với đề tài “ Tu tập làm sao để được an lạc “ Ôn Như Điển muốn truyền tải suối nguồn Đạo Pháp về Tứ Vô Lượng Tâm ( TỪ, BI, HỶ, XẢ ) đến cho những ai muốn đi bước vào con đường Phật Thừa ( không cần biết người đó đang theo Tiểu Thừa , Nguyên Thuỷ hay Đại Thừa..) . Điểm rốt ráo sau cùng phải là Giải Thoát sinh tử và thấy được Ông Phật bên trong của chúng ta ...
05/01/2021(Xem: 9982)
Thiền sư, thi sỹ, nhạc sỹ, họa sỹ, cuồng sỹ, du sỹ, lang thang sỹ, văn nghệ sỹ tự thuở nào đi về thấp thoáng, nhấp nhô trong sương mờ vạn cổ. Từ buổi mới khai thiên lập địa lúc ban sơ, nguyên thủy đến bây giờ, họ đã ra đi và đi mãi trên con đường mây trắng, con đường sáng tạo vừa lao đao, khổ lụy vừa hùng tráng, thênh thang, vượt qua mộng thực đôi bờ sinh tử, bằng một bước nhảy trọng đại, xuất thần nhập thánh đáo thiên tiên. Huyền cảm tự do, họ thuận nhiên về trên cuộc lữ phong trần giữa một chiều diệu hóa hay một đêm trăng sao ảo huyền cùng tao ngộ bên “thềm cô phong tuyệt đỉnh hội mây ngàn” và hòa âm cung bậc với toàn thể cuộc đời. Đó là thể điệu chịu chơi Cưỡi Sóng Phiêu Bồng mà nhà thơ Thái Huyền đã hý lộng hát ca Khúc Lý Lả:
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]