Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Thành kính tri ân Đức Đại Lão Hoà Thượng Bảo Vương Thích Huyền Tôn.

20/09/202207:11(Xem: 3004)
Thành kính tri ân Đức Đại Lão Hoà Thượng Bảo Vương Thích Huyền Tôn.

HT Huyen Ton 3

Thành kính tri ân

Đức Đại Lão Hoà Thượng Bảo Vương Thích Huyền Tôn.


Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.
Nam Mô Lăng Nghiêm Hội Thượng Phật Bồ Tát.
Kính đảnh lễ Đức Đại Lão Hoà Thượng Bảo Vương Thích Huyền Tôn

Thật là một niềm đại hoan hỷ khi con nhận được lời khen của Đức Đại Trưởng Lão về bài tường thuật những điều học được khi nghe pháp thoại “Cốt tủy của Kinh Lăng Nghiêm“ được Ngài thuyết giảng vào tối thứ tư 14/9/2022 trên hệ thống Zoom của Tổng Vụ Hoằng Pháp và Giáo Dục thuộc GHPGVNTN Hải Ngoại Úc Châu và Tân Tây Lan.

Kính bạch Ngài, con kính đảnh lễ và cũng kính xin Ngài cho phép con không dám nhận lời khen của Hoà Thượng vì con rất ngượng ngùng khi thấy mình không xứng đáng với lời khen mà Hoà Thượng đã ưu ái ban cho vì con đang mỗi ngày học Pháp bằng cách chép kinh từ các lời chú giải và đồng thời nghe pháp thoại liên tục không gián đoạn, con đã trộm nghĩ vô thường không biết sẽ đến lúc nào khi thời gian để đi vào biển Pháp của Như Lai và thâm nhập được chút nào dù được 1% ….quả thật còn lại quá ngắn.

Kính bạch Hoà Thượng cách đây bốn năm, con đã được TT Trụ Trì Tu Viện Quảng Đức cho xem Kỷ Yếu Tri Ân Hoà Thượng trong buổi lễ trang trọng được tổ chức trong Khoá An Cư Kiết Đông kỳ 17 của Giáo Hội tại Tu Viện Quảng Đức nhờ đó mà con đã biết đến công đức to lớn mà Đức Đại Lão HT đã đóng góp cho sự ổn định và phát triển cho GHPGVNTN tại Úc Châu và Tân Tây Lan hơn một phần tư thế kỷ qua.

Kính bạch Ngài, con đã đọc tiểu sử và hành trạng Ngài cũng như từng bài viết trong kỷ yếu và từ đó niềm tôn kính Ngài ngày càng thẩm sâu trong tâm khảm, dù rằng con vẫn chưa diện kiến Ngài, mãi đến khi tang lễ của HT Thích Như Ý được tổ chức tại Tu Viện Quảng Đức con mới có dịp được chiêm ngưỡng Ngài từ xa và được nghe những câu chuyện về thời niên thiếu của Ngài, và con có một lần được TT Trụ Trì Thích Nguyên Tạng cho phép con làm một bài thơ kính mừng Khánh Tuế đại thọ 92 trên trang nhà Quảng Đức. (Mời xem Bài 1) và (Bài 2)


Với trí nhớ được trau dồi khi con là sinh viên con vẫn nhớ từng ngày Khánh Nhật của mỗi Chư Tôn Đức khi con được diện kiến quý Ngài, thế nên mỗi năm vào mùng bốn Tết âm lịch con vẫn ao ước được kính dâng Hoà Thượng lời chúc mừng Khánh Tuế Đại Thọ nhưng vì đại dịch diễn ra hơn hai năm nay và sự di chuyển một cảnh hai quê của con mà ba năm nay đã gián đoạn. Kính xin Hoà Thượng tha thứ cho con.

Kính bạch Đức Đại lão Hoà Thượng Bảo Vương con đã thường ghi nhớ trong đầu “HỌC PHẬT LÀ SỰ THỌ HƯỞNG TỐI CAO NHẤT CỦA ĐỜI NGƯỜI” vì niềm vui lớn nhất của đời người là PHÁP LẠC đó là niềm vui vĩnh hằng. Cho nên mỗi bài pháp thoại mà các bậc cao tăng hay danh tăng con đều lưu lại trong cẩm nang học Phật của con và nhất là những câu đối đầy đạo vị mà quý tiền nhân để lại cho đời và với Ngài con đã tự nhủ thầm mỗi một câu nói của Ngài như một tiếng chuông để cảnh tỉnh những người còn đang say giấc mộng.


Kính bạch Hoà Thượng, qua sự tìm hiểu về hành trạng Ngài con đã được biết với kiến thức rộng rãi, Kinh sử uyên thâm, Nho Học thông thái, và Sử Học, Việt Học của nước Việt Văn Lang, Việt Lịch, Nông Lịch  Ngài đã chuyển tải rất mạch lạc thông suốt những chặng đường của hơn 4000 năm văn hiến Nước Việt và công hạnh để lại nét son lịch sử chắc hẳn là quyển 5000 năm Việt lịch (sẽ được TT Nguyên Tạng tiếp nối).


Riêng trong thư viện nhỏ bé của con từ năm 2012 đã lưu giữ được các tác phẩm của Hòa Thượng như:
 - Chư Kinh Mật Giáo;- Kinh Vu Lan Bồn;- Kinh Đại Báo Phụ Mẫu Trọng Ân;và Kinh Hiền Kiếp Thiên Phật Danh.


Con cũng được biết tự viện hiện nay Ngài đang trụ trì là chùa Lăng Nghiêm Bảo Vương. Bảo hiệu nầy dùng để chỉ cho ngôi vị của Phật như trong Kinh Thủ Lăng Nghiêm mà Ngài A Nan đã phát nguyện trước Đức Phật dù rằng trước đó Ngài là trụ trì đầu tiên ngôi chùa Đại Bi Quan Âm từ năm 1984.


Trong tinh thần học kinh Thủ Lăng Nghiêm con xin khắc cốt ghi tâm lời cốt tủy mà Hoà Thương đã truyền ban cho thính chúng ngày 14/9/2022 vừa qua câu đúc kết mà Đức Thế Tôn dạy cho Ngài A Nan trong bản này rằng " Nhược ly tiền trần, hữu phân biệt tánh, tức chơn nhữ tâm”, có nghĩa là "nếu rời cảnh vật hiện tiền, mà tánh phân biệt  vẫn còn rõ biết, thì đó mới thật là chơn tâm của con".


Con thành kính nguyện cầu Tam Bảo gia hộ Hòa Thượng, tứ đại điều hòa, thân tâm an lạc, thường tỏa ánh tuệ quang, để thâu nhiếp hữu tình chúng con về Phật hạnh và mãi là bóng cây Đại Thọ che mát chúng con cùng pháp giới chúng sanh.


Con chắp tay nguyện cầu mười phương Chư Phật chứng minh Công Đức của Hòa Thượng hơn 36 năm qua đã quên mình, hy sinh phụng hiến công sức cho Giáo Hội Úc Châu được vững bền lớn mạnh đến ngày hôm nay.


Con kính dâng đến Ngài những vần thơ vụng với tất cả sự ngưỡng mộ và tri ân của con

Kính quy ngưỡng chú Đại Phật Đảnh thần lực
Được Đại Trưởng Lão Hoà Thượng Bảo Vương
Ban phát thí hầu chuyển hoá tai ương
Phá tà hiển chánh hữu tình nhiêu ích
Hữu hình vô hình …bị chi phối bởi nghiệp lực !
Kính tri ân Hoà Thượng …
Khấn niệm trước tượng Quán thế Âm
Sám hối ba nghiệp cộng với sáu căn
Câu thần chú uy lực …con luôn ghi nhớ (1)


Kính bạch Ngài,
biểu trưng cho mãnh đất tâm mầu mở
Bậc thật chứng pháp giới tính như Phật và giác ngộ
Tính bản nhiên trùng trùng duyên khởi…
…gọi là Tính Chân Như
Vì không thấy phiền não cần phải trừ,
Tuy hiện thân phàm phu… vẫn đồng một thể
Phát thệ nguyện rộng lớn phá pháp chấp vi tế
Phụng sự trần sát với cả thâm tâm
Chẳng nhọc nhiều kiếp được pháp thân
Tiêu điên đảo tưởng từ vô thuỷ kiếp
Kính mừng Đại lão Hoà Thượng …
….Ấn thiên thu, ngôn từ diệu tuyệt


Nam Mô Công Đức Lâm Bồ Tát Ma Ha Tát
(1) Na Mồ Hát Ra, Đa Na Đa Ra, Da Dạ Na, Ma A Rị Da, Bá Lô Chỉ Đê, Thước Bá Ra Dạ Bồ Đề, Ta Đa Bà Dạ, Ma Ha Ta Đa Bà Dạ, Ma Ha Ca Rô Nễ Ca Dạ, Đa Điệt Tha, Đổ Rô Đổ Rô A, Tây Ma Tây Ma Tây Ma Ha, Ma Lỵ Ni Đổ Ba, Ma Lỵ Ni Đổ Tỳ Đổ Tỳ, Na Mồ Na Ma, Ta Bà Ha (niệm 3 biến).


Melbourne 19/9/2022
Đệ tử Huệ Hương thành kính tri ân





 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
09/04/2022(Xem: 6036)
Mục đích của cuộc thi giải thưởng là khuyến khích việc sáng tác cá nhân, xuất phát từ nguồn cảm xúc đối với các việc xảy ra trong đời sống xã hội hàng ngày, được miêu tả, bằng nhận thức, lý giải và thái độ ứng dụng sống động qua những lời dạy của Đức Phật. Các thể tài có thể gợi ý như là chuyện công ăn việc làm, chuyện gia đình, học đường, chuyện về đại dịch hay chuyện trong nhà ngoài phố.v.v.. Bài tham dự có thể trình bày dưới nhiều hình thức như tác phẩm nghệ thuật, truyện ký, truyện ngắn, tạp bút, thơ… Người viết hoàn toàn tự do chọn đề tài, miễn có liên quan đến tư tưởng Đạo Phật và nội dung có thể chuyển tải được cách ứng dụng giáo lý vào đời sống hàng ngày.
01/04/2022(Xem: 9440)
Nếu có những khúc ngâm đoạn trường trong văn học thi ca làm cho người đọc qua nhiều thế hệ trải mấy nghìn năm vẫn còn cảm xúc đòi đoạn thì Chinh Phụ Ngâm và Cung Oán Ngâm Khúc là hai khúc ngâm tiêu biểu trong văn chương Việt Nam; cũng như Trường Hận Ca, Tam Lại Tam Biệt và Tần Phụ Ngâm được xem là “tam bi hùng ký” trong văn chương Trung Quốc thời Hậu Đường. Người Việt yêu thi ca thường ưa chuộng dư âm cùng ý vị lãng mạn và bi tráng giàu kịch tính hơn là vẻ bi phẫn và hùng tráng của hiện thực máu xương trong thi ca đượm mùi chinh chiến. Tâm lý nghệ sĩ nầy giúp lý giải một phần câu hỏi còn nằm trong góc khuất văn học là tại sao cho đến nay, hơn cả nghìn năm sau, tác phẩm Tần Phụ Ngâm vẫn chưa có người dịch ra tiếng Việt.
20/03/2022(Xem: 4011)
Với tập sách nhỏ nầy – tác giả không hề nghĩ đó là công trình nghiên cứu; mà chỉ xin được gọi là nén tâm hương, là tấc lòng cảm cựu dâng lên anh linh của người thiên cổ - biểu tỏ sự ngưỡng mộ văn tài và xin được chia sẻ nỗi đau đời, đau người của tiền nhân và hậu học. Sỡ dĩ không gọi là công trình nghiên cứu về Nguyễn Du vì tôi không làm theo hệ thống chương mục của tổng thể tác phẩm, mà chỉ viết theo ngẫu cảm của người đọc đối với mỗi nhân vật trong tác phẩm “Đoạn Trường Tân Thanh”, lại nữa; tôi cũng là một cá thể quanh năm đau yếu – khi viết đề tài này là tôi đang nằm tại chỗ, vì xẹp cột sống lưng và bao chứng bệnh khác – phải chăng là đồng bệnh tương lân???
20/03/2022(Xem: 6444)
Những tưởng Ninh Giang Thu Cúc sẽ gác bút sau tập nhận định “Đọc Kiều Thương Khách Viễn Phương” nhưng nào có được - bởi nghiệp dĩ đeo mang nên mới có Kiều Kinh gởi đến quý vị. Với tuổi tác và bệnh trạng – tác giả muốn nghỉ viết để duy dưỡng tinh thần, trì chú niệm kinh và chung sống an yên cùng căn bệnh nghiệt ngã là xẹp cột sống lưng... Thế nhưng; với tiêu chí – còn thở là còn làm việc, tác giả không cam chịu là người vô tích sự vì thế NGTC vẫn viết (dù trong tư thế khó khăn) mong đóng góp chút công sức nhỏ nhoi cho nền Văn học nước nhà.
24/02/2022(Xem: 9026)
Tác giả tác phẩm này là Tỳ Kheo Sujato, thường được ghi tên là Bhikkhu Sujato, một nhà sư Úc châu uyên bác, đã dịch bốn Tạng Nikaya từ tiếng Pali sang tiếng Anh. Bhikkhu Sujato cũng là Trưởng Ban Biên Tập mạng SuttaCentral.net, nơi lưu trữ Tạng Pali và Tạng A Hàm trong nhiều ngôn ngữ -- các ngôn ngữ Pali, Sanskrit, Tạng ngữ, Hán ngữ, Việt ngữ và vài chục ngôn ngữ khác – trong đó có bản Nikaya Việt ngữ do Hòa Thượng Thích Minh Châu dịch từ Tạng Pali, và bản A-Hàm Việt ngữ do hai Hòa Thượng Tuệ Sỹ và Thích Đức Thắng dịch từ Hán Tạng.
13/02/2022(Xem: 3523)
Gần đây khi nhận được những tập kỷ yếu về các chuyến hành hương (từ các địa điểm tâm linh) gửi tặng từ TT Thích Nguyên Tạng, một lần nữa tôi mới chợt nhận ra tại sao một người tu hay bất cứ một người phàm phu nào cũng cần phải cầu nguyện cho mình có đủ Tam Phước ( Phước vật - Phước đức và Phước Trí ). Trộm nghĩ khi có đủ tam phước rồi thì làm việc gì cũng thành tựu vì đã sử dụng đúng thái độ và cách cư xử của ta trong cuộc sống . Và hạnh phúc là mục đích chính của con người, tiêu biểu cho sự phát triển đầy đủ các đức tính đạo đức của con người ...Nhất là trong Triết lý Phật giáo, hạnh phúc là chủ đề rất quan trọng nghĩa là muốn có hạnh phúc thì phải có bình an ( vật chất lẫn tinh thần ) và nhất định là hạnh phúc này phải phát xuất từ giá trị cuộc sống với sự hoàn thiện nhân cách và luôn giữ 3 nghiệp thân, khẩu, ý thanh tịnh.
13/02/2022(Xem: 6395)
Hiện nay chúng ta đang có 2 cách tính thời gian theo : Âm Lịch và Dương Lịch. Phương Tây và nhiều nước trên thế giới sử dụng Dương Lịch, lịch này tính theo chu kỳ tự quay xung quanh trục mình của Trái Đất và Trái Đất quay xung quanh mặt trời. Trong khi đó cách tính Âm Lịch sử dụng Can Chi, bao gồm thập Can và thập nhị Chi. Trong đó, 10 Can gồm: Canh, Tân, Nhâm, Quý, Giáp, Ất, Bính, Đinh, Mậu, Kỷ được tạo thành từ Ngũ hành Kim Mộc Thủy Hỏa Thổ. 12 Chi được lựa chọn từ các con vật gần gũi với con người hoặc thuần dưỡng sớm nhất. Có một sự khác nhau trong 12 Chi giữa Âm Lịch Trung Quốc, Hàn Quốc, Việt Nam,.... đó là Chi thứ 4 là con Mèo hay con Thỏ. Ở Việt Nam, 12 con giáp gồm: Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất, Hợi, tương ứng với 12 con vật : Chuột, Trâu, Hổ, Mèo, Rồng, Rắn, Ngựa, Dê, Khỉ, Gà, Chó, Lợn. Khi ghép lại sẽ tạo thành 60 năm (bội số chung nhỏ nhất của 10 và 12) từ các tổ hợp Can - Chi khác nhau, gọi chung là Lục Thập Hoa Giáp.
31/01/2022(Xem: 6025)
Truyện này viết về một người anh, và nhiều phần là hư cấu. Nghĩa là, chỉ một phần có thực. Nhưng tôi không thể nào nói rõ là phần nào thực, phần nào hư. Nói rõ có khi lại hỏng. Đã viết truyện thì, chẳng tác giả nào nói rõ đâu. Ngay như nhan đề “Bên Trời Đại Lý” cũng thấy là bên kia sự thật rồi, vì Việt Nam mình làm gì có thị trấn Đại Lý, nơi sẽ là bối cảnh của truyện ngắn này. Nhưng, nếu nói thiệt ra là Chợ Lớn, thì lại trần gian quá, chẳng thơ mộng tí nào.
05/01/2022(Xem: 7966)
Khi khoa học ngày càng phát triển, con người càng rời xa tâm linh và phủ nhận tất cả những gì không dựa trên nền tảng khoa học. Tuy nhiên, thế giới tâm linh dù được khẳng định bởi người hữu duyên hoặc phủ nhận bởi người chưa đủ duyên tồn tại song song với thế giới vật chất. Sự nối kết tâm linh là một đề tài sôi nổi trong dòng chính cũng như trong cộng đồng tôn giáo. Trên thực tế, hiện tượng siêu nhiên vẫn là những điều huyền bí mà không phải bất kỳ ai cũng có thể trải nghiệm hay giải mã. Vì vậy, người có khả năng nối kết với thế giới tâm linh và cảm nhận được hiện tượng tâm linh càng trở nên đặc biệt dưới các trường hợp sau đây:
04/01/2022(Xem: 7468)
Trên đất nước ta, rừng núi nào cũng có cọp, nhưng không phải vô cớ mà đâu đâu cũng truyền tụng CỌP KHÁNH HÒA, MA BÌNH THUẬN. Tỉnh Bình Thuận có nhiều ma hay không thì không rõ, nhưng tại tỉnh Khánh Hòa, xưa kia cọp rất nhiều. Điều đó, người xưa, nay đều có ghi chép lại. Trong sách Hoàng Việt Nhất Thống Dư Địa Chí (1) của Thượng Thư Bộ Binh Lê Quang Định soạn xong vào năm 1806 và dâng lên vua Gia Long (1802-1820), tổng cộng 10 quyển chép tay, trong đó quyển II, III và IV có tên là Phần Dịch Lộ, chép phần đường trạm, đường chính từ Kinh đô Huế đến các dinh trấn, gồm cả đường bộ lẫn đường thủy. Đoạn đường ghi chép về ĐƯỜNG TRẠM DINH BÌNH HÒA (2) phải qua 11 trạm dịch với đoạn đường bộ đo được 71.506 tầm (gần 132 km)
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]