Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Vài cảm nghĩ khi đọc Tuyển Tập Thơ “MỘT THOÁNG MÔNG LUNG”của HT Thích Minh Hiếu.

02/04/202306:16(Xem: 4486)
Vài cảm nghĩ khi đọc Tuyển Tập Thơ “MỘT THOÁNG MÔNG LUNG”của HT Thích Minh Hiếu.

mot thoang mong lung-2023

Cảm xúc sau khi đọc
"Một Thoáng Mông Lung" của HT Minh Hiếu


"Một Thoáng Mông Lung" để lại đời
Bước chân thiền khách đến nơi nơi
Darwin vẫn nhớ bao thời Pháp
Bốn xứ còn lưu Thiền Viện ngôi
Một bát thực hành hạnh Khất Sĩ
Ngàn nhà tuyên giảng Đạo cao vời
Nhiên Đăng tỏa sáng ngời Chơn Lý
Rạng ánh Minh Quang tỏ đất trời


Kính tặng Thi sĩ Nguyệt Tử
Tâm Quang
Brisbane Mạnh Đông 2023


***

Vài cảm nghĩ khi đọc
Tuyển Tập Thơ
“MỘT THOÁNG MÔNG LUNG”
của HT Thích Minh Hiếu.

 

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

Kính bạch HT Thích Minh Hiếu, còn có bút danh thi sĩ Nguyệt Tử.

 

Từ năm 2000 con đã nghe nhiều pháp thoại do Ngài thuyết giảng khắp năm châu và hiện nay vẫn còn lưu giữ hơn 50 MP3 và con thường nghe lại khi cần thông hiểu hơn một tiêu đề nào cho thật rõ ràng, qua những bài pháp thoại đó đôi khi HT xen vào những bài thơ của Trụ Vũ hay những nhà thơ Phật Giáo có tầm vóc, và đôi khi những bài thơ hồi ức của Ngài vào lúc ra trường tốt nghiệp cao đẳng Phật Học 1992.

 

Những tưởng …một Phật tử còn sơ cơ như con làm sao có thể hiểu được chút nào tâm tư của một danh tăng nhưng có lẽ với một chút túc duyên nào của ngày trước nên con yêu thơ và nhạc tiền chiến lắm và từ đó  bước vào thơ Phật Giáo và hôm nay cũng nhờ đại duyên đọc được lời giới thiệu của TT Thích Nguyên Tạng về Tuyển Tập Thơ của Ngài nên  con đã xin phép TT Nguyên Tạng,  Chủ biên Trang Nhà Quảng Đức được trình bày đôi dòng cảm tưởng của con và Thầy đã ban cho đặc ân này.

 

Thú thật, không hiểu sao ngay khi được chấp thuận con đã bỏ hết một đêm nghiền ngẫm và say mê qua suối nguồn thi ca của Ngài  tuôn chảy bằng tâm tình của một người học trò những suy tư thật đơn giản nhưng chất chứa  ấn tượng sâu sắc về Đạo, về tình người và những thao thức băn khoăn chuyển từ giai đoạn Sa di trong sự chăm lo bảo bọc của Sư Ông Giác Nhiên đến ngày hành đạo hoằng pháp khắp nơi và thành lập nhiều tự viện tại nhiều tiểu bang Úc Châu cũng như những lời sám hối trong điếu văn tiễn đưa sự ra đi của bậc ân sư vĩ đại đến một người cha nơi viễn xứ ( HT Thích Như Huệ và lời chúc khánh tuế Tăng giáo trưởng Thích Huyền Tôn bằng tuổi cha Ngài) cho đến những pháp lữ cùng quê hương nơi dòng sông Hoài và sông Thu Bồn hội tụ (HT Thích Bảo Lạc) và nhiều nhiều nữa trong tinh thần của một thành viên trong Hội Đồng Giáo Phẩm GHPGVNTN Hải Ngoại tại Úc Châu và Tân Tây Lan.

 

Thật vậy những gì TT Thích Nguyên Tạng đã giới thiệu và nhận xét đều quá chính xác và thật đúng, bất cứ đọc giả nào xem qua cũng nao nao xao xuyến tấc lòng ( kính mời xem trong trang) và con xin không nhắc lại để tiếp tục đi vào những vần thơ khác còn lại mang giáo pháp Như Lai nhưng  thắm đượm chất uyên áo.

 

Và như Lamartine đã nói “ Thơ là một sự an ủi tâm hồn mình bằng tiếng khóc nức nở của một quả tim “. những lời thơ Ngài theo thời gian đã đi từ “ Nghĩ về tổ ấm” mà bất cứ chúng sinh hữu tình nào cũng  thao thức trăn trở với dôi dòng tâm sự:” Ai đã từng đi trong mưa gió bão bùng mới thấy được giá trị thực sự của túp lều nhỏ ven đường. Đối với biển cả Phật pháp mênh mông vi diệu, bốn năm học ngắn ngủi chưa phải là sự thành tựu thoả mãn của một thế hệ trẻ đang khao khát chuyển mình. Thông thường nền tảng cho một cuộc sống vững chắc, bước đầu thường được xây dựng bởi một sự tập hợp nhận thức căn bản và tiếp tục vươn lên đỉnh cao của lý tưởng sống. Trong bối cảnh lịch sử và sự ra đời kịp thời của một ngôi trường nhỏ bé, vẫn tiềm tàng một sức bật mạnh mẽ cho biết bao tư tưởng siêu việt ở tương lai. Có thể nói đó là đường hướng giáo dục của Trường Cao cấp Phật học buổi ban đầu. Giữa dòng đời bão tố và gió bụi, Tăng ni sinh có thể tự hào về tổ ấm của mình”

 

Cho đến “Cuộc hành trình bất tận “  Sư Phụ xin lỗi cuộc Đời (trong đó có tất cả những học trò) trên hành trình bất tận nầy SP đã không đơn lẻ mà ra đi, SP đã chịu ơn của rất nhiều người trong suốt cả đời người của mình... SP đã thọ nhận vô lượng ân tình, từ: bóng mát của Cây xanh, ngọt ngào của Suối nguồn, sự vững chãi của Núi rừng và cái thong dong của đám Mây trắng bồng bềnh vô định. Sự yếu kém của SP là không muốn biết trước ngày mình ra đi trong thân phận làm kiếp con người (dù ngày đó rất gần và thấp thoáng đâu đây... ) cơn mê vô minh vẫn còn chập chùng muôn lối mộng. Đối với SP thời gian bất tận và thế giới Vĩnh hằng chỉ là một thể không rời nhau, SP không muốn biết trước ngày mình đi vì hành trình nầy vô tận mà... có biết trước mình đi đâu hay về đâu, thì cũng ở trong cái ngút ngàn tháng năm nầy...; có biết mình ở đâu... chốn nào, thì cũng không ra ngoài cái càn khôn vũ trụ nầy.

 

Nhưng đâu đó người đọc sẽ thổn thức như thổn thức cho chính mình qua những tựa đề của các bài thơ mang tên Nhân Duyên, Mộng Túy, Đi tìm vị trí, Nói với Mẹ, Ân Truyền, Tâm sự ....

 

Kính xin trích dẫn vài câu cuối trong bài “Mộng Túy”:

 

Ai tìm chi, trọn kiếp tu

Cho trần gian bỗng thiên thu thế này.

Nhấp chung thế sự giả say

Mảnh tàn y khoác, ăn mày cửa không.

Cho môi trọn kiếp vẫn hồng

Cho nhân sinh vẫn sắc không hững hờ

Cho tình vẫn đẹp màu thơ,

Cho ta tan biến, mong chờ cõi hư...

 

Ngày hè trên quê hương 06/22 NT

 

Vài câu thơ tuyệt vời khi “Tâm Sự”:

 

Tôi đã lang thang rồi mấy độ

Là con thuyền chưa định bến tương lai

Chiều hôm nao cô đơn trên biển phố...

Sáng âm thầm lạc lõng giữa mù sa

Khoác chiếc áo hóa thành thần tượng

Tôi mỉm cười cay đắng đầu môi

Đời nhìn ta muôn màu ảo tưởng,

Ai hiểu mình vẫn mãi đơn côi...?

Tôi muốn nói cùng em một điều đơn giản

Rằng trong tôi ngàn mạch máu tuôn tràn

Tim vẫn đập dâng lên nguồn lãng mạn

Đâu phải là tượng đá dưới trăng sao

Chưa bao giờ, tôi một lần dối gạt

Dù trần gian biết bao kẻ hiểu lầm....

 

 

Hãy nghe “Đi tìm vị trí “ để thấy mình cũng từng hòa điệu với thi sĩ  

 

Thượng đế hỡi, cho tôi xin được hỏi

Đừng trả lời để tôi mãi phân vân

Trước vũ trụ con người sao bé nhỏ

Mà tâm hồn dào dạt sóng yêu thương...

Mỗi một người có một tên riêng biệt

Giữa dòng đời bên vị trí tương quan

Như những loài hoa màu sắc dịu dàng

Nhưng tên gọi - hương thơm mỗi loài mỗi khác

Như bà mẹ dịu hiền trầm mặc

Lắng lòng nghe tâm sự của con yêu

Bao ân tình, bao kỷ vật chắt chiu.

Thành huyền ảo và mang đầy nhựa sống....

 

Đọc giả như thấy mình cũng chứa bao vạn tình chất ngất tromg 4 câu thơ của bài “Một” sau đây:

 

Một bát càn khôn chứa vạn tình

Một đời du sĩ gót phiêu linh

Một lần tao ngộ đời sương khói

Một thoáng là bao... vạn kiếp sinh.!

Sydney 18

 

Lời kết:

 

Kính bạch Hòa Thượng,

 

Con muốn trích từng câu thơ trong mỗi bài con tâm đắc và chắc chắn sẽ dài hơn 184 trang mà Tuyển Tập Thơ đã ấn hành, kính xin dành lại cho quý đạo hữu tự mình khám phá.

 

 Trộm nghĩ:

 Nhân loại đang cần đến rất nhiều giá trị tâm linh mang tính sinh tồn. Đó là một trái tim biết yêu thương, một tâm hồn hào sảng, một khả năng hy sinh và trên hết, chính là những hiểu biết đúng đắn. Từ đó, công việc tối trọng của chúng ta là những nỗ lực tự tu và tiếp dẫn người khác có được sự tu dưỡng và hoán chuyển nội tâm mình là bổn phận quan trọng nhất trong đời sống chúng ta.

 

 Và phải chăng những vần thơ mang tính chất đạo lý sẽ giúp đời sống hướng đến sự thăng hoa tâm linh không hề dành riêng cho bất cứ ai hết. Nó chính là phản ứng tất yếu và cần thiết cho đời sống của mỗi người.

 

Cuộc đời là một chuỗi ngày vật lộn với những lượn sóng, mà cái sóng nó đang có, nó đầy ắp trên mặt đất, nó đang ở quanh ta trong bầu trời mênh mông- Thế nhưng, con người vẫn khát khao, vẫn tìm kiếm luẩn quẩn trong dòng thời gian hữu hạn của kiếp nhân sinh mà ngọn sóng thời gian vẫn mài miệt vỗ rì rào xoá đi những vết hằn trên bãi cát hoang vu vơ,

 

Phải chăng những vần thơ của Thi sĩ Nguyệt Tử đã  trình bày hoàn toàn phù hợp với   những bài pháp thoại của HT Giảng Sư Thích Minh Hiếu từng nhắn nhủ cho các đệ tử rằng:

 

Cuộc sống là bài toán khó mà đáp số không thể tìm thấy trong đó vì nó chỉ ở trong lòng bạn càng đối mặt với những vấn đề phức tạp, TÂM sẽ càng cần phải giản dị .

 Đó chính là cái Tâm mà Đức Phật chỉ dạy: “Hãy làm một người độc hành trên con đường này. Hãy trân trọng sự thực hành pháp. Khi bạn thực sự trân trọng nó, bạn  sẽ dành đủ nhiệt tâm, thời gian, sức lực…mọi thứ cho nó. Khi ấy bạn mới xứng đáng với pháp, xứng đáng với một cuộc sống bình an và trí tuệ. Với chámh niệm chúng ta, những đứa con của Ngài hãy cố gắng lên và mạnh mẽ lên, hãy thực sự nương tựa vào chính mình . Đừng nương tựa vào bất cứ một nơi nào khác.

 

 Và hãy “Tùy duyên bất biến “ ....như Thi sĩ Nguyệt Tử đã bày tỏ  trong Diệu Pháp Liên Hoa ( Hương Sen  Mùa Hạ )

 

Lang thang mấy độ phong trần

Hôm nay về giữa trong ngần ánh trăng

Thì ra vạn kiếp trôi lăn

Tỉnh ra chớp mắt, bàng hoàng sát na...

Ta từ làm Phật, làm ma

Gã cùng tử cũng chính là Như lai

Đông về lạnh giữa cành mai

Hạt châu vô giá đã cài áo xưa...

Tòng lâm đẫm ngát hương thừa

Cỏ cây lịm ngọt suối mùa Tào khê

Đò chiều lãng đãng sông mê

Ba xe phương tiện quy về một tâm

Bên sông con nước thì thầm.!

Cho tia nắng nhạt nảy mầm yêu thương

 

Và nhất là trong tim chỉ còn chữ Hiếu qua bài “Tình Cha” và “Nói Với Mẹ”

 

Gió thì thầm hỏi: Ngọc từ đâu lại?

Sao tuyệt vời khác hẳn đá xanh kia.

Hè nắng cháy, tuyết đông về tê tái

Hàng triệu năm ôm ấp chẳng phân chia.

Sáng long lanh khong lời nhưng cao quý

Ấm lạ lùng hơn nắng sáng bình minh

Mắt cha đó Theo đời con vạn kỷ...

Soi đêm trường đèn tuệ mãi lung linh.

 

SA Father Day, Nguyệt Tử.

 

 

Người ta hỏi..?

Trên thế gian có gì cao đẹp nhất

Khuôn mặt em thơ đôi mắt mẹ hiền

Bầu trời xanh qua khóm lá lung linh

Là tất cả một bài thơ tuyệt tác..

Phải không mẹ ngày xưa con ngơ ngác

Bên mẹ hoài mà có thấy gì đâu

Chỉ dỗi hờn rồi làm khổ mẹ thôi

Con của  mẹ sao mà ngây thơ quá

Mẹ không trách thêm thương yêu mới lạ

Cho từng dòng sữa mẹ ngọt ngào hơn

Hết ẳm bồng rồi nuôi dạy lớn khôn

Thương thương quá chuỗi ngày thơ mẹ nhỉ!

 

Trong cuộc đời người Khất sĩ mà thôi .....

.....Dĩ vãng thừa dư!

Còn ai nhắc đến tên Sư

Cái tên chôn chặt ngàn thu lối về.

Lưu lại gì để thêm màu kỷ niệm

Hương tình dâng thơm ngát cả hồn thơ

Đời và đạo... một khung trời xa tím

Tình kết giăng vi diệu vốn vô bờ.

Đời khất sĩ cánh chim không định hướng

Lưu làm gì bóng nhạn dưới sông xanh

Nhưng!

Ân tình không lẽ ra đi

Chẳng còn để lại chút gì nghĩa nhân....

 

Và đấy là những gì con, Phật Tử Huệ Hương đã cảm nhận. Kính dâng lời ngưỡng mộ và kính xin chia sẻ niềm hoan hỷ khi đọc Tuyển Tập Thơ “MỘT THOÁNG MÔNG LUNG “ với những đạo hữu đã từng được nghe pháp thoại của Hòa Thượng Thích Minh Hiếu hoặc trực tiếp hoặc gián tiếp.  

 

Kính chúc Hòa Thượng phước đức nhị nghiêm, pháp thể khinh an và Phật Đạo cũng như Thi Đạo mãi mãi viên thành.

 

Nam Mô Hoan Hỷ Tạng Bồ Tát

Melbourne 1/4/2023

Phật Tử Huệ Hương  

 


mot thoang mong lung 2023
kính mời xem tiếp

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
16/11/2016(Xem: 11884)
Mục đích của giải thưởng là khuyến khích việc sáng tác cá nhân, xuất phát từ nguồn cảm xúc đối với các hiện tượng thiên nhiên và đời sống xã hội, được miêu tả, bằng nhận thức, lý giải và thái độ sống động qua những lời dạy của Đức Phật. Bài tham dự có thể trình bày dưới nhiều hình thức như tác phẩm nghệ thuật, truyện ký, truyện ngắn, tạp bút, thơ… Người viết hoàn toàn tự do chọn đề tài, miễn có liên quan đến tư tưởng Đạo Phật và nội dung có thể chuyển tải được giáo lý thâm sâu, vi diệu mà rất gần gũi, giản dị của đức Phật trong đời sống hàng ngày.
19/10/2016(Xem: 16164)
Tại phiên bế mạc Đại hội Liên minh Bưu chính Thế giới (UPU) lần thứ 26 tại Istanbul - Thổ Nhĩ Kỳ vừa diễn ra, em Nguyễn Thị Thu Trang học sinh lớp 9B trường THCS Nguyễn Trãi, huyện Nam Sách, Hải Dương (năm học 2015-2016) đã đọc bức thư hay nhất thế giới do em viết trước đại diện 190 quốc gia.
07/10/2016(Xem: 11156)
Vào Thu đọc thơ Nguyễn Du: Hai bài thơ mang tên Thăng Long của Nguyễn Du Một phần nghiên cứu dịch văn bản thơ chữ Hán Nguyễn Du qua bài Thăng Long 昇龍 [1] Tản mạn nhận diện Quốc hiệu Việt Nam trong ý thơ của bài thơ Thăng Long Khái niệm lịch sử của Thăng Long Thăng Long, là kinh thành - kinh đô của đất nước Đại Việt, từ vương triều Lý , (gọi là nhà Lý hoặc Lý triều, 1009-1225) cho đến triều đại nhà Lê Trung Hưng (1533-1789), tổng cộng 564 năm[2]. Thăng Long cũng được hiểu và được biết đến trong lịch sử vốn là địa danh tên cũ của Hà Nội hiện nay. Thăng Long nghĩa là “rồng bay lên” theo nghĩa Hán-Việt, hay 昇隆[4] nghĩa là “thịnh vượng”. Từ Thăng Long: “昇隆” là từ đồng âm với tên “昇龍: Thăng Long”, nhưng mang nghĩa khác với “昇龍”.
27/09/2016(Xem: 7446)
Không bíết từ bao giờ những chú chim đã quây quần về đây càng ngày càng đông, nhảy nhót ca vang trên cành cây bên cạnh nhà mỗi ngày khi mặt trời chưa ló dạng. Nằm nướng vào những ngày cuối tuần, hay những hôm trời mưa rỉ rã, lúc trời đất giao mùa nghe chúng riú rít gọi nhau đi tìm mồi mình cũng thấy vui vui.
22/09/2016(Xem: 20049)
Đã có nhiều người nói và viết về nhạc sĩ Hằng Vang . Phần nhiều là những bài viết trong sáng, chân thực. Thiết tưởng không cần bàn cãi, bổ khuyết . Viết về anh, nhạc sĩ Hằng Vang, tôi chỉ muốn phác một tiền đề tổng hợp cốt tủy tinh hoa tư tưởng, sự nghiệp sáng tác của anh ; rằng : Anh là một nhạc sĩ viết rất nhiều ca khúc cho nền âm nhạc Phật Giáo Việt Nam, anh là một thành phần chủ đạo trong dòng chảy âm nhạc nầy ngay từ khi khởi nghiệp sáng tác thời phong trào chấn hưng Phật giáo, xuyên suốt qua nhiều biến động lịch sử trọng đại của PGVN cho đến tận bây giờ, anh vẫn miệt mài, bền bĩ cảm xúc, sáng tạo trong dòng chảy suối nguồn từ bi trí tuệ đạo Phật.
29/08/2016(Xem: 4371)
Cứ thế, một ngày vụt qua, lững thững ra đi không lời ước hẹn, cứ vậy, mịt mùng trao đổi, thân phận dòng đời, chờ chực vây quanh, chạy quanh lối mộng. Chiều xuống, nỗi buồn miên man gởi bay theo gió, trên kia cơn nắng chói chang của mùa hạ còn vương lại đâu đây, lặng nhìn núi đồi hoa lá, từng ấy trong lòng, một cõi mù khơi. Những giọt mồ hôi uể oải, từng nỗi đớn đau lũ lượt đọng lại, từng cơn hiu hắt thấm vào hồn, bây giờ trở thành những đơm bông kết nụ, những đắng cay ngọt bùi. Đâu đó, một chút hương lạ, làn gió bất chợt nhẹ lay, điểm tô không gian lắng đọng phiêu bồng, những thinh âm cao vút tận trời không, những hằng sa bất tuyệt chốn không cùng.
21/08/2016(Xem: 4110)
So sánh cách đọc Hán Việt (HV) với các cách đọc từ vận thư ("chính thống") của Trung Quốc (TQ) cho ta nhiều kết quả thú vị. Có những trường hợp khác biệt đã xẩy ra và có thể do nhiều động lực khác nhau. Chính những khác biệt này là dữ kiện cần thiết để xem lại hệ thống ngữ âm Hán Việt và tiếng Việt để thêm phần chính xác. Bài viết nhỏ này chú trọng đến cách đọc tên nhà sư nổi tiếng của TQ, Huyền1 Trang (khoảng 602–664, viết tắt trong bài này là HT) 玄奘 hay Tam Tạng, có ảnh hưởng không nhỏ cho Phật Giáo TQ, Việt Nam, Nhật và Hàn Quốc. Sư HT đã dịch nhiều bộ kinh và luận Phật giáo từ tiếng Phạn qua tiếng Hán, đưa Phật giáo gần đến nguồn Ấn Độ nguyên thủy hơn so với nhiều kinh dịch sai sót nhưng rất phổ thông vào thời trước (và cho đến ngay cả bây giờ).
13/08/2016(Xem: 3567)
Đức Phật đã dạy: " Mọi chuyện đều khởi đi từ duyên; duyên còn còn hiện hữu, duyên tan mọi sự trở về với trống không." Thật vậy, tôi chưa từng quen biết với các anh em trong " Hội Xây Dựng Tượng Đài Tỵ Nạn Hamburg", vậy mà mới lần đầu gặp gỡ khi các anh kéo nhau về ở München, tôi đã bị lôi cuốn bởi vẻ linh hoạt của anh Huấn, dáng điệu khoan thai, trầm tĩnh đầy chất Huế của anh Phù Vân, sự hăng say nồng nhiệt của anh Dũng, lời lẽ hài hước của anh Thoảng và dáng vẻ hiền từ dễ thương của chú Dũng Scirocco. Như vậy tôi phải có duyên lành với các anh nên mới nhận lời nối tiếp công việc các anh đang làm từ phút giây gặp gỡ ban đầu. Hơn nữa, đây là một nghĩa cử cao đẹp đầy ý nghĩa và cũng là dịp để Cộng đồng Việt Nam tỏ lòng biết ơn con tàu CAP ANAMUR, biết ơn nhân dân Đức đã cưu mang chúng tôi; vì vậy tôi đã hăng hái bắt tay vào việc với
31/05/2016(Xem: 13133)
Chữ NHƯ được thông dụng rất phổ biến trong văn chương và lời nói thường nghiệm của các dân tộc trên thế giới và trong Phật Giáo . Trong văn chương, chữ Như được thấy ở một số trường hợp : Xác định, phủ định, tương tợ, không thực…(như ảo, như hóa) đối với các vật thể hiện thực. Lãnh vực văn chương ở lời nói và viết thành văn, thơ. Ta thường nghe dân Việt nói và viết lời xác định về chữ như : Trắng như tuyết, cứng như đá, mềm như bún, nóng như lửa đốt, lạnh như băng giá, lạnh như đồng, xưa như trái đất, xưa như Diễm, chua như chanh, nắng như lửa đổ, mặn như muối, lạc (nhạt) như nước lã, tối như đêm ba mươi, đen như mực tàu, ốm như ma trơi, bén như gươm, cao như bầu trời, rộng như biển cả, ốm như cây sậy, nhanh như chớp, lẹ như sóc, dữ như cọp, ngu như bò, ngang như cua, v.v…
24/05/2016(Xem: 3051)
Xin chào. Xin chào Việt Nam! Thank you. Thank you so much. Xin cám ơn Chính phủ và nhân dân Việt Nam đã dành cho tôi sự chào đón nồng ấm và cho tôi hưởng lòng hiếu khách của người Việt trong chuyến thăm này. Và cũng xin cảm ơn các bạn Việt Nam có mặt ở đây ngày hôm nay, những người đến từ khắp nơi trên đất nước tuyệt vời này, trong đó có rất nhiều người trẻ đại diện cho sự năng động, tài năng và niềm hy vọng của Việt Nam.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]