Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Đời người ngắn lắm … nên nương tựa Chánh pháp

18/08/202206:12(Xem: 3190)
Đời người ngắn lắm … nên nương tựa Chánh pháp

phat thuyet phap
 Đời người ngắn lắm …
nên nương tựa Chánh pháp.

Từ lâu trên diễn đàn văn học nhiều tham luận đã cho rằng : “Sứ mệnh lớn nhất của một đời người là biết rõ chính mình trong bối cảnh cuộc sống”
“ Biết sống bao giờ sống cũng vui
Đầu bạc mà lòng vẫn tráng kiện
Mày xanh thề CHÍ vẫn kiên cường”

( không rõ tên tác giả)

Lại được nghe HÃY SỐNG MỘT CÁCH THOẢI MÁI và BÌNH DỊ” hoặc —SỐNG VÀ Ý THỨC ĐƯỢC SỰ SỐNG, nghĩa là ý thức sự chuyển hoá của mình với đời sống mới là điều quan trọng. Đó là : Ý THỨC TẤT CẢ MỌI HÀNH ĐỘNG và HOÀN HẢO TRONG MỌI HÀNH ĐỘNG MÀ THÔI.
Lại đọc lan man trên mạng đâu đó cho rằng: CUỘC ĐỜI LÀ MỘT CHUYẾN LỮ HÀNH mà trên mỗi bước đi, chúng ta vẫn đang tìm kiếm con đường chân chính tốt.

Như vậy, con người cần tinh thần, cần tâm linh, cần hỗ trợ cho nhau về mọi mặt, cần biết cách nương vào nhau để cùng phát triển , thay đổi tốt đẹp lâu dài.

Con người cần có tình cảm để biết kết nối yêu thương, sẻ chia cuộc sống mà làm tròn bổn phận, trách nhiệm đối với gia đình người thân, dấn thân đóng góp phục vụ tốt cho xã hội. Tuy nhiên nếu muốn có đầy đủ vật chất để đảm bảo an sinh đời sống cho con người trong phạm vi nhất định nào đó còn phải theo phước nghiệp do mọi người đã gieo tạo.
Về phương diện đạo đức, những ai là Phật tử chắc chắn đã một lần được nghe “Học Phật là sự thọ hưởng tối cao nhất của đời người” nhưng phải nhớ rằng: Làm sao CÀNG HỌC CÀNG NHẸ, CÀNG HỌC CÀNG VUI , CÀNG HỌC THÌ PHẢI THẤY ĐƯỢC LÒNG BAO DUNG CỦA TA CÀNG NGÀY CÀNG RỘNG MỞ VÀ KHÔNG CÒN CỐ CHẤP, CHẤP TRƯỚC VÀO MỘT ĐIỀU GÌ,
Khi ta sống mà thường biết rõ mình có hòn ngọc vô giá nơi sắc thân này thì rác rến phiền não không còn đáng làm cho ta lo ngại vì RÁC chính là HOA., rác làm đẹp thêm cho hoa nếu ta biết gieo trồng, tưới tẩm đúng mức .
Chính vì vậy phiền não tức Bồ đề, ta cứ một bề chăm sóc, vun bồi đóa hoa lòng rộng mở để làm hương thơm cho đời thì rác rưởi tham ái, ghét bỏ, giận hờn, bực tức , né tránh, hay hủy diệt đều được sáng trong theo thời gian.
Vậy thì ….Hãy bắt đầu tập sống thảnh thơi, thong dong nơi hiện tại bằng cách nhận diện Sự Thật, chấp nhận và sống tốt nhất có thể theo những hoàn cảnh cụ thể mà mình đang tồn tại.
Và thật ra ….Tất cả cách sống của mỗi người đều là HẬU BÁO đã được mặc định từ trước (không phải ai cũng có thể trở thành thiên tài hay nhà bác học danh tiếng trên thế giới hoặc một thiền sư cao tăng thạc đức) và cái mặc nhiên đó không một ai có thể chọn lựa cho mình được mà phải ngay trong hiện tại này tự kiến tạo tương lai mình theo hướng tốt hơn hoặc xấu đi thông qua ý nghĩ, lời nói, việc làm, thì may ra Quả Dị Thục vừa có thể biến đổi được hạnh phúc chân thật ngay trong kiếp sống này vừa làm hành trang cho ngày ra đi khi vé một chiều được gửi tới trên chuyến lữ hành xa rời quán trọ trần gian này.
Có câu thơ trong Hồng Lâu Mộng rằng :
“Thị phi thành bại theo dòng nước
Sừng sửng cơ đồ bổng tay không” .
Lại có khi ta lại được nghe: “ Cuộc đời là một thước phim quay sẵn mà ta là diễn viên thủ vai chính còn đạo diễn là ai thì ta không rõ , phải đợi đến khi hạ màn sân khấu rồi mới biết mà thôi.
Các bạn ơi, nếu chúng ta một ngày nào đó có thể dành ra cho mình một khoảng trống trong tâm hồn , để suy nghĩ lại thật chu đáo và tường tận chính diện về cuộc đời mình ….Khi ấy có lẽ ta sẽ thấy thẩm sâu trong sinh mệnh của mỗi con người luôn luôn là một sự khao khát, kiếm tìm về một con đường sáng của bản nguyên sinh mệnh (cội nguồn uyên nguyên). Phải mất một thời gian khá lâu để ta nhận ra rằng tiền tài , kim cương, danh vọng không phải là thứ quý giá nhất mà nó chỉ là phương tiện và câu trả lời cho sự kiếm tìm người đạo diễn những tình tiết trong kịch bản đó chính là những trải nghiệm của mình về những nỗi buồn, vui, nước mắt, nụ cười .
Có phải cuộc đời vẫn là bức tranh tuyệt đẹp được pha màu rất phong phú. Cái được, cái mất, cái vui, cái khổ... đều là những gam màu sinh động vẽ nên bức tranh cuộc sống. Và sự hoàn hảo nhất của bức tranh chính là sự giác ngộ tuyệt vời! 
 Đó chính là khi chúng ta biết tin sâu nhân quả, tin chính mình là Phật, biết thương yêu bình đẳng, san sẻ giúp đỡ lẫn cho nhau bằng tình người trong cuộc sống và đó chính là sự cần thiết và quý giá nhất trên đời, cũng như ĐIỀU THIẾT YẾU TRONG CUỘC SỐNG LÀ LUÔN LÀM MỘT HỌC TRÒ, nghĩa là có khả năng học hỏi, luôn sẵn sàng học để chấp nhận ý nghĩa của Vạn Vật.
Lời kết

RỒI CÓ MỘT NGÀY BẠN SẼ THẤY :”Đời người rốt cuộc như một cơn gió thoảng- khởi lên rồi tan biến, đi từ cát bụi rồi lại hoà mình vào cát bụi.” Sống chỉ một lần…Cái tuổi trăm năm này cũng như giấc mộng, mệt mỏi vất vã trăm năm cũng đến lúc phải ngủ quên thôi.
Thế cho nên KHÔNG OÁN TRÁCH, KHÔNG OÁN HẬN , HÃY THẢN NHIÊN VỚI MỌI THỨ và XEM MỌI CHUYỆN NHƯ KHÓI MÂY.

Cách hay nhất là chúng ta hãy đơn giản sống theo cách của mình, hãy sống với chân tâm, sống tử tế biết người biết ta là được. Hãy sống với tất cả nhiệt tình và tâm huyết, sống cho hết mình đi các bạn ơi, vì cuộc đời này rất mong manh và nhất là đừng uốn mình theo con mắt trần gian lúc nào cũng luôn mang trên mình đủ loại cặp mắt kiếng màu thì lúc ấy chắc chắn mình cũng không còn một tí gì là mình nữa rồi.
Cũng phải nên tự nhắc nhở mình nên tập làm sao bớt thương bớt ghét nữa, vì “ Khi thương, nước đục cũng trong- Khi ghét nước sạch giữa dòng cũng dơ “ một khi chúng ta còn phàm phu thì không thể nào có được cái KHÔNG THƯƠNG, KHÔNG GHÉT của những người đạt đạo.
Là người Phật tử từng được dạy rằng: “được làm thân người rất khó và nhất là được nghe Phật Pháp lại càng khó hơn”, kính mời các bạn nghe một trích đoạn sau Hãy nương tựa Chánh Pháp để thiết lập cho mình một đời sống an lạc. (trích đoạn bài của HT Thích Đức Trí …nguồn Giác Ngộ)
Con người trong xã hội hiện đại cần trở về tư duy hiện thực đời sống, nhảy qua dòng thác đam mê để khỏi bị cuốn trôi vào hố sâu tuyệt vọng.
Tất cả những diễn biến khổ đau và hạnh phúc, là đối tượng để chúng ta quán chiếu, để thể nghiệm bản chất cuộc đời.
Mọi nhu cầu tham muốn của con người trong thế giới vật chất đều là CẠM BẨY đưa đến Thất vọng.
Khi Tâm con người được TỊNH HOÁ, không còn bóng tối Vô Minh và Chấp Thủ ngự trị thì đời sống an lạc được chỉ bày .
Tư duy như thế, giúp chúng ta nhận thức rằng HẠNH PHÚC CHÂN THẬT là sống đúng đạo lý, chứ không phải DO SỰ TÌM KIẾM VỚI LÒNG HAM MUỐN HƯỞNG THỤ KHÔNG NGỪNG”.

Kính trân trọng,
 

Nếu chỉ sống một lần…điều gì quý giá nhất?
Có khi nào …bạn trầm mặc giữa tịch liêu
Để biết rằng …
Một đi không trở lại ..khi nhận vé một chiều
Như một lần được lên sóng màn hình trục tiếp!
 

Như diễn viên đảm nhiệm nhiều vai, nhiều việc
Những vui buồn mất mát và những lo toan
Mang nhiều gọng kính mầu đi giữa trần gian
Trời đất mênh mang…..
….khách qua đường lại vội vàng bước !

 
Hãy buông bỏ truy cầu….
…..nên xem nhẹ mọi điều lo tích Phước
Đời người như gió thoảng, như chiêm bao
Còn tham muốn ….
…sẽ rơi vào hố thẳm thương đau,
Lời Phật dạy …
…đừng rời xa sự phấn đấu
Hãy bình tĩnh đối phó cạm bẩy ẩn giấu
Tự rèn luyện mình nhân cách tuyệt vời
Thọ nhận Chánh pháp an lạc một đời
Dù sống một lần …phải vẽ được bức tranh hoàn hảo
Chân, Thiện, Mỹ …do mình rèn luyện và sáng tạo.

 
Huệ Hương
Mùa Vu Lan Báo Hiếu 2022
 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
01/02/2021(Xem: 11281)
Nói thiệt lòng, tâm trạng của tôi mấy ngày qua vô cùng... bất ổn, tinh thần có chiều xuống dốc, phần vì "thử thể bất an", phần vì chuyện đời có nhiều đột biến vào năm cùng tháng tận, đã bình thản đương đầu đối chọi bằng các phương pháp tu niệm hành trì, giữ niềm tin vững chãi, liên tục ra vào các chốn già lam để lễ Phật bái Tăng, tác nghiệp thi văn... nên chế ngự được nhiều chướng duyên nghịch cảnh, nhưng nghiệp duyên quá khứ vẫn còn đầy dãy, vẫn đến đó, vẫy tay cười chào như chế giễu, thử thách...
30/01/2021(Xem: 6267)
Thời gian gần đây có khá nhiều nhà văn quay về với đề tài lịch sử. Sự đi sâu vào nghiên cứu cùng những trang viết ấy, họ đã tái hiện lại một triều đại, hay một giai đoạn lịch sử với góc độ, cái nhìn của riêng mình. Tuy nhiên, không phải nhà văn nào cũng thành công với đề tài này. Gần đây ta có thể thấy, Hoàng Quốc Hải với hai bộ tiểu thuyết: Tám triều nhà Lý, và Bão táp triều Trần, hay Hồ Qúy Ly của Nguyễn Xuân Khánh…Và cách nay mấy năm, nhân kỷ niệm lần thứ 40, ngày thành lập Báo Viên Giác (Đức quốc) Hòa thượng Thích Như Điển đã trình làng cuốn tiểu thuyết lịch sử: Mối Tơ Vương Của Huyền Trân Công Chúa. Thật ra, đây là cuốn (tiểu thuyết) phân tích, lời bàn về lịch sử thì chính xác hơn.
19/01/2021(Xem: 24522)
Đức Phật Quá Khứ Tỳ Bà Thi 💐🌹🥀🌷🌸🏵️🌻🌼💮🍂🍁🌾🌱🌿🍃 💐🌹🥀🌷🌷🌸🏵️🌻🌼💮🍂🍁🌾🌱🌿🍃 Thượng Tọa Thích Nguyên Tạng giảng: từ 6.45am, Thứ Ba, 07/07/2020 (17/5/Canh Tý) Giải thích Nghi Thức Đảnh Lễ Tam Bảo do Đức Trưởng Lão Hòa Thượng Thích Trí Thủ (1909-1984) biên soạn và hành trì trong suốt cuộc đời của Ngài. Bài kệ số 16: ĐỨC PHẬT TỲ BA THI 💐🌹🥀🌷🌷🌸🏵️🌻🌼💮🍂🍁🌾🌱🌿🍃 Nhẫn nhục đệ nhất đạo Phật thuyết vô vi tối Xuất gia não tha nhân Bất danh vị sa môn. Nhất tâm đảnh lễ Quá khứ Tỳ Bà Thi Phật. (1 lạy) Phật dạy: Hạnh nhẫn nhục Là pháp tu thứ nhất, Pháp vô vi tột cùng. Cho nên người xuất gia Gây khổ não cho người, Thì không gọi “sa môn”. Một lòng kính lạy đức Phật Tì Bà Thi. (1 lạy) Youtube: Tu Viện Quảng Đức (TT Thích Tâm Phương, TT Thích Nguyên Tạng, Melbourne, Australia)
18/01/2021(Xem: 9092)
Trong cộng đồng nhân loại, bất cứ chủng tộc nào, có tinh thần độc lập, có ý chí tự cường, có lịch sử đấu tranh lâu dài thì chủng tộc đó nhất định có sáng tạo văn hóa để thích ứng với mọi hoàn cảnh địa lý, với những điều kiện thực tế để tự cường, sinh tồn và phát triển. Dân tộc Việt Nam là một chủng tộc có ngôn ngữ riêng biệt thuần nhất, có nền văn hóa nhân bản đặc thù, siêu việt và nền văn hóa này có khả năng chuyển hóa, dung hợp tinh ba của tất cả nền văn hóa nhân loại biến thành chất liệu sống và ý nghĩa sự sống bồi dưỡng cho sanh mệnh dân tộc mang tánh chất Rồng Tiên nẩy nở phát triển và trường tồn bất diệt trải dài lịch sử hơn bốn ngàn năm văn hiến kể từ khi lập quốc cho đến ngày nay. Đặc tánh Rồng Tiên, theo Hai Ngàn Năm Việt Nam Và Phật Giáo của Lý Khôi Việt, trang 51 giải thích: Rồng tượng trưng cho hùng tráng dũng mãnh tung hoành, Tiên biểu tượng cho thanh thoát cao quý, hòa điệu. Vì có khả năng chuyển hóa và dung hợp của nền văn hóa Việt Tộc (Chủng Tộc Việt Nam), dân tộc Việ
10/01/2021(Xem: 5655)
8 giờ tối mùa Đông Âu Châu nói chung, Thụy Sĩ nói riêng thật thê thảm. Trời tối đen, lạnh cóng, trên đường không bóng người qua lại. Đã vậy thêm dịch bệnh covid 19 kéo dài mấy tháng nay, mọi người bị giam hãm lâu ngày đã ê chề, nay thời tiết như thế càng ảm đạm thê thảm hơn. Vào mùa này, ngay cả người bản xứ còn than vãn, chán chường, huống chi người Việt tha hương buồn đến...thúi cả ruột! Gần nhà tôi có cái thung lũng tình yêu, gặp lúc thất tình, tuyệt vọng, có người còn nhảy xuống tự tử mắc công chính quyền sau này phải giăng lưới hứng họ! Nhưng chính trong không gian ảm đạm như thế càng tăng thêm sự ấm áp thân thương khi nhìn thấy, dù chỉ qua màn hình và nghe tiếng nói của vị đạo sư tôi hằng kính mến, không ai xa lạ, còn có nhân duyên quen biết từ mấy chục năm nay, đó là Hòa Thượng Phương Trượng Thích Như Điển. Thầy không ở đâu xa, hiện diện ngay trước mặt đây thôi xua đuổi hết bao cảm giác cô đơn lạnh lẽo nơi xứ người.
10/01/2021(Xem: 5522)
Đã lâu lắm rồi, từ lúc cơn dịch Covid-19 hoành hành đến giờ chúng tôi (Hoa Lan và Nhật Hưng) chưa được cùng nhau viết chung một đề tài về Phật pháp. Tưởng chừng ngòi bút sẽ rỉ mòn theo Covid, làm gì còn các khóa tu học mà viết bài tường thuật. Một nỗi buồn sâu lắng! Thế nhưng sáng nay, ngày thứ hai đầu tiên trong năm 2021 mùng 4 tháng giêng, nhận được tin nhắn khẩn cấp của Nhật Hưng qua Viber, phải gắn chương trình Zoom vào máy để tối nay lúc 8 giờ tối giờ Âu Châu nghe HT Sư Phụ giảng Pháp. Không cần biết Người sẽ cho mưa Pháp kiểu nào? Nghe lệnh là phải có mặt ngay, để chứng tỏ tinh thần Tứ Trọng Ân với Thầy Tổ.
09/01/2021(Xem: 7208)
“Tha Nhân Là Địa Ngục” (L’enfre, cest les autres/Hell is other people) là câu nói thời danh của triết gia Pháp Jean Paul Sartre. Trong vở kịch nhan đề Huis Clos (Cửa Đóng) tiếng Anh dịch là “Không lối thoát” (No Exit) và tiếng Việt có nơi dịch là “Phía Sau Cửa Đóng” trong đó mô tả ba nhân vật lúc còn sống đã làm nhiều điều xấu. Khi chết bị nhốt vào địa ngục nhưng không phải là “địa ngục” với những cuộc tra tấn ghê rợn về thể xác mô tả trong các tôn giáo, mà bị nhốt vĩnh viễn trong một căn phòng kín. Tại đây ba nhân vật bất đồng, cãi vã nhau- không phải vì cơm áo mà vì quan điểm, sở thích, cách suy nghĩ, tư tưởng, lối sống. Cuối cùng một người không sao chịu đựng được đã thốt lên “Tha nhân là địa ngục”. Câu nói này trở nên nổi tiếng và tồn tại cho tới ngày nay.
06/01/2021(Xem: 2820)
Một mùa Xuân lại trở về, gom những hơi ấm tình người giữa vùng biên giới Việt- Trung, đốm lửa Hồng sưởi ấm trái tim anh trong từng hơi thở. Xín Mần ơi, nơi biên cương Tổ Quốc thân yên, vùng biên giới giữa cái nhìn bao bọc xung quang chín tầng mây, chín tầng ngọn núi bao bọc. Năm 2021, Nhân duyên trở về xã Xín Mần- huyện Xín Mần - tỉnh Hà Giang. Trời lạnh hơn 04h30 sáng ngày 01/01/2021,
05/01/2021(Xem: 10820)
Vì con phải đợi nghe hết giây phút sau cùng của chương trình online ...con ( Phật Tử Huệ Hương ) mới có thể bày tỏ sự hân hoan và pháp lạc giống như Cô Chơn Hạnh Tịnh đã tri ân Ôn và cũng kính xin phép Ôn cho con trình bày những gì con đã thọ nhận từ Ôn qua bài pháp thoại tuyệt vời này . Theo thiển ý của con qua lời pháp nhủ ban đầu với đề tài “ Tu tập làm sao để được an lạc “ Ôn Như Điển muốn truyền tải suối nguồn Đạo Pháp về Tứ Vô Lượng Tâm ( TỪ, BI, HỶ, XẢ ) đến cho những ai muốn đi bước vào con đường Phật Thừa ( không cần biết người đó đang theo Tiểu Thừa , Nguyên Thuỷ hay Đại Thừa..) . Điểm rốt ráo sau cùng phải là Giải Thoát sinh tử và thấy được Ông Phật bên trong của chúng ta ...
05/01/2021(Xem: 9843)
Thiền sư, thi sỹ, nhạc sỹ, họa sỹ, cuồng sỹ, du sỹ, lang thang sỹ, văn nghệ sỹ tự thuở nào đi về thấp thoáng, nhấp nhô trong sương mờ vạn cổ. Từ buổi mới khai thiên lập địa lúc ban sơ, nguyên thủy đến bây giờ, họ đã ra đi và đi mãi trên con đường mây trắng, con đường sáng tạo vừa lao đao, khổ lụy vừa hùng tráng, thênh thang, vượt qua mộng thực đôi bờ sinh tử, bằng một bước nhảy trọng đại, xuất thần nhập thánh đáo thiên tiên. Huyền cảm tự do, họ thuận nhiên về trên cuộc lữ phong trần giữa một chiều diệu hóa hay một đêm trăng sao ảo huyền cùng tao ngộ bên “thềm cô phong tuyệt đỉnh hội mây ngàn” và hòa âm cung bậc với toàn thể cuộc đời. Đó là thể điệu chịu chơi Cưỡi Sóng Phiêu Bồng mà nhà thơ Thái Huyền đã hý lộng hát ca Khúc Lý Lả:
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]