Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Từng bước nếm hương vị Chánh pháp mà vẫn theo chân kỹ thuật hiện đại.

13/02/202216:13(Xem: 3449)
Từng bước nếm hương vị Chánh pháp mà vẫn theo chân kỹ thuật hiện đại.

day 8 dai phat a di da ushiku nhat ban (38)

Từng bước nếm hương vị Chánh pháp
mà vẫn theo chân kỹ thuật hiện đại.




Gần đây khi nhận được những tập kỷ yếu về các chuyến hành hương (từ các địa điểm tâm linh) gửi tặng từ TT Thích Nguyên Tạng, một lần nữa tôi mới chợt nhận ra tại sao một người tu hay bất cứ một người phàm phu nào cũng cần phải cầu nguyện cho mình có đủ Tam Phước ( Phước vật - Phước đức và Phước Trí ).
Trộm nghĩ khi có đủ tam phước rồi thì làm việc gì cũng thành tựu vì đã sử dụng đúng thái độ và cách cư xử của ta trong cuộc sống .
Và hạnh phúc là mục đích chính của con người, tiêu biểu cho sự phát triển đầy đủ các đức tính đạo đức của con người ...Nhất là trong Triết lý Phật giáo, hạnh phúc là chủ đề rất quan trọng nghĩa là muốn có hạnh phúc thì phải có bình an ( vật chất lẫn tinh thần ) và nhất định là hạnh phúc này phải phát xuất từ giá trị cuộc sống với sự hoàn thiện nhân cách và luôn giữ 3 nghiệp thân, khẩu, ý thanh tịnh.
Như vậy hạnh phúc trong Đạo Phật đòi hỏi một sự hành trì thâm sâu ở mỗi con người :
Sáu mươi đã quá nửa chặng đường
Cái gọi thời gian ... chớ vấn vương
Hôm qua, hôm nay …là thực tại
Xin đừng hối tiếc ... chẳng yêu thương
Đời sống tâm linh hơn vật chất
Nhân ái , lắng nghe .. khéo nhịn nhường
Tự mình thăng hoa từng ý thức
An lành mây tỏa đến muôn phương
( thơ Huệ Hương )
Đức Đạt Lai Lạt Ma đã từng dạy : "Đức tin và trí thông minh là 2 yếu tố giá trị nhất của con người.” Ngài đã dẫn chứng lời Ngài Long Thọ như sau : “Đức tin chỉ đủ sức thăng tiến tinh thần của ta và chỉ khi nó được hỗ trợ bởi trí thông minh thì đó mới là phương tiện giúp ta đủ sức nhận ra con đường nào phải theo và trau dồi sự hiểu biết sâu xa hơn “
Nhưng Đức Ngài đã nhấn mạnh : "làm sao cho sự thông minh và hiểu biết đó phải thâm nhập vào tim ta và tâm thức ta để có thể ảnh hưởng trực tiếp đến hành vi của ta để làm lợi ích cho ta và người khác nữa "
Phải chăng đó là cách mà TT Thích Nguyên Tạng thường thực hiện các tập kỷ yếu dưới hình thức photo book để lưu lại những kỷ niệm khó quên trong đời của một người tu .
Xin thú thực phải là người thích lưu giữ hình ảnh để làm kỷ niệm mới trân quý những kỷ yếu này và phải thấy được với đà tiến của kỷ thuật trong tương lai ( không xa hơn vài năm nữa), những DVD nếu không được chuyển thành YouTube sẽ biến mất trên thị trường . (Hiện tại các chùa, tự viện đã bỏ dần băng đĩa DVD, MP3 ) .


day 8 dai phat a di da ushiku nhat ban (27)
Tác giả Huệ Hương & TT Nguyên Tạng
(Hình chụp trong chuyến hành hương Nhật Bản năm 2018)




Lấy thí dụ điển hình trong trường hợp tôi và chị bạn đạo Diệu Nguyệt, mỗi lần đi hành hương chị ấy thường đem theo máy hình thâu lại cảnh trí và tuyên bố rằng để làm những đĩa DVD về già xem và nhớ lại . Thế nhưng bây giờ khi thu xếp cho một tương lai về già, chị đã thu gọn trong một granny flat và mọi vật dụng linh tinh bỏ hết …chỉ còn một IPad và 1 laptop . Riêng tôi ngày xưa rất thích giữ phim ảnh đã chụp giữ trong album, nhưng từ khi thấy khoa học kỷ thuật tiến quá nhanh nên có chút lo xa , đã scan hết hình ảnh và để vào một USB 32 gig thế mà từ ngày ấy đến nay cũng chưa hề có thì giờ để xem và nếu sau này có thu gọn cuộc sống lại, chắc cũng giống chị hoặc may ra chỉ giữ những cuốn kinh sách quan trọng và những tập kỷ yếu . .
Thật là một duyên lành từ khi hiểu Đạo thấy được hương vị của Chánh pháp tôi đã chiêm nghiệm rằng ….muốn vơi đi tâm trạng cô đơn, sợ hãi để thản nhiên sống một cách sáng suốt, hoà hợp với sinh hoạt xã hội, với cuộc sống thực tế với đà khoa học kỹ thuật hiện nay bắt buộc tôi phải hoà điệu với sinh khí của vạn hữu .

Và khi nhìn lại những kỷ yếu mà từ lâu TT Thích Nguyên Tạng đã thực hiện với nhiều chủ đề khiến tôi khâm phục và biết ơn TT về sức kiên định thành tựu trên đường hoằng pháp ( Zoom , livestream, Facebook, YouTube, ) và một trang mạng Phật Giáo suốt hơn 22 năm qua theo chủ trương Đạo Phật luôn luôn nhập cuộc không tách rời thực tại,
Có nghĩa là Đạo Phật chấp nhận hoàn cảnh để sống đẹp và làm đẹp cho hoàn cảnh đó ( tuỳ duyên bất biến ) . Kính xin tri ân Thượng Toạ Nguyên Tạng .
Nhân đọc lại bài tham luận ngày trước của HT Thích Đức Nhuận " DÒNG SUY TƯỞNG " trong mục Văn Hoá Phật Giáo trên trang mạng Thư Viện Hoa Sen tôi thật ngạc nhiên vì cách đây rất lâu….với Tuệ Giác Ngài đã chỉ dạy rằng : "Con người trong Đạo Phật là một người mặc nhiên hiểu rằng mình đang sinh hoạt trong 3 chiều hướng ( tự nhiên - tâm tư- siêu việt giới) và ý thức được MÌNH LÀ MỘT CON NGƯỜI HIỆN HỮU , trong trách nhiệm về sự hiện hữu này sẽ phải thực hiện cho bằng được 3 đại hạnh Bi - Trí- Dũng để làm sáng cho thân phận con người cho làm đẹp cuộc đời…..vì thế Giáo lý Phật Giáo trong xã hội hiện đại là SỰ THẤY BIÊT, HIỂU RÕ , LÃNH HỘI bao gồm ý chí và sự nỗ lực để có được phước đức và trí tuệ bằng cách mở rộng cõi lòng và quan tâm đến người khác .


day 8 dai phat a di da ushiku nhat ban (53)
Phái đoàn hành hương Tu Viện Quảng Đức
chụp hình lưu niệm trước Phật Đài A Di Đà lộ thiên ở Nhật Bản




Và thật thú vị khi Hoà Thượng cho rằng thực tại tính của đa số nhân loại là ham sống dù biết đời là vô thường, kiếp người là phù sinh cho nên con người sẽ tự giải thoát cho mình, giải thoát khỏi những lớp vỏ của thành kiến, và chấp nhận mọi sự thay đổi . Vì ta sẽ thấy yêu đời hơn, ham sống hơn khi TÂM VÔ NGẠI TRƯỚC MỌI TRỞ NGẠI .

Và sự kỳ diệu của cuộc đời mà Đạo Phật muốn mang lại chính là “ Mọi tình huống ta gặp trong cuộc đời đều giúp ta phát huy trí tuệ và đạo đức. “
“ Quân tử hoà nhi bất đồng “có nghĩa là không chống trái mà cũng không bị đồng hoá . Hoà nhập là sự tương giao có thuận có nghịch , có sinh có khắc mà vẫn tự nhiên vì biết rằng mỗi người có trình độ căn cơ và duyên nghiệp khác nhau , nên không ai giống ai được …và mình sẵn sàng thông cảm và tôn trọng tính cách riêng và bài học riêng của mỗi người .
Lời kết :
Mọi việc ở thế gian chỉ cần ta nỗ lực và có ý chí thì không việc gì khó . Chúng ta đang giữ hạt minh châu thì đừng bao giờ nhường cho ai sử dụng nó bằng cách cứ tu tập và còn học mãi theo sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật dù đang ỏ lứa tuổi nào. Theo Mathieu Ricard “ Chúng ta ý thức rằng Tâm từ bi, lòng vị tha, sự tử tế và hợp tác đều nằm trong bản chất con người, với những biến đổi của thế kỷ 20&21 các giáo điều đã làm thay đổi nếp văn hoá của chúng ta và hiện tượng toàn cầu hoá …đây là thời điểm của sự hợp tác và thay vì vị kỷ , chủ nghĩa cá nhân đã làm ta đau khổ liên miên , thì sự quan tâm đến người khác sẽ là một luồng gió mát vì nó phù hợp với hiện thực đời sống hiện nay …
Phải chăng với những tập kỷ yếu ( photo book ) sẽ giúp cho chúng ta tìm lại những cảm giác êm đềm và thấy tương thuộc lẫn nhau.
Kính dâng đến Thượng Toạ Thích Nguyên Tạng vài vần thơ như một lời tri ân.
Cơ hội giống như bình minh ngày sớm
Sẽ bỏ lỡ nó …khi bạn chờ đợi quá lâu
Từng bước tu tập.. nguồn phước tụ sâu
Công nghệ hiện đại …sức truyền cảm mãnh liệt
Trân trọng từ tâm Thượng Toạ …giúp nhận diện
Tỉnh thức nhạy bén nhờ biết nghe, nhìn
Tam bảo ở ngay trong Tâm mỗi chúng sinh
Thế giới mầu nhiệm, siêu trần thoát tục
Kỷ niệm gợi cảm xúc ..thật hạnh phúc !
Tâm thức thăng bằng … trí tuệ gia tăng
Tiếp ứng pháp đến, đi, sinh, diệt…sẵn sàng
Nhận rõ sự độc đáo riêng mình …mỗi người mỗi khác !
Kính tri ân Thượng Toạ ..xem kỷ yếu thật an lạc !
Sự quan tâm của Ngài …mang luồng gió mát
Melbourne 14/2/2022
Huệ Hương
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
01/02/2021(Xem: 11186)
Nói thiệt lòng, tâm trạng của tôi mấy ngày qua vô cùng... bất ổn, tinh thần có chiều xuống dốc, phần vì "thử thể bất an", phần vì chuyện đời có nhiều đột biến vào năm cùng tháng tận, đã bình thản đương đầu đối chọi bằng các phương pháp tu niệm hành trì, giữ niềm tin vững chãi, liên tục ra vào các chốn già lam để lễ Phật bái Tăng, tác nghiệp thi văn... nên chế ngự được nhiều chướng duyên nghịch cảnh, nhưng nghiệp duyên quá khứ vẫn còn đầy dãy, vẫn đến đó, vẫy tay cười chào như chế giễu, thử thách...
30/01/2021(Xem: 6226)
Thời gian gần đây có khá nhiều nhà văn quay về với đề tài lịch sử. Sự đi sâu vào nghiên cứu cùng những trang viết ấy, họ đã tái hiện lại một triều đại, hay một giai đoạn lịch sử với góc độ, cái nhìn của riêng mình. Tuy nhiên, không phải nhà văn nào cũng thành công với đề tài này. Gần đây ta có thể thấy, Hoàng Quốc Hải với hai bộ tiểu thuyết: Tám triều nhà Lý, và Bão táp triều Trần, hay Hồ Qúy Ly của Nguyễn Xuân Khánh…Và cách nay mấy năm, nhân kỷ niệm lần thứ 40, ngày thành lập Báo Viên Giác (Đức quốc) Hòa thượng Thích Như Điển đã trình làng cuốn tiểu thuyết lịch sử: Mối Tơ Vương Của Huyền Trân Công Chúa. Thật ra, đây là cuốn (tiểu thuyết) phân tích, lời bàn về lịch sử thì chính xác hơn.
19/01/2021(Xem: 24290)
Đức Phật Quá Khứ Tỳ Bà Thi 💐🌹🥀🌷🌸🏵️🌻🌼💮🍂🍁🌾🌱🌿🍃 💐🌹🥀🌷🌷🌸🏵️🌻🌼💮🍂🍁🌾🌱🌿🍃 Thượng Tọa Thích Nguyên Tạng giảng: từ 6.45am, Thứ Ba, 07/07/2020 (17/5/Canh Tý) Giải thích Nghi Thức Đảnh Lễ Tam Bảo do Đức Trưởng Lão Hòa Thượng Thích Trí Thủ (1909-1984) biên soạn và hành trì trong suốt cuộc đời của Ngài. Bài kệ số 16: ĐỨC PHẬT TỲ BA THI 💐🌹🥀🌷🌷🌸🏵️🌻🌼💮🍂🍁🌾🌱🌿🍃 Nhẫn nhục đệ nhất đạo Phật thuyết vô vi tối Xuất gia não tha nhân Bất danh vị sa môn. Nhất tâm đảnh lễ Quá khứ Tỳ Bà Thi Phật. (1 lạy) Phật dạy: Hạnh nhẫn nhục Là pháp tu thứ nhất, Pháp vô vi tột cùng. Cho nên người xuất gia Gây khổ não cho người, Thì không gọi “sa môn”. Một lòng kính lạy đức Phật Tì Bà Thi. (1 lạy) Youtube: Tu Viện Quảng Đức (TT Thích Tâm Phương, TT Thích Nguyên Tạng, Melbourne, Australia)
18/01/2021(Xem: 9039)
Trong cộng đồng nhân loại, bất cứ chủng tộc nào, có tinh thần độc lập, có ý chí tự cường, có lịch sử đấu tranh lâu dài thì chủng tộc đó nhất định có sáng tạo văn hóa để thích ứng với mọi hoàn cảnh địa lý, với những điều kiện thực tế để tự cường, sinh tồn và phát triển. Dân tộc Việt Nam là một chủng tộc có ngôn ngữ riêng biệt thuần nhất, có nền văn hóa nhân bản đặc thù, siêu việt và nền văn hóa này có khả năng chuyển hóa, dung hợp tinh ba của tất cả nền văn hóa nhân loại biến thành chất liệu sống và ý nghĩa sự sống bồi dưỡng cho sanh mệnh dân tộc mang tánh chất Rồng Tiên nẩy nở phát triển và trường tồn bất diệt trải dài lịch sử hơn bốn ngàn năm văn hiến kể từ khi lập quốc cho đến ngày nay. Đặc tánh Rồng Tiên, theo Hai Ngàn Năm Việt Nam Và Phật Giáo của Lý Khôi Việt, trang 51 giải thích: Rồng tượng trưng cho hùng tráng dũng mãnh tung hoành, Tiên biểu tượng cho thanh thoát cao quý, hòa điệu. Vì có khả năng chuyển hóa và dung hợp của nền văn hóa Việt Tộc (Chủng Tộc Việt Nam), dân tộc Việ
10/01/2021(Xem: 5589)
8 giờ tối mùa Đông Âu Châu nói chung, Thụy Sĩ nói riêng thật thê thảm. Trời tối đen, lạnh cóng, trên đường không bóng người qua lại. Đã vậy thêm dịch bệnh covid 19 kéo dài mấy tháng nay, mọi người bị giam hãm lâu ngày đã ê chề, nay thời tiết như thế càng ảm đạm thê thảm hơn. Vào mùa này, ngay cả người bản xứ còn than vãn, chán chường, huống chi người Việt tha hương buồn đến...thúi cả ruột! Gần nhà tôi có cái thung lũng tình yêu, gặp lúc thất tình, tuyệt vọng, có người còn nhảy xuống tự tử mắc công chính quyền sau này phải giăng lưới hứng họ! Nhưng chính trong không gian ảm đạm như thế càng tăng thêm sự ấm áp thân thương khi nhìn thấy, dù chỉ qua màn hình và nghe tiếng nói của vị đạo sư tôi hằng kính mến, không ai xa lạ, còn có nhân duyên quen biết từ mấy chục năm nay, đó là Hòa Thượng Phương Trượng Thích Như Điển. Thầy không ở đâu xa, hiện diện ngay trước mặt đây thôi xua đuổi hết bao cảm giác cô đơn lạnh lẽo nơi xứ người.
10/01/2021(Xem: 5464)
Đã lâu lắm rồi, từ lúc cơn dịch Covid-19 hoành hành đến giờ chúng tôi (Hoa Lan và Nhật Hưng) chưa được cùng nhau viết chung một đề tài về Phật pháp. Tưởng chừng ngòi bút sẽ rỉ mòn theo Covid, làm gì còn các khóa tu học mà viết bài tường thuật. Một nỗi buồn sâu lắng! Thế nhưng sáng nay, ngày thứ hai đầu tiên trong năm 2021 mùng 4 tháng giêng, nhận được tin nhắn khẩn cấp của Nhật Hưng qua Viber, phải gắn chương trình Zoom vào máy để tối nay lúc 8 giờ tối giờ Âu Châu nghe HT Sư Phụ giảng Pháp. Không cần biết Người sẽ cho mưa Pháp kiểu nào? Nghe lệnh là phải có mặt ngay, để chứng tỏ tinh thần Tứ Trọng Ân với Thầy Tổ.
09/01/2021(Xem: 7094)
“Tha Nhân Là Địa Ngục” (L’enfre, cest les autres/Hell is other people) là câu nói thời danh của triết gia Pháp Jean Paul Sartre. Trong vở kịch nhan đề Huis Clos (Cửa Đóng) tiếng Anh dịch là “Không lối thoát” (No Exit) và tiếng Việt có nơi dịch là “Phía Sau Cửa Đóng” trong đó mô tả ba nhân vật lúc còn sống đã làm nhiều điều xấu. Khi chết bị nhốt vào địa ngục nhưng không phải là “địa ngục” với những cuộc tra tấn ghê rợn về thể xác mô tả trong các tôn giáo, mà bị nhốt vĩnh viễn trong một căn phòng kín. Tại đây ba nhân vật bất đồng, cãi vã nhau- không phải vì cơm áo mà vì quan điểm, sở thích, cách suy nghĩ, tư tưởng, lối sống. Cuối cùng một người không sao chịu đựng được đã thốt lên “Tha nhân là địa ngục”. Câu nói này trở nên nổi tiếng và tồn tại cho tới ngày nay.
06/01/2021(Xem: 2769)
Một mùa Xuân lại trở về, gom những hơi ấm tình người giữa vùng biên giới Việt- Trung, đốm lửa Hồng sưởi ấm trái tim anh trong từng hơi thở. Xín Mần ơi, nơi biên cương Tổ Quốc thân yên, vùng biên giới giữa cái nhìn bao bọc xung quang chín tầng mây, chín tầng ngọn núi bao bọc. Năm 2021, Nhân duyên trở về xã Xín Mần- huyện Xín Mần - tỉnh Hà Giang. Trời lạnh hơn 04h30 sáng ngày 01/01/2021,
05/01/2021(Xem: 10711)
Vì con phải đợi nghe hết giây phút sau cùng của chương trình online ...con ( Phật Tử Huệ Hương ) mới có thể bày tỏ sự hân hoan và pháp lạc giống như Cô Chơn Hạnh Tịnh đã tri ân Ôn và cũng kính xin phép Ôn cho con trình bày những gì con đã thọ nhận từ Ôn qua bài pháp thoại tuyệt vời này . Theo thiển ý của con qua lời pháp nhủ ban đầu với đề tài “ Tu tập làm sao để được an lạc “ Ôn Như Điển muốn truyền tải suối nguồn Đạo Pháp về Tứ Vô Lượng Tâm ( TỪ, BI, HỶ, XẢ ) đến cho những ai muốn đi bước vào con đường Phật Thừa ( không cần biết người đó đang theo Tiểu Thừa , Nguyên Thuỷ hay Đại Thừa..) . Điểm rốt ráo sau cùng phải là Giải Thoát sinh tử và thấy được Ông Phật bên trong của chúng ta ...
05/01/2021(Xem: 9753)
Thiền sư, thi sỹ, nhạc sỹ, họa sỹ, cuồng sỹ, du sỹ, lang thang sỹ, văn nghệ sỹ tự thuở nào đi về thấp thoáng, nhấp nhô trong sương mờ vạn cổ. Từ buổi mới khai thiên lập địa lúc ban sơ, nguyên thủy đến bây giờ, họ đã ra đi và đi mãi trên con đường mây trắng, con đường sáng tạo vừa lao đao, khổ lụy vừa hùng tráng, thênh thang, vượt qua mộng thực đôi bờ sinh tử, bằng một bước nhảy trọng đại, xuất thần nhập thánh đáo thiên tiên. Huyền cảm tự do, họ thuận nhiên về trên cuộc lữ phong trần giữa một chiều diệu hóa hay một đêm trăng sao ảo huyền cùng tao ngộ bên “thềm cô phong tuyệt đỉnh hội mây ngàn” và hòa âm cung bậc với toàn thể cuộc đời. Đó là thể điệu chịu chơi Cưỡi Sóng Phiêu Bồng mà nhà thơ Thái Huyền đã hý lộng hát ca Khúc Lý Lả:
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]