Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Hạnh phúc trong Đêm Thiền Trà Chánh pháp!

09/04/202306:44(Xem: 2124)
Hạnh phúc trong Đêm Thiền Trà Chánh pháp!

thien tra


Hạnh phúc trong Đêm Thiền Trà Chánh pháp!


 

Trà vốn được xem là một loại thức uống giải khát mang lại nhiều công dụng tốt cho sức khỏe, trà là sự giao thoa giữa vị đắng, vị chát và vị ngọt, trà được thu hái từ những nõn chè xanh non hoặc từ một loại thảo mộc quý hiếm, qua cách pha chế tinh tế sẽ cho ra hương vị vừa đậm đà, vừa thuần khiết.

Chính vì sự thanh ngọt pha lẫn dư vị đắng chát, như một trải nghiệm đầy đủ và thú vị về một hành trình nhân sinh nên trà đã mang lại nguồn cảm hứng trong thơ ca, và trà được xem là một loại hình ẩm thực tinh túy từ công đoạn thu hoạch cho đến pha chế.

Ở Việt Nam, trà mang dấu ấn từ Phật giáo với bản sắc văn hóa dân tộc thuần Việt, không bị ảnh hưởng bởi phong cách Trung Quốc hay Nhật Bản, Thiền Trà đã vượt qua một hình thái thưởng trà bình thường để chạm đến tính tuyệt mỹ của sự tĩnh lặng. Chính vì chứa đựng cội nguồn và giá trị tâm linh nên Thiền Trà đã trở thành một Pháp môn trong tu học.

Khác với những buổi Thiền Trà độc ẩm tại nhà hay những buổi Trà Thiền giao lưu với bạn, lần đầu tiên, tôi được tham dự một Đêm Thiền Trà tại Tu Viện Khánh An nhân dịp Tu Viện tổ chức buổi gặp mặt Tăng Ni giảng sinh các lớp Cao cấp, Trung cấp Giảng sư, đây là buổi Thiền Trà đầu tiên mà tôi nghĩ mình đã rất có duyên may để được tham dự cùng với quý Chư Tôn Đức, Tăng Ni và Phật Tử gần xa.

Khoảng 18 giờ 45 phút ngày 6 tháng 4 năm 2023, tôi và một người bạn có mặt tại Tu Viện Khánh An thì đã thấy rất nhiều quý Phật tử đến đây, sau khi Lễ Phật Quan Âm, chúng tôi kính cẩn di chuyển vào khu vực Thiền Trà, lúc này, tôi và một số quý Phật tử hơi ngần ngại và bối rối khi thấy Ngài Hòa Thượng, các bậc Chư Tôn Đức, các vị Giảng sinh, Tăng Ni và nhiều Phật tử đã có mặt và trang nghiêm nơi Thiền tọa, tuy nhiên, một vị Thầy đã kịp thời hướng dẫn cho chúng tôi di chuyển về phía khu vực Thiền Trà đã được bố trí sẵn, tôi nhẹ nhàng và cúi chào quý Thầy bằng sự biết ơn. Khi đã đến vị trí được sắp xếp, chúng tôi chọn cho mình một chỗ ngồi ở gần dãy sau cùng.

Bước vào khu vực Thiền Trà dành cho Phật tử, tôi cảm thấy choáng ngợp xen lẫn cảm giác bay bổng khi lạc giữa không gian lung linh huyền ảo đầy màu nến, ánh sáng ấm áp hòa trong không gian xanh mát, thanh tịnh của Đất Trời, hiếm nơi nào có được. Sau khi ổn định nơi ngồi trên tọa cụ, tôi chấp tay và nhìn bao quát xung quanh trong một tâm trạng hạnh phúc và tĩnh tại, lần đầu tiên tôi đến với một buổi Thiền Trà vô cùng đặc biệt, hiếm có này và cảm giác tôi cũng đầy xúc cảm, vừa hân hoan, vừa lắng đọng, tôi thấy như mình vừa được đặt chân vào một nơi mầu nhiệm, thanh thoát có thật ở trên đời. Những ngọn nến nhỏ tỏa lan ánh sáng dịu nhẹ ngay nơi tọa Thiền như nguồn ánh sáng từ Phật pháp rọi vào thân tâm của mỗi chúng sinh, mang sự ấm áp và tĩnh lặng, một mảnh gỗ nhỏ tỏa hương thơm thoang thoảng để đặt chiếc tách trà, xung quanh là những tàng thông xanh và nền cỏ mượt…

Khi buổi Thiền Trà bắt đầu, tôi cảm nhận sự thư thái và an trụ của những quý Phật tử xung quanh, ai cũng cung kính, trang nghiêm và giữ sự yên lặng để nghe từng hơi thở chánh niệm hòa vào không gian linh thiêng mầu nhiệm nơi đất Phật. Những làn khói nhẹ tênh bay bổng trong không gian, tỏa hương thơm thoang thoảng như ở miền tiên cảnh, càng làm cho Đêm Thiền trở nên huyền diệu như cõi mộng.

Trong không gian tịnh lạc và bầu không khí lắng đọng Đêm Thiền Trà, được đón nhận lời ái ngữ đầy từ bi, trí tuệ thấm đẫm tinh thần Phật Pháp của các vị giáo phẩm đứng đầu ngành Hoằng pháp, của quý Chư Tôn Đức, Tăng Ni…tôi nghe lòng mình rưng rưng từ những lời chia sẻ tinh tấn và hòa hợp, những lời tâm đức dẫn lối cho quý vị Giảng sinh và Phật tử đi đến sự thù thắng, đạt được thành tựu trên con đường giác ngộ.

Trong đêm Thiền Trà, lòng tôi hoan hỷ và an yên khi thấy nhiều bạn trẻ đến tham dự Đêm Thiền, các bạn trang nghiêm tử tế, khi giữa một xã hội với nhiều thú vui xen lẫn nỗi bất an thì các bạn dành thời gian để đến nơi này, ngồi định tĩnh và lắng nghe quý Thầy chia sẻ về Phật pháp là một điều vô cùng đáng quý.

Những lời tâm sự giản dị, gần gũi và thiện ý được tự bạch giữa những vị Giảng sinh và các bậc Chư Tôn Đức, những bài kệ mộc mạc, những câu hát nhẹ nhàng và những lời niệm Phật thanh vang giữa không gian yên lặng, chúng tôi nâng chén trà thơm ngọt trên tay trong tâm trạng bình an, thong thả và chiêm nghiệm, đó là thời khắc mà mỗi Phật tử chúng tôi quán chiếu được mình, qua từng hơi thở, từng nhịp đập trái tim, sự hòa nhịp đi theo từng lời giáo huấn, pháp hành, gieo vào thâm tâm chúng sinh một sự cảm thụ sâu sắc, tinh tế và từ ái.

Trong lời chia sẻ trầm ấm và từ tốn của Hòa Thượng Thích Bảo Nghiêm, không gian Đêm Thiền càng trở nên lắng đọng và đầy xúc cảm bởi sự tỏa lan đức độ và nhân cách từ bi, trí huệ của vị giáo phẩm thành tựu trên con đường hoằng pháp, dù những lời huấn thị của Ngài không dài nhưng hàm chứa những ý nghĩa lớn lao, giúp cho những ai đang trên con đường tìm đến ánh sáng Phật Pháp sẽ ngày càng vững chãi.

Cái nắm tay của những người không quen nhưng ấm áp và thiện lành, những khúc nhạc thanh trong réo rắc, tiếng chuông trầm để kết thúc buổi Thiền Trà, chúng tôi vẫn còn đọng lại những cảm xúc lưu luyến, thanh tịnh và bình yên tại Vườn Thiền, như không muốn rời đi!

Thiền Trà thể hiện nét đẹp văn hóa đối ẩm mà nơi đó, thưởng trà còn mang lại sự hòa hợp, tinh sạch và tao nhã, ở đó, sinh mệnh con người như được cảm nhận qua sự đối lưu trong từng dòng chảy của nhiều dư vị, vừa nóng ấm, vừa chậm rãi. Thiền Trà mang lại cho người ta cảm giác thoát tục, trở về với sự tĩnh lặng của nội tâm.

Rời buổi Thiền Trà khi Trời đã hạ nhiệt và sự mát mẻ toả lan trong không gian xanh mát, an lành nơi Tu Viện, những ánh nến vẫn còn lung linh trên khoảng Vườn Thiền mang một sắc màu mầu nhiệm, tôi cảm thấy lòng bình yên, hạnh phúc với niềm may mắn khi đã được có mặt trong buổi Thiền Trà đầy tình thân và ý nghĩa giữa những người thành tâm hướng Phật. Mong rằng ánh sáng Phật pháp nhiệm mầu sẽ tiếp dẫn cho quý Giảng sinh trên con đường hành đạo và mang lại sự an yên trong mỗi Phật tử, giúp chúng sinh mỗi ngày tìm đến Chánh pháp một nhiều để giải thoát khỏi những chấp ngã, vô minh, thành tựu trên con đường giác ngộ.

 

                                                                                  Phật tử Võ Đào Phương Trâm

Pháp danh An Tường Anh

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
09/04/2022(Xem: 5944)
Mục đích của cuộc thi giải thưởng là khuyến khích việc sáng tác cá nhân, xuất phát từ nguồn cảm xúc đối với các việc xảy ra trong đời sống xã hội hàng ngày, được miêu tả, bằng nhận thức, lý giải và thái độ ứng dụng sống động qua những lời dạy của Đức Phật. Các thể tài có thể gợi ý như là chuyện công ăn việc làm, chuyện gia đình, học đường, chuyện về đại dịch hay chuyện trong nhà ngoài phố.v.v.. Bài tham dự có thể trình bày dưới nhiều hình thức như tác phẩm nghệ thuật, truyện ký, truyện ngắn, tạp bút, thơ… Người viết hoàn toàn tự do chọn đề tài, miễn có liên quan đến tư tưởng Đạo Phật và nội dung có thể chuyển tải được cách ứng dụng giáo lý vào đời sống hàng ngày.
01/04/2022(Xem: 9171)
Nếu có những khúc ngâm đoạn trường trong văn học thi ca làm cho người đọc qua nhiều thế hệ trải mấy nghìn năm vẫn còn cảm xúc đòi đoạn thì Chinh Phụ Ngâm và Cung Oán Ngâm Khúc là hai khúc ngâm tiêu biểu trong văn chương Việt Nam; cũng như Trường Hận Ca, Tam Lại Tam Biệt và Tần Phụ Ngâm được xem là “tam bi hùng ký” trong văn chương Trung Quốc thời Hậu Đường. Người Việt yêu thi ca thường ưa chuộng dư âm cùng ý vị lãng mạn và bi tráng giàu kịch tính hơn là vẻ bi phẫn và hùng tráng của hiện thực máu xương trong thi ca đượm mùi chinh chiến. Tâm lý nghệ sĩ nầy giúp lý giải một phần câu hỏi còn nằm trong góc khuất văn học là tại sao cho đến nay, hơn cả nghìn năm sau, tác phẩm Tần Phụ Ngâm vẫn chưa có người dịch ra tiếng Việt.
20/03/2022(Xem: 3914)
Với tập sách nhỏ nầy – tác giả không hề nghĩ đó là công trình nghiên cứu; mà chỉ xin được gọi là nén tâm hương, là tấc lòng cảm cựu dâng lên anh linh của người thiên cổ - biểu tỏ sự ngưỡng mộ văn tài và xin được chia sẻ nỗi đau đời, đau người của tiền nhân và hậu học. Sỡ dĩ không gọi là công trình nghiên cứu về Nguyễn Du vì tôi không làm theo hệ thống chương mục của tổng thể tác phẩm, mà chỉ viết theo ngẫu cảm của người đọc đối với mỗi nhân vật trong tác phẩm “Đoạn Trường Tân Thanh”, lại nữa; tôi cũng là một cá thể quanh năm đau yếu – khi viết đề tài này là tôi đang nằm tại chỗ, vì xẹp cột sống lưng và bao chứng bệnh khác – phải chăng là đồng bệnh tương lân???
20/03/2022(Xem: 6146)
Những tưởng Ninh Giang Thu Cúc sẽ gác bút sau tập nhận định “Đọc Kiều Thương Khách Viễn Phương” nhưng nào có được - bởi nghiệp dĩ đeo mang nên mới có Kiều Kinh gởi đến quý vị. Với tuổi tác và bệnh trạng – tác giả muốn nghỉ viết để duy dưỡng tinh thần, trì chú niệm kinh và chung sống an yên cùng căn bệnh nghiệt ngã là xẹp cột sống lưng... Thế nhưng; với tiêu chí – còn thở là còn làm việc, tác giả không cam chịu là người vô tích sự vì thế NGTC vẫn viết (dù trong tư thế khó khăn) mong đóng góp chút công sức nhỏ nhoi cho nền Văn học nước nhà.
24/02/2022(Xem: 8723)
Tác giả tác phẩm này là Tỳ Kheo Sujato, thường được ghi tên là Bhikkhu Sujato, một nhà sư Úc châu uyên bác, đã dịch bốn Tạng Nikaya từ tiếng Pali sang tiếng Anh. Bhikkhu Sujato cũng là Trưởng Ban Biên Tập mạng SuttaCentral.net, nơi lưu trữ Tạng Pali và Tạng A Hàm trong nhiều ngôn ngữ -- các ngôn ngữ Pali, Sanskrit, Tạng ngữ, Hán ngữ, Việt ngữ và vài chục ngôn ngữ khác – trong đó có bản Nikaya Việt ngữ do Hòa Thượng Thích Minh Châu dịch từ Tạng Pali, và bản A-Hàm Việt ngữ do hai Hòa Thượng Tuệ Sỹ và Thích Đức Thắng dịch từ Hán Tạng.
13/02/2022(Xem: 3466)
Gần đây khi nhận được những tập kỷ yếu về các chuyến hành hương (từ các địa điểm tâm linh) gửi tặng từ TT Thích Nguyên Tạng, một lần nữa tôi mới chợt nhận ra tại sao một người tu hay bất cứ một người phàm phu nào cũng cần phải cầu nguyện cho mình có đủ Tam Phước ( Phước vật - Phước đức và Phước Trí ). Trộm nghĩ khi có đủ tam phước rồi thì làm việc gì cũng thành tựu vì đã sử dụng đúng thái độ và cách cư xử của ta trong cuộc sống . Và hạnh phúc là mục đích chính của con người, tiêu biểu cho sự phát triển đầy đủ các đức tính đạo đức của con người ...Nhất là trong Triết lý Phật giáo, hạnh phúc là chủ đề rất quan trọng nghĩa là muốn có hạnh phúc thì phải có bình an ( vật chất lẫn tinh thần ) và nhất định là hạnh phúc này phải phát xuất từ giá trị cuộc sống với sự hoàn thiện nhân cách và luôn giữ 3 nghiệp thân, khẩu, ý thanh tịnh.
13/02/2022(Xem: 6196)
Hiện nay chúng ta đang có 2 cách tính thời gian theo : Âm Lịch và Dương Lịch. Phương Tây và nhiều nước trên thế giới sử dụng Dương Lịch, lịch này tính theo chu kỳ tự quay xung quanh trục mình của Trái Đất và Trái Đất quay xung quanh mặt trời. Trong khi đó cách tính Âm Lịch sử dụng Can Chi, bao gồm thập Can và thập nhị Chi. Trong đó, 10 Can gồm: Canh, Tân, Nhâm, Quý, Giáp, Ất, Bính, Đinh, Mậu, Kỷ được tạo thành từ Ngũ hành Kim Mộc Thủy Hỏa Thổ. 12 Chi được lựa chọn từ các con vật gần gũi với con người hoặc thuần dưỡng sớm nhất. Có một sự khác nhau trong 12 Chi giữa Âm Lịch Trung Quốc, Hàn Quốc, Việt Nam,.... đó là Chi thứ 4 là con Mèo hay con Thỏ. Ở Việt Nam, 12 con giáp gồm: Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất, Hợi, tương ứng với 12 con vật : Chuột, Trâu, Hổ, Mèo, Rồng, Rắn, Ngựa, Dê, Khỉ, Gà, Chó, Lợn. Khi ghép lại sẽ tạo thành 60 năm (bội số chung nhỏ nhất của 10 và 12) từ các tổ hợp Can - Chi khác nhau, gọi chung là Lục Thập Hoa Giáp.
31/01/2022(Xem: 5842)
Truyện này viết về một người anh, và nhiều phần là hư cấu. Nghĩa là, chỉ một phần có thực. Nhưng tôi không thể nào nói rõ là phần nào thực, phần nào hư. Nói rõ có khi lại hỏng. Đã viết truyện thì, chẳng tác giả nào nói rõ đâu. Ngay như nhan đề “Bên Trời Đại Lý” cũng thấy là bên kia sự thật rồi, vì Việt Nam mình làm gì có thị trấn Đại Lý, nơi sẽ là bối cảnh của truyện ngắn này. Nhưng, nếu nói thiệt ra là Chợ Lớn, thì lại trần gian quá, chẳng thơ mộng tí nào.
05/01/2022(Xem: 7789)
Khi khoa học ngày càng phát triển, con người càng rời xa tâm linh và phủ nhận tất cả những gì không dựa trên nền tảng khoa học. Tuy nhiên, thế giới tâm linh dù được khẳng định bởi người hữu duyên hoặc phủ nhận bởi người chưa đủ duyên tồn tại song song với thế giới vật chất. Sự nối kết tâm linh là một đề tài sôi nổi trong dòng chính cũng như trong cộng đồng tôn giáo. Trên thực tế, hiện tượng siêu nhiên vẫn là những điều huyền bí mà không phải bất kỳ ai cũng có thể trải nghiệm hay giải mã. Vì vậy, người có khả năng nối kết với thế giới tâm linh và cảm nhận được hiện tượng tâm linh càng trở nên đặc biệt dưới các trường hợp sau đây:
04/01/2022(Xem: 7331)
Trên đất nước ta, rừng núi nào cũng có cọp, nhưng không phải vô cớ mà đâu đâu cũng truyền tụng CỌP KHÁNH HÒA, MA BÌNH THUẬN. Tỉnh Bình Thuận có nhiều ma hay không thì không rõ, nhưng tại tỉnh Khánh Hòa, xưa kia cọp rất nhiều. Điều đó, người xưa, nay đều có ghi chép lại. Trong sách Hoàng Việt Nhất Thống Dư Địa Chí (1) của Thượng Thư Bộ Binh Lê Quang Định soạn xong vào năm 1806 và dâng lên vua Gia Long (1802-1820), tổng cộng 10 quyển chép tay, trong đó quyển II, III và IV có tên là Phần Dịch Lộ, chép phần đường trạm, đường chính từ Kinh đô Huế đến các dinh trấn, gồm cả đường bộ lẫn đường thủy. Đoạn đường ghi chép về ĐƯỜNG TRẠM DINH BÌNH HÒA (2) phải qua 11 trạm dịch với đoạn đường bộ đo được 71.506 tầm (gần 132 km)
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]