Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Nhìn lại một năm của Đạo Tràng Pháp Thoại online từ một học nhân cầu pháp!

05/08/202119:25(Xem: 6747)
Nhìn lại một năm của Đạo Tràng Pháp Thoại online từ một học nhân cầu pháp!
 

Thien Su Nguyen Thieu Sieu Bach-2


Nhìn lại một năm của Đạo Tràng Pháp Thoại
online từ một học nhân cầu pháp!

 

 Trước đây Tôi không hề nghĩ rằng: “mình sẽ có ngày trình pháp với  Giảng Sư  TT Thích Nguyên Tạng sau mỗi bài pháp thoại của Ngài”, dù cho tôi không mang một tư tưởng phân biệt Nam Tông và Bắc Tông, nhưng có lẽ tri thức tôi có rất nhiều sai lầm và vướng mắc do không tiếp xúc nhiều với các đạo tràng, mà chỉ quẩn quanh đọc kinh sách và chỉ là cái túi đựng sách! 

Có ngờ đâu đại dịch của thế kỷ 21 bắt đầu....theo như đa số mọi người lầm tưởng (trong đó có tôi) ....chỉ là cơn bão thoáng qua, không ngờ đã diễn biến càng ngày càng trầm trọng. Và với lòng từ bi, TT Giảng Sư đã tổ chức các buổi nghe pháp thoại online và ...với thì giờ nhàn rỗi trong những ngày bị lockdown, tôi đã chăm chú nghe từ một vài lần trong tuần sau đó, đổi thành liên tục mỗi ngày và bắt đầu nghiện ... khi thiếu vắng mỗi khi Giảng Sư có Phật Sự bên ngoài ...

Tôi từng tự hỏi thầm vì sao vậy?  Mãi đến khi đọc lại tác phẩm “Trái Tim của Bụt” của Thiền Sư Thích Nhất Hạnh, ngay từ những trang đầu tôi đã biết được lý do rồi ...Kính mời quý đạo hữu xem và góp ý có cùng đồng cảm với mình không nhé!  

Sư Ông nói rằng “.....Điều hữu ích nhất cho người học Phật  ....đó là khi bài pháp thoại được nghe mình cảm thấy nhẹ nhàng, an lạc”. 

Rõ ràng, nếu khi học ta thấy ngày càng nhẹ nhàng hơn tức là ta đã học đúng, vì những điều ta học có tác dụng tháo gỡ và phá bỏ những cái thấy nghe hiểu biết sai lầm.  Nghe tới đâu, học tới đâu ta cảm thấy nhẹ nhàng, thoải mái tới đó là vì ta đã giải thoát khỏi những thành kiến, những ngộ nhận do tri giác sai lầm, là ta tự biết là mình đang đi đúng đường.

Thì ra ...những bài pháp thoại của Giảng Sư đã đánh động được tâm linh người nghe và từ đó tôi cũng như các đạo hữu khác đã cảm thấy nhẹ nhàng an lạc.

 Sư Ông Làng Mai từng giảng rằng: "Mình phải sống như thế nào mà có sự chăm chú, để mình có thể sống sâu sắc từng giây phút của đời sống hàng ngày. Sống chăm chú để thấy được anh của mình, chị của mình, em của mình, với những niềm hạnh phúc, với những nỗi đau khổ của họ. 

Nếu mình bước những bước chân cẩn thận để đừng đạp lên những con kiến và sát hại thân mạng nó, thì khi mình hành sử, mình cũng cẩn thận theo như vậy trong sinh hoạt hằng ngày.Nói năng cũng vậy, mình cũng cẩn thận để đừng tạo ra những đổ vỡ, những khổ đau trong người đó, và cố nhiên là trong chính mình. Có giới tức là có niệm, và có giới tức là có định. 

Sống một cách chăm chú ta gọi là có định. Mà sống có chăm chú thì chúng ta mới tiếp xúc được với những cái mầu nhiệm, những cái đẹp đẽ của đời sống ngay trong chính thân thể ta, ngay trong tâm hồn ta, và chung quanh ta. Sống như vậy thì mới đáng sống.”

Tôi đã tìm gặp những lời dạy như thế bàng bạc trong các bài pháp thoại online với Giảng Sư Thích Nguyên Tạng Và nhất là ....Khi Sư Ông Thích Nhất Hạnh chỉ dạy thêm: “ Phần lớn chúng ta được gặp chánh pháp, nhưng chúng ta không hết lòng hạ thủ công phu vào việc thực tập. Khi chúng ta khổ đau nhiều, và khổ đau đó đã đến lúc chín muồi thì khi gặp được chánh pháp, khi được trao truyền pháp môn thì chúng ta lập tức có thể biến tất cả khối khổ đau đó thành hạnh phúc. Tại vì khổ đau quá nhiều thì mình học được bài học rất lớn, và nhờ đó mình hạ thủ công phu được!" 

Phải chăng trong thời đại dịch này ta mới học được và hạ thủ công phu được với những bài pháp thoại online, qua hành trạng của quý Chư Tổ, Thiền sư danh bất hư truyền? 

Và tôi cũng đã học được từ Sư Ông rằng trong ngũ phần pháp thân ta có yếu tố Tuệ thân: "Tuệ tức là cái hiểu biết, cái thấy. Ngày xưa khi còn lầm lạc, khi còn mê muội, chúng ta không thấy được chánh pháp, không thấy được ta, không thấy được những người chung quanh ta. Chúng ta đã tạo ra những đổ vỡ, những khổ đau. Bây giờ chúng ta thấy được rồi, hiểu được rồi, thấy được một phần nào, hiểu được một phần nào nên ta có thể tránh bớt những hành động, những lời nói, những ý nghĩ có thể gây đổ vỡ, gây đau khổ. Cái thấy đó gọi là tuệ giác." 

Tất Cả những điều Sư Ông Làng Mai dạy đã  đúng quá cho tôi, nhất là việc nghe pháp thoại . Ngài chỉ rằng " Nếu chúng ta ngồi nghe pháp thoại mà chăm chú thì  ta sẽ hiểu pháp thoại sâu hơn người khác. 

Tại vì định lực của  ta lúc bấy giờ lớn hơn. Nghe pháp thoại không phải là chỉ tiếp xúc với pháp thoại mà còn tiếp xúc với cái kho tuệ giác ở trong bản thân của mình. Những lời của pháp thoại nó đánh động tới kho tuệ giác ở trong lòng mình. Do đó cho nên tuệ nó phát sinh”

Quả thật vậy sau 265 bài pháp thoại của Giảng Sư trong mùa đại dịch, càng ngày tôi càng đi lạc vào trong một trang thái rất yên tỉnh thanh thản và không còn để tâm vào những tin tức truyền thông đủ loại mà chỉ chăm chú vào những bài pháp thoại của Giảng Sư để rồi chiêm  nghiệm và rút tỉa những giáo nghĩa thâm thuý mà Ngài đã dẫn dắt chúng đệ tử trên đường đời  trong hoàn cảnh khắc nghiệt như hiện nay với nhiều lần phong tỏa ...

Thế  nên dù cho Melbourne và Sydney bị lockdown nhiều lần và mẹ con tôi chưa gặp nhau gần một năm, mà tôi vẫn thấy an lạc, nhẹ nhàng trong tâm. 

Hôm nay nhìn lại quá trình hơn một năm qua với  hơn 265 bài pháp thoại quá tuyệt vời, mỗi bài đã mang  lại cho tôi một sinh khí mới, một cái nhìn mới ....do đó nhận thấy lợi lạc của việc nghe pháp thoại online...     

Kính  xin được trải bày điều đã học được với  một Giảng Sư có biện tài thuyết pháp với tuệ giác uyên bác và trí nhớ phi thường trong mọi lãnh vực khoa học, lịch sử, điển tích kiêm Đạo Pháp, và cũng kính xin được tán dương Ngài và kính xin được quý đạo hữu đang nghe pháp thoại online cùng tri ân đại phước duyên nầy ...vì thật ra không có bao  người  có được cái diễn phúc nghe trọn toàn bộ pháp thoại mà Ngài Giảng Sư đã đem tim óc giúp ta quên đi những ưu phiền giữa mùa dịch biến đổi khó lường này ...Điều này thật là rất khó kiếm .! 

Cũng như các bạn đồng đạo của tôi (căn cơ cao hơn tôi vượt bực) đã nhận định rằng ... TT Thích Nguyên Tạng hẳn đã Giác Ngộ Giải Thoát ...xứng đáng với tên gọi Danh Tăng .... 

Kính bạch Thầy, con rất hoan hỷ khi đón nhận lời tán dương trên của các bạn và cũng rất vui mừng khi mình đã được Thầy ưu ái cho phép trình pháp sau mỗi bài pháp thoại ...Tính đến nay trên dưới 250 bài chỉ thiếu khoảng 15 bài và may mắn thay những bài này đã có Phật Tử Diệu Tuyết phiên tả lại và Phật Tử Thanh Phi chỉnh sửa lỗi chính tả để mọi người cùng tham khảo. 

Kính chúc Giảng Sư TT Thích Nguyên Tạng được Phật lực 10 phương luôn gia bị, Thân Tâm an tịnh, Phước Trí nhị nghiêm, Bồ Đề quả mãn, Phật Đạo viên thành. 

Kính trân trọng dâng đến Thầy bài thơ vừa tán dương hạnh đức Thầy, cùng nói lên niềm hoan hỷ của chúng đệ tử được diễm phúc nghe 265 bài pháp thoại online từ Thầy.  

 Kính ngưỡng dâng ...Giảng Sư lòng thành đa tạ!

Tri ân rằng ...được tham dự Phật Trường

265 bài pháp thoại chan chứa tình thương

Bậc Giác Ngộ muốn chia sẻ cho đại chúng.

 

Niềm hoan hỷ khi thấy mình học Phật ...đúng!

Sau mỗi bài giảng lại thấy nhẹ nhàng

An lạc thêm lên ...đời đã bước sang trang

Phiền não tự mình tạo như dần biến mất!

 

Kính đảnh lễ Thầy....kính chúc Trưởng Tử Phật!

Trọn vẹn thành toàn công việc hoằng pháp độ sinh

Gieo rắc ánh đạo vàng khai mở tâm linh

Chúng Phật tử ngày sau... đạt Tuệ Giác!

 

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

Nam Mô Hoan Hỷ Tạng Bồ Tát Ma Ha Tát.

 

Huệ Hương

Melbourne 4/8/2021

 

 

facebook-1


***
youtube
 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
16/11/2016(Xem: 12215)
Mục đích của giải thưởng là khuyến khích việc sáng tác cá nhân, xuất phát từ nguồn cảm xúc đối với các hiện tượng thiên nhiên và đời sống xã hội, được miêu tả, bằng nhận thức, lý giải và thái độ sống động qua những lời dạy của Đức Phật. Bài tham dự có thể trình bày dưới nhiều hình thức như tác phẩm nghệ thuật, truyện ký, truyện ngắn, tạp bút, thơ… Người viết hoàn toàn tự do chọn đề tài, miễn có liên quan đến tư tưởng Đạo Phật và nội dung có thể chuyển tải được giáo lý thâm sâu, vi diệu mà rất gần gũi, giản dị của đức Phật trong đời sống hàng ngày.
19/10/2016(Xem: 16623)
Tại phiên bế mạc Đại hội Liên minh Bưu chính Thế giới (UPU) lần thứ 26 tại Istanbul - Thổ Nhĩ Kỳ vừa diễn ra, em Nguyễn Thị Thu Trang học sinh lớp 9B trường THCS Nguyễn Trãi, huyện Nam Sách, Hải Dương (năm học 2015-2016) đã đọc bức thư hay nhất thế giới do em viết trước đại diện 190 quốc gia.
07/10/2016(Xem: 11498)
Vào Thu đọc thơ Nguyễn Du: Hai bài thơ mang tên Thăng Long của Nguyễn Du Một phần nghiên cứu dịch văn bản thơ chữ Hán Nguyễn Du qua bài Thăng Long 昇龍 [1] Tản mạn nhận diện Quốc hiệu Việt Nam trong ý thơ của bài thơ Thăng Long Khái niệm lịch sử của Thăng Long Thăng Long, là kinh thành - kinh đô của đất nước Đại Việt, từ vương triều Lý , (gọi là nhà Lý hoặc Lý triều, 1009-1225) cho đến triều đại nhà Lê Trung Hưng (1533-1789), tổng cộng 564 năm[2]. Thăng Long cũng được hiểu và được biết đến trong lịch sử vốn là địa danh tên cũ của Hà Nội hiện nay. Thăng Long nghĩa là “rồng bay lên” theo nghĩa Hán-Việt, hay 昇隆[4] nghĩa là “thịnh vượng”. Từ Thăng Long: “昇隆” là từ đồng âm với tên “昇龍: Thăng Long”, nhưng mang nghĩa khác với “昇龍”.
27/09/2016(Xem: 7538)
Không bíết từ bao giờ những chú chim đã quây quần về đây càng ngày càng đông, nhảy nhót ca vang trên cành cây bên cạnh nhà mỗi ngày khi mặt trời chưa ló dạng. Nằm nướng vào những ngày cuối tuần, hay những hôm trời mưa rỉ rã, lúc trời đất giao mùa nghe chúng riú rít gọi nhau đi tìm mồi mình cũng thấy vui vui.
22/09/2016(Xem: 20681)
Đã có nhiều người nói và viết về nhạc sĩ Hằng Vang . Phần nhiều là những bài viết trong sáng, chân thực. Thiết tưởng không cần bàn cãi, bổ khuyết . Viết về anh, nhạc sĩ Hằng Vang, tôi chỉ muốn phác một tiền đề tổng hợp cốt tủy tinh hoa tư tưởng, sự nghiệp sáng tác của anh ; rằng : Anh là một nhạc sĩ viết rất nhiều ca khúc cho nền âm nhạc Phật Giáo Việt Nam, anh là một thành phần chủ đạo trong dòng chảy âm nhạc nầy ngay từ khi khởi nghiệp sáng tác thời phong trào chấn hưng Phật giáo, xuyên suốt qua nhiều biến động lịch sử trọng đại của PGVN cho đến tận bây giờ, anh vẫn miệt mài, bền bĩ cảm xúc, sáng tạo trong dòng chảy suối nguồn từ bi trí tuệ đạo Phật.
29/08/2016(Xem: 4433)
Cứ thế, một ngày vụt qua, lững thững ra đi không lời ước hẹn, cứ vậy, mịt mùng trao đổi, thân phận dòng đời, chờ chực vây quanh, chạy quanh lối mộng. Chiều xuống, nỗi buồn miên man gởi bay theo gió, trên kia cơn nắng chói chang của mùa hạ còn vương lại đâu đây, lặng nhìn núi đồi hoa lá, từng ấy trong lòng, một cõi mù khơi. Những giọt mồ hôi uể oải, từng nỗi đớn đau lũ lượt đọng lại, từng cơn hiu hắt thấm vào hồn, bây giờ trở thành những đơm bông kết nụ, những đắng cay ngọt bùi. Đâu đó, một chút hương lạ, làn gió bất chợt nhẹ lay, điểm tô không gian lắng đọng phiêu bồng, những thinh âm cao vút tận trời không, những hằng sa bất tuyệt chốn không cùng.
21/08/2016(Xem: 4189)
So sánh cách đọc Hán Việt (HV) với các cách đọc từ vận thư ("chính thống") của Trung Quốc (TQ) cho ta nhiều kết quả thú vị. Có những trường hợp khác biệt đã xẩy ra và có thể do nhiều động lực khác nhau. Chính những khác biệt này là dữ kiện cần thiết để xem lại hệ thống ngữ âm Hán Việt và tiếng Việt để thêm phần chính xác. Bài viết nhỏ này chú trọng đến cách đọc tên nhà sư nổi tiếng của TQ, Huyền1 Trang (khoảng 602–664, viết tắt trong bài này là HT) 玄奘 hay Tam Tạng, có ảnh hưởng không nhỏ cho Phật Giáo TQ, Việt Nam, Nhật và Hàn Quốc. Sư HT đã dịch nhiều bộ kinh và luận Phật giáo từ tiếng Phạn qua tiếng Hán, đưa Phật giáo gần đến nguồn Ấn Độ nguyên thủy hơn so với nhiều kinh dịch sai sót nhưng rất phổ thông vào thời trước (và cho đến ngay cả bây giờ).
13/08/2016(Xem: 3611)
Đức Phật đã dạy: " Mọi chuyện đều khởi đi từ duyên; duyên còn còn hiện hữu, duyên tan mọi sự trở về với trống không." Thật vậy, tôi chưa từng quen biết với các anh em trong " Hội Xây Dựng Tượng Đài Tỵ Nạn Hamburg", vậy mà mới lần đầu gặp gỡ khi các anh kéo nhau về ở München, tôi đã bị lôi cuốn bởi vẻ linh hoạt của anh Huấn, dáng điệu khoan thai, trầm tĩnh đầy chất Huế của anh Phù Vân, sự hăng say nồng nhiệt của anh Dũng, lời lẽ hài hước của anh Thoảng và dáng vẻ hiền từ dễ thương của chú Dũng Scirocco. Như vậy tôi phải có duyên lành với các anh nên mới nhận lời nối tiếp công việc các anh đang làm từ phút giây gặp gỡ ban đầu. Hơn nữa, đây là một nghĩa cử cao đẹp đầy ý nghĩa và cũng là dịp để Cộng đồng Việt Nam tỏ lòng biết ơn con tàu CAP ANAMUR, biết ơn nhân dân Đức đã cưu mang chúng tôi; vì vậy tôi đã hăng hái bắt tay vào việc với
31/05/2016(Xem: 13273)
Chữ NHƯ được thông dụng rất phổ biến trong văn chương và lời nói thường nghiệm của các dân tộc trên thế giới và trong Phật Giáo . Trong văn chương, chữ Như được thấy ở một số trường hợp : Xác định, phủ định, tương tợ, không thực…(như ảo, như hóa) đối với các vật thể hiện thực. Lãnh vực văn chương ở lời nói và viết thành văn, thơ. Ta thường nghe dân Việt nói và viết lời xác định về chữ như : Trắng như tuyết, cứng như đá, mềm như bún, nóng như lửa đốt, lạnh như băng giá, lạnh như đồng, xưa như trái đất, xưa như Diễm, chua như chanh, nắng như lửa đổ, mặn như muối, lạc (nhạt) như nước lã, tối như đêm ba mươi, đen như mực tàu, ốm như ma trơi, bén như gươm, cao như bầu trời, rộng như biển cả, ốm như cây sậy, nhanh như chớp, lẹ như sóc, dữ như cọp, ngu như bò, ngang như cua, v.v…
24/05/2016(Xem: 3137)
Xin chào. Xin chào Việt Nam! Thank you. Thank you so much. Xin cám ơn Chính phủ và nhân dân Việt Nam đã dành cho tôi sự chào đón nồng ấm và cho tôi hưởng lòng hiếu khách của người Việt trong chuyến thăm này. Và cũng xin cảm ơn các bạn Việt Nam có mặt ở đây ngày hôm nay, những người đến từ khắp nơi trên đất nước tuyệt vời này, trong đó có rất nhiều người trẻ đại diện cho sự năng động, tài năng và niềm hy vọng của Việt Nam.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]