Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Trở Về Bến Xưa (Kính tưởng niệm Thượng Tọa Viên Hải tân viên tịch)

23/03/202312:52(Xem: 2091)
Trở Về Bến Xưa (Kính tưởng niệm Thượng Tọa Viên Hải tân viên tịch)
thich vien hai (3)
Trở Về Bến Xưa.

Thoáng chốc một giấc mơ trưa,
Xuân thu ai biết, bốn mùa qua nhanh.
Hơi thở như hạt tinh anh,
Vô thường trước cửa, gõ thành trăm năm.

Bốn mươi năm, gởi vầng trăng,
Mười chín giới hạ, soi trang kinh trì.
Dẫu tình một chuyến thuyền đi,
Dẫu tình năm ấy, từ bi muôn trùng.

Quê xưa vọng tiếng chuông Hùng,
Ẩn xâu tâm thức, dẫu từng nhân duyên.
Nương vào cửa Phật thiền viện,
An tâm trú niệm, tuệ hiền rạng soi.

Viên dung đại nguyện tặng đời,
Hải âm sóng biển, gởi lời thi ca.
Trăm năm một kiếp ta bà,
Trăm năm hạnh nguyện, chiều tà xưa nay.

Thôi thì, nhã kiếp tu này,
Thôi thì trao lại, tháng ngày thế gian.
Thôi thì ba mãnh y vàng,
Thôi thì chuổi hạt, lần tràng bụi giăng.

Mang theo hạnh nguyện chữ Tăng,
Thệ trong muôn kiếp, vững tâm Bồ đề.
Tu hành lấy nguyện độ mê,
Trang kinh thấm thía, trở về bến xưa.

Mang theo hạnh nguyện Đại Thừa,
Thệ trong muôn kiếp, ta vừa an nhiên.
Tu hành lấy nguyện điền viên,
Trang kinh luật ngữ, tịnh thiền rộng chơi.

Sáu thời niệm Phật thảnh thơi,
Giải trừ ngủ trượt, về nơi Di Đà.
Quê xưa Tịnh độ hằng hà,
Vững tâm tịch trú, sen toà ngàn năm.


thich vien hai (2)thich vien hai (1)


Duyên xưa:
Bạch giác linh Thượng Toạ..!
Tỳ kheo Tăng Thích Minh Thế, đã có nhân duyên trùng Phùng trong những khoá tu học ở Núi Thành - Quảng Nam, diện kiến Pháp huynh nhiều lần, được nói chuyện và hiểu hơn về hạnh nguyện phụng sự, khi Tăng sai cầu thỉnh.
Một câu nói mà ấn tượng đến giờ: “Phụng Sự Hết Tình, Tình Đời Khắc Ghi”.
Thật vậy, tình ấy mãi không bao giờ quên được, vì pháp huynh đã tròn hạnh nguyện độ sanh, khi tâm hành an trú trong đại định, đại nguyện.
Thôi thì, duyên xưa đã mãn nguyện, pháp huynh về hầu Phật Tổ, trong đó có vị ân sư khả kính mà pháp huynh nguyện hầu trì thủ nhiếp, vậy là pháp huynh cứ thế mà Thong Dong vạn lối, đến như mộng, ngủ như mơ, trăm năm chẳng hẹn đợi chờ gì ai phải không pháp huynh.
Hôm nay, ngày mùng 1-02-nhuận- năm Quý Mão, càng khuya càng khó ngủ, cứ lục lại những dòng tin mà pháp huynh nhắn tin. Hay những Phật sự mà pháp huynh từng làm.
Giờ chỉ ngồi bên Phật, chấp Tay cầu nguyện giác linh Pháp huynh Cố Thượng Toạ thượng Viên hạ Hải, trú trì Linh Bửu- Thành phố Tam Kỳ- Quảng Nam. Về bên Phật…!
Chúc nguyện giác linh Pháp huynh, sanh cảnh tịnh.
Giờ này, xin gởi tặng hai câu đối:
- Nhuận Hoằng Nối Mạch, Ứng Pháp Từ Bi, Tâm Học Phật.
- Viên Hải Chánh pháp, Dung Thông Trí Tuệ, Độ Quần Sanh.
Đồng thời chia buồn cùng môn phong Tổ Đình Đạo Nguyên, cùng pháp quyến, thế quyến. Nhất nguyện vọng bái giác linh cố Thượng Toạ Thượng phẩm khứ lai, Vân Du tự tại. Nhẹ gót Hồng duyên, độ tình Phật quốc.
          Nam Mô Từ Lâm Tế Chánh Tông Tứ Thập Lục Thế, Linh Bửu Tự Trú Trì huý thượng Nhuận hạ Hoằng- tự Viên Hải- hiệu Quang Thanh- Thượng Toạ Giác Linh.
                   ( 1983-2023 ).
- Uỷ viên Ban Thông Tin Truyền Thông Trung ương GHPGVN;
- Phó Trưởng Phân ban Truyền thông, Ban Nghi lễ Trung ương GHPGVN;
- Phó Tổng biên tập Phật sự Online – Văn phòng 2 Trung ương GHPGVN;
- Uỷ viên Ban Thường trực Ban Trị sự, Trưởng Ban Thông Tin Truyền Thông GHPGVN tỉnh Quảng Nam;
- Phó Trưởng ban, Chánh Thư ký kiêm Trưởng Phân Ban Thanh Thiếu Nhi Phật tử tỉnh Quảng Nam;
- Phó Trưởng ban Thường trực Ban Văn hóa GHPGVN tỉnh Quảng Nam;
- Trụ trì chùa Linh Bửu, xã Tam Thăng, Thành phố Tam Kỳ.
Chúng con ở xa, vọng về Linh Bửu Tự, nơi tôn trí nhục thân cố Thượng Toạ, nguyện giác linh Pháp huynh chứng giám.
                 Tk: Thích Minh Thế
                 Bút danh: Hỷ Tâm Hải Triều.
                 Bút hiệu: Tịnh Nhật Vân Quang

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
09/04/2022(Xem: 5899)
Mục đích của cuộc thi giải thưởng là khuyến khích việc sáng tác cá nhân, xuất phát từ nguồn cảm xúc đối với các việc xảy ra trong đời sống xã hội hàng ngày, được miêu tả, bằng nhận thức, lý giải và thái độ ứng dụng sống động qua những lời dạy của Đức Phật. Các thể tài có thể gợi ý như là chuyện công ăn việc làm, chuyện gia đình, học đường, chuyện về đại dịch hay chuyện trong nhà ngoài phố.v.v.. Bài tham dự có thể trình bày dưới nhiều hình thức như tác phẩm nghệ thuật, truyện ký, truyện ngắn, tạp bút, thơ… Người viết hoàn toàn tự do chọn đề tài, miễn có liên quan đến tư tưởng Đạo Phật và nội dung có thể chuyển tải được cách ứng dụng giáo lý vào đời sống hàng ngày.
01/04/2022(Xem: 8887)
Nếu có những khúc ngâm đoạn trường trong văn học thi ca làm cho người đọc qua nhiều thế hệ trải mấy nghìn năm vẫn còn cảm xúc đòi đoạn thì Chinh Phụ Ngâm và Cung Oán Ngâm Khúc là hai khúc ngâm tiêu biểu trong văn chương Việt Nam; cũng như Trường Hận Ca, Tam Lại Tam Biệt và Tần Phụ Ngâm được xem là “tam bi hùng ký” trong văn chương Trung Quốc thời Hậu Đường. Người Việt yêu thi ca thường ưa chuộng dư âm cùng ý vị lãng mạn và bi tráng giàu kịch tính hơn là vẻ bi phẫn và hùng tráng của hiện thực máu xương trong thi ca đượm mùi chinh chiến. Tâm lý nghệ sĩ nầy giúp lý giải một phần câu hỏi còn nằm trong góc khuất văn học là tại sao cho đến nay, hơn cả nghìn năm sau, tác phẩm Tần Phụ Ngâm vẫn chưa có người dịch ra tiếng Việt.
20/03/2022(Xem: 3904)
Với tập sách nhỏ nầy – tác giả không hề nghĩ đó là công trình nghiên cứu; mà chỉ xin được gọi là nén tâm hương, là tấc lòng cảm cựu dâng lên anh linh của người thiên cổ - biểu tỏ sự ngưỡng mộ văn tài và xin được chia sẻ nỗi đau đời, đau người của tiền nhân và hậu học. Sỡ dĩ không gọi là công trình nghiên cứu về Nguyễn Du vì tôi không làm theo hệ thống chương mục của tổng thể tác phẩm, mà chỉ viết theo ngẫu cảm của người đọc đối với mỗi nhân vật trong tác phẩm “Đoạn Trường Tân Thanh”, lại nữa; tôi cũng là một cá thể quanh năm đau yếu – khi viết đề tài này là tôi đang nằm tại chỗ, vì xẹp cột sống lưng và bao chứng bệnh khác – phải chăng là đồng bệnh tương lân???
20/03/2022(Xem: 5799)
Những tưởng Ninh Giang Thu Cúc sẽ gác bút sau tập nhận định “Đọc Kiều Thương Khách Viễn Phương” nhưng nào có được - bởi nghiệp dĩ đeo mang nên mới có Kiều Kinh gởi đến quý vị. Với tuổi tác và bệnh trạng – tác giả muốn nghỉ viết để duy dưỡng tinh thần, trì chú niệm kinh và chung sống an yên cùng căn bệnh nghiệt ngã là xẹp cột sống lưng... Thế nhưng; với tiêu chí – còn thở là còn làm việc, tác giả không cam chịu là người vô tích sự vì thế NGTC vẫn viết (dù trong tư thế khó khăn) mong đóng góp chút công sức nhỏ nhoi cho nền Văn học nước nhà.
24/02/2022(Xem: 8554)
Tác giả tác phẩm này là Tỳ Kheo Sujato, thường được ghi tên là Bhikkhu Sujato, một nhà sư Úc châu uyên bác, đã dịch bốn Tạng Nikaya từ tiếng Pali sang tiếng Anh. Bhikkhu Sujato cũng là Trưởng Ban Biên Tập mạng SuttaCentral.net, nơi lưu trữ Tạng Pali và Tạng A Hàm trong nhiều ngôn ngữ -- các ngôn ngữ Pali, Sanskrit, Tạng ngữ, Hán ngữ, Việt ngữ và vài chục ngôn ngữ khác – trong đó có bản Nikaya Việt ngữ do Hòa Thượng Thích Minh Châu dịch từ Tạng Pali, và bản A-Hàm Việt ngữ do hai Hòa Thượng Tuệ Sỹ và Thích Đức Thắng dịch từ Hán Tạng.
13/02/2022(Xem: 3433)
Gần đây khi nhận được những tập kỷ yếu về các chuyến hành hương (từ các địa điểm tâm linh) gửi tặng từ TT Thích Nguyên Tạng, một lần nữa tôi mới chợt nhận ra tại sao một người tu hay bất cứ một người phàm phu nào cũng cần phải cầu nguyện cho mình có đủ Tam Phước ( Phước vật - Phước đức và Phước Trí ). Trộm nghĩ khi có đủ tam phước rồi thì làm việc gì cũng thành tựu vì đã sử dụng đúng thái độ và cách cư xử của ta trong cuộc sống . Và hạnh phúc là mục đích chính của con người, tiêu biểu cho sự phát triển đầy đủ các đức tính đạo đức của con người ...Nhất là trong Triết lý Phật giáo, hạnh phúc là chủ đề rất quan trọng nghĩa là muốn có hạnh phúc thì phải có bình an ( vật chất lẫn tinh thần ) và nhất định là hạnh phúc này phải phát xuất từ giá trị cuộc sống với sự hoàn thiện nhân cách và luôn giữ 3 nghiệp thân, khẩu, ý thanh tịnh.
13/02/2022(Xem: 6062)
Hiện nay chúng ta đang có 2 cách tính thời gian theo : Âm Lịch và Dương Lịch. Phương Tây và nhiều nước trên thế giới sử dụng Dương Lịch, lịch này tính theo chu kỳ tự quay xung quanh trục mình của Trái Đất và Trái Đất quay xung quanh mặt trời. Trong khi đó cách tính Âm Lịch sử dụng Can Chi, bao gồm thập Can và thập nhị Chi. Trong đó, 10 Can gồm: Canh, Tân, Nhâm, Quý, Giáp, Ất, Bính, Đinh, Mậu, Kỷ được tạo thành từ Ngũ hành Kim Mộc Thủy Hỏa Thổ. 12 Chi được lựa chọn từ các con vật gần gũi với con người hoặc thuần dưỡng sớm nhất. Có một sự khác nhau trong 12 Chi giữa Âm Lịch Trung Quốc, Hàn Quốc, Việt Nam,.... đó là Chi thứ 4 là con Mèo hay con Thỏ. Ở Việt Nam, 12 con giáp gồm: Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất, Hợi, tương ứng với 12 con vật : Chuột, Trâu, Hổ, Mèo, Rồng, Rắn, Ngựa, Dê, Khỉ, Gà, Chó, Lợn. Khi ghép lại sẽ tạo thành 60 năm (bội số chung nhỏ nhất của 10 và 12) từ các tổ hợp Can - Chi khác nhau, gọi chung là Lục Thập Hoa Giáp.
31/01/2022(Xem: 5732)
Truyện này viết về một người anh, và nhiều phần là hư cấu. Nghĩa là, chỉ một phần có thực. Nhưng tôi không thể nào nói rõ là phần nào thực, phần nào hư. Nói rõ có khi lại hỏng. Đã viết truyện thì, chẳng tác giả nào nói rõ đâu. Ngay như nhan đề “Bên Trời Đại Lý” cũng thấy là bên kia sự thật rồi, vì Việt Nam mình làm gì có thị trấn Đại Lý, nơi sẽ là bối cảnh của truyện ngắn này. Nhưng, nếu nói thiệt ra là Chợ Lớn, thì lại trần gian quá, chẳng thơ mộng tí nào.
05/01/2022(Xem: 7646)
Khi khoa học ngày càng phát triển, con người càng rời xa tâm linh và phủ nhận tất cả những gì không dựa trên nền tảng khoa học. Tuy nhiên, thế giới tâm linh dù được khẳng định bởi người hữu duyên hoặc phủ nhận bởi người chưa đủ duyên tồn tại song song với thế giới vật chất. Sự nối kết tâm linh là một đề tài sôi nổi trong dòng chính cũng như trong cộng đồng tôn giáo. Trên thực tế, hiện tượng siêu nhiên vẫn là những điều huyền bí mà không phải bất kỳ ai cũng có thể trải nghiệm hay giải mã. Vì vậy, người có khả năng nối kết với thế giới tâm linh và cảm nhận được hiện tượng tâm linh càng trở nên đặc biệt dưới các trường hợp sau đây:
04/01/2022(Xem: 7249)
Trên đất nước ta, rừng núi nào cũng có cọp, nhưng không phải vô cớ mà đâu đâu cũng truyền tụng CỌP KHÁNH HÒA, MA BÌNH THUẬN. Tỉnh Bình Thuận có nhiều ma hay không thì không rõ, nhưng tại tỉnh Khánh Hòa, xưa kia cọp rất nhiều. Điều đó, người xưa, nay đều có ghi chép lại. Trong sách Hoàng Việt Nhất Thống Dư Địa Chí (1) của Thượng Thư Bộ Binh Lê Quang Định soạn xong vào năm 1806 và dâng lên vua Gia Long (1802-1820), tổng cộng 10 quyển chép tay, trong đó quyển II, III và IV có tên là Phần Dịch Lộ, chép phần đường trạm, đường chính từ Kinh đô Huế đến các dinh trấn, gồm cả đường bộ lẫn đường thủy. Đoạn đường ghi chép về ĐƯỜNG TRẠM DINH BÌNH HÒA (2) phải qua 11 trạm dịch với đoạn đường bộ đo được 71.506 tầm (gần 132 km)
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]