Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Vài cảm nghĩ khi đọc Tuyển Tập Thơ “MỘT THOÁNG MÔNG LUNG”của HT Thích Minh Hiếu.

02/04/202306:16(Xem: 4257)
Vài cảm nghĩ khi đọc Tuyển Tập Thơ “MỘT THOÁNG MÔNG LUNG”của HT Thích Minh Hiếu.

mot thoang mong lung-2023

Cảm xúc sau khi đọc
"Một Thoáng Mông Lung" của HT Minh Hiếu


"Một Thoáng Mông Lung" để lại đời
Bước chân thiền khách đến nơi nơi
Darwin vẫn nhớ bao thời Pháp
Bốn xứ còn lưu Thiền Viện ngôi
Một bát thực hành hạnh Khất Sĩ
Ngàn nhà tuyên giảng Đạo cao vời
Nhiên Đăng tỏa sáng ngời Chơn Lý
Rạng ánh Minh Quang tỏ đất trời


Kính tặng Thi sĩ Nguyệt Tử
Tâm Quang
Brisbane Mạnh Đông 2023


***

Vài cảm nghĩ khi đọc
Tuyển Tập Thơ
“MỘT THOÁNG MÔNG LUNG”
của HT Thích Minh Hiếu.

 

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

Kính bạch HT Thích Minh Hiếu, còn có bút danh thi sĩ Nguyệt Tử.

 

Từ năm 2000 con đã nghe nhiều pháp thoại do Ngài thuyết giảng khắp năm châu và hiện nay vẫn còn lưu giữ hơn 50 MP3 và con thường nghe lại khi cần thông hiểu hơn một tiêu đề nào cho thật rõ ràng, qua những bài pháp thoại đó đôi khi HT xen vào những bài thơ của Trụ Vũ hay những nhà thơ Phật Giáo có tầm vóc, và đôi khi những bài thơ hồi ức của Ngài vào lúc ra trường tốt nghiệp cao đẳng Phật Học 1992.

 

Những tưởng …một Phật tử còn sơ cơ như con làm sao có thể hiểu được chút nào tâm tư của một danh tăng nhưng có lẽ với một chút túc duyên nào của ngày trước nên con yêu thơ và nhạc tiền chiến lắm và từ đó  bước vào thơ Phật Giáo và hôm nay cũng nhờ đại duyên đọc được lời giới thiệu của TT Thích Nguyên Tạng về Tuyển Tập Thơ của Ngài nên  con đã xin phép TT Nguyên Tạng,  Chủ biên Trang Nhà Quảng Đức được trình bày đôi dòng cảm tưởng của con và Thầy đã ban cho đặc ân này.

 

Thú thật, không hiểu sao ngay khi được chấp thuận con đã bỏ hết một đêm nghiền ngẫm và say mê qua suối nguồn thi ca của Ngài  tuôn chảy bằng tâm tình của một người học trò những suy tư thật đơn giản nhưng chất chứa  ấn tượng sâu sắc về Đạo, về tình người và những thao thức băn khoăn chuyển từ giai đoạn Sa di trong sự chăm lo bảo bọc của Sư Ông Giác Nhiên đến ngày hành đạo hoằng pháp khắp nơi và thành lập nhiều tự viện tại nhiều tiểu bang Úc Châu cũng như những lời sám hối trong điếu văn tiễn đưa sự ra đi của bậc ân sư vĩ đại đến một người cha nơi viễn xứ ( HT Thích Như Huệ và lời chúc khánh tuế Tăng giáo trưởng Thích Huyền Tôn bằng tuổi cha Ngài) cho đến những pháp lữ cùng quê hương nơi dòng sông Hoài và sông Thu Bồn hội tụ (HT Thích Bảo Lạc) và nhiều nhiều nữa trong tinh thần của một thành viên trong Hội Đồng Giáo Phẩm GHPGVNTN Hải Ngoại tại Úc Châu và Tân Tây Lan.

 

Thật vậy những gì TT Thích Nguyên Tạng đã giới thiệu và nhận xét đều quá chính xác và thật đúng, bất cứ đọc giả nào xem qua cũng nao nao xao xuyến tấc lòng ( kính mời xem trong trang) và con xin không nhắc lại để tiếp tục đi vào những vần thơ khác còn lại mang giáo pháp Như Lai nhưng  thắm đượm chất uyên áo.

 

Và như Lamartine đã nói “ Thơ là một sự an ủi tâm hồn mình bằng tiếng khóc nức nở của một quả tim “. những lời thơ Ngài theo thời gian đã đi từ “ Nghĩ về tổ ấm” mà bất cứ chúng sinh hữu tình nào cũng  thao thức trăn trở với dôi dòng tâm sự:” Ai đã từng đi trong mưa gió bão bùng mới thấy được giá trị thực sự của túp lều nhỏ ven đường. Đối với biển cả Phật pháp mênh mông vi diệu, bốn năm học ngắn ngủi chưa phải là sự thành tựu thoả mãn của một thế hệ trẻ đang khao khát chuyển mình. Thông thường nền tảng cho một cuộc sống vững chắc, bước đầu thường được xây dựng bởi một sự tập hợp nhận thức căn bản và tiếp tục vươn lên đỉnh cao của lý tưởng sống. Trong bối cảnh lịch sử và sự ra đời kịp thời của một ngôi trường nhỏ bé, vẫn tiềm tàng một sức bật mạnh mẽ cho biết bao tư tưởng siêu việt ở tương lai. Có thể nói đó là đường hướng giáo dục của Trường Cao cấp Phật học buổi ban đầu. Giữa dòng đời bão tố và gió bụi, Tăng ni sinh có thể tự hào về tổ ấm của mình”

 

Cho đến “Cuộc hành trình bất tận “  Sư Phụ xin lỗi cuộc Đời (trong đó có tất cả những học trò) trên hành trình bất tận nầy SP đã không đơn lẻ mà ra đi, SP đã chịu ơn của rất nhiều người trong suốt cả đời người của mình... SP đã thọ nhận vô lượng ân tình, từ: bóng mát của Cây xanh, ngọt ngào của Suối nguồn, sự vững chãi của Núi rừng và cái thong dong của đám Mây trắng bồng bềnh vô định. Sự yếu kém của SP là không muốn biết trước ngày mình ra đi trong thân phận làm kiếp con người (dù ngày đó rất gần và thấp thoáng đâu đây... ) cơn mê vô minh vẫn còn chập chùng muôn lối mộng. Đối với SP thời gian bất tận và thế giới Vĩnh hằng chỉ là một thể không rời nhau, SP không muốn biết trước ngày mình đi vì hành trình nầy vô tận mà... có biết trước mình đi đâu hay về đâu, thì cũng ở trong cái ngút ngàn tháng năm nầy...; có biết mình ở đâu... chốn nào, thì cũng không ra ngoài cái càn khôn vũ trụ nầy.

 

Nhưng đâu đó người đọc sẽ thổn thức như thổn thức cho chính mình qua những tựa đề của các bài thơ mang tên Nhân Duyên, Mộng Túy, Đi tìm vị trí, Nói với Mẹ, Ân Truyền, Tâm sự ....

 

Kính xin trích dẫn vài câu cuối trong bài “Mộng Túy”:

 

Ai tìm chi, trọn kiếp tu

Cho trần gian bỗng thiên thu thế này.

Nhấp chung thế sự giả say

Mảnh tàn y khoác, ăn mày cửa không.

Cho môi trọn kiếp vẫn hồng

Cho nhân sinh vẫn sắc không hững hờ

Cho tình vẫn đẹp màu thơ,

Cho ta tan biến, mong chờ cõi hư...

 

Ngày hè trên quê hương 06/22 NT

 

Vài câu thơ tuyệt vời khi “Tâm Sự”:

 

Tôi đã lang thang rồi mấy độ

Là con thuyền chưa định bến tương lai

Chiều hôm nao cô đơn trên biển phố...

Sáng âm thầm lạc lõng giữa mù sa

Khoác chiếc áo hóa thành thần tượng

Tôi mỉm cười cay đắng đầu môi

Đời nhìn ta muôn màu ảo tưởng,

Ai hiểu mình vẫn mãi đơn côi...?

Tôi muốn nói cùng em một điều đơn giản

Rằng trong tôi ngàn mạch máu tuôn tràn

Tim vẫn đập dâng lên nguồn lãng mạn

Đâu phải là tượng đá dưới trăng sao

Chưa bao giờ, tôi một lần dối gạt

Dù trần gian biết bao kẻ hiểu lầm....

 

 

Hãy nghe “Đi tìm vị trí “ để thấy mình cũng từng hòa điệu với thi sĩ  

 

Thượng đế hỡi, cho tôi xin được hỏi

Đừng trả lời để tôi mãi phân vân

Trước vũ trụ con người sao bé nhỏ

Mà tâm hồn dào dạt sóng yêu thương...

Mỗi một người có một tên riêng biệt

Giữa dòng đời bên vị trí tương quan

Như những loài hoa màu sắc dịu dàng

Nhưng tên gọi - hương thơm mỗi loài mỗi khác

Như bà mẹ dịu hiền trầm mặc

Lắng lòng nghe tâm sự của con yêu

Bao ân tình, bao kỷ vật chắt chiu.

Thành huyền ảo và mang đầy nhựa sống....

 

Đọc giả như thấy mình cũng chứa bao vạn tình chất ngất tromg 4 câu thơ của bài “Một” sau đây:

 

Một bát càn khôn chứa vạn tình

Một đời du sĩ gót phiêu linh

Một lần tao ngộ đời sương khói

Một thoáng là bao... vạn kiếp sinh.!

Sydney 18

 

Lời kết:

 

Kính bạch Hòa Thượng,

 

Con muốn trích từng câu thơ trong mỗi bài con tâm đắc và chắc chắn sẽ dài hơn 184 trang mà Tuyển Tập Thơ đã ấn hành, kính xin dành lại cho quý đạo hữu tự mình khám phá.

 

 Trộm nghĩ:

 Nhân loại đang cần đến rất nhiều giá trị tâm linh mang tính sinh tồn. Đó là một trái tim biết yêu thương, một tâm hồn hào sảng, một khả năng hy sinh và trên hết, chính là những hiểu biết đúng đắn. Từ đó, công việc tối trọng của chúng ta là những nỗ lực tự tu và tiếp dẫn người khác có được sự tu dưỡng và hoán chuyển nội tâm mình là bổn phận quan trọng nhất trong đời sống chúng ta.

 

 Và phải chăng những vần thơ mang tính chất đạo lý sẽ giúp đời sống hướng đến sự thăng hoa tâm linh không hề dành riêng cho bất cứ ai hết. Nó chính là phản ứng tất yếu và cần thiết cho đời sống của mỗi người.

 

Cuộc đời là một chuỗi ngày vật lộn với những lượn sóng, mà cái sóng nó đang có, nó đầy ắp trên mặt đất, nó đang ở quanh ta trong bầu trời mênh mông- Thế nhưng, con người vẫn khát khao, vẫn tìm kiếm luẩn quẩn trong dòng thời gian hữu hạn của kiếp nhân sinh mà ngọn sóng thời gian vẫn mài miệt vỗ rì rào xoá đi những vết hằn trên bãi cát hoang vu vơ,

 

Phải chăng những vần thơ của Thi sĩ Nguyệt Tử đã  trình bày hoàn toàn phù hợp với   những bài pháp thoại của HT Giảng Sư Thích Minh Hiếu từng nhắn nhủ cho các đệ tử rằng:

 

Cuộc sống là bài toán khó mà đáp số không thể tìm thấy trong đó vì nó chỉ ở trong lòng bạn càng đối mặt với những vấn đề phức tạp, TÂM sẽ càng cần phải giản dị .

 Đó chính là cái Tâm mà Đức Phật chỉ dạy: “Hãy làm một người độc hành trên con đường này. Hãy trân trọng sự thực hành pháp. Khi bạn thực sự trân trọng nó, bạn  sẽ dành đủ nhiệt tâm, thời gian, sức lực…mọi thứ cho nó. Khi ấy bạn mới xứng đáng với pháp, xứng đáng với một cuộc sống bình an và trí tuệ. Với chámh niệm chúng ta, những đứa con của Ngài hãy cố gắng lên và mạnh mẽ lên, hãy thực sự nương tựa vào chính mình . Đừng nương tựa vào bất cứ một nơi nào khác.

 

 Và hãy “Tùy duyên bất biến “ ....như Thi sĩ Nguyệt Tử đã bày tỏ  trong Diệu Pháp Liên Hoa ( Hương Sen  Mùa Hạ )

 

Lang thang mấy độ phong trần

Hôm nay về giữa trong ngần ánh trăng

Thì ra vạn kiếp trôi lăn

Tỉnh ra chớp mắt, bàng hoàng sát na...

Ta từ làm Phật, làm ma

Gã cùng tử cũng chính là Như lai

Đông về lạnh giữa cành mai

Hạt châu vô giá đã cài áo xưa...

Tòng lâm đẫm ngát hương thừa

Cỏ cây lịm ngọt suối mùa Tào khê

Đò chiều lãng đãng sông mê

Ba xe phương tiện quy về một tâm

Bên sông con nước thì thầm.!

Cho tia nắng nhạt nảy mầm yêu thương

 

Và nhất là trong tim chỉ còn chữ Hiếu qua bài “Tình Cha” và “Nói Với Mẹ”

 

Gió thì thầm hỏi: Ngọc từ đâu lại?

Sao tuyệt vời khác hẳn đá xanh kia.

Hè nắng cháy, tuyết đông về tê tái

Hàng triệu năm ôm ấp chẳng phân chia.

Sáng long lanh khong lời nhưng cao quý

Ấm lạ lùng hơn nắng sáng bình minh

Mắt cha đó Theo đời con vạn kỷ...

Soi đêm trường đèn tuệ mãi lung linh.

 

SA Father Day, Nguyệt Tử.

 

 

Người ta hỏi..?

Trên thế gian có gì cao đẹp nhất

Khuôn mặt em thơ đôi mắt mẹ hiền

Bầu trời xanh qua khóm lá lung linh

Là tất cả một bài thơ tuyệt tác..

Phải không mẹ ngày xưa con ngơ ngác

Bên mẹ hoài mà có thấy gì đâu

Chỉ dỗi hờn rồi làm khổ mẹ thôi

Con của  mẹ sao mà ngây thơ quá

Mẹ không trách thêm thương yêu mới lạ

Cho từng dòng sữa mẹ ngọt ngào hơn

Hết ẳm bồng rồi nuôi dạy lớn khôn

Thương thương quá chuỗi ngày thơ mẹ nhỉ!

 

Trong cuộc đời người Khất sĩ mà thôi .....

.....Dĩ vãng thừa dư!

Còn ai nhắc đến tên Sư

Cái tên chôn chặt ngàn thu lối về.

Lưu lại gì để thêm màu kỷ niệm

Hương tình dâng thơm ngát cả hồn thơ

Đời và đạo... một khung trời xa tím

Tình kết giăng vi diệu vốn vô bờ.

Đời khất sĩ cánh chim không định hướng

Lưu làm gì bóng nhạn dưới sông xanh

Nhưng!

Ân tình không lẽ ra đi

Chẳng còn để lại chút gì nghĩa nhân....

 

Và đấy là những gì con, Phật Tử Huệ Hương đã cảm nhận. Kính dâng lời ngưỡng mộ và kính xin chia sẻ niềm hoan hỷ khi đọc Tuyển Tập Thơ “MỘT THOÁNG MÔNG LUNG “ với những đạo hữu đã từng được nghe pháp thoại của Hòa Thượng Thích Minh Hiếu hoặc trực tiếp hoặc gián tiếp.  

 

Kính chúc Hòa Thượng phước đức nhị nghiêm, pháp thể khinh an và Phật Đạo cũng như Thi Đạo mãi mãi viên thành.

 

Nam Mô Hoan Hỷ Tạng Bồ Tát

Melbourne 1/4/2023

Phật Tử Huệ Hương  

 


mot thoang mong lung 2023
kính mời xem tiếp

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
01/04/2022(Xem: 8608)
Nếu có những khúc ngâm đoạn trường trong văn học thi ca làm cho người đọc qua nhiều thế hệ trải mấy nghìn năm vẫn còn cảm xúc đòi đoạn thì Chinh Phụ Ngâm và Cung Oán Ngâm Khúc là hai khúc ngâm tiêu biểu trong văn chương Việt Nam; cũng như Trường Hận Ca, Tam Lại Tam Biệt và Tần Phụ Ngâm được xem là “tam bi hùng ký” trong văn chương Trung Quốc thời Hậu Đường. Người Việt yêu thi ca thường ưa chuộng dư âm cùng ý vị lãng mạn và bi tráng giàu kịch tính hơn là vẻ bi phẫn và hùng tráng của hiện thực máu xương trong thi ca đượm mùi chinh chiến. Tâm lý nghệ sĩ nầy giúp lý giải một phần câu hỏi còn nằm trong góc khuất văn học là tại sao cho đến nay, hơn cả nghìn năm sau, tác phẩm Tần Phụ Ngâm vẫn chưa có người dịch ra tiếng Việt.
20/03/2022(Xem: 3850)
Với tập sách nhỏ nầy – tác giả không hề nghĩ đó là công trình nghiên cứu; mà chỉ xin được gọi là nén tâm hương, là tấc lòng cảm cựu dâng lên anh linh của người thiên cổ - biểu tỏ sự ngưỡng mộ văn tài và xin được chia sẻ nỗi đau đời, đau người của tiền nhân và hậu học. Sỡ dĩ không gọi là công trình nghiên cứu về Nguyễn Du vì tôi không làm theo hệ thống chương mục của tổng thể tác phẩm, mà chỉ viết theo ngẫu cảm của người đọc đối với mỗi nhân vật trong tác phẩm “Đoạn Trường Tân Thanh”, lại nữa; tôi cũng là một cá thể quanh năm đau yếu – khi viết đề tài này là tôi đang nằm tại chỗ, vì xẹp cột sống lưng và bao chứng bệnh khác – phải chăng là đồng bệnh tương lân???
20/03/2022(Xem: 5594)
Những tưởng Ninh Giang Thu Cúc sẽ gác bút sau tập nhận định “Đọc Kiều Thương Khách Viễn Phương” nhưng nào có được - bởi nghiệp dĩ đeo mang nên mới có Kiều Kinh gởi đến quý vị. Với tuổi tác và bệnh trạng – tác giả muốn nghỉ viết để duy dưỡng tinh thần, trì chú niệm kinh và chung sống an yên cùng căn bệnh nghiệt ngã là xẹp cột sống lưng... Thế nhưng; với tiêu chí – còn thở là còn làm việc, tác giả không cam chịu là người vô tích sự vì thế NGTC vẫn viết (dù trong tư thế khó khăn) mong đóng góp chút công sức nhỏ nhoi cho nền Văn học nước nhà.
24/02/2022(Xem: 8473)
Tác giả tác phẩm này là Tỳ Kheo Sujato, thường được ghi tên là Bhikkhu Sujato, một nhà sư Úc châu uyên bác, đã dịch bốn Tạng Nikaya từ tiếng Pali sang tiếng Anh. Bhikkhu Sujato cũng là Trưởng Ban Biên Tập mạng SuttaCentral.net, nơi lưu trữ Tạng Pali và Tạng A Hàm trong nhiều ngôn ngữ -- các ngôn ngữ Pali, Sanskrit, Tạng ngữ, Hán ngữ, Việt ngữ và vài chục ngôn ngữ khác – trong đó có bản Nikaya Việt ngữ do Hòa Thượng Thích Minh Châu dịch từ Tạng Pali, và bản A-Hàm Việt ngữ do hai Hòa Thượng Tuệ Sỹ và Thích Đức Thắng dịch từ Hán Tạng.
13/02/2022(Xem: 3388)
Gần đây khi nhận được những tập kỷ yếu về các chuyến hành hương (từ các địa điểm tâm linh) gửi tặng từ TT Thích Nguyên Tạng, một lần nữa tôi mới chợt nhận ra tại sao một người tu hay bất cứ một người phàm phu nào cũng cần phải cầu nguyện cho mình có đủ Tam Phước ( Phước vật - Phước đức và Phước Trí ). Trộm nghĩ khi có đủ tam phước rồi thì làm việc gì cũng thành tựu vì đã sử dụng đúng thái độ và cách cư xử của ta trong cuộc sống . Và hạnh phúc là mục đích chính của con người, tiêu biểu cho sự phát triển đầy đủ các đức tính đạo đức của con người ...Nhất là trong Triết lý Phật giáo, hạnh phúc là chủ đề rất quan trọng nghĩa là muốn có hạnh phúc thì phải có bình an ( vật chất lẫn tinh thần ) và nhất định là hạnh phúc này phải phát xuất từ giá trị cuộc sống với sự hoàn thiện nhân cách và luôn giữ 3 nghiệp thân, khẩu, ý thanh tịnh.
13/02/2022(Xem: 5956)
Hiện nay chúng ta đang có 2 cách tính thời gian theo : Âm Lịch và Dương Lịch. Phương Tây và nhiều nước trên thế giới sử dụng Dương Lịch, lịch này tính theo chu kỳ tự quay xung quanh trục mình của Trái Đất và Trái Đất quay xung quanh mặt trời. Trong khi đó cách tính Âm Lịch sử dụng Can Chi, bao gồm thập Can và thập nhị Chi. Trong đó, 10 Can gồm: Canh, Tân, Nhâm, Quý, Giáp, Ất, Bính, Đinh, Mậu, Kỷ được tạo thành từ Ngũ hành Kim Mộc Thủy Hỏa Thổ. 12 Chi được lựa chọn từ các con vật gần gũi với con người hoặc thuần dưỡng sớm nhất. Có một sự khác nhau trong 12 Chi giữa Âm Lịch Trung Quốc, Hàn Quốc, Việt Nam,.... đó là Chi thứ 4 là con Mèo hay con Thỏ. Ở Việt Nam, 12 con giáp gồm: Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất, Hợi, tương ứng với 12 con vật : Chuột, Trâu, Hổ, Mèo, Rồng, Rắn, Ngựa, Dê, Khỉ, Gà, Chó, Lợn. Khi ghép lại sẽ tạo thành 60 năm (bội số chung nhỏ nhất của 10 và 12) từ các tổ hợp Can - Chi khác nhau, gọi chung là Lục Thập Hoa Giáp.
31/01/2022(Xem: 5624)
Truyện này viết về một người anh, và nhiều phần là hư cấu. Nghĩa là, chỉ một phần có thực. Nhưng tôi không thể nào nói rõ là phần nào thực, phần nào hư. Nói rõ có khi lại hỏng. Đã viết truyện thì, chẳng tác giả nào nói rõ đâu. Ngay như nhan đề “Bên Trời Đại Lý” cũng thấy là bên kia sự thật rồi, vì Việt Nam mình làm gì có thị trấn Đại Lý, nơi sẽ là bối cảnh của truyện ngắn này. Nhưng, nếu nói thiệt ra là Chợ Lớn, thì lại trần gian quá, chẳng thơ mộng tí nào.
05/01/2022(Xem: 7448)
Khi khoa học ngày càng phát triển, con người càng rời xa tâm linh và phủ nhận tất cả những gì không dựa trên nền tảng khoa học. Tuy nhiên, thế giới tâm linh dù được khẳng định bởi người hữu duyên hoặc phủ nhận bởi người chưa đủ duyên tồn tại song song với thế giới vật chất. Sự nối kết tâm linh là một đề tài sôi nổi trong dòng chính cũng như trong cộng đồng tôn giáo. Trên thực tế, hiện tượng siêu nhiên vẫn là những điều huyền bí mà không phải bất kỳ ai cũng có thể trải nghiệm hay giải mã. Vì vậy, người có khả năng nối kết với thế giới tâm linh và cảm nhận được hiện tượng tâm linh càng trở nên đặc biệt dưới các trường hợp sau đây:
04/01/2022(Xem: 7130)
Trên đất nước ta, rừng núi nào cũng có cọp, nhưng không phải vô cớ mà đâu đâu cũng truyền tụng CỌP KHÁNH HÒA, MA BÌNH THUẬN. Tỉnh Bình Thuận có nhiều ma hay không thì không rõ, nhưng tại tỉnh Khánh Hòa, xưa kia cọp rất nhiều. Điều đó, người xưa, nay đều có ghi chép lại. Trong sách Hoàng Việt Nhất Thống Dư Địa Chí (1) của Thượng Thư Bộ Binh Lê Quang Định soạn xong vào năm 1806 và dâng lên vua Gia Long (1802-1820), tổng cộng 10 quyển chép tay, trong đó quyển II, III và IV có tên là Phần Dịch Lộ, chép phần đường trạm, đường chính từ Kinh đô Huế đến các dinh trấn, gồm cả đường bộ lẫn đường thủy. Đoạn đường ghi chép về ĐƯỜNG TRẠM DINH BÌNH HÒA (2) phải qua 11 trạm dịch với đoạn đường bộ đo được 71.506 tầm (gần 132 km)
03/01/2022(Xem: 11814)
CÂU TRUYỆN TRIẾT HỌC THE STORY OF PHILOSOPHY – WILL DURANT Cau Truyen Triet Hoc-1971 Nguyễn Hiền-Đức thực hiện theo bản của Hội Khoa Học Lịch Sử Bình Dương ngày 25/07/2012 Santa Ana, CA tháng 12 năm 2021
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]