Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Hạnh phúc trong Đêm Thiền Trà Chánh pháp!

09/04/202306:44(Xem: 2189)
Hạnh phúc trong Đêm Thiền Trà Chánh pháp!

thien tra


Hạnh phúc trong Đêm Thiền Trà Chánh pháp!


 

Trà vốn được xem là một loại thức uống giải khát mang lại nhiều công dụng tốt cho sức khỏe, trà là sự giao thoa giữa vị đắng, vị chát và vị ngọt, trà được thu hái từ những nõn chè xanh non hoặc từ một loại thảo mộc quý hiếm, qua cách pha chế tinh tế sẽ cho ra hương vị vừa đậm đà, vừa thuần khiết.

Chính vì sự thanh ngọt pha lẫn dư vị đắng chát, như một trải nghiệm đầy đủ và thú vị về một hành trình nhân sinh nên trà đã mang lại nguồn cảm hứng trong thơ ca, và trà được xem là một loại hình ẩm thực tinh túy từ công đoạn thu hoạch cho đến pha chế.

Ở Việt Nam, trà mang dấu ấn từ Phật giáo với bản sắc văn hóa dân tộc thuần Việt, không bị ảnh hưởng bởi phong cách Trung Quốc hay Nhật Bản, Thiền Trà đã vượt qua một hình thái thưởng trà bình thường để chạm đến tính tuyệt mỹ của sự tĩnh lặng. Chính vì chứa đựng cội nguồn và giá trị tâm linh nên Thiền Trà đã trở thành một Pháp môn trong tu học.

Khác với những buổi Thiền Trà độc ẩm tại nhà hay những buổi Trà Thiền giao lưu với bạn, lần đầu tiên, tôi được tham dự một Đêm Thiền Trà tại Tu Viện Khánh An nhân dịp Tu Viện tổ chức buổi gặp mặt Tăng Ni giảng sinh các lớp Cao cấp, Trung cấp Giảng sư, đây là buổi Thiền Trà đầu tiên mà tôi nghĩ mình đã rất có duyên may để được tham dự cùng với quý Chư Tôn Đức, Tăng Ni và Phật Tử gần xa.

Khoảng 18 giờ 45 phút ngày 6 tháng 4 năm 2023, tôi và một người bạn có mặt tại Tu Viện Khánh An thì đã thấy rất nhiều quý Phật tử đến đây, sau khi Lễ Phật Quan Âm, chúng tôi kính cẩn di chuyển vào khu vực Thiền Trà, lúc này, tôi và một số quý Phật tử hơi ngần ngại và bối rối khi thấy Ngài Hòa Thượng, các bậc Chư Tôn Đức, các vị Giảng sinh, Tăng Ni và nhiều Phật tử đã có mặt và trang nghiêm nơi Thiền tọa, tuy nhiên, một vị Thầy đã kịp thời hướng dẫn cho chúng tôi di chuyển về phía khu vực Thiền Trà đã được bố trí sẵn, tôi nhẹ nhàng và cúi chào quý Thầy bằng sự biết ơn. Khi đã đến vị trí được sắp xếp, chúng tôi chọn cho mình một chỗ ngồi ở gần dãy sau cùng.

Bước vào khu vực Thiền Trà dành cho Phật tử, tôi cảm thấy choáng ngợp xen lẫn cảm giác bay bổng khi lạc giữa không gian lung linh huyền ảo đầy màu nến, ánh sáng ấm áp hòa trong không gian xanh mát, thanh tịnh của Đất Trời, hiếm nơi nào có được. Sau khi ổn định nơi ngồi trên tọa cụ, tôi chấp tay và nhìn bao quát xung quanh trong một tâm trạng hạnh phúc và tĩnh tại, lần đầu tiên tôi đến với một buổi Thiền Trà vô cùng đặc biệt, hiếm có này và cảm giác tôi cũng đầy xúc cảm, vừa hân hoan, vừa lắng đọng, tôi thấy như mình vừa được đặt chân vào một nơi mầu nhiệm, thanh thoát có thật ở trên đời. Những ngọn nến nhỏ tỏa lan ánh sáng dịu nhẹ ngay nơi tọa Thiền như nguồn ánh sáng từ Phật pháp rọi vào thân tâm của mỗi chúng sinh, mang sự ấm áp và tĩnh lặng, một mảnh gỗ nhỏ tỏa hương thơm thoang thoảng để đặt chiếc tách trà, xung quanh là những tàng thông xanh và nền cỏ mượt…

Khi buổi Thiền Trà bắt đầu, tôi cảm nhận sự thư thái và an trụ của những quý Phật tử xung quanh, ai cũng cung kính, trang nghiêm và giữ sự yên lặng để nghe từng hơi thở chánh niệm hòa vào không gian linh thiêng mầu nhiệm nơi đất Phật. Những làn khói nhẹ tênh bay bổng trong không gian, tỏa hương thơm thoang thoảng như ở miền tiên cảnh, càng làm cho Đêm Thiền trở nên huyền diệu như cõi mộng.

Trong không gian tịnh lạc và bầu không khí lắng đọng Đêm Thiền Trà, được đón nhận lời ái ngữ đầy từ bi, trí tuệ thấm đẫm tinh thần Phật Pháp của các vị giáo phẩm đứng đầu ngành Hoằng pháp, của quý Chư Tôn Đức, Tăng Ni…tôi nghe lòng mình rưng rưng từ những lời chia sẻ tinh tấn và hòa hợp, những lời tâm đức dẫn lối cho quý vị Giảng sinh và Phật tử đi đến sự thù thắng, đạt được thành tựu trên con đường giác ngộ.

Trong đêm Thiền Trà, lòng tôi hoan hỷ và an yên khi thấy nhiều bạn trẻ đến tham dự Đêm Thiền, các bạn trang nghiêm tử tế, khi giữa một xã hội với nhiều thú vui xen lẫn nỗi bất an thì các bạn dành thời gian để đến nơi này, ngồi định tĩnh và lắng nghe quý Thầy chia sẻ về Phật pháp là một điều vô cùng đáng quý.

Những lời tâm sự giản dị, gần gũi và thiện ý được tự bạch giữa những vị Giảng sinh và các bậc Chư Tôn Đức, những bài kệ mộc mạc, những câu hát nhẹ nhàng và những lời niệm Phật thanh vang giữa không gian yên lặng, chúng tôi nâng chén trà thơm ngọt trên tay trong tâm trạng bình an, thong thả và chiêm nghiệm, đó là thời khắc mà mỗi Phật tử chúng tôi quán chiếu được mình, qua từng hơi thở, từng nhịp đập trái tim, sự hòa nhịp đi theo từng lời giáo huấn, pháp hành, gieo vào thâm tâm chúng sinh một sự cảm thụ sâu sắc, tinh tế và từ ái.

Trong lời chia sẻ trầm ấm và từ tốn của Hòa Thượng Thích Bảo Nghiêm, không gian Đêm Thiền càng trở nên lắng đọng và đầy xúc cảm bởi sự tỏa lan đức độ và nhân cách từ bi, trí huệ của vị giáo phẩm thành tựu trên con đường hoằng pháp, dù những lời huấn thị của Ngài không dài nhưng hàm chứa những ý nghĩa lớn lao, giúp cho những ai đang trên con đường tìm đến ánh sáng Phật Pháp sẽ ngày càng vững chãi.

Cái nắm tay của những người không quen nhưng ấm áp và thiện lành, những khúc nhạc thanh trong réo rắc, tiếng chuông trầm để kết thúc buổi Thiền Trà, chúng tôi vẫn còn đọng lại những cảm xúc lưu luyến, thanh tịnh và bình yên tại Vườn Thiền, như không muốn rời đi!

Thiền Trà thể hiện nét đẹp văn hóa đối ẩm mà nơi đó, thưởng trà còn mang lại sự hòa hợp, tinh sạch và tao nhã, ở đó, sinh mệnh con người như được cảm nhận qua sự đối lưu trong từng dòng chảy của nhiều dư vị, vừa nóng ấm, vừa chậm rãi. Thiền Trà mang lại cho người ta cảm giác thoát tục, trở về với sự tĩnh lặng của nội tâm.

Rời buổi Thiền Trà khi Trời đã hạ nhiệt và sự mát mẻ toả lan trong không gian xanh mát, an lành nơi Tu Viện, những ánh nến vẫn còn lung linh trên khoảng Vườn Thiền mang một sắc màu mầu nhiệm, tôi cảm thấy lòng bình yên, hạnh phúc với niềm may mắn khi đã được có mặt trong buổi Thiền Trà đầy tình thân và ý nghĩa giữa những người thành tâm hướng Phật. Mong rằng ánh sáng Phật pháp nhiệm mầu sẽ tiếp dẫn cho quý Giảng sinh trên con đường hành đạo và mang lại sự an yên trong mỗi Phật tử, giúp chúng sinh mỗi ngày tìm đến Chánh pháp một nhiều để giải thoát khỏi những chấp ngã, vô minh, thành tựu trên con đường giác ngộ.

 

                                                                                  Phật tử Võ Đào Phương Trâm

Pháp danh An Tường Anh

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
21/12/2020(Xem: 3613)
Ai cũng tin rằng tương lai sẽ như vầy, như vầy, đúng như hôm qua và hôm nay đã trù liệu, hoạch định và tiến hành; bởi vì cái nhân gieo xuống với sự trợ duyên của các yếu tố phụ thuộc chung quanh, một cách khoa học và kinh nghiệm, cùng với thời gian vừa đủ để một tiến trình được khai mở, phát triển, chắc hẳn có nhiều phần mang lại kết quả tương xứng, hoặc bội phần, hoặc bội bội phần. Tuy vậy, kinh nghiệm, với những kết quả thực tế của một số sự việc, công trình, cũng cho thấy rằng, không phải lúc nào quả phải theo nhân. Bài học vỡ lòng của nhân-quả dạy chúng ta rằng các yếu tố ngoại tại có khi cũng rất quan trọng để dẫn đến kết quả như ý hay bất xứng ý. Tất nhiên khi nông gia cấy lúa xuống ruộng, đã theo kinh nghiệm lâu năm của cha-ông và nghề nghiệp: biết chọn giống tốt, biết lúc nào gieo mạ, cấy mạ, đưa nước vào ruộng, xả nước khỏi ruộng, xịt thuốc trừ sâu, v.v… Nhưng cũng nông vụ nầy, năm ngoái trúng mùa, năm nay bão giông lũ lụt lại thêm các đập thủy điện xả nước, lúa sẽ bị
10/12/2020(Xem: 6057)
Dạo này đang mùa bầu cử Tổng Thống tại xứ Cờ Hoa, có nhiều tuồng diễn rất ư là ngoạn mục, lấy mất của tôi rất nhiều thời gian. Tôi không còn thì giờ để à ơi mưa nắng với một số các bạn xưa. Muốn nói chuyện cũng phải cân nhắc, lựa lời dò la xem đối phương thuộc về bên nào, có cùng chung một chiến tuyến với mình không? Nhỡ cùng một lũ cuồng hết có mà vỡ nợ! Chẳng những thế tôi còn phải xem sắc mặt của từng ông Chủ Bút của từng tờ báo, giấy cũng như điện tử mà lựa bài để gửi. Gửi sai, chẳng những bài bị vất vào sọt rác mà tình văn nghệ cũng sứt mẻ dài lâu. Tại sao lại ra cớ sự như vậy? Trong lịch sử bầu bán chưa bao giờ có hiện tượng kỳ lạ đến như thế. Đây không phải là trận chiến giữa hai đối thủ, giữa hai đảng phái cùng yêu nước, mà là hai phe từ lúc con người mới khai thiên lập địa đến nay, đã có sẵn trong bầu máu nóng những hạt giống của tham lam, sân hận, si tình đủ kiểu. Đã ẩn hiện trong từng một con người với hai mặt tốt và xấu, chánh và tà, như ngày với đêm, như thiên thần
04/12/2020(Xem: 13381)
Lớn lao thay Bài Ca Chứng Đạo! Ngài Huyền Giác đã nói lên được những gì ngài thật tu thật chứng trong bài ca này. Nói là bài ca là vì mỗi lời mỗi chữ đều là Trí Tuệ Bát Nhã xuất phát từ Chân Tâm của ngài, nên thông suốt vô ngại và an vui tự tại. Vui trong cảnh giải thoát, vui trong cảnh Niết Bàn, hân hoan mà thốt lên những lời này, không biết gọi nó là gì, nên tạm gọi nó là Bài Ca Chứng Đạo vậy! Ngài Huyền Giác đã bài trừ tất cả sự chấp có, không, cũng có cũng không, không có không không (tứ cú), để nêu ra cái Bản Thể Tuyệt Đối Chân Tâm. Người giác ngộ được Bản Thể Chân Tâm này là người “tuyệt học, vô vi, an nhàn vô sự”. Xưa nay nó vốn không một vật mà lại thường đầy đủ muôn pháp không thiếu sót. Khi chưa giác ngộ thì thấy biết bằng vọng thức nên mới có muôn ngàn sai biệt. Khi giác ngộ được Bản Tâm thì thấy biết bằng trí tuệ Bát Nhã nên tất cả là Bất Nhị, Như Thị, và Không.
02/12/2020(Xem: 10667)
Làm thinh không phải mình sai Làm thinh là để tương lai cuộc đời Làm thinh không phải dại khờ Làm thinh là để lu mờ thị phi Làm thinh không phải khinh khi Làm thinh là để biết đi biết về Làm thinh không phải u mê Làm thinh là để nghĩ về đường tu Làm thinh không phải gật gù Làm thinh là để Văn Thù hiện ra Làm thinh không phải thứ tha Làm thinh là để biết ta làm gì Làm thinh không phải nhu mì Làm thinh là để mỗi khi thực hành Làm thinh không phải tranh giành Làm thinh là để trung thành hạnh tu
02/12/2020(Xem: 12103)
¨ THƯ TÒA SOẠN, trang 2 ¨ TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI (Diệu Âm lược dịch), trang 3 ¨ LŨ LỤT MIỀN TRUNG VIỆT NAM (thơ ĐNT Tín Nghĩa), trang 8 ¨ BIỆN TRUNG BIÊN LUẬN TỤNG THÍCH, t.t. (HT. Thích Thắng Hoan), trang 9 ¨ QUÊ HƯƠNG MÙA BÃO LŨ (thơ Mặc Phương Tử), trang 11 ¨ QUẢ BÁO VỀ VIỆC GÂY TẠO CHIẾN TRANH (Quảng Tánh), trang 12 ¨ CÁI THIỆN VÀ HẠNH PHÚC (Quảng Tánh), trang 13 ¨ CHỈ LÀ LỜI HỎI THĂM (thơ Thy An), trang 15 ¨ KHỔ THÁNH ĐẾ (Chân Hiền Tâm), trang 16 ¨ SAU LỤT LÀM BÀI THƠ VỀ CỎ (thơ Lê Vĩnh Tài), trang 20 ¨ ĐẠO ĐỨC VƯỢT KHỎI TÔN GIÁO (Tuệ Uyển dịch), trang 21 ¨ MÙA LŨ (thơ Tiểu Lục Thần Phong), trang 25 ¨ LÀM THẾ NÀO ĐOẠN TRỪ CÁC LẬU HOẶC? (TN Hằng Như), trang 27 ¨ AI ƠI, MAU DỪNG LẠI (thơ Huệ Trân), trang 32 ¨ CHÙA LINH QUANG VÀ CHÙA TỪ ĐÀM Ở TRUNG VIỆT, VNPG Sử Luận, Chương 33 (Nguyễn Lang), trang 33 ¨ LOAY HOAY GIỮA CON ĐƯỜNG (thơ Du Tâm Lãng Tử), trang 36 ¨ CHẤP THỦ LÀ ĐÁNG SỢ (Lâm Thanh Huyền), trang 37 ¨ TRUYỀN THỐNG GĐPT
01/12/2020(Xem: 10642)
Từ Nguyễn Du đến Bùi Giáng, lục bát Việt Nam đã tạo nên một bước đi tân kỳ, một bước nhảy ngoạn mục, rung lên những tiếng thơ tự tình giữa trường mộng nhân sinh, nỗi ngậm ngùi nhân thế với niềm xao xuyến, bồi hồi. Rồi tiếp nối trên những bước đi song hành cùng lục bát, rạt rào bao sóng vỗ ngân nga, hòa âm thâm thiết với những tâm hồn quá đỗi tiêu sái như Hoài Khanh, Nguyễn Đức Sơn, Hồ Dzếnh, Phạm Thiên Thư, Huy Cận, Trần Xuân Kiêm, Huy Tưởng, Vũ Hoàng Chương… Đặc biệt Huy Tưởng, riêng một cõi trời thơ Mười Phương Tố Vọng phiêu diêu giữa Phương Chiều: Trũng hai mắt vọng bia đời Cổng tồn sinh mở mù khơi nắng tà Lòng tay nát mộng châu sa Phương chiều bãi quạnh mưa qua bến mình Nghiêng tầm con mắt soi kinh Vẳng nghe tâm lặng hồn chênh chếch về Phôi thu rụng lá mây đè Phiền ban sơ dậy đất se sắt lòng Im nghe thác máu loạn dòng Trôi phiêu lạc giữa vô cùng mộ Không
23/11/2020(Xem: 7034)
Phước duyên cho tôi khi được Me Tâm Tấn truyền trao gìn giữ một số thư từ còn lưu thủ bút & chữ ký của Chư tôn Thiền đức Tăng Ni vào những năm xưa xửa của thế kỷ trước. Trước, tôi đã có đôi lần giới thiệu thư từ bút tích của quý Ngài danh tăng Phật Giáo nước nhà như Ôn Trí Quang, Ôn Trí Thủ, Ôn Đỗng Minh, Ôn Đức Chơn, Ni trưởng Diệu Không, Ni trưởng Thể Quán... Hôm nay, tôi xin cung kính giới thiệu đến chư vị thủ bút và chữ ký của một bậc tôn quý vốn là cột trụ quan trọng trong ngôi nhà Phật pháp, một vị hộ pháp đắc lực của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam trong những ngày đầu của phong trào phục hưng, một thành viên cơ yếu của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất:
11/11/2020(Xem: 6805)
Mấy ngày mưa bão, rãnh rỗi ngồi soạn thư từ và hình ảnh, những kỷ vật mà Me Tâm Tấn luôn trân quý gìn giữ bao năm trời đã truyền trao lại cho tôi bảo quản làm tư liệu để tham khảo viết bài góp bút vào công tác hoằng pháp, tôi đã tìm thấy được những bức thư viết tay của một vị danh tăng Phật Giáo nước nhà: Cố Hòa thượng Thích Đức Tâm.
11/11/2020(Xem: 10058)
Trong quyển Yếu giải kinh A Di Đà lần đầu tiên xuất bản ở Việt Nam cũng như trên thế giới được in cả nguyên tác bằng chử Hán của Đại sư Linh Phong Ngẩu Ích cùng bản dịch Anh ngữ của Tiến sỉ J.C. Cleary và phần dịch sang Việt ngữ có chú giải của chính mình, học giả Lý Việt Dũng đã… “tự bạch” về “tiểu sử dài lòng thòng đáng chán của Song Hào Lý Việt Dũng”. Trong đó ông thẳng thắng nhận rằng: “Về quan điểm cuộc sống, tôi là người lạc quan tếu… Tôi cũng chay mặn tùy duyên, không bó thân trong những giới luật xa rời cuộc sống, chẳng có bổn sư vì chẳng quy y ai, chẳng có giới xơ cứng để giữ, sống đa cảm tự tại, có hơi “quậy” một chút!”.
25/10/2020(Xem: 2759)
Nước. Nước từ đâu cứ dâng lên; lên rồi rút, rút rồi lại lên, ngập tràn đồng ruộng, ao hồ, vườn tược, làng quê, và phố thị của nhiều tỉnh thành miền Trung. Cuồng phong bão tố từ đại dương cuộn xoáy vào đất liền, kéo theo những cơn mưa xối xả ngày đêm. Nước lũ ngầu đục từ non cao đổ về, từ các đập thủy điện xả xuống, đẩy những dòng cuồng lưu ồ ạt đi về nơi trũng thấp, theo những nhánh sông hướng ra biển, chựng lại khi gặp mực biển dâng cao với cường triều gầm thét, sông nối biển biến vùng duyên hải thành một biển nước mênh mông.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]