Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Đời người ngắn lắm … nên nương tựa Chánh pháp

18/08/202206:12(Xem: 2211)
Đời người ngắn lắm … nên nương tựa Chánh pháp

phat thuyet phap
 Đời người ngắn lắm …
nên nương tựa Chánh pháp.

Từ lâu trên diễn đàn văn học nhiều tham luận đã cho rằng : “Sứ mệnh lớn nhất của một đời người là biết rõ chính mình trong bối cảnh cuộc sống”
“ Biết sống bao giờ sống cũng vui
Đầu bạc mà lòng vẫn tráng kiện
Mày xanh thề CHÍ vẫn kiên cường”

( không rõ tên tác giả)

Lại được nghe HÃY SỐNG MỘT CÁCH THOẢI MÁI và BÌNH DỊ” hoặc —SỐNG VÀ Ý THỨC ĐƯỢC SỰ SỐNG, nghĩa là ý thức sự chuyển hoá của mình với đời sống mới là điều quan trọng. Đó là : Ý THỨC TẤT CẢ MỌI HÀNH ĐỘNG và HOÀN HẢO TRONG MỌI HÀNH ĐỘNG MÀ THÔI.
Lại đọc lan man trên mạng đâu đó cho rằng: CUỘC ĐỜI LÀ MỘT CHUYẾN LỮ HÀNH mà trên mỗi bước đi, chúng ta vẫn đang tìm kiếm con đường chân chính tốt.

Như vậy, con người cần tinh thần, cần tâm linh, cần hỗ trợ cho nhau về mọi mặt, cần biết cách nương vào nhau để cùng phát triển , thay đổi tốt đẹp lâu dài.

Con người cần có tình cảm để biết kết nối yêu thương, sẻ chia cuộc sống mà làm tròn bổn phận, trách nhiệm đối với gia đình người thân, dấn thân đóng góp phục vụ tốt cho xã hội. Tuy nhiên nếu muốn có đầy đủ vật chất để đảm bảo an sinh đời sống cho con người trong phạm vi nhất định nào đó còn phải theo phước nghiệp do mọi người đã gieo tạo.
Về phương diện đạo đức, những ai là Phật tử chắc chắn đã một lần được nghe “Học Phật là sự thọ hưởng tối cao nhất của đời người” nhưng phải nhớ rằng: Làm sao CÀNG HỌC CÀNG NHẸ, CÀNG HỌC CÀNG VUI , CÀNG HỌC THÌ PHẢI THẤY ĐƯỢC LÒNG BAO DUNG CỦA TA CÀNG NGÀY CÀNG RỘNG MỞ VÀ KHÔNG CÒN CỐ CHẤP, CHẤP TRƯỚC VÀO MỘT ĐIỀU GÌ,
Khi ta sống mà thường biết rõ mình có hòn ngọc vô giá nơi sắc thân này thì rác rến phiền não không còn đáng làm cho ta lo ngại vì RÁC chính là HOA., rác làm đẹp thêm cho hoa nếu ta biết gieo trồng, tưới tẩm đúng mức .
Chính vì vậy phiền não tức Bồ đề, ta cứ một bề chăm sóc, vun bồi đóa hoa lòng rộng mở để làm hương thơm cho đời thì rác rưởi tham ái, ghét bỏ, giận hờn, bực tức , né tránh, hay hủy diệt đều được sáng trong theo thời gian.
Vậy thì ….Hãy bắt đầu tập sống thảnh thơi, thong dong nơi hiện tại bằng cách nhận diện Sự Thật, chấp nhận và sống tốt nhất có thể theo những hoàn cảnh cụ thể mà mình đang tồn tại.
Và thật ra ….Tất cả cách sống của mỗi người đều là HẬU BÁO đã được mặc định từ trước (không phải ai cũng có thể trở thành thiên tài hay nhà bác học danh tiếng trên thế giới hoặc một thiền sư cao tăng thạc đức) và cái mặc nhiên đó không một ai có thể chọn lựa cho mình được mà phải ngay trong hiện tại này tự kiến tạo tương lai mình theo hướng tốt hơn hoặc xấu đi thông qua ý nghĩ, lời nói, việc làm, thì may ra Quả Dị Thục vừa có thể biến đổi được hạnh phúc chân thật ngay trong kiếp sống này vừa làm hành trang cho ngày ra đi khi vé một chiều được gửi tới trên chuyến lữ hành xa rời quán trọ trần gian này.
Có câu thơ trong Hồng Lâu Mộng rằng :
“Thị phi thành bại theo dòng nước
Sừng sửng cơ đồ bổng tay không” .
Lại có khi ta lại được nghe: “ Cuộc đời là một thước phim quay sẵn mà ta là diễn viên thủ vai chính còn đạo diễn là ai thì ta không rõ , phải đợi đến khi hạ màn sân khấu rồi mới biết mà thôi.
Các bạn ơi, nếu chúng ta một ngày nào đó có thể dành ra cho mình một khoảng trống trong tâm hồn , để suy nghĩ lại thật chu đáo và tường tận chính diện về cuộc đời mình ….Khi ấy có lẽ ta sẽ thấy thẩm sâu trong sinh mệnh của mỗi con người luôn luôn là một sự khao khát, kiếm tìm về một con đường sáng của bản nguyên sinh mệnh (cội nguồn uyên nguyên). Phải mất một thời gian khá lâu để ta nhận ra rằng tiền tài , kim cương, danh vọng không phải là thứ quý giá nhất mà nó chỉ là phương tiện và câu trả lời cho sự kiếm tìm người đạo diễn những tình tiết trong kịch bản đó chính là những trải nghiệm của mình về những nỗi buồn, vui, nước mắt, nụ cười .
Có phải cuộc đời vẫn là bức tranh tuyệt đẹp được pha màu rất phong phú. Cái được, cái mất, cái vui, cái khổ... đều là những gam màu sinh động vẽ nên bức tranh cuộc sống. Và sự hoàn hảo nhất của bức tranh chính là sự giác ngộ tuyệt vời! 
 Đó chính là khi chúng ta biết tin sâu nhân quả, tin chính mình là Phật, biết thương yêu bình đẳng, san sẻ giúp đỡ lẫn cho nhau bằng tình người trong cuộc sống và đó chính là sự cần thiết và quý giá nhất trên đời, cũng như ĐIỀU THIẾT YẾU TRONG CUỘC SỐNG LÀ LUÔN LÀM MỘT HỌC TRÒ, nghĩa là có khả năng học hỏi, luôn sẵn sàng học để chấp nhận ý nghĩa của Vạn Vật.
Lời kết

RỒI CÓ MỘT NGÀY BẠN SẼ THẤY :”Đời người rốt cuộc như một cơn gió thoảng- khởi lên rồi tan biến, đi từ cát bụi rồi lại hoà mình vào cát bụi.” Sống chỉ một lần…Cái tuổi trăm năm này cũng như giấc mộng, mệt mỏi vất vã trăm năm cũng đến lúc phải ngủ quên thôi.
Thế cho nên KHÔNG OÁN TRÁCH, KHÔNG OÁN HẬN , HÃY THẢN NHIÊN VỚI MỌI THỨ và XEM MỌI CHUYỆN NHƯ KHÓI MÂY.

Cách hay nhất là chúng ta hãy đơn giản sống theo cách của mình, hãy sống với chân tâm, sống tử tế biết người biết ta là được. Hãy sống với tất cả nhiệt tình và tâm huyết, sống cho hết mình đi các bạn ơi, vì cuộc đời này rất mong manh và nhất là đừng uốn mình theo con mắt trần gian lúc nào cũng luôn mang trên mình đủ loại cặp mắt kiếng màu thì lúc ấy chắc chắn mình cũng không còn một tí gì là mình nữa rồi.
Cũng phải nên tự nhắc nhở mình nên tập làm sao bớt thương bớt ghét nữa, vì “ Khi thương, nước đục cũng trong- Khi ghét nước sạch giữa dòng cũng dơ “ một khi chúng ta còn phàm phu thì không thể nào có được cái KHÔNG THƯƠNG, KHÔNG GHÉT của những người đạt đạo.
Là người Phật tử từng được dạy rằng: “được làm thân người rất khó và nhất là được nghe Phật Pháp lại càng khó hơn”, kính mời các bạn nghe một trích đoạn sau Hãy nương tựa Chánh Pháp để thiết lập cho mình một đời sống an lạc. (trích đoạn bài của HT Thích Đức Trí …nguồn Giác Ngộ)
Con người trong xã hội hiện đại cần trở về tư duy hiện thực đời sống, nhảy qua dòng thác đam mê để khỏi bị cuốn trôi vào hố sâu tuyệt vọng.
Tất cả những diễn biến khổ đau và hạnh phúc, là đối tượng để chúng ta quán chiếu, để thể nghiệm bản chất cuộc đời.
Mọi nhu cầu tham muốn của con người trong thế giới vật chất đều là CẠM BẨY đưa đến Thất vọng.
Khi Tâm con người được TỊNH HOÁ, không còn bóng tối Vô Minh và Chấp Thủ ngự trị thì đời sống an lạc được chỉ bày .
Tư duy như thế, giúp chúng ta nhận thức rằng HẠNH PHÚC CHÂN THẬT là sống đúng đạo lý, chứ không phải DO SỰ TÌM KIẾM VỚI LÒNG HAM MUỐN HƯỞNG THỤ KHÔNG NGỪNG”.

Kính trân trọng,
 

Nếu chỉ sống một lần…điều gì quý giá nhất?
Có khi nào …bạn trầm mặc giữa tịch liêu
Để biết rằng …
Một đi không trở lại ..khi nhận vé một chiều
Như một lần được lên sóng màn hình trục tiếp!
 

Như diễn viên đảm nhiệm nhiều vai, nhiều việc
Những vui buồn mất mát và những lo toan
Mang nhiều gọng kính mầu đi giữa trần gian
Trời đất mênh mang…..
….khách qua đường lại vội vàng bước !

 
Hãy buông bỏ truy cầu….
…..nên xem nhẹ mọi điều lo tích Phước
Đời người như gió thoảng, như chiêm bao
Còn tham muốn ….
…sẽ rơi vào hố thẳm thương đau,
Lời Phật dạy …
…đừng rời xa sự phấn đấu
Hãy bình tĩnh đối phó cạm bẩy ẩn giấu
Tự rèn luyện mình nhân cách tuyệt vời
Thọ nhận Chánh pháp an lạc một đời
Dù sống một lần …phải vẽ được bức tranh hoàn hảo
Chân, Thiện, Mỹ …do mình rèn luyện và sáng tạo.

 
Huệ Hương
Mùa Vu Lan Báo Hiếu 2022
 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
29/03/2013(Xem: 2468)
Khi tơi đang dịch “Nhân Kiếp và Tai Kiếp” (Human Life And Problems, do hịa thượng tiến sĩ K. Sri Dhammananda) vào giữa tháng 09/2001 tại Toronto thì bất ngờ được biết thầy Thích Tâm Quang bên Mỹ đã dịch xong với tựa đề là “Các Vấn Đề Của Xã Hội Hơm Nay” (web www.budsas.org)
29/03/2013(Xem: 2877)
Trong một bài viết về tác phẩm nước non Bình Định (viết tắt NNBĐ) của Quách Tấn, cố học giả Nguyễn Hiến Lê có nói rằng, ông vốn rất mê các cửa biển miền Trung.
29/03/2013(Xem: 2882)
Khi Huyền Quang được Pháp Loa chính thức trao truyền y bát, làm tổ thứ 3, kế thừa Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử (1330), năm ấy, Huyền Quang đã 77 tuổi.
29/03/2013(Xem: 2866)
Tôi còn nhớ vào khoảng cuối năm 1973 hay đầu năm 1974 gì đó. Tuần báo văn nghệ Tìm Hiểu tại Sài Gòn có đăng một bài phỏng vấn Bùi Giáng, người phỏng vấn là Phan Quốc Sơn.
29/03/2013(Xem: 8666)
Truyện “Quan Âm Thị Kính” không rõ xuất hiện từ thời nào và do ai sáng tác ra. Thoạt tiên truyện là một khúc hát chèo gồm nhiều đoạn, với ngôn từ rất bình dị và tự nhiên, rõ ràng là một khúc hát của dân quê, của đại chúng. Về sau mới có truyện thơ “Quan Âm Thị Kính” xuất hiện, được viết bằng thể thơ “lục bát”, mang nhiều ý nghĩa thâm thúy của cả đạo Nho lẫn đạo Phật. Người ta phỏng đoán rằng tác giả chắc phải là một người có học thức.
29/03/2013(Xem: 5722)
Hôm trước, một người bạn gửi một bài thơ Hai-ku, thấy hay hay tôi cũng bắt chước làm vài câu…
29/03/2013(Xem: 13607)
Trăm năm trong cõi người ta, Chữ tài chữ mệnh khéo là ghét nhau. Trải qua một cuộc bể dâu, Những điều trông thấy mà đau đớn lòng. Lạ gì bỉ sắc tư phong, Trời xanh quen thói má hồng đánh ghen. Cảo thơm lần giở trước đèn, Phong tình cổ lục còn truyền sử xanh.
29/03/2013(Xem: 3151)
Có những cái chết mà dù đã cách xa thời đại chúng ta đến những 6 thế kỷ rồi, vậy mà cứ mỗi lần nhắc đến là trong mỗi người chúng ta dường như vẫn còn đau đớn xót xa.
28/03/2013(Xem: 3213)
Mười phương một cõi đi về Lòng con mang nặng tình quê hương nhiều Tưởng chừng phách lạc hồn xiêu Từ trong đau khổ những điều thấy ra.
28/03/2013(Xem: 6565)
Ðây là hình ảnh Thượng Tọa Tuệ Sỹ, thế danh Phạm Văn Thương, sinh năm 1943, xuất gia tiểu đồng khi còn cư ngụ bên Lào. Thầy là một trí thức Phật giáo mà tâm thức và hành sử hướng về Dân tộc và Ðạo pháp ...
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567