Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Bâng khuâng về Giá Trị một đời người.

29/11/202208:40(Xem: 1859)
Bâng khuâng về Giá Trị một đời người.


canh dep-38

Bâng khuâng
về Giá Trị một đời người


Nhân dọc một mẫu chuyện trên trang mạng điện tử nào đó, theo thuyết định mệnh có người đã cho rằng cuộc đời là một thước phim đã được quay sẵn.
Vậy nếu ta chính là diễn viên thủ vai chánh với những nỗi buồn, niềm vui, kỷ niệm , nước mắt nụ cười mà tất cả đều cũng chỉ là những tình tiết trong KỊCH BẢN CUỘC ĐỜI thì ai sẽ là người đạo diễn đây?
Có nhiều lối giải thích, người thì cho rằng duyên nghiệp, người cho là từ cơ chế siêu nhạy cảm khởi động (hypersensitive agency detection device) viết tắt là HADD trong não bộ của chúng ta ngay cả khi chúng ta không nhận ra là nó đang hoạt động .

Và hơn thế nữa có lẽ chỉ những ai là người có học Đạo, biết luật nhân quả và nghiệp báo, hoặc đã từng học Duy thức mới biết được chính Tâm Vương thứ 8 của mình (còn gọi là A Lại Da Thức, hay Tàng Thức) chính nó đã chứa tất cả những chất liệu gì ta đã gieo trồng từ vô thỉ kiếp đến hiện tại đời này. Những chất liệu đó đã được gọi dưới tên Chủng Tử và nó mới chính thực là hạt giống của những ý nghĩ, việc làm, lời nói mà mình đã khởi sinh, rồi ẩn tàng trong tâm mình và sẽ trở thành điều kiện cần thiết trong một thước phim nhân quả trùng trùng tương duyên quá khứ hiện tại vị lai và phải chăng ta tạm gọi đó chính là Anh Đạo diễn trong cuốn phim đời vậy.

Tuy nhiên muốn trở thành một anh diễn viên giỏi có thể ta sẽ phải nhận diện Sự Thật, chấp nhận sự thật, và sống đúng vai trò được giao một cách thật tốt đó là cần một thứ hành trang tối cần thiết cho hành trình tâm linh theo những hoàn cảnh cụ thể mà mình đang sinh sống tồn tại ngay giờ phút này dù rằng ta biết đó là những hậu báo đã được mặc định từ trước.

Hơn thế nữa, đọc đâu đó trên mạng “Tất cả mọi phiền não đều có nguyên nhân ở chính bản thân mình, cho nên mỗi lần phiền não xuất hiện chính là cơ hội để cho mình thấy khuyết điểm của mình” vì :

Bạn tức giận vì bạn đã không rộng lượng l
Bạn lo nghĩ vì bạn không đủ trầm tỉnh
Bạn phiền muộn vì bạn không đủ rộng rãi
Bạn đau khổ vì chính bạn không đủ kiên cường
Bạn rầu rĩ vì chính bạn không đủ sức sống
Bạn ghen ghét vì chính bạn không đủ bản lĩnh.
Và điều cần ghi nhớ trong tâm rằng “ Nếu hoàn cảnh không cho phép dù có cưỡng cầu cũng sẽ không được, nhưng một khi thời cơ đến dù cho có muốn từ bỏ cũng không thể buông bỏ được” cũng như Victor Hugo trong Les Miserable đã từng viết “ Con người có ý tưởng mới có thể đàm luận được cuộc sống vì những nơi mà đôi chân không thể bước đến được thì ánh mắt có thể nhìn đến được, riêng những nơi mà ánh mắt không thể nhìn đến được thì Tinh Thần có thể bay đến được.
Tuy nhiên theo bà Tống Mỹ Linh ( phu nhân của Tổng Thống Tưởng Giới Thạch) lại cho rằng Chúng ta ngày qua ngày đang viết ra vận mệnh của chính mình có nghĩa là mình lại chính vừa là diễn viên vừa là đạo diễn. Vì sao vậy ?
Hãy nghe lời tuyên bố của Bà về quy luật và là một logic cao nhất của đời người đó là HÀNH VI CỦA CHÚNG TA SẼ QUYẾT ĐỊNH VẬN MỆNH CỦA TA.
Kính ghi lại toàn bộ câu văn của Bà Tống Mỹ Linh như sau :
“Phẩm đức của một người không thể ngụy tạo được - Phẩm Đức giống như một đường vân gỗ vốn được sinh ra từ trong thân cây gỗ. Mà sự trưởng thành lớn lên của Phẩm Đức lại cần sự bồi dương của thói quen và hành vi “.
Còn một số bình luận gia khác thì cho rằng đôi khi chúng ta đứng trong vai diễn mà không thực sự biết mình vì phần lớn CÁI MUỐN và MỤC ĐÍCH của đời ta chủ yếu là do xã hội áp đặt , là do chúng ta Copy một cách vô ý thức từ cuộc sống của tất cả mọi người chung quanh ta.

Cũng có người lại cho rằng. “Mỗi người đều là một cuốn sách mà ở đó chất lượng không phải là dầy hay mỏng, cũng không phải so sánh, là bìa đẹp hay xấu mà chính là nội dung của quyển sách ấy như thế nào mới là quan trọng . Do vậy cần trải nghiệm, chiêm nghiệm từng khoảnh khắc đời sống thì Sự, Lý mới dung thông được

Suy ngẫm mãi, chợt bắt gặp một câu trong tập tiểu luận của Lạt Ma. Dzongsar Zamyang Rinpoche “ Điều cần bảo vệ của người con Phật chỉ là cái TÂM biết kiên trì thực hành những lời dạy trong giáo pháp Ngài với mục đích đem lại an lạc cho chính mình và những người chung quanh mình trên tinh thần tôn trọng những giá trị của người khác” và…đạo diễn của thước phim quay sẵn của tôi ơi , tôi đã khám phá ra Anh rồi . Đó chính là Cái Tâm,mà Sư Phụ tôi thường nhắc nhở “ Ý NGHĨA TỘT CÙNG CỦA ĐỜI SỐNG LÀ NỘI TÂM ĐỦ THANH TỊNH TRONG SÁNG ĐỂ THẤY RA SỰ THẬT” vì có đôi khi ta nói tin vào nhân quả chỉ là cách chống chế hay chấp nhận một cách miễn cưỡng mà thôi. Tin là phải đi với Tuệ tức là phải thấy rõ vấn đề thấy rõ tâm mình có trong sáng thanh tịnh trước mọi thị phi hay không và nếu có phản ứng lại thì phải xem sự phản ứng đó theo chiều hướng nào và giúp ta thấy ra sự thật hay không.

Thôi đã hết bâng khuâng vu vơ để tìm anh Đạo diễn, cũng như ngày xưa tôi đã từng vụ vơ vài ba câu thơ vụng ….


Trộm nghe…
Cuộc đời là thước phim được quay sẵn !
Chúng ta thực sự không biết mình muốn gì
Phần lớn chỉ là một phóng bản copy
Theo xã hội áp đặt một cách vô ý thức !!

Sống giữa cuộc đời luôn chạy theo vật chất
Dù biết Tiền chỉ là phương tiện ….tất nhiên
Giúp điều ta ước muốn, cần làm …ưu tiên.
Nhưng ….chưa ai nghe được nội tâm mách bảo

Vì ảo tưởng dẫn mình… ngập chìm phiền não !
Có biết đâu hạnh phúc không ở bên ngoài
Cái thước đo chính xác …ta chẳng đoái hoài
Cần cảm nhận lắng nghe tâm mình sâu sắc !

Tự mình điều chỉnh hành vi khi được dìu dắt
Vun trồng thêm trái tim thực sự yêu thương
Quá trình thực hành kiên nhẫn …tạo tư lương
Bâng khuâng tự hỏi …Ai là đạo diễn ?
Và lúc nào thì trực giác xuất hiện ?

(Thơ của Huệ Hương)

Lời kết :

Thì ra mọi việc trong liên hệ xã giao bên ngoài hoặc khi nhìn đối tượng xung quanh đến với ta ….
Chỉ là khi chúng ta làm một việc gì đó mà toàn tâm toàn ý thì năng lượng , niềm vui sẽ sanh khởi …

Chỉ là nếu bạn không biết bỏ ra một phút lặng im nhìn sâu vào trái tim mình thì bạn sẽ không bao giờ biết cuộc đời có huyền diệu hay không .
Chỉ là nếu bạn không phát hiện được mình luôn có thói quen hay lo lắng vì luôn cảm nhận một sự trống rỗng và bất an nào đó hiện hữu trong ta từ vô thức và nó sẽ trói buộc cả đời ta khi thói quen trở thành tính cách.

Và anh đạo diễn ơi, tôi đã học được câu thần chú của Krishnamurti rồi “ KHI HÀNH ĐỘNG BẠN XUẤT PHÁT TỪ BÊN TRONG, NƠI CÓ SỰ SONG HÀNH VỚI PHÚT GIÂY HIỆN TẠI THÌ HÀNH ĐỘNG CỦA BẠN SẼ CÓ THÊM SỨC MẠNH CỦA SỰ THÔNG MINH SÁNG TẠO CỦA CHÍNH ĐỜI SỐNG.”

Và đời người không phải được tính bằng việc sống thọ hay ngắn mà nằm ở chỗ GIÁC NGỘ sớm hay muộn mà thôi.

Và Sinh Mệnh không dùng để chỉnh sửa sự đúng hay sai của mình dựa vào người khác mà DÙNG ĐỂ THỰC HIỆN MỘT CUỘC SỐNG NHIỀU MÀU SẮC CỦA CHÍNH BẢN THÂN TA .


Không có gì quan trọng khi ta tự nhận biết:
Mình là ai luôn có mọi điểm quấy sai
Nhưng….
đừng cố tình che giấu, thể hiện bề ngoài
Để lấp liếm và ngẩng đầu cao một chút !

Điều quan trọng …khi được người khác nhận thức :
Cách sống của mình …
đã làm xúc động bao nhiêu trái tim?
Giúp được người sao cho thoải mái, bình yên
Biết nghĩ đến nhau trong bất kỳ quan hệ !

Giá trị …khi được xếp vào Người Tử Tế !
Có nhân hậu, trách nhiệm mỗi việc làm.
Thổn thức trước nỗi đau, phẩn nộ với bạo tàn
Rút kinh nghiệm, thấu triệt ngũ uẩn là hư huyễn !

Càng khiêm tốn lặng lẽ, thế sự đời chẳng lưu luyến
Cổ nhân từng dạy “ Hãy học luật Chơi “ (1)
Trí tuệ cần phát khởi như ánh mặt trời
Khi thực tại hiện tiền có ý nghĩa … sống chậm
Càng không lãng phí thời gian để ký ức gậm nhấm !

Huệ Hương

——————————
(1) Nhân tình như chỉ , trương trương bạch —-Thế sự như kỳ , cực cực tân”
Dịch nghĩa là nhân tình như giấy mỗi trang đều trắng — thế sự như cờ, mỗi ván đểu mới.
Kính trân trọng,
Huệ Hương
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
01/09/2010(Xem: 2679)
Vườn hoa Phật Giáo mênh mông, với nhiều sắc thái thành muôn màu rực rỡ. Mỗi đóa hoa đều có sắc có hương, để thành vẻ đẹp đặc thù của Phật Giáo. Chúng ta thấy đại dương rào rạt bao la không bờ bến, nhưng giọt nước nào cũng mang vị mặn của muối. Chánh Pháp của Đức Như Lai vô lượng vô biên, nhưng pháp nào cũng đều mang hương vị của giải thoát.Mỗi Vị Tôn Đức hoằng pháp đều có một phong cách riêng, có những tư tưởng nhận định riêng. Vị nào còn trẻ khoẻ thì thích đi hoằng pháp các nơi.
28/08/2010(Xem: 2351)
Du Hôn (truyện ngắn của Nhật Hưng)
27/08/2010(Xem: 2741)
Tuy không phải là bạn thân nhưng tôi quen biết anh ấy từ lâu, thời còn ở trung tiểu học. Anh ấy thuộc một gia đình khá giả, bố mất sớm, thông minh học giỏi. Ra trường, làm việc cho một công ty lớn, được cấp nhà ở, và ai cũng có thể thấy ngay anh là một người thành đạt, có một tương lai xán lạn và là niềm hãnh diện cho gia đình. Nhưng…những chữ nhưng thường làm dang dở cuộc đời. Có nhiều chuyện thật oái oăm và không thể lường trước được có thể xảy ra làm thay đổi một cuộc đời. Và những chuyện không ngờ đó một hôm đã xảy ra, đã đưa anh vào cảnh tù tội một cách oan ức.
17/08/2010(Xem: 12024)
Lâu nay tôi thường cùng các thi văn hữu trao đổi với nhau những bài thơ, câu đối như là một thú vui tao nhã. Về thơ thì tôi vừa mới tập hợp thành tác phẩm Mưa Hè (nhà xuất bản Hồng Đức - quý hạ 2013). Riêng về câu đối, với tính chất riêng của nó, tôi tập hợp thành tập Thiền Lâm Ứng Đối hợp tuyển này, bao gồm một số câu đối trước đây đã được in và phát hành dưới dạng “Lưu hành nội bộ”, và một số câu đối đã được làm trong thời gian sau này. Những câu đối trong tập cũ in lại có hiệu đính, phần nhiều ở câu dịch nghĩa. Đa số những câu đối có nhân duyên từ các chùa trong tỉnh, ngoại tỉnh và một số chùa ở nước ngoài nhờ làm để trang trí. có câu còn ghi chú rõ, có câu tôi không còn nhớ làm cho chùa nào, ở đâu. Kính xin chư Tôn đức cùng quí chùa hoan hỉ.
10/08/2010(Xem: 5093)
Diễn văn của luật sư Georges Graham Vest tại một phiên tòa xử vụ kiện người hàng xóm làm chết con chó của thân chủ, được phóng viên William Saller của The New York Times bình chọn là hay nhất trong tất cả các bài diễn văn, lời tựa trên thế giới trong khoảng 100 năm qua.
16/07/2010(Xem: 12502)
Vừa qua, được đọc mấy bài thơ chữ Hán của thầy Tuệ Sĩ đăng trên tờ Khánh Anh ở Paris (10.1996) với lời giới thiệu của Huỳnh kim Quang, lòng tôi rất xúc động. Nghĩ đến thầy, nghĩ đến một tài năng của đất nước, một niềm tự hào của trí tuệ Việt Nam, một nhà Phật học uyên bác đang bị đầy đọa một cách phi pháp trong cảnh lao tù kể từ ngày 25.3.1984, lòng tôi trào dậy nỗi bất bình đối với những kẻ đang tay vứt "viên ngọc quý" của nước nhà (xin phép mượn từ này trong lời nhận xét của học giả Đào duy Anh, sau khi ông đã tiếp xúc với thầy tại Nha trang hồi năm 1976: "Thầy là viên ngọc quý của Phật giáo và của Việt Nam ") để chà đạp xuống bùn đen... Đọc đi đọc lại, tôi càng cảm thấy rõ thi tài của một nhà thơ hiếm thấy thời nay và đặc biệt là cảm nhận sâu sắc tâm đại từ, đại bi cao thượng, rộng lớn của một tăng sĩ với phong độ an nhiên tự tại, ung dung bất chấp cảnh lao tù khắc nghiệt... Đạo vị và thiền vị cô đọng trong thơ của thầy kết tinh lại thành những hòn ngọc báu của thơ ca.
08/07/2010(Xem: 3547)
Ngày Về Nguồn được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2007 tại chùa Pháp Vân, Canada đã khiến nhiều người bàn tán xôn xao. Họ xôn xao có lẽ một phần bỡ ngỡ trước danh từ Về Nguồn, vì một số không được cái may mắn có nguồn để về. Họ không cảm thấy rung động khi nghe câu ca dao: Cây có gốc mới xanh cành tươi ngọn Nước có nguồn mới biển cả sông sâu
28/06/2010(Xem: 25232)
Ba môn vô lậu học Giới Định Tuệ là con đường duy nhất đưa đến Niết bàn an lạc. Muốn đến Niết-bàn an lạc mà không theo con đường này thì chỉ loanh quanh trong vòng luân hồi ba cõi. Nhân Giới sinh Định, nhân Định phát Tuệ– ba môn học liên kết chặt chẽ vào nhau, nhờ vậy mới đủ sức diệt trừ tham ái, đẩy lùi vô minh, mở ra chân trời Giác ngộ. Nhưng Giới học mênh mông, Định học mêng mông, Tuệ học mênh mông; nếu không nắm được “Cương yếu” thì khó bề hiểu biết chu đáo, đúng đắn. Không hiểu biết đúng đắn thì không sinh tâm tịnh tín; không có tâm tịnh tín thì sẽ không có tịnh hạnh, như vậy, con đường giải thoát bị bế tắc. Như một người học hoài mà vẫn không hiểu, tu hoàí mà vẫn không cảm nhận được chút lợi ích an lạc nào.
28/06/2010(Xem: 18940)
Bản dịch Việt Bích Nham lục được thực hiện với một tấm lòng tôn kính, cảm phục tài đức của giáo sư Wilhelm Gundert (12. 4. 1880-3. 8. 1971). Vì W. Gundert đã giới thiệu tường tận về tác phẩm độc nhất vô nhị này nên dịch giả người Việt hạn chế tối đa những lời dư thừa, chỉ đề cập đến nguyên tắc dịch, một vài nét đặc biệt cũng như kĩ thuật được áp dụng trong bản dịch Việt:
01/10/2007(Xem: 7453)
214 Bộ Chữ Hán (soạn theo âm vận dễ thuộc lòng)
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567