Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Trở về Khoảnh Khắc.

23/06/202216:10(Xem: 2226)
Trở về Khoảnh Khắc.

phong canh dep
Trở về Khoảnh Khắc.

Trong lúc soạn lại các quyền tập đã ghi chép trong lúc mới bắt đầu học Phật, tôi gặp lại một bài viết của Thiền Sư Zengyan Guo Jun (người Canada Trưởng trung tâm Drama Dam Retreat / Pine Bush/ New York hiện trụ trì tại Singapore) tựa đề “Chan Health- Chan Mind “ chợt một chút mừng vui vì thấy từ nhiều năm về trước mình đã có một chút am hiểu về Vũ trụ thiên nhiên, Thực tại và Con người.
Bài viết của tác giả bắt đầu với cảnh thiên nhiên hùng vĩ của núi đồi, ngọn suối róc rách, tiếng gió, tiếng sấm, con sông róc rách chảy qua thung lũng như đang hát cho chúng ta nghe …để rồi sẽ giới thiệu đến sự mở tâm và lắng nghe.
Và điều tôi thích nhất và đã ghi lại được những ý tưởng tuyệt vời của Ngài được bắt đầu bằng theo sự ghi chú của Tôi : “Các bạn ơi! Nếu bạn đã nghe được tiếng của không gian, thời gian, tiếng của muôn loài, tiếng của yên lặng sao không lắng nghe tiếng của con người để nhìn rõ con người và chiêm ngưỡng mỗi và mọi con người. Mỗi người sẽ là vị Thầy của chúng ta, mỗi người là một thế giới, là một món quà, một bài ca, một sự tỉnh giác”.
Và câu kết thúc chỉ đơn giản là TRỞ VỀ VỚI CON NGƯỜI -TRỞ VỀ KHOẢNH KHẮC MỞ TÂM VÀ LẮNG NGHE . Và đó là lý do tôi viết những cảm nghĩ này …
Tôi thật sự tìm thấy một tấm lòng nhân ái, đại từ bi và đầy trí tuệ của một thiền sư Tây Phương khi sách tấn chúng ta một cách rất nhẹ nhàng nhưng lại có ảnh hưởng sâu sắc cho những ai khi nghe, đọc được như sau: “Các bạn ơi! Vì sao chúng ta có thể chiêm ngưỡng mỗi và mọi loài hoa, nhưng ta không thể chiêm ngưỡng người đã làm cho bạn yêu thích, người từng giúp đỡ bạn, người đã phản bội bạn, người làm cho bạn cảm thấy khó chịu, ngay cả người bạn chẳng cần đến, người mà bạn sẽ gặp trong ngày mai”.
Tôi đã hiểu ra rằng Lời Phật dạy đã in hằn vào tâm trí những người hiểu Đạo vì đã Thấy ra được Pháp …đó là sự nhiệm mầu của đời sống, nếu tâm ta mở ra với thế giới mỗi mỗi một âm thanh đều như thỏ thẻ bên tai về sự sống, về tính chất tương quan duyên khởi của thế giới thì con đường chúng ta đi sẽ luôn an lành vì kết nối được thương yêu.
Ta sẽ nhận ra ….Cuộc đời là hoàn hảo. Hạnh phúc cũng hoàn hảo. Mà khổ đau cũng hoàn hảo. Chỉ có bản ngã là luôn thích phán xét đúng sai, so sánh được hơn, hay yêu cái này ghét cái kia… Bản ngã tự chính nó tạo ra đau khổ, chứ không phải một ai mang đến đau khổ cho ta. Khi bản ngã được tháo gỡ, thì không một đau khổ nào có thể phát sinh, không một phiền não nào trong tâm nữa. Lúc này, hãy trở về từng khoảnh khắc, trở về với chính mình đơn thuần chỉ có một cái tâm rỗng lặng mà thôi. Nó vượt qua tất cả mọi cặp nhị nguyên của cuộc đời rộng lớn này….
Bản ngã phù du như khói sương
Thân tâm cát bụi ở bên đường
Một lòng theo Phật tìm Vô Ngã
Pháp giới chỉ là một khối thương.
( ST)
 
Lời kết :
 
Cuộc sống quanh ta có muôn vàn vẻ đẹp. Dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, chúng ta cũng luôn tìm cách cảm nhận vẻ đẹp và ý nghĩa của cuộc sống. Đây là một nhân sinh quan tích cực nhất để chúng ta có thể sống lạc quan.
Sống mà không cảm nhận được ý nghĩa cuộc sống thì không thể gọi là sống, mà chỉ là "tồn tại". Và một khi đã không cảm nhận được ý nghĩa của cuộc sống, thì con người ta rất khó mà lạc quan trong cuộc sống.
Hãy cùng nghe R.Tagore để chiêm nghiệm từng khoảnh khắc bạn nhé!
“Loài bươm bướm đo cuộc đời không phải bằng tháng mà bằng khoảnh khắc, chúng cũng chẳng thiếu thời gian để sống”.
Ngẫm lại một đoạn trong Luận Đại Trí Độ có viết “ Phật pháp không chỉ là những lời được nói ra từ miệng Đức Phật mà còn là tất cả những ngôn ngữ chân thật sâu xa, và an lạc trong thế giới này”.
Phải chăng Thực tại là chính ngay trong phút giây tại đây và bây giờ ta có thể hoà nhập con người ta vào vũ trụ thiên nhiên mà tâm hồn đầy trong trắng không một chút bụi nhơ.
Tôi cũng thích thú khi đọc lời diễn dịch về Đạo Pháp của triết gia Loori qua bài thơ của Walt Whitman ( The Song of the Rolling Earth ) như sau :
-A lại Da Thức của chúng ta chính là một Pháp giới như vậy chúng ta chỉ là một hạt bụi trần trong pháp giới thì việc được sinh ra làm một con người thật vô cùng lớn và mang thêm một trách nhiệm rất to tát để hiểu rằng “ Chúng ta có sự hiểu biết, có sức mạnh trong mỗi chúng ta, không phải chỉ để thay đổi đời sống của chúng ta mà còn mang chúng đến để hoà điệu cùng vạn vật, nuôi dưỡng tha nhân bằng một cái Tâm mở ra và biết lắng nghe vậy.
Mời cùng nhau nghe một đoạn về LỜI CỦA TRÁI TIM việt dịch từ (Hyler Bracey- Jack Rosellun- Audrey Sanford - Roy True Blood)
Xin hãy nghe và hiểu cho tôi
Dù người chẳng bằng lòng
Xin đừng làm tôi thất vọng
Xin người hãy nhìn trong sâu thẳm
Để nhận ra sự cao cả của tôi
Nhớ tìm thấy những yêu thương ấp ủ của tôi
Và hãy nghe tôi về sự thật với lòng trắc ẩn
Thật là thú vị khi tìm lại được những bài viết quý báu mà mình đã trân giữ và được chia sẻ đến người phải chăng đó cũng là một niềm vui như Albert Schweitzer đã từng phát biểu “Tôi không biết số phận của bạn sẽ ra sao nhưng có một điều tôi biết đó là…Những người thật sự đi tìm hạnh phúc là những người biết đi tìm và khám phá cách thức phục vụ người khác”.
Và sau cùng hãy trở về khoảnh khắc hiện tại để ý thức trách nhiệm của mình như một đoạn văn của HT Thích Chơn Thiện mà tôi được nghe trong một bài pháp thoại rất lâu xa rằng …
“ KHÔNG GIAN VÔ CÙNG, THỜI GIAN VÔ TẬN…thì QUÁ KHỨ, HIỆN TẠI, VỊ LAI chỉ là một phạm trù để làm tâm điểm xuất phát. Cho nên hãy lấy KHOẢNH KHẮC NÀY (PHÚT GIÂY HIỆN TẠI) làm cơ sở xuất phát thì bản thân mình mới nhất định phải ý thức trách nhiệm của mình từng giờ, từng phút , từng giây”.
Kính trân trọng,
Suối nước, trời xanh, đất nở hoa
Tâm an …hương ngát cõi Ta Bà
Trần gian đâu chẳng là Tịnh Độ
Lắng nghe lời chân thật, sâu xa
Nghe trong tiếng gió vang âm Pháp
Mở tâm khoảnh khắc …rộng chan hoà
Chẳng có gì xa…đều có thể,
Đừng đợi chiều …tiếc bình minh qua!!!
Huệ Hương
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
14/01/2011(Xem: 2813)
Tôi trở về Huế với một tâm trạng nôn nao bồi hồi! Ba mươi năm sau mới nhìn lại Huế thân yêu, nơi đã cho tôi mật ngọt của ngày mới lớn. Phi trường Phú Bài vẫn vậy, vẫn u buồn ảm đạm dù đã trải qua bao tháng năm cũng chẳng rộng lớn gì hơn. Đã thế, tôi đặt chân xuống phi trường khi trời đã về chiều nên quang cảnh càng hiu hắt thê lương.
07/01/2011(Xem: 2789)
Chuyện Tiền thân Bahiya (Jàtaka 420) kể lại rằng : “Thuở xưa, khi vua Bramadatta trị vì ở Ba-la-nai, Bồ-tát là một vị đại thần của triều đình. Có một nữ nhân thôn quê thân thể béo mập, ăn mặc lôi thôi, làm công ăn lương, đang đi ngang qua gần sân của nhà vua, cảm thấy thân bị bức bách ngồi xuống lấy áo đắp che thân, giải toả sự bức bách của thân và nhanh nhẹn đứng dậy”.
06/01/2011(Xem: 4467)
Tôi và chị chưa hề một lần gây thù chuốc oán với nhau. Vậy mà không hiểu sao ngay từ ngày chạm mặt đầu tiên ở trụ sở Hội Văn Học Nghệ Thuật Tỉnh, bỗng dưng tôi thấy ghét chị thậm tệ. Và nhìn ánh mắt, vầng trán nhăn nhíu, điệu bộ của chị khi đứng gần tôi vào lúc cuộc họp chuẩn bị khai mạc, tôi cảm nhận, thấy biết được chắc chắn rằng chị cũng chẳng ưa gì tôi, có thể là ghét cay ghét đắng tôi, còn hơn cái mức mà tôi ghét chị. Sao kỳ vậy? Đố kỵ tài năng sao? Không phải.
05/01/2011(Xem: 2664)
Tôi sinh ra và trải qua những ngày tuổi thơ ở Huế. Như vậy cũng đủ để tôi tự hào đã chia sẻ cùng Huế với tất cả những thủy chung của lòng mình. Thế rồi, tôi cũng phải xa Huế đã 30 năm, quê hương đó vẫn rạng ngời trong tâm tưởng. Huế dấu yêu ơi! có bao nhiêu điều phải nhớ: thời thơ ấu ấm áp trôi đi, tuổi học trò thần tiên trong ngôi trường màu hồng ghi dấu bao nhiêu kỷ niệm cùng với dấu chân của những chàng trai thích đón đưa mỗi khi tan trường. Tôi với Huế biết bao tình thương mến, mỗi con đường, mỗi dòng sông, núi đồi, lăng tẩm, thành quách, chùa chiền là của Huế, là của tôi... Mặc dầu phải tất tả trong dòng đời xuôi ngược và biết rằng Huế là xứ sở thật kỳ, ở thì có điều không ưa nhưng đi xa thì lại nhớ, trong tôi vẫn chan chứa nỗi niềm với Huế. Nói như ai đó: "nằm ngửa nhớ trăng, nằm nghiêng nhớ Huế", nỗi nhớ thấm vào máu thịt, sâu lắng vào tâm hồn của những kẻ tha hương lòng vẫn bùi ngùi mỗi khi nhớ đến và chỉ muốn quay về!
04/01/2011(Xem: 3021)
Bạt: Bài viết “Phật giáo, một sự thực tập” dưới đây là bài đầu tiên trong tập hợp năm bài viết đã được phổ biến trên nguyệt san Triết học (Filosofie), 2004-2005. Đây là những tiểu luận về Phật giáo nhìn từ phương Tây, được viết từ bối cảnh của một truyền thống Phật giáo rất mới, được gọi là Phật giáo Tây phương. Tác giả, tiến sĩ Edel Maex là một nhà tâm lý trị liệu làm việc ở bệnh viện Middelheim tại Antwerpen, Bỉ. Ông là một trong những người sáng lập và ở trong ban điều hành của Trường Triết học Tỉ giảo (School voor comparatieve filosofie) ở Antwerpen. Ông là một người thực tập Thiền.
20/12/2010(Xem: 8235)
Không sinh, không diệt. Không đến, không đi. Đó chính là ý nghĩa nền tảng về một tâm xuân miên viễn. Khi chúng ta nhìn sự vật có sinh có diệt, có đến có đi, lòng ta không khỏi sinh ra những luyến lưu tiếc nuối.
14/12/2010(Xem: 2124)
Đất Bắc Ninh xưa gọi là đạo Bắc Giang, rồi đổi ra trấn Kinh Bắc, một miền phong phú về mặt dân ca, cũng là một vùng nổi tiếng về phong quang cẩm tú, về điền địa phì nhiêu...
13/12/2010(Xem: 21584)
Văn hóa như hơi thở của sự sống. Chính vì vậy mà qua bao thăng trầm nghiệt ngã của lịch sử, Đạo Phật như một sức sống văn hóa ấy vẫn còn đó, như một sinh chất nuôi dưỡng nếp sống tâm linh cho con người.
10/12/2010(Xem: 7736)
Hoà Thượng thế danh Diệp Quang Tiền, pháp danh Tâm Khai, tự Thiện Giác, hiệu Trí Ấn Nhật Liên. Ngài sanh ngày 13 tháng 10 năm Quý Hợi (1923) tại thôn Xuân Yên, xã Triệu Thượng, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị, trong một gia đình thâm tín Phật Giáo. Thân phụ là cụ Diệp Chí Hoan; thân mẫu là cụ bà Phan Thị Đường. Hai cụ sinh hạ được 5 người con : 4 nam, 1 nữ - Ngài là con thứ trong gia đình, sau anh trưởng là Thầy Diệp Tôn (Thích Thiện Liên). Năm lên 6 tuổi (1928) gia đình Ngài dời về thôn Diên Sanh, xã Hải Thọ, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị. Thân sinh Ngài đã rước thầy Đồ Nho danh tiếng về nhà để dạy chữ Hán cho hai con. Hai anh em Ngài thường được cụ Đồ khen là thông minh, hứa hẹn một tương lai tốt đẹp. Năm lên 10 tuổi (1932), Ngài theo học Việt Văn tại thôn Diên Sanh.
16/11/2010(Xem: 8767)
“Nam Kha nhất mộng đoạn, Tây Vức cửu liên khai, phiên thân quy Tịnh Độ, hiệp chưởng lễ Như Lai
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567