Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Về một người Thầy….

20/06/202206:45(Xem: 3037)
Về một người Thầy….

cu su hue huong-cu si hue duc-tt nguyen tang

Về một người Thầy….

Kính dâng đến vị Thầy mà con quý kính sau nhiều năm cộng tác chung trên trang nhà Quảng Đức, Chủ biên, Trụ trì Tu Viện Quảng Đức kiêm Tổng Thư ký hội đồng điều hành GHPGVNTN Hải ngoại Úc Châu và Tân Tây Lan: TT Thích Nguyên Tạng.
Dường như vận mệnh tôi gắn liền với chữ Canh cô, Mậu quả lại mang thân người nữ nên chưa bao giờ tôi được kề cận nương tựa vào sự chỉ giáo thật kỹ lưỡng của một bậc Đạo Sư dù rằng tôi đã có một Sư Phụ Viên Minh tuyệt vời và quý Sư Thúc danh tăng, nhưng quý Ngài vẫn cách xa vạn dặm nên trong suốt gần 9 năm trường chỉ hội ngộ hai lần còn thì chỉ qua online thăm hỏi vắn tắt, những buổi trà đạo, những bài pháp thoại để rồi tự mình học lấy điều hay lẽ phải và chiêm nghiệm thêm thôi.

Mọi việc vẫn êm đềm trôi theo ngày tháng và ngạc nhiên hơn, điều này lại xảy ra một lần nữa khi tôi được tiếp xúc với Thầy sau chuyến hành hương xuyên qua ba quốc gia Nhật, Đại Hàn, Đài Loan .

Cũng vẫn thế hơn gần 5 năm nay, từ ngày được cộng tác chung với một vị Thầy mà tôi rất kính trọng nhưng nghĩ cũng lạ trong 5 năm mà chỉ có 5 lần hội ngộ (dù chung một tiểu bang) mỗi lần đến chùa lại không kịp đảnh lễ và tham vấn rồi vội vàng kiếu từ ra về vì Thầy bận rộn cho nhiều chương trình lễ hội quá …mà tôi thì không thể lái xe sau buổi hoàng hôn…thế cho nên đã bao lần tôi phải mượn đến thước đo của quý Lạt Ma để suy tư và đánh giá tất cả lời dạy của Thầy qua thân giáo và tâm giáo để rồi sau đó ngưỡng phục đặt hết niềm tin vào Thầy. Kính xin Thầy tha lỗi cho con vì đó bản tính hoài nghi của mọi chúng sinh, nhất là khi còn vướng mắc trong sở tri chướng .
Nào mời các bạn cùng xem một bài viết của Đức Lạt Ma Garden Rinpoche trong tác phẩm “ Đạo Sư bên ngoài và Đạo Sư bên trong” có những điều chính yếu phải có và cần phải hiểu thật minh bạch nếu người đệ tử Phật ấy muốn suy ngẫm về người học trò và vị Thầy tâm linh.
1- Trước hết là THƯỚC ĐO ĐỂ PHÁN XÉT NHỮNG LỜI DẠY CỦA ĐẠO SƯ , thước đo này phải luôn luôn dự trên lý lẽ, những lý giải đúng đắn của Đạo Pháp
Lời dặn trong thước đo này như sau :”Đừng bao giờ xem chuyện gì Thầy mình làm cũng hoàn hảo mà hãy suy ngẫm đúng như lời Đức Thế Tôn đã truyền lại từ 2500 trước “ Hãy chỉ chấp nhận giáo huấn của Ta sau khi đã quan sát kỹ càng những giáo huấn ấy, giống như một người buôn vàng lão luyện, và nhớ rằng đừng chấp nhận bất cứ điều gì nếu chỉ dựa vào Tín tâm đối với bản thân Ta.”

Đức Đạt Lai Lạt Ma trong “Path to Englightment” đã tán thán như sau: Đây là một giáo lý cực kỳ vi diệu cho những người sơ tâm khi đến với Đạo vì Đức Thế Tôn còn nhắn gửi thêm vào “Đừng tạo thêm những bệ thờ diêm dúa và tham dự quá nhiều ngày trên những chuyến hành hương mà tốt hơn hết là nhớ đến giáo lý cốt lõi của Ta ( CHƯ ÁC MẠC TÁC-TÍN THỤ PHỤNG HÀNH - TỰ TỊNH KỲ Ý- Lời chư Phật dạy).
2-Người học trò trên con đường tu tập tâm linh phải nương tựa một vị Thầy điều quan trọng là phải Thiền Quán về LÒNG TỪ và những ĐỨC TÁNH THIỆN LÀNH của một vị Thầy nhưng đừng hy vọng tất cả mọi hành động của vị Đạo Sư ấy đều toàn hảo. Người đệ tử ấy nếu để lộ ra niềm bất kính hay một sự tiêu cực nào đối với bậc Đạo Sư thì đấy không phải là phương cách cao quý để đáp lại LÒNG TỪ VÔ HẠN của vị Thày mình.
3- Người học trò phải có một tinh thần cầu Thầy hết sức chân thành và cần phải có một sự quy ngưỡng sáng suốt thay vì chỉ dựa vào lòng sùng mộ mù quáng.
4- Người đệ tử phải luôn luôn gìn giữ lý giải và hiểu biết của Phật Pháp như là nguyên tắc chính yếu.
Sau hết người đệ tử lại có trách nhiệm để tận dụng trí tuệ của mình khi thể hiện lòng tín tâm và kính trọng của mình đối với Thầy.
Tôi đã kiểm soát và quán chiếu mình thật cẩn thận vì biết rằng sự Hiểu biết chỉ có thể đạt được khi ta sống với Pháp, bỏ công sức, thời gian, tâm huyết để thực hành.

Các bạn có biết chăng …bao năm rồi tôi đã trăn trở, luôn hướng về Pháp và luôn tự nhủ rằng chỉ có Đạo Pháp là quan trọng nhất và có thể mang lại cho mình trí tuệ để thay đổi được cuộc đời mình.

Cũng như từ lâu tôi vẫn quan niệm giống như những lời dạy cao kiến của những bậc Thầy Tổ xa xưa rằng “Lời dạy của một người Thầy chỉ là gợi ý, hướng dẫn rồi học trò phải tự mình đối chiếu và áp dụng thử nghiệm trong quá trình tu tập của riêng mình”. Tôi cũng biết rằng người học trò phải tự mình bước đi, tự mình vấp ngã và đứng dậy, tự mình trả giá và vượt qua mọi khó khăn.

Và các bạn ơi trong tác phẩm này đã chỉ rõ thêm những điều mà vị Đạo Sư tâm linh cần phải canh giữ chính mình một cách nghiêm nhặc mà tôi đã tìm gặp nơi vị Thầy mà mình đã quy ngưỡng.

Trong tác phẩm ấy, một vị Thầy tâm linh của chúng ta phải luôn ghi nhớ lời dạy của Lạt Ma Dromtonpa như sau “Hãy tận dụng sự kính trọng của người khác đối với mình như là một nguyên nhân để khiêm cung, và đây là trách nhiệm của một người Thầy”. Vì trong con mắt của Cổ Đức, chỗ họ tôn kính thường không phải ở tài năng, địa vị mà là Đức Hạnh khiêm cung của một người.
Hơn thế nữa Đức Đạt Lai Lạt Ma đời thứ nhất đã nghiêm khắc nhắn nhủ như sau: “một đạo sư chân chính nhìn tất cả chúng sinh với những tư tưởng tràn đầy yêu thương và tỏ lòng kính trọng đối với tất cả mọi vị Thầy trong tất cả tông phái như nhau và một người như thế mới có thể tiêu diệt được những vọng tâm mê lầm (kẻ thù bên trong ta). Điều này tôi đã thấy được nơi vị Thầy cao cả của tôi .
Là một người nhiều tình cảm, tôi đã khóc khi biết đôi khi Thầy tôi cũng có tâm trạng giống như tác giả Garden Rinpoche tha thiết như muốn nói với tôi “ Tất cả chư Phật đều nằm trong Tâm chúng sinh …bao năm rồi Thầy muốn nói với con rằng khi tâm ta tràn đầy yêu thương và tỉnh giác thì Tâm chúng ta là một , tuy bên ngoài cần phái có lễ nghi dù đôi khi Thầy phải trách mắng, răn dạy con phải nhưng bên trong Thầy và con đều có Tâm Bồ tát, tâm Phật, thì Thầy và con đều giống nhau”.

Vì sao vậy, hơn ba trăm bài pháp thoại vị Thầy cao cả thường khuyến dạy cho đệ tử “hãy phát khởi Bồ đề tâm mạnh mẽ, một trí tuệ sắc bén, một tinh tấn mãnh liệt và lúc nào cũng trong Chánh niệm tỉnh giác để một trí tuệ được vun bồi cho từ bi phát triển”.

Hơn thế nữa lúc nào Thầy tôi cũng chỉ dạy rằng” các con có thấy tất cả Tam Bảo đều nằm trong Chánh niệm và Tỉnh Giác trong mỗi chúng ta không vì Tâm, chúng Sinh, chư Phật không xa lìa nhau mà mang tính đồng nhất, sỡ dĩ Tâm chúng sinh như tảng nước đá đặc cứng trong khi Tâm Phật thì luôn luôn như một dòng nước tuôn chảy mà không gì ngăn ngại”,. Đấy là vì những vọng tưởng của chúng sinh do chấp ngã mà ra. Điều Thầy ao ước là các con hãy phát khởi được Bồ đề Tâm với sức nóng của Từ Bi sẽ tan chảy hết những tảng nước đá này .

Ôi thật tuyệt vời quá để tìm thấy một vị Thầy bên ngoài bằng xương bằng thịt mà mang tâm chư Phật để ban phước cho chúng ta, những đệ tử Phật và chúng sinh trên bước đường hoằng pháp, các bạn nhỉ!!!


01_To Ma Ha Ca Diep
Loạt bài giảng 33 Vị Tổ Thiền Tông Ấn-Hoa 
https://quangduc.com/p156a51828/33-vi-to-thien-tong-an-hoa
Loạt bài giảng 108 bài kệ lễ Tam Bảo

https://quangduc.com/a35046/108-bai-ke-trong-nghi-le-tam-bao
Loạt bài giảng 48 Đại Nguyện Phật A Di Đà
https://quangduc.com/a29347/48-dai-nguyen-cua-duc-phat-a-di-da
Loạt bài giảng về Chư Vị Thiền Sư Trung Hoa
https://quangduc.com/a50549/thien-su-trung-hoa
Loạt bài giảng về Chư Vị Thiền Sư Việt Nam 
https://quangduc.com/a10949/loat-bai-giang-ve-chu-vi-thien-su-viet-nam


Lời kết :
Vị Thầy tôi kính ngưỡng ngoài giá trị đạo đức của một vị đạo sư lại có 5 đặc tính mà sau này tôi mới biết được rằng “Thật là túc duyên cho những ai được gặp trong đời”. Kính mời các bạn trong đạo tràng của Thầy tôi xem thử và chiêm nghiệm có tìm gặp được nơi mình được 1 trong năm đặc tính này của Thầy để duy trì mối thâm giao hoặc là đại phúc thành đã gặp đủ năm tính chất của một quý nhân, thì kính xin chúc mừng nhé !
1 -Người đã sẵn sàng giới thiệu ta với người khác …chứng tỏ vị ấy đã tin tưởng và đánh giá cao khả năng của chúng ta.
Nếu đã gặp…cần mang trong lòng sự biết ơn và trân trọng , cố gắng đừng để mất tình thâm giao bạn nhé .
2-Có khi chỉ cần một câu nói mà vị quý nhân dùng để nhắc nhở ta sẽ giúp chúng ta có nhiều bước thay đổi quan trọng. Đây là bậc có trí tuệ thâm sâu khiến chúng ta hiểu được đạo lý ở đời - Nếu đã gặp kính xin bạn duy trì mối quan hệ Thầy, Trò nhé
3- Người xuất chúng có kinh nghiệm phong phú trong lĩnh vực nghề nghiệp, hoằng pháp. Hãy kính trọng và trân quý sự kết giao vì ta có thể học hỏi nhiều điều hữu ích.
4- Người hỗ trợ chúng ta dù chỉ trong một việc nhỏ nhưng mang đầy thiện tâm của một con người.
5- Người giúp ta trong những lúc nước sôi, lửa bỏng, khẩn cấp không biết nương dựa vào ai.
Kính chúc Vị Thầy tâm linh con đã gặp sau những năm dài tu học được pháp thể khinh an và mọi Phật Sự viên thành.
Kính tri ân Vị Thầy đã chỉ dẫn và nhắc nhở con thường xuyên rằng con cần hội đủ những tính cao đẹp của một người học Phật để sớm nhận ra con đường con đang bước đi sẽ bớt gập ghềnh và trở nên bằng phẳng hơn lên mỗi một ngày mới.
Kính trân trọng,


Hạnh phúc thay!
Vị thầy tâm linh túc duyên được gặp
Một lần trong đời, nhận thức đạo Thầy trò
Giá trị quá tuyệt vời khi mượn được thước đo
Thấy ra …bàn chuyện chân như cần Sống Thật

Phật dạy: ba điều cần tôn trọng nhất!
“Càng bình dị trong cuộc sống,
Ngay thẳng trong thấy, nghe.
Hồn nhiên trong ứng xử “ …giữa tha nhân và Ta
Tuy riêng rẽ độc lập, vẫn phụ thuộc như là
Tình Thầy, Trò…càng trân quý thâm giao đừng mất!


Học được sự tri ân trong đời quan trọng nhất
Ân tam bảo, cha mẹ, Thầy, xã hội chúng sanh
Duy trì lễ nghi …đối đãi chân thành
Tâm thức thảnh thơi …luôn Chánh niệm tỉnh giác!!!


Ý thức lòng TỪ …Thầy vô hạn như Bồ tát
Đức độ khiêm cung khế hợp, khế cơ
Chỉ ra thực tại, ngay đây bây giờ
Giúp tiến thẳng về hướng đi chân chính!

Kính tán dương vị Thầy tâm linh quý kính
Nguyện tri ân, trân trọng tấm thạnh tình
Trí tuệ thâm sâu, từ bi trải rộng hiển minh
Chắp tay sen nguyện cầu Thầy …hoá độ
Hoằng pháp muôn vạn người giải thoát giác ngộ ..

Nam Mô Công Đức Lâm Bồ Tát Ma Ha Tát
Huệ Hương



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
13/07/2020(Xem: 13406)
Mô Phật- Xin thầy giảng giải về sự khác nhau giữa Phước đức và Công đức? - Công đức là sự xoay nhìn lại nội tâm,(công phu tu hành) dùng trí sáng suốt, thấu rõ sự thật, dứt trừ mê lầm phiền não. - Công đức có thể đoạn phiền não, có thể chứng được bồ đề, còn phước đức thì không. Phước đức là những việc làm lành thiện được làm ở bên ngoài hình tướng như bố thí, cúng dường, từ thiện, giúp ích cho mọi người… - Phước đức không thể đoạn phiền não cũng không thể chứng bồ đề, chỉ có thể mang đến cho bạn phước báu. “Do đó chúng ta nhất định phải phân biệt rõ ràng công đức và phước đức.”
12/07/2020(Xem: 8334)
Mẹ từ giã cõi đời vào những ngày cuối năm biến không khí đón tết vui tươi giờ đây càng thêm lặng lẽ. Nhìn Cha già ngồi niệm Phật, cúng lễ phẩm mỗi ngày 3 lần cho Mẹ, trông ra phía trước sân những chậu vạn thọ hoa đã nở tròn, khiến tôi càng thấy buồn và nhớ Mẹ nhiều hơn. Tôi ngồi xem mấy món đồ Mẹ để lại được đựng trong chiếc hộp gỗ đã bạc màu, lòng tôi cảm xúc dâng trào khi nhìn thấy xâu chuỗi bằng hạt bồ đề tự tay tôi làm và những lá thư tôi viết gởi về thăm Mẹ cũng như những bài thơ võ vẽ tập làm từ tuổi ấu thơ. Những bài thơ từ khi tôi viết đến khi Mẹ qua đời đã gần hai mươi năm, tưởng chừng đã hư mất thuở nào nhưng được Mẹ gói trong mấy lớp bao ni lông thì giờ đây cũng đã ố vàng. Đây là rất ít số bài thơ còn sót lại trong thời tuổi thơ của tôi. Cảm xúc nhớ Mẹ dâng trào theo từng câu chữ, những kỷ niệm thuở ấu thơ bên Mẹ hiền đầm ấm, hồn nhiên, hạnh phúc biết bao. Đặc biệt, “Đôi Gánh trên vai Mẹ” là một trong những hình ảnh thiêng liêng của cuộc đời và là nguồn động lực vô cùng lớn
03/07/2020(Xem: 4807)
Trong cuộc sống hiện thực có rất nhiều người không hề biết trân quý một cái bánh bao, một bát cơm, một tờ giấy hay một ly nước. Họ cho rằng bỏ đi một chút thức ăn, nước uống cũng chỉ là chuyện nhỏ mà thôi. Nhưng, hôm nay chúng ta lãng phí một chút, ngày mai lại lãng phí một chút, cả một đời tích cóp lại sẽ là một con số không nhỏ.
26/06/2020(Xem: 4349)
Có vẻ như con người thời nay càng lúc càng trở nên lười biếng, thụ động; nhất là từ khi nhân loại bước vào kỷ nguyên tin học, truyền thông liên mạng. Tin học đã đem con người khắp hành tinh gần lại với nhau, nhưng chỉ trong khoảng thời gian ngắn, chính nó bị con người lạm dụng để bóp méo, biến dạng sự thực cho những mục tiêu bất chính của cá nhân, bè phái. Kỹ nghệ thông tin toàn cầu ở thế kỷ 21 đã cung cấp phương tiện nhanh chóng và thuận lợi cho người dùng đến nỗi từ lời nói, hành động, cho đến ý nghĩ... người ta phó mặc hoặc mượn người khác nói giùm, làm giùm, thậm chí suy nghĩ giùm. Nghĩa là khỏi cần phải xét lại xem thông tin trên mạng có đúng không, lời nói của người kia có đáng tin không, hành động của người nọ có thật không. Thông tin nào không thuận với ý kiến, quan điểm của mình thì lập tức bác bỏ, cho rằng tin giả, không cần kiểm tra sự thật; thông tin nào hợp ý nghĩ, lập trường của mình thì tin ngay, khỏi cần biết có hợp lý hay không trên thực tế.
24/06/2020(Xem: 10209)
Là người con Phật phải tin tưởng sự tái sanh trong sáu nẻo luân hồi. Trong hơn 7 tỷ người trên toàn thế giới , thì loài người chúng ta có thấm gì đâu so với loài súc sanh, chỉ một loài kiến thôi , thì loài người chúng ta đã không sánh bằng , huống gì các loài côn trùng nhỏ khác cho đến loài lớn trong trái đất này; Thế mới biết sự nguy hại đến cỡ nào trong vòng luân hồi sinh tử. Đức Phật dạy chúng sanh sau khi chết, số người sinh lên cõi người và trời thì ít như sừng bò, chúng sanh sinh vào cõi khổ thì nhiều như lông con bò là vậy .
20/06/2020(Xem: 6922)
Mẹ ơi ! nỗi cảm niềm thương Con về thăm lại mảnh vườn ngày xưa Vu Lan, hoa nở dậu thưa Hương thơm biết mấy nắng mưa tạo thành Đây rồi, gốc khế gốc chanh Ươm trời vào đất cho xanh thuở nào.
12/06/2020(Xem: 2908)
Sau một ngày mệt nhoài trong, ngoài việc Đạo, việc đời tôi thường tìm đến thứ vui âm nhạc để thả hồn lâng lâng theo những giọng hát mà mình cảm thấy rất là ... còn mãi với thời gian . ( dù đôi khi là những bài hát tình cảm lãng mạn ) Chợt nhớ đến lời của HT Thích Thiện Trí thường gặp trong những bài pháp thoại “ Tăng sĩ xuất gia hành đạo cũng phải là những diễn viên thật đại tài không phải chỉ ở trí tuệ sâu sắc có được mà còn vào hình tướng oai nghi tế hạnh “ Trong mùa đại dịch này, phải nói là có một điều lợi ích cho người muốn tu học Phật Pháp là các giảng sư uyên bác đã xuất hiện trên YouTube hoặc qua Livestream và tuỳ theo căn cơ cao thấp của mình người tu học có thể cảm thông và tiến tu .
04/06/2020(Xem: 7153)
HOA VẪN NỞ-TÂM KINH MẶT TRỜI của Hoà Thượng THÍCH THIỆN ĐẠO do Nhà xuất bản HỒNG ĐỨC ấn hành Tháng 4- 2020 đúng vào Mùa Khánh Đản Phật lịch 2546 . Đóa hoa nơi HOA VẪN NỞ là một đóa hoa ẩn dụ; và DỤ là một trong mười hai thể loại kinh điển Phật giáo . Hoa trong HOA VẪN NỞ là : “ Đóa hoa tình thương và giác ngộ,là hương vị của chánh pháp “. Là tinh hoa tư tưởng Phật giáo . Tác phẩm HOA VẪN NỞ chia làm ba phần, mỗi phần căn bản đều là những pháp thoại ngắn gọn, súc tích. Mỗi pháp thoại được ghi một chữ số . Nội dung tư tưởng mỗi phần tương dung, tương nhiếp, tương liên lẫn nhau; … Vì thế , cần thiết có những dẫn nhập cho một số những chủ đề bàng bạc trong HOA VẪN NỞ .
02/06/2020(Xem: 8521)
Sáng thức dậy mở cửa nhìn ra đường thấy cảnh nhiều người qua lại tấp nập, xe cộ dập dìu xuôi ngược không hề ngưng như dòng nước chảy mãi không dứt; dòng đời cũng chỉ như thủy triều lên xuống mỗi ngày hai lượt liên lỉ kéo dài. Quan sát dòng người tất bật di chuyển ấy ta có thể tạm phân ra hai thành phần: thành phần khá giả và thành phần nghèo khó qua cách ăn mặc và phương tiện giao thông của họ rất dễ nhận ra. Có khi nào quí bạn tự hỏi tại sao nhìn số đông người lại biết thừa hay thiếu?
31/05/2020(Xem: 12764)
Nhà Thơ Phật tử Tánh Thiện Thế Danh: Đoàn Phước Sinh năm Ất Mùi (1955) tại Sài Gòn, Việt Nam Vãng sanh lúc 10:50am ngày 1/4/ Canh Tý (23/5/2020 tại Dalas, Texsas, Hoa Kỳ Hưởng thọ: 66 tuổi
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]