Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Hạnh phúc trong Đêm Thiền Trà Chánh pháp!

09/04/202306:44(Xem: 2093)
Hạnh phúc trong Đêm Thiền Trà Chánh pháp!

thien tra


Hạnh phúc trong Đêm Thiền Trà Chánh pháp!


 

Trà vốn được xem là một loại thức uống giải khát mang lại nhiều công dụng tốt cho sức khỏe, trà là sự giao thoa giữa vị đắng, vị chát và vị ngọt, trà được thu hái từ những nõn chè xanh non hoặc từ một loại thảo mộc quý hiếm, qua cách pha chế tinh tế sẽ cho ra hương vị vừa đậm đà, vừa thuần khiết.

Chính vì sự thanh ngọt pha lẫn dư vị đắng chát, như một trải nghiệm đầy đủ và thú vị về một hành trình nhân sinh nên trà đã mang lại nguồn cảm hứng trong thơ ca, và trà được xem là một loại hình ẩm thực tinh túy từ công đoạn thu hoạch cho đến pha chế.

Ở Việt Nam, trà mang dấu ấn từ Phật giáo với bản sắc văn hóa dân tộc thuần Việt, không bị ảnh hưởng bởi phong cách Trung Quốc hay Nhật Bản, Thiền Trà đã vượt qua một hình thái thưởng trà bình thường để chạm đến tính tuyệt mỹ của sự tĩnh lặng. Chính vì chứa đựng cội nguồn và giá trị tâm linh nên Thiền Trà đã trở thành một Pháp môn trong tu học.

Khác với những buổi Thiền Trà độc ẩm tại nhà hay những buổi Trà Thiền giao lưu với bạn, lần đầu tiên, tôi được tham dự một Đêm Thiền Trà tại Tu Viện Khánh An nhân dịp Tu Viện tổ chức buổi gặp mặt Tăng Ni giảng sinh các lớp Cao cấp, Trung cấp Giảng sư, đây là buổi Thiền Trà đầu tiên mà tôi nghĩ mình đã rất có duyên may để được tham dự cùng với quý Chư Tôn Đức, Tăng Ni và Phật Tử gần xa.

Khoảng 18 giờ 45 phút ngày 6 tháng 4 năm 2023, tôi và một người bạn có mặt tại Tu Viện Khánh An thì đã thấy rất nhiều quý Phật tử đến đây, sau khi Lễ Phật Quan Âm, chúng tôi kính cẩn di chuyển vào khu vực Thiền Trà, lúc này, tôi và một số quý Phật tử hơi ngần ngại và bối rối khi thấy Ngài Hòa Thượng, các bậc Chư Tôn Đức, các vị Giảng sinh, Tăng Ni và nhiều Phật tử đã có mặt và trang nghiêm nơi Thiền tọa, tuy nhiên, một vị Thầy đã kịp thời hướng dẫn cho chúng tôi di chuyển về phía khu vực Thiền Trà đã được bố trí sẵn, tôi nhẹ nhàng và cúi chào quý Thầy bằng sự biết ơn. Khi đã đến vị trí được sắp xếp, chúng tôi chọn cho mình một chỗ ngồi ở gần dãy sau cùng.

Bước vào khu vực Thiền Trà dành cho Phật tử, tôi cảm thấy choáng ngợp xen lẫn cảm giác bay bổng khi lạc giữa không gian lung linh huyền ảo đầy màu nến, ánh sáng ấm áp hòa trong không gian xanh mát, thanh tịnh của Đất Trời, hiếm nơi nào có được. Sau khi ổn định nơi ngồi trên tọa cụ, tôi chấp tay và nhìn bao quát xung quanh trong một tâm trạng hạnh phúc và tĩnh tại, lần đầu tiên tôi đến với một buổi Thiền Trà vô cùng đặc biệt, hiếm có này và cảm giác tôi cũng đầy xúc cảm, vừa hân hoan, vừa lắng đọng, tôi thấy như mình vừa được đặt chân vào một nơi mầu nhiệm, thanh thoát có thật ở trên đời. Những ngọn nến nhỏ tỏa lan ánh sáng dịu nhẹ ngay nơi tọa Thiền như nguồn ánh sáng từ Phật pháp rọi vào thân tâm của mỗi chúng sinh, mang sự ấm áp và tĩnh lặng, một mảnh gỗ nhỏ tỏa hương thơm thoang thoảng để đặt chiếc tách trà, xung quanh là những tàng thông xanh và nền cỏ mượt…

Khi buổi Thiền Trà bắt đầu, tôi cảm nhận sự thư thái và an trụ của những quý Phật tử xung quanh, ai cũng cung kính, trang nghiêm và giữ sự yên lặng để nghe từng hơi thở chánh niệm hòa vào không gian linh thiêng mầu nhiệm nơi đất Phật. Những làn khói nhẹ tênh bay bổng trong không gian, tỏa hương thơm thoang thoảng như ở miền tiên cảnh, càng làm cho Đêm Thiền trở nên huyền diệu như cõi mộng.

Trong không gian tịnh lạc và bầu không khí lắng đọng Đêm Thiền Trà, được đón nhận lời ái ngữ đầy từ bi, trí tuệ thấm đẫm tinh thần Phật Pháp của các vị giáo phẩm đứng đầu ngành Hoằng pháp, của quý Chư Tôn Đức, Tăng Ni…tôi nghe lòng mình rưng rưng từ những lời chia sẻ tinh tấn và hòa hợp, những lời tâm đức dẫn lối cho quý vị Giảng sinh và Phật tử đi đến sự thù thắng, đạt được thành tựu trên con đường giác ngộ.

Trong đêm Thiền Trà, lòng tôi hoan hỷ và an yên khi thấy nhiều bạn trẻ đến tham dự Đêm Thiền, các bạn trang nghiêm tử tế, khi giữa một xã hội với nhiều thú vui xen lẫn nỗi bất an thì các bạn dành thời gian để đến nơi này, ngồi định tĩnh và lắng nghe quý Thầy chia sẻ về Phật pháp là một điều vô cùng đáng quý.

Những lời tâm sự giản dị, gần gũi và thiện ý được tự bạch giữa những vị Giảng sinh và các bậc Chư Tôn Đức, những bài kệ mộc mạc, những câu hát nhẹ nhàng và những lời niệm Phật thanh vang giữa không gian yên lặng, chúng tôi nâng chén trà thơm ngọt trên tay trong tâm trạng bình an, thong thả và chiêm nghiệm, đó là thời khắc mà mỗi Phật tử chúng tôi quán chiếu được mình, qua từng hơi thở, từng nhịp đập trái tim, sự hòa nhịp đi theo từng lời giáo huấn, pháp hành, gieo vào thâm tâm chúng sinh một sự cảm thụ sâu sắc, tinh tế và từ ái.

Trong lời chia sẻ trầm ấm và từ tốn của Hòa Thượng Thích Bảo Nghiêm, không gian Đêm Thiền càng trở nên lắng đọng và đầy xúc cảm bởi sự tỏa lan đức độ và nhân cách từ bi, trí huệ của vị giáo phẩm thành tựu trên con đường hoằng pháp, dù những lời huấn thị của Ngài không dài nhưng hàm chứa những ý nghĩa lớn lao, giúp cho những ai đang trên con đường tìm đến ánh sáng Phật Pháp sẽ ngày càng vững chãi.

Cái nắm tay của những người không quen nhưng ấm áp và thiện lành, những khúc nhạc thanh trong réo rắc, tiếng chuông trầm để kết thúc buổi Thiền Trà, chúng tôi vẫn còn đọng lại những cảm xúc lưu luyến, thanh tịnh và bình yên tại Vườn Thiền, như không muốn rời đi!

Thiền Trà thể hiện nét đẹp văn hóa đối ẩm mà nơi đó, thưởng trà còn mang lại sự hòa hợp, tinh sạch và tao nhã, ở đó, sinh mệnh con người như được cảm nhận qua sự đối lưu trong từng dòng chảy của nhiều dư vị, vừa nóng ấm, vừa chậm rãi. Thiền Trà mang lại cho người ta cảm giác thoát tục, trở về với sự tĩnh lặng của nội tâm.

Rời buổi Thiền Trà khi Trời đã hạ nhiệt và sự mát mẻ toả lan trong không gian xanh mát, an lành nơi Tu Viện, những ánh nến vẫn còn lung linh trên khoảng Vườn Thiền mang một sắc màu mầu nhiệm, tôi cảm thấy lòng bình yên, hạnh phúc với niềm may mắn khi đã được có mặt trong buổi Thiền Trà đầy tình thân và ý nghĩa giữa những người thành tâm hướng Phật. Mong rằng ánh sáng Phật pháp nhiệm mầu sẽ tiếp dẫn cho quý Giảng sinh trên con đường hành đạo và mang lại sự an yên trong mỗi Phật tử, giúp chúng sinh mỗi ngày tìm đến Chánh pháp một nhiều để giải thoát khỏi những chấp ngã, vô minh, thành tựu trên con đường giác ngộ.

 

                                                                                  Phật tử Võ Đào Phương Trâm

Pháp danh An Tường Anh

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
16/11/2016(Xem: 11870)
Mục đích của giải thưởng là khuyến khích việc sáng tác cá nhân, xuất phát từ nguồn cảm xúc đối với các hiện tượng thiên nhiên và đời sống xã hội, được miêu tả, bằng nhận thức, lý giải và thái độ sống động qua những lời dạy của Đức Phật. Bài tham dự có thể trình bày dưới nhiều hình thức như tác phẩm nghệ thuật, truyện ký, truyện ngắn, tạp bút, thơ… Người viết hoàn toàn tự do chọn đề tài, miễn có liên quan đến tư tưởng Đạo Phật và nội dung có thể chuyển tải được giáo lý thâm sâu, vi diệu mà rất gần gũi, giản dị của đức Phật trong đời sống hàng ngày.
19/10/2016(Xem: 16160)
Tại phiên bế mạc Đại hội Liên minh Bưu chính Thế giới (UPU) lần thứ 26 tại Istanbul - Thổ Nhĩ Kỳ vừa diễn ra, em Nguyễn Thị Thu Trang học sinh lớp 9B trường THCS Nguyễn Trãi, huyện Nam Sách, Hải Dương (năm học 2015-2016) đã đọc bức thư hay nhất thế giới do em viết trước đại diện 190 quốc gia.
07/10/2016(Xem: 11146)
Vào Thu đọc thơ Nguyễn Du: Hai bài thơ mang tên Thăng Long của Nguyễn Du Một phần nghiên cứu dịch văn bản thơ chữ Hán Nguyễn Du qua bài Thăng Long 昇龍 [1] Tản mạn nhận diện Quốc hiệu Việt Nam trong ý thơ của bài thơ Thăng Long Khái niệm lịch sử của Thăng Long Thăng Long, là kinh thành - kinh đô của đất nước Đại Việt, từ vương triều Lý , (gọi là nhà Lý hoặc Lý triều, 1009-1225) cho đến triều đại nhà Lê Trung Hưng (1533-1789), tổng cộng 564 năm[2]. Thăng Long cũng được hiểu và được biết đến trong lịch sử vốn là địa danh tên cũ của Hà Nội hiện nay. Thăng Long nghĩa là “rồng bay lên” theo nghĩa Hán-Việt, hay 昇隆[4] nghĩa là “thịnh vượng”. Từ Thăng Long: “昇隆” là từ đồng âm với tên “昇龍: Thăng Long”, nhưng mang nghĩa khác với “昇龍”.
27/09/2016(Xem: 7444)
Không bíết từ bao giờ những chú chim đã quây quần về đây càng ngày càng đông, nhảy nhót ca vang trên cành cây bên cạnh nhà mỗi ngày khi mặt trời chưa ló dạng. Nằm nướng vào những ngày cuối tuần, hay những hôm trời mưa rỉ rã, lúc trời đất giao mùa nghe chúng riú rít gọi nhau đi tìm mồi mình cũng thấy vui vui.
22/09/2016(Xem: 20014)
Đã có nhiều người nói và viết về nhạc sĩ Hằng Vang . Phần nhiều là những bài viết trong sáng, chân thực. Thiết tưởng không cần bàn cãi, bổ khuyết . Viết về anh, nhạc sĩ Hằng Vang, tôi chỉ muốn phác một tiền đề tổng hợp cốt tủy tinh hoa tư tưởng, sự nghiệp sáng tác của anh ; rằng : Anh là một nhạc sĩ viết rất nhiều ca khúc cho nền âm nhạc Phật Giáo Việt Nam, anh là một thành phần chủ đạo trong dòng chảy âm nhạc nầy ngay từ khi khởi nghiệp sáng tác thời phong trào chấn hưng Phật giáo, xuyên suốt qua nhiều biến động lịch sử trọng đại của PGVN cho đến tận bây giờ, anh vẫn miệt mài, bền bĩ cảm xúc, sáng tạo trong dòng chảy suối nguồn từ bi trí tuệ đạo Phật.
29/08/2016(Xem: 4371)
Cứ thế, một ngày vụt qua, lững thững ra đi không lời ước hẹn, cứ vậy, mịt mùng trao đổi, thân phận dòng đời, chờ chực vây quanh, chạy quanh lối mộng. Chiều xuống, nỗi buồn miên man gởi bay theo gió, trên kia cơn nắng chói chang của mùa hạ còn vương lại đâu đây, lặng nhìn núi đồi hoa lá, từng ấy trong lòng, một cõi mù khơi. Những giọt mồ hôi uể oải, từng nỗi đớn đau lũ lượt đọng lại, từng cơn hiu hắt thấm vào hồn, bây giờ trở thành những đơm bông kết nụ, những đắng cay ngọt bùi. Đâu đó, một chút hương lạ, làn gió bất chợt nhẹ lay, điểm tô không gian lắng đọng phiêu bồng, những thinh âm cao vút tận trời không, những hằng sa bất tuyệt chốn không cùng.
21/08/2016(Xem: 4108)
So sánh cách đọc Hán Việt (HV) với các cách đọc từ vận thư ("chính thống") của Trung Quốc (TQ) cho ta nhiều kết quả thú vị. Có những trường hợp khác biệt đã xẩy ra và có thể do nhiều động lực khác nhau. Chính những khác biệt này là dữ kiện cần thiết để xem lại hệ thống ngữ âm Hán Việt và tiếng Việt để thêm phần chính xác. Bài viết nhỏ này chú trọng đến cách đọc tên nhà sư nổi tiếng của TQ, Huyền1 Trang (khoảng 602–664, viết tắt trong bài này là HT) 玄奘 hay Tam Tạng, có ảnh hưởng không nhỏ cho Phật Giáo TQ, Việt Nam, Nhật và Hàn Quốc. Sư HT đã dịch nhiều bộ kinh và luận Phật giáo từ tiếng Phạn qua tiếng Hán, đưa Phật giáo gần đến nguồn Ấn Độ nguyên thủy hơn so với nhiều kinh dịch sai sót nhưng rất phổ thông vào thời trước (và cho đến ngay cả bây giờ).
13/08/2016(Xem: 3567)
Đức Phật đã dạy: " Mọi chuyện đều khởi đi từ duyên; duyên còn còn hiện hữu, duyên tan mọi sự trở về với trống không." Thật vậy, tôi chưa từng quen biết với các anh em trong " Hội Xây Dựng Tượng Đài Tỵ Nạn Hamburg", vậy mà mới lần đầu gặp gỡ khi các anh kéo nhau về ở München, tôi đã bị lôi cuốn bởi vẻ linh hoạt của anh Huấn, dáng điệu khoan thai, trầm tĩnh đầy chất Huế của anh Phù Vân, sự hăng say nồng nhiệt của anh Dũng, lời lẽ hài hước của anh Thoảng và dáng vẻ hiền từ dễ thương của chú Dũng Scirocco. Như vậy tôi phải có duyên lành với các anh nên mới nhận lời nối tiếp công việc các anh đang làm từ phút giây gặp gỡ ban đầu. Hơn nữa, đây là một nghĩa cử cao đẹp đầy ý nghĩa và cũng là dịp để Cộng đồng Việt Nam tỏ lòng biết ơn con tàu CAP ANAMUR, biết ơn nhân dân Đức đã cưu mang chúng tôi; vì vậy tôi đã hăng hái bắt tay vào việc với
31/05/2016(Xem: 13129)
Chữ NHƯ được thông dụng rất phổ biến trong văn chương và lời nói thường nghiệm của các dân tộc trên thế giới và trong Phật Giáo . Trong văn chương, chữ Như được thấy ở một số trường hợp : Xác định, phủ định, tương tợ, không thực…(như ảo, như hóa) đối với các vật thể hiện thực. Lãnh vực văn chương ở lời nói và viết thành văn, thơ. Ta thường nghe dân Việt nói và viết lời xác định về chữ như : Trắng như tuyết, cứng như đá, mềm như bún, nóng như lửa đốt, lạnh như băng giá, lạnh như đồng, xưa như trái đất, xưa như Diễm, chua như chanh, nắng như lửa đổ, mặn như muối, lạc (nhạt) như nước lã, tối như đêm ba mươi, đen như mực tàu, ốm như ma trơi, bén như gươm, cao như bầu trời, rộng như biển cả, ốm như cây sậy, nhanh như chớp, lẹ như sóc, dữ như cọp, ngu như bò, ngang như cua, v.v…
24/05/2016(Xem: 3048)
Xin chào. Xin chào Việt Nam! Thank you. Thank you so much. Xin cám ơn Chính phủ và nhân dân Việt Nam đã dành cho tôi sự chào đón nồng ấm và cho tôi hưởng lòng hiếu khách của người Việt trong chuyến thăm này. Và cũng xin cảm ơn các bạn Việt Nam có mặt ở đây ngày hôm nay, những người đến từ khắp nơi trên đất nước tuyệt vời này, trong đó có rất nhiều người trẻ đại diện cho sự năng động, tài năng và niềm hy vọng của Việt Nam.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]