Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Về một người Thầy….

20/06/202206:45(Xem: 3021)
Về một người Thầy….

cu su hue huong-cu si hue duc-tt nguyen tang

Về một người Thầy….

Kính dâng đến vị Thầy mà con quý kính sau nhiều năm cộng tác chung trên trang nhà Quảng Đức, Chủ biên, Trụ trì Tu Viện Quảng Đức kiêm Tổng Thư ký hội đồng điều hành GHPGVNTN Hải ngoại Úc Châu và Tân Tây Lan: TT Thích Nguyên Tạng.
Dường như vận mệnh tôi gắn liền với chữ Canh cô, Mậu quả lại mang thân người nữ nên chưa bao giờ tôi được kề cận nương tựa vào sự chỉ giáo thật kỹ lưỡng của một bậc Đạo Sư dù rằng tôi đã có một Sư Phụ Viên Minh tuyệt vời và quý Sư Thúc danh tăng, nhưng quý Ngài vẫn cách xa vạn dặm nên trong suốt gần 9 năm trường chỉ hội ngộ hai lần còn thì chỉ qua online thăm hỏi vắn tắt, những buổi trà đạo, những bài pháp thoại để rồi tự mình học lấy điều hay lẽ phải và chiêm nghiệm thêm thôi.

Mọi việc vẫn êm đềm trôi theo ngày tháng và ngạc nhiên hơn, điều này lại xảy ra một lần nữa khi tôi được tiếp xúc với Thầy sau chuyến hành hương xuyên qua ba quốc gia Nhật, Đại Hàn, Đài Loan .

Cũng vẫn thế hơn gần 5 năm nay, từ ngày được cộng tác chung với một vị Thầy mà tôi rất kính trọng nhưng nghĩ cũng lạ trong 5 năm mà chỉ có 5 lần hội ngộ (dù chung một tiểu bang) mỗi lần đến chùa lại không kịp đảnh lễ và tham vấn rồi vội vàng kiếu từ ra về vì Thầy bận rộn cho nhiều chương trình lễ hội quá …mà tôi thì không thể lái xe sau buổi hoàng hôn…thế cho nên đã bao lần tôi phải mượn đến thước đo của quý Lạt Ma để suy tư và đánh giá tất cả lời dạy của Thầy qua thân giáo và tâm giáo để rồi sau đó ngưỡng phục đặt hết niềm tin vào Thầy. Kính xin Thầy tha lỗi cho con vì đó bản tính hoài nghi của mọi chúng sinh, nhất là khi còn vướng mắc trong sở tri chướng .
Nào mời các bạn cùng xem một bài viết của Đức Lạt Ma Garden Rinpoche trong tác phẩm “ Đạo Sư bên ngoài và Đạo Sư bên trong” có những điều chính yếu phải có và cần phải hiểu thật minh bạch nếu người đệ tử Phật ấy muốn suy ngẫm về người học trò và vị Thầy tâm linh.
1- Trước hết là THƯỚC ĐO ĐỂ PHÁN XÉT NHỮNG LỜI DẠY CỦA ĐẠO SƯ , thước đo này phải luôn luôn dự trên lý lẽ, những lý giải đúng đắn của Đạo Pháp
Lời dặn trong thước đo này như sau :”Đừng bao giờ xem chuyện gì Thầy mình làm cũng hoàn hảo mà hãy suy ngẫm đúng như lời Đức Thế Tôn đã truyền lại từ 2500 trước “ Hãy chỉ chấp nhận giáo huấn của Ta sau khi đã quan sát kỹ càng những giáo huấn ấy, giống như một người buôn vàng lão luyện, và nhớ rằng đừng chấp nhận bất cứ điều gì nếu chỉ dựa vào Tín tâm đối với bản thân Ta.”

Đức Đạt Lai Lạt Ma trong “Path to Englightment” đã tán thán như sau: Đây là một giáo lý cực kỳ vi diệu cho những người sơ tâm khi đến với Đạo vì Đức Thế Tôn còn nhắn gửi thêm vào “Đừng tạo thêm những bệ thờ diêm dúa và tham dự quá nhiều ngày trên những chuyến hành hương mà tốt hơn hết là nhớ đến giáo lý cốt lõi của Ta ( CHƯ ÁC MẠC TÁC-TÍN THỤ PHỤNG HÀNH - TỰ TỊNH KỲ Ý- Lời chư Phật dạy).
2-Người học trò trên con đường tu tập tâm linh phải nương tựa một vị Thầy điều quan trọng là phải Thiền Quán về LÒNG TỪ và những ĐỨC TÁNH THIỆN LÀNH của một vị Thầy nhưng đừng hy vọng tất cả mọi hành động của vị Đạo Sư ấy đều toàn hảo. Người đệ tử ấy nếu để lộ ra niềm bất kính hay một sự tiêu cực nào đối với bậc Đạo Sư thì đấy không phải là phương cách cao quý để đáp lại LÒNG TỪ VÔ HẠN của vị Thày mình.
3- Người học trò phải có một tinh thần cầu Thầy hết sức chân thành và cần phải có một sự quy ngưỡng sáng suốt thay vì chỉ dựa vào lòng sùng mộ mù quáng.
4- Người đệ tử phải luôn luôn gìn giữ lý giải và hiểu biết của Phật Pháp như là nguyên tắc chính yếu.
Sau hết người đệ tử lại có trách nhiệm để tận dụng trí tuệ của mình khi thể hiện lòng tín tâm và kính trọng của mình đối với Thầy.
Tôi đã kiểm soát và quán chiếu mình thật cẩn thận vì biết rằng sự Hiểu biết chỉ có thể đạt được khi ta sống với Pháp, bỏ công sức, thời gian, tâm huyết để thực hành.

Các bạn có biết chăng …bao năm rồi tôi đã trăn trở, luôn hướng về Pháp và luôn tự nhủ rằng chỉ có Đạo Pháp là quan trọng nhất và có thể mang lại cho mình trí tuệ để thay đổi được cuộc đời mình.

Cũng như từ lâu tôi vẫn quan niệm giống như những lời dạy cao kiến của những bậc Thầy Tổ xa xưa rằng “Lời dạy của một người Thầy chỉ là gợi ý, hướng dẫn rồi học trò phải tự mình đối chiếu và áp dụng thử nghiệm trong quá trình tu tập của riêng mình”. Tôi cũng biết rằng người học trò phải tự mình bước đi, tự mình vấp ngã và đứng dậy, tự mình trả giá và vượt qua mọi khó khăn.

Và các bạn ơi trong tác phẩm này đã chỉ rõ thêm những điều mà vị Đạo Sư tâm linh cần phải canh giữ chính mình một cách nghiêm nhặc mà tôi đã tìm gặp nơi vị Thầy mà mình đã quy ngưỡng.

Trong tác phẩm ấy, một vị Thầy tâm linh của chúng ta phải luôn ghi nhớ lời dạy của Lạt Ma Dromtonpa như sau “Hãy tận dụng sự kính trọng của người khác đối với mình như là một nguyên nhân để khiêm cung, và đây là trách nhiệm của một người Thầy”. Vì trong con mắt của Cổ Đức, chỗ họ tôn kính thường không phải ở tài năng, địa vị mà là Đức Hạnh khiêm cung của một người.
Hơn thế nữa Đức Đạt Lai Lạt Ma đời thứ nhất đã nghiêm khắc nhắn nhủ như sau: “một đạo sư chân chính nhìn tất cả chúng sinh với những tư tưởng tràn đầy yêu thương và tỏ lòng kính trọng đối với tất cả mọi vị Thầy trong tất cả tông phái như nhau và một người như thế mới có thể tiêu diệt được những vọng tâm mê lầm (kẻ thù bên trong ta). Điều này tôi đã thấy được nơi vị Thầy cao cả của tôi .
Là một người nhiều tình cảm, tôi đã khóc khi biết đôi khi Thầy tôi cũng có tâm trạng giống như tác giả Garden Rinpoche tha thiết như muốn nói với tôi “ Tất cả chư Phật đều nằm trong Tâm chúng sinh …bao năm rồi Thầy muốn nói với con rằng khi tâm ta tràn đầy yêu thương và tỉnh giác thì Tâm chúng ta là một , tuy bên ngoài cần phái có lễ nghi dù đôi khi Thầy phải trách mắng, răn dạy con phải nhưng bên trong Thầy và con đều có Tâm Bồ tát, tâm Phật, thì Thầy và con đều giống nhau”.

Vì sao vậy, hơn ba trăm bài pháp thoại vị Thầy cao cả thường khuyến dạy cho đệ tử “hãy phát khởi Bồ đề tâm mạnh mẽ, một trí tuệ sắc bén, một tinh tấn mãnh liệt và lúc nào cũng trong Chánh niệm tỉnh giác để một trí tuệ được vun bồi cho từ bi phát triển”.

Hơn thế nữa lúc nào Thầy tôi cũng chỉ dạy rằng” các con có thấy tất cả Tam Bảo đều nằm trong Chánh niệm và Tỉnh Giác trong mỗi chúng ta không vì Tâm, chúng Sinh, chư Phật không xa lìa nhau mà mang tính đồng nhất, sỡ dĩ Tâm chúng sinh như tảng nước đá đặc cứng trong khi Tâm Phật thì luôn luôn như một dòng nước tuôn chảy mà không gì ngăn ngại”,. Đấy là vì những vọng tưởng của chúng sinh do chấp ngã mà ra. Điều Thầy ao ước là các con hãy phát khởi được Bồ đề Tâm với sức nóng của Từ Bi sẽ tan chảy hết những tảng nước đá này .

Ôi thật tuyệt vời quá để tìm thấy một vị Thầy bên ngoài bằng xương bằng thịt mà mang tâm chư Phật để ban phước cho chúng ta, những đệ tử Phật và chúng sinh trên bước đường hoằng pháp, các bạn nhỉ!!!


01_To Ma Ha Ca Diep
Loạt bài giảng 33 Vị Tổ Thiền Tông Ấn-Hoa 
https://quangduc.com/p156a51828/33-vi-to-thien-tong-an-hoa
Loạt bài giảng 108 bài kệ lễ Tam Bảo

https://quangduc.com/a35046/108-bai-ke-trong-nghi-le-tam-bao
Loạt bài giảng 48 Đại Nguyện Phật A Di Đà
https://quangduc.com/a29347/48-dai-nguyen-cua-duc-phat-a-di-da
Loạt bài giảng về Chư Vị Thiền Sư Trung Hoa
https://quangduc.com/a50549/thien-su-trung-hoa
Loạt bài giảng về Chư Vị Thiền Sư Việt Nam 
https://quangduc.com/a10949/loat-bai-giang-ve-chu-vi-thien-su-viet-nam


Lời kết :
Vị Thầy tôi kính ngưỡng ngoài giá trị đạo đức của một vị đạo sư lại có 5 đặc tính mà sau này tôi mới biết được rằng “Thật là túc duyên cho những ai được gặp trong đời”. Kính mời các bạn trong đạo tràng của Thầy tôi xem thử và chiêm nghiệm có tìm gặp được nơi mình được 1 trong năm đặc tính này của Thầy để duy trì mối thâm giao hoặc là đại phúc thành đã gặp đủ năm tính chất của một quý nhân, thì kính xin chúc mừng nhé !
1 -Người đã sẵn sàng giới thiệu ta với người khác …chứng tỏ vị ấy đã tin tưởng và đánh giá cao khả năng của chúng ta.
Nếu đã gặp…cần mang trong lòng sự biết ơn và trân trọng , cố gắng đừng để mất tình thâm giao bạn nhé .
2-Có khi chỉ cần một câu nói mà vị quý nhân dùng để nhắc nhở ta sẽ giúp chúng ta có nhiều bước thay đổi quan trọng. Đây là bậc có trí tuệ thâm sâu khiến chúng ta hiểu được đạo lý ở đời - Nếu đã gặp kính xin bạn duy trì mối quan hệ Thầy, Trò nhé
3- Người xuất chúng có kinh nghiệm phong phú trong lĩnh vực nghề nghiệp, hoằng pháp. Hãy kính trọng và trân quý sự kết giao vì ta có thể học hỏi nhiều điều hữu ích.
4- Người hỗ trợ chúng ta dù chỉ trong một việc nhỏ nhưng mang đầy thiện tâm của một con người.
5- Người giúp ta trong những lúc nước sôi, lửa bỏng, khẩn cấp không biết nương dựa vào ai.
Kính chúc Vị Thầy tâm linh con đã gặp sau những năm dài tu học được pháp thể khinh an và mọi Phật Sự viên thành.
Kính tri ân Vị Thầy đã chỉ dẫn và nhắc nhở con thường xuyên rằng con cần hội đủ những tính cao đẹp của một người học Phật để sớm nhận ra con đường con đang bước đi sẽ bớt gập ghềnh và trở nên bằng phẳng hơn lên mỗi một ngày mới.
Kính trân trọng,


Hạnh phúc thay!
Vị thầy tâm linh túc duyên được gặp
Một lần trong đời, nhận thức đạo Thầy trò
Giá trị quá tuyệt vời khi mượn được thước đo
Thấy ra …bàn chuyện chân như cần Sống Thật

Phật dạy: ba điều cần tôn trọng nhất!
“Càng bình dị trong cuộc sống,
Ngay thẳng trong thấy, nghe.
Hồn nhiên trong ứng xử “ …giữa tha nhân và Ta
Tuy riêng rẽ độc lập, vẫn phụ thuộc như là
Tình Thầy, Trò…càng trân quý thâm giao đừng mất!


Học được sự tri ân trong đời quan trọng nhất
Ân tam bảo, cha mẹ, Thầy, xã hội chúng sanh
Duy trì lễ nghi …đối đãi chân thành
Tâm thức thảnh thơi …luôn Chánh niệm tỉnh giác!!!


Ý thức lòng TỪ …Thầy vô hạn như Bồ tát
Đức độ khiêm cung khế hợp, khế cơ
Chỉ ra thực tại, ngay đây bây giờ
Giúp tiến thẳng về hướng đi chân chính!

Kính tán dương vị Thầy tâm linh quý kính
Nguyện tri ân, trân trọng tấm thạnh tình
Trí tuệ thâm sâu, từ bi trải rộng hiển minh
Chắp tay sen nguyện cầu Thầy …hoá độ
Hoằng pháp muôn vạn người giải thoát giác ngộ ..

Nam Mô Công Đức Lâm Bồ Tát Ma Ha Tát
Huệ Hương



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
03/09/2018(Xem: 17379)
Nhiều lời Đức Phật dạy trong kinh điển có thể được nhìn thấy qua nhà thơ Bùi Giáng. Toàn thân Bùi Giáng chính là Khổ Đế hiển lộ qua cái được thấy. Tương tự, với Tập Đế. Nụ cười của Bùi Giáng chính là Đạo Đế hiển lộ an lạc qua cái được thấy. Tương tự, với Diệt Đế. Bùi Giáng đùa giỡn ca ngâm với lời lời ẩn nghĩa chính là diệu chỉ tâm không dính mắc của Kinh Kim Cang, hiển lộ qua cái được thấy và cái được nghe. Bùi Giáng đi đứng nằm ngồi giữa phố như không một nơi để tới chính là diệu chỉ sống với cái Như Thị của Kinh Pháp Hoa, hiển lộ qua cách thõng tay vào chợ. Bùi Giáng viết xuống chữ nghĩa xa lìa có/không, dứt bặt đúng/sai, hễ viết xuống là gửi vào tịch lặng bờ kia chính là diệu chỉ gương tâm rỗng rang của Bát Nhã Tâm Kinh. Đó là hình ảnh nhà thơ Bùi Giáng trong tâm tôi nhiều thập niên qua.
03/09/2018(Xem: 11857)
Cảm Đức Từ Bi (sách pdf) của Cư Sĩ Tâm Huy Huỳnh Kim Quang
28/08/2018(Xem: 6327)
Trong bài Đôi dòng cảm nghĩ về cuốn Võ Nhân Bình Định của Quách Tấn và Quách Giao do nhà xuất bản Trẻ phát hành vào năm 2001, Giáo sư Mạc Đường, nguyên viện trưởng viện Khoa Học xã hội TP.HCM có cho biết rằng, họ Quách, mặc dù ông tổ vốn dòng Mân Việt nhưng không chịu sống dưới chế độ Mãn Thanh nên đã rời bỏ Trung Quốc di dân sang Việt Nam. Đến thế hệ Quách Tấn và con là Quách Giao đã trên 300 năm. Vì sống tại Tây Sơn đã nhiều thế hệ “ nên họ Quách có biết dược nhiều sự kiện lịch sử ở địa phương. Nhất là thời đại Tây Sơn và phong trào Cần Vương. Gia phả của họ Quách đều có ghi lại các sự kiện lịch sử quan trọng này.
26/08/2018(Xem: 3724)
Những ngày cuối hạ oi bức, không làn gió thoảng. Cây cối trơ ra như những tượng đá trong vườn thần chết. Mọi thứ như dừng đứng để chờ đợi một phép lạ. Tuần trước, rừng ở quận hạt lân cận bị cháy suốt mấy ngày khiến bầu trời mù mịt khói đen, nắng không xuyên qua được, chỉ ửng lên cả một vùng trời màu vàng nghệ lạ thường. Nay thì trời trong không một gợn mây. Bầy quạ đen lại tranh nhau miếng mồi nào đó, kêu quang quác đầu hè. Rồi im. Bầy chim sẻ đi đâu mất dạng gần một tháng hè gay gắt nắng. Bất chợt, có con bướm cánh nâu lạc vào khu vườn nhỏ. Và gió từ đâu rung nhẹ những nhánh ngọc lan đang lác đác khai hoa, thoảng đưa hương ngát hiên nhà. Phép lạ đã đến. Gió đầu thu.
20/08/2018(Xem: 4679)
Đọc “Đường vào luận lý” (NYÀYAPRAVESA) của SANKARASVAMIN (Thương Yết La Chủ), Cầm quyển sách trên tay độ dày chỉ 290 trang khổ A5 được nhà xuất bản Hồng Đức tại Việt Nam in ấn và do Thư Viện Huệ Quang ở Sài Gòn phát hành, lại chính do Giáo Sư Lê Tự Hỷ ký tặng sách giá trị nầy cho chúng tôi vào ngày 14 tháng 7 năm 2018 nầy, nên tôi rất trân quý để cố gắng đọc, tìm hiểu cũng như nhận định về tác phẩm nầy.
15/08/2018(Xem: 7760)
Nếu chúng ta từ phương diện thư tịch nhìn về quá trình du nhập và phát triển Phật giáo tại Việt Nam, cho thấy số lượng kinh sách trước tác hay dịch thuật của người Việtquá ư khiêm tốn,nội dung lại thiên về thiền họcmang đậm nét cách lý giải của người Hoa về Phật học Ấn Độ, như “Khóa Hư Lục”, “Thiền Uyển Tập Anh” (禪苑集英), “Thiền Tông Chỉ Nam”, “Thiền Tông Bản hạnh”…Điều đó minh chứng rằng, Phật giáo Việt Nam chịu ảnh hưởng khá sâu nặng cách lý giải Phật học của người Hoa. Nguyên nhân nào dẫn đến sự ảnh hưởng này, theo tôi ngoài yếu tố chính trị còn có yếu tố Phật giáo Việt Nam không có bộ Đại tạng kinh bằng Việt ngữ mang tính độc lập, để người Việt đọc hiểu, từ đó phải dựa vào sách của người Hoa, dẫn đến hiểu theo cách của người Hoa là điều không thể tránh. Nếu thế thìchúng ta nghĩ như thế nào về quan điểm độc lập của dân tộc?Tôi có cảm giác như chúng ta đang lúng túng thậm chí mâu thuẫngiữa một thực tại của Phật giáo và tư tưởng độc lập của dân tộc.
13/08/2018(Xem: 4349)
Nếu “lá sầu riêng„ chúng ta ví biểu tượng của sự hy sinh, kham nhẫn, nhịn nhục, chịu sầu khổ riêng mình không muốn hệ lụy đến ai, thì Lá Sầu...Chung, một giống lá mới trồng hôm nay phát sinh từ lòng nhỏ nhen, ích kỷ sẽ đem sầu khổ chung cho bao người. Đó là nội dung của vở bi kịch sau đây qua sự diễn xuất của hai mẹ con. Kính mời Quí vị thưởng thức. Đây, bi kịch “Lá Sầu Chung„ bắt đầu.
11/08/2018(Xem: 11662)
Bà hiện còn khỏe, minh mẫn, sống ở Nha Trang. Bà thành hôn với nhà văn B.Đ. Ái Mỹ 1940, cuộc tình sau 47 năm (tức năm phu quân mất 1987), bà sinh hạ 14 người con: 7 trai, 7 gái. Tất cả 14 người con của bà đều say mê âm nhạc, thích hát và hát hay, nhất là người con thứ ba - Qui Hồng. Hơn ½ trong số này cầm bút, làm thơ, viết văn, vẽ, điêu khắc và dịch thuật. Người có trang viết nhiều nhất là người con thứ 10: Nhà văn Vĩnh Hảo, với 13 đầu sách đã phổ biến… Bà là nữ sĩ nổi tiếng không những về thơ ca mà còn cả thanh sắc, thêm vào tính tình hiền diu, đằm thắm nên được văn thi hữu thời bấy giờ quí trọng. Bà là nữ sĩ nổi danh từ thập niên 30 vế cả ba mặt Tài, Sắc và Đức.
09/08/2018(Xem: 7999)
Nghĩ Về Mẹ - Nhà Văn Võ Hồng, Xót người tựa cửa hôm mai, Quạt nồng ấp lạnh những ai đó giờ. Sân Lai cách mấy nắng mưa, Có khi gốc tử đã vừa người ôm. Tựa cửa hôm mai là lời của mẹ Vương Tôn Giả. Mẹ bảo Vương: "Nhữ chiêu xuất nhi vãng lai" mày sáng đi mà chiều về, "tắc ngô ỷ môn nhi vọng" thì ta tựa cửa mà trông. "Mộ xuất nhi bất hoàn" chiều đi mà không về, "tắc ngô ỷ lư nhi vọng" thì ta tựa cổng làng mà ngóng. Hai câu mô tả lòng mẹ thương con khi con đã lớn. Trích dẫn nguyên bản để đọc lên ta xúc cảm rằng bà mẹ đó có thật.
09/08/2018(Xem: 6322)
sáng hôm nay, chúng tôi vào lớp đựơc nửa giờ thì đoàn Thanh niên Phật Tử kéo đến đóng cọc chăng dây chiếm nửa sân trường. Tiếp tới, họ chia nhau căng lều đóng trại. Tôi thì thầm hỏi Nhung: --Không nghỉ lễ mà sao họ cắm trại? Nhung che miệng - sợ thầy ngó thấy - nói nhỏ: --Ngày rằm tháng Bảy, lễ Vu Lan. Tôi mừng quá: ngày mai được nghỉ lễ.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]