Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Hãy để yên quá khứ - Có những vấn đề lý trí không thể nghĩ bàn.

03/11/202204:22(Xem: 2286)
Hãy để yên quá khứ - Có những vấn đề lý trí không thể nghĩ bàn.


canh dep-16
Hãy để yên quá khứ -

Có những vấn đề lý trí không thể nghĩ bàn.

Cứ mỗi lần tôi gặp một vấn đề nan giải và muốn đầu hàng ( có nghĩa là muốn buông tất cả ) thì một danh ngôn của St Exupery ngày nào …..mà trong quá khứ khi vừa 17 tuổi đời tôi đã treo, dán khắp nơi trong nhà để sách tấn cho sự nghiệt ngã của đường đời mà gia đình tôi đã gặp “ TRÊN CON ĐƯỜNG SỐ MỆNH VẠCH SẴN CHO NGƯƠI, NGƯƠI HÃY LÀM XONG SỨ MỆNH RỒI HÃY GỤC ĐẦU MÀ CHẾT “.

Và cứ thế tôi lại phấn đấu tích cực với tất cả khả năng mình có, trải dài trong kiếp sống nhân sinh này cho đến ngày tôi muốn retire ( an dưỡng tuổi già ) thì câu nói này lại chợt hiện ra cho dù tôi đã bao năm tu học hiểu về nghiệp duyên, nhân quả.

Có thể nói phải trải qua bao nhiêu nghịch cảnh, vấn nạn hoặc những điều tốt đẹp mang đến bất ngờ chúng ta phải công nhận một điều: Mọi chuyện đều do nhân duyên mà có. Cái gì đến với mình đều có liên quan với nhân quả nghiệp báo.

Người nên đến thì sẽ đến
Người nên đi bạn không có cách nào níu giữ được
Đừng ép người, đừng ép mình
Đừng bận tâm đau lòng vì một chuyện
Buông bỏ chấp niệm, vạn sự tuỳ duyên
——Đây mới chính là cuộc sống
( đâu đó trên mạng - không biết tác giả)

Hẳn bạn và chúng mình đều biết “Mỗi người sinh ra đều có duyên nghiệp của họ tương ứng với những bài học mà pháp đưa đến”
Thầy tôi thường dạy “Tu đúng là chỉ thấy, buông và tuỳ duyên đối trị thôi chứ không phải để được điều gì. “

—Con cứ sống trọn vẹn tỉnh thức với thực tại thân-tâm-cảnh như nó đang là, không tham ưu lấy bỏ, không nương tựa bám víu bất cứ điều gì thì đó chính là buông, mặc dù con đang sống trong mối quan hệ, danh vọng, công việc v.v...

Và nên nhớ rằng: Đừng bao giờ muốn xoá đi quá khứ. Hãy để quá khứ yên đó, và ta chỉ cần trở về trọn vẹn tỉnh thức với hiện tại
 Quá khứ sao phải quên, nó đã được lưu trữ kỹ càng trong bộ nhớ, là kho tài liệu cần thiết khi cần đến, Chúng chính là những bài học quý giá giúp ta chuyển hoá nhận thức và hành vi. Một khi nó bị xóa đi như ( trường hợp những người bị tai biến) muốn nhớ lại cũng không được mới khổ.

Nên nhớ rằng: Không có quá khứ là rác, sẽ không có hoa thơm trái ngọt bây giờ vì một hạt giống nẩy mầm trong đống rác nhưng rác đã trở thành nhựa cây nuôi lớn sự trưởng thành và đơm hoa kết trái.

Tôi đã tư duy và chiêm nghiệm lời dạy này mãi ……”Phải chăng hầu như con người chúng ta đã luôn nhìn về hiện tại qua đôi mắt của quá khứ. Và phải chấp nhận rằng chúng ta đã luôn nhìn hiện tại qua vô vàn điều mình đã tích lũy, trải nghiệm. Và chúng ta đã luôn so sánh, nhận xét, đánh giá hiện tại một cách giả tạo và sai lệch dựa trên vô tận điều mình đã từng tích lũy”?
Cho đến khi được nghe đi nghe lại những pháp thoại về Trung Bộ Kinh nhất là
khi học đến bài kinh số 2 của Trung Bộ kinh “ Nhất thiết lậu hoặc” Phật đã dạy : Né tránh điều đáng né tránh và buông bỏ điều đáng buông bỏ đều tốt. Né tránh những điều nguy hiểm có thể hại mình hại người thì nên né tránh. Buông bỏ những điều không cần thiết chỉ trói buộc thêm thì nên buông bỏ.
Đó chính là tu, tuy nhiên cần đủ sáng suốt để thấy điều gì nên né tránh, điều gì nên buông bỏ mới được” .

Ôi, những lời khuôn vàng thước ngọc chừng nào đây tôi mới thấu triệt được lời dạy này để không còn có những giọt lệ tràn trề trong khoảnh khắc thâu đêm
Tuy nhiên trên đời này có rất nhiều chuyện một khi cầm lên thì dễ nhưng khó lòng đặt xuống, Ví như chúng ta đang lấy được một vật rất yêu thích, cầm nó một hồi thấy nặng, tuy đã mỏi tay nhưng vẫn chưa buông, vì chưa đến lúc không thể cầm được nữa... mới chịu buông!
Hơn thế, nhất là khi công việc đó đã bám rễ ăn sâu vào tâm thức nhất là khi chúng đã thành thói quen rồi thì khó kiềm chế. Và cũng có nhiều khi ta chỉ mới biết bằng lý trí, kiến thức, chưa phải thấy bằng tuệ tri. Nghĩa là khi chúng ta chưa trải nghiệm đủ để thấy ra toàn bộ sự thật.


ht-vien-minh
HT Viên Minh


Tôi đã tìm về mục hỏi đáp của Sư Phụ Viên Minh trong trang mạng điện tử Trung tâm Hộ Tông và đã uống được dòng pháp nhủ như sau :
“Con vẫn chưa thấy rõ trạng thái buông và thái độ buông khác nhau thế nào.

Buông không quan trọng ở trạng thái mà ở thái độ. Nếu là buông trạng thái thì buông được trạng thái này vẫn còn trạng thái khác, như vậy chỉ thay đổi trạng thái chứ không phải thực sự buông. Cho nên buông trạng thái thì vẫn còn là hành động hữu vi tạo tác. Buông như vậy có thể chỉ là lấy bản ngã này loại trừ bản ngã kia, hay nói dễ hiểu hơn là lấy tư tưởng buông để buông tư tưởng, và dĩ nhiên trạng thái buông ấy chỉ là kết quả của tư tưởng (bản ngã) mà thôi. 

Trong thái độ buông không có bản ngã lăng xăng tạo tác, hay nói cách khác, không có hành động buông nào cả mà ngay khi vắng bặt cái ta ảo tưởng lăng xăng tạo tác thì tánh biết liền sáng suốt, định tĩnh, trong lành  hay tinh tấn, chánh niệm, tỉnh giác nên gọi là buông “. 
Buông bỏ dính mắc nơi thái độ hay buông bỏ dính mắc bên ngoài? Nếu là buông trong thái độ thì:

Tự do là ung dung trong ràng buộc
Hạnh phúc là tự tại giữa khổ đau.

Còn nếu buông bỏ dính mắc bên ngoài thì lại bị ràng buộc vào thái độ "không dính mắc".

Trong một giải đáp khác Ngài đã dạy:- Có hai cách buông:
- Một là buông bỏ cái gì đã thấy ra là không cần thiết nữa, buông bỏ những dính mắc, những trói buộc, như bỏ nghiện ngập chẳng hạn.
- Hai là buông với thái độ để yên không can thiệp vào sự kiện đang diễn ra hầu có thể chứng kiến sự diễn biến của nó như thế nào.
Con không cần phải nguyện buông từ từ mà chỉ cần ngay đó thấy tức là buông, như vậy thấy cái nào sinh diệt thì chỉ trọn vẹn thấy ngay cái đó thôi, đừng nghĩ đến sẽ xử lý nó trong tương lai như một định kiến. Thực ra không nên quyết tâm buông nó dần dần vì chính nhờ nó xuất hiện con mới THẤY SỰ THẬT.

Vì sao vậy ?
Không phải buông mà thấy mới là chính. Thấy thì tự nhiên buông nhưng buông làm sao thấy được. Trừ phi buông là buông thái độ chủ quan để chỉ thấy pháp như nó là chứ không buông bỏ pháp nào. Đó mới là thái độ mà đức Phật gọi là không tham ưu, không thủ xả đối với pháp nào trên đời..
Lời kết:
Các bạn thân mến, mình đã suy tư và chiêm nghiệm từ những lời dạy trên mà học được rằng :
-Buông xả không phải là buông bỏ mà cũng không phải trốn tránh, đó là thái độ tâm chứ không phải là hành động của thân như buông bỏ hoặc trốn tránh. 

Chỉ nên buông bỏ những điều hại mình hại người do cái "ta" ảo tưởng tạo ra thôi, không nên giữ lại điều gì cả. Cái đúng tốt thì tự nó hiện hữu trong sự hoàn hảo của chính nó.

-Buông bỏ có thể là sự lựa chọn khi lý trí chưa thấy rõ sự thật. Và buông bỏ là tất yếu không lựa chọn khi trí tuệ đã thấy rõ sự thật.
Và khi mình cố quên một điều gì thì không nhớ không hẳn đã không ghi vào tiềm thức. Tiềm thức vẫn tự động lưu trữ, chỉ là do không nhớ thôi. (Như khi mình đi Shopping thấy hàng sale liền bỏ vào kho món hàng đó , sau đó quên mất, nhưng không có nghĩa là không còn món hàng trong kho).Nhưng nếu
quên vì tâm buông xả, không chấp giữ điều gì thì đương nhiên là tốt. 

Dù kho vô thức vẫn còn đó nguyên vẹn những dữ liệu đúng sai tốt xấu v.v... từ vô lượng kiếp nhưng người giác ngộ vẫn thấy như không. Đó mới thật là cái quên tuyệt hảo.

Vậy nên chúng ta chỉ cần buông thư và sáng suốt biết mình là được. Tâm yên như trạng ngủ mà không mê là cách để thân tâm nghỉ ngơi, gọi là tồn tâm dưỡng tánh tự nhiên rất đúng với chánh đạo.

Và cuối cùng xin gửi đến bạn lời dạy của Hoà Thượng Viên Minh mà tôi rất tâm đắc khi đọc được từ câu trả lời trong mục hỏi đáp
“ Nếu con không thấy pháp như nó đang là thì làm thế nào buông được? Buông mà không thấy là si, do đó cần phải thấy mới biết điều gì đáng buông điều gì không cần buông. Nếu không thấy điều gì là "sở đoạn", điều gì "phi sở đoạn" mà cái gì cũng buông thì coi chừng thành biên kiến, chấp không! 
“Vô sự hữu sự, vô ngã hữu ngã gì cũng chỉ cần thấy chứ không lấy, không bỏ điều gì. Đó mới là thái độ buông xả.”

“Kiên trì hay buông tay còn tùy khả năng của con và điều kiện khả thi hay không. Khi cần kiên trì cứ kiên trì, khi cần buông tay cứ buông tay. Điều quan trọng là con có đủ bình tĩnh sáng suốt để học ra điều gì trong đó không thôi. Đừng nhìn một phía, cần thấy nhiều mặt để linh hoạt, uyển chuyển như nước mới không vướng kẹt vào chính ý chí của mình”.

“Tính chất buông xả thì giống nhau, chỉ khác tình huống thôi. Khi hữu sự là buông vọng niệm/tạp niệm/thất niệm để tâm trở về chánh niệm tỉnh giác trên hoạt động hiện tại. Khi vô sự là buông mọi ý đồ tạo tác để tâm trở về bản chất rỗng lặng trong sáng tự nhiên của nó.”
Kính trân trọng tri ân Hoà Thượng đã chỉ dạy, những lời dạy của Ngài đã giúp con tìm ra lối thoát trong những cách ứng xử trong đời mặc dù tuổi đời đã bước sang đông.
Hãy để yên quá khứ như đã được lưu trữ
Là bài học kinh nghiệm ….quý giá vô cùng
Chỉ nên buông bỏ …chấp niệm đóng khung
Và cần nhớ ….
Có những điều lý trí không thể giải đáp
Tuy vậy …
Mỗi mỗi sát na tập luyện chánh niệm tỉnh giác !
Khi hữu sự, vọng niệm tạp niệm …hãy buông
Khi vô sự …nhớ rằng bản chất sáng trong
Niệm niệm thầm …
Nhìn mọi vấn đề một cách linh hoạt !
Uyển chuyển như nước tìm ra sở đoạn, phi sở đoạn!
Hãy biết đặt gánh nặng xuống khi đã mỏi tay
Đừng nương tựa bám víu ai vì muốn cầm hoài
Buông và tuỳ duyên đối trị …mới gọi là sáng suốt !
 
Huệ Hương
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
22/06/2013(Xem: 2530)
Tôi đã đi trên con đường này không biết đã bao nhiêu buổi sáng. Có buổi thành phố còn đang ngái ngủ, chỉ có những chiếc xe rửa đường rì rào lăn bánh, có buổi những toà cao ốc còn tắm đẫm sương đêm làm hai hàng mi long lanh những hạt nước trong suốt của hơi lạnh mùa đông. Và có những buổi như sáng nay, đường phố ngập những chiếc lá vàng và những hàng cây hai bên đường xôn xao đổ lá. Tự dưng, tôi nghe hồn mình chùng xuống vì một thoáng nhớ xa xôi.
21/06/2013(Xem: 2271)
Tháng 12, khi tui còn đi chơi lòng vòng. Sở làm dọn sang địa điểm mới. Ngày bắt đầu đi làm nơi mới cũng hơi bỡ ngỡ. Được cái chỗ làm mới ngay trung tâm thành phố. Đi một chuyến xe lửa 12 phút đã tới, mỗi ngày tiết kiệm được 50 phút cho 2 chuyến xe trams từ City xuống nơi làm cũ và trở về. 50 phút nhiều lắm chớ bộ. Nhưng...
28/05/2013(Xem: 2950)
Ai thật sự đã làm đời bạn khác đi? Hãy thử trả lời đôi điều dưới đây: - Hãy kể tên năm người giàu nhất trên thế giới. Hãy kể tên vài người đoạt vương miện hoa hậu hoàn vũ mấy năm gần đây nhất. Hãy kể tên 10 người đã đoạt giải Nobel hoặc giả Pulitzer
28/05/2013(Xem: 2675)
Cứ mỗi tháng tư, tôi lại rơi vào một nỗi băn khoăn cố hữu, đó là không biết mùa xuân mới liệu có thể như mùa xuân rồi hay không. Cảnh vật trông như hoang phế, từ bầu trời, những ngọn đồi đến các cánh rừng tuyền một màu xám, giống như nước sơn lót trên vải của những bức tranh nghệ thuật khi chưa thành kiệt tác.
28/05/2013(Xem: 2814)
Một ngày nọ, hai cậu bé đang chơi đùa thì một bà tiên xuất hiện trước mặt và nói: “Ta tặng cho các cháu món quà năm mới” Bà trao cho mỗi đứa một gói quà và biến mất. Carl và Philip mở những gói quà ra và thấy trong đó là những quyển sách xinh đẹp, những trang giấy trắng tinh như tuyết khi lật trang đầu tiên.
14/05/2013(Xem: 2549)
Sống đời hay hành đạo chung qui chỉ là hành trình tìm thấy những cái duyên để mình vui hơn hay buồn hơn, tốt hơn hoặc xấu hơn, lên cao hơn hoặc xuống thấp hơn, và rốt ráo nhất, là nhận diện được cái duyên nào để mình ra khỏi hay trở lui cái vòng lẩn quẩn của cuộc trầm luân. Hắn hồi quận. Như chiếc lá về cội, như giọt nước về sông, như mưa về đất. Đơn giản thế thôi, không gì hơn nữa. Và ba lần bảy ngày làm nên con số hăm mốt nhỏ xíu như giấc chiêm bao trong một giấc ngủ ngày, nóng bức mệt mỏi. Nhỏ, nhanh, ngắn, mà cái gì cũng có đủ. Như một cuốn phim ngắn hoàn chỉnh nhất. Tái ngộ, sơ ngộ và trong đó dĩ nhiên còn là những hạnh ngộ.
20/04/2013(Xem: 5162)
Đào tạo chương trình Tiến sĩ là một trong những hoạt động trụ cột của các đại học. Một chương trình đào tạo Tiến sĩ[i] nổi tiếng sẽ làm vẻ vang cho đại học và một chương trình Tiến sĩ thành công không thể không bắt nguồn từ các quyết định của một cơ cấu tổ chức đại học đa ngành với những chính sách, chủ trương phản ánh khát vọng tìm kiếm các giải pháp cho một tương lai phát triển và ổn định. [i] Tiến sĩ = Doctor of Philosophy. Mỹ viết tắt là Ph.D.. Anh viết PhD (không có dấu chấm sau Ph và D).
10/04/2013(Xem: 3075)
Nhiều khi trong đời có những chuyện vớ vẩn mà cứ bắt mình phải bận lòng đến thê thiết mới lạ. Sáng nay tôi đọc báo thấy giới nhà giàu trong nước có người dám bỏ ra cả tỉ đồng, tức khoảng năm bảy chục ngàn Mỹ kim, để mua vài con cá kiểng loại quý hiếm về nuôi trong nhà cho vui. Ngó ảnh chụp mấy con cá đắt tiền đó, tôi chợt nghĩ đến một chuyện thiệt ngộ.
10/04/2013(Xem: 7244)
Thơ là nhạc lòng, là tình ca muôn thuở của ý sống, của nguồn thương, của mầm xuân mơn mởn được thể hiện qua âm điệu vần thơ, qua câu hò, tiếng hát, lời ru, ngâm vịnh,..v..v.... mà các thi nhân đã cảm hứng dệt mộng, ươm tơ. Những vần thơ của các thi sĩ nhả ngọc phun châu là những gấm hoa sặc sỡ, những cung đàn tinh xảo, những cành hoa thướt tha kết thành một bức tranh đời linh hoạt, một bản nhạc sống tuyệt trần, một vườn hoa muôn sắc ngát hương làm tăng thêm vẻ đẹp cả đất trời, làm rung cảm cả lòng người xao xuyến. Đối tượng của vần thơ là chất liệu men đời được sự dung hợp của đất trời, sự chuyển hoá của vạn vật và sự hoà điệu của lòng người qua khắp nẻo đường trần biến thể, có lúc mặn nồng bùi ngọt, có khi chua chát đắng cay, tủi hờn chia ly, thất vọng chán chường sau những cuộc thế bể dâu, những thăng trầm vinh nhục, chính là nguồn suối mộng rạt rào của các nhà thơ say mơ. Tôi mặc dù không phải là thi sĩ, nhưng cũng biết thiết tha ho
09/04/2013(Xem: 12150)
Nếu nói 20 năm là một thế hệ, thì những bài viết trong quyển sách thứ 36 nầy đã hơn một thế hệ rồi. Đó là 25 năm của một chặng đường lịch sử mà chúng tôi đã đi qua.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567