Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   
Nha tho Tanh Thien
Tánh Thiện Thi Hữu Cảm

Kính tưởng niệm Thi Hữu Tánh Thiện.
Thành kính phân ưu cùng gia quyến. Kính nguyện hương linh Thi Hữu sớm tiêu diêu nơi miền Phật Quốc

Phật tử Quảng An diễn ngâm:



Ta Bà một thuở gửi sanh thân
Thấu lẽ vô thường nương đức nhân
Học Phật khai thông nguồn tuệ tánh
Làm thơ thắp sáng cõi hoa tâm
Thong dong tưới tẩm vườn cây đức
Tự tại gieo trồng hạt nghĩa ân
Tánh Thiện duyên lành thi hữu kết
Ngày về cõi Phật nở sen chân...!



California, 30-05-2020
Trúc Nguyên-Thích Chúc Hiền (cảm đề)



Nha tho Tanh Thien

Tiễn Thầy Tánh Thiện 

Con kính cẩn họa theo bài xướng của Thầy Thích Chúc Hiền

Tiễn Thầy Tánh Thiện
Cửa Phật ngôi nhà núp khởi thân
Tu hành tập khí luyện hiền nhân
Tham thiền sáng tối ngời chơn tánh
Học pháp đêm ngày tỏa huệ tâm
Điểm hạt từ bi muôn việc đức
Trì kinh bác ái lắm điều ân
Thầy về Tịnh Độ dày cao phẩm
Tánh Thiện Sen vàng đẹp đạo chân

Minh Thuý ( Quảng Thuỳ ) 
Tháng 5/30/2020

Nha tho Tanh Thien

Nén hương kính dâng bái biệt !

Kính tưởng niệm Thi Hữu Tánh Thiện. 
Thành kính phân ưu cùng gia quyến. Kính nguyện hương linh Thi Hữu sớm tiêu diêu nơi miền Phật Quốc

Từng trao đổi nhiều lần qua email, họa xướng ,
Giờ đây ..nghen ngào không dằn nỗi đau thương,
Một nhà sư , một đạo hữu kiên cường .
Mượn lời thơ tỏ bày điều tâm huyết !
“Góc Suy Tư" (*)  đã như lời ly biệt
Vẫn còn đây ... nội lực của tâm linh,
Hoàn cảnh nào cũng trọn vẹn chí hướng mình .
Hẳn phút sau cùng , đạt chân tâm như ý muốn ?
Nén hương kính dâng khi tin buồn đến muộn
Nguyện hương linh thẳng về chốn an lành
Một cõi thong dong Tánh Thiện vãng sanh
Kính bái biệt thi hữu đạo tâm thanh
tịnh và trong sáng !
Melbourne 31/5/2020
Huệ Hương
***bài thơ sau cùng của Thi Hữu Tánh Thiện trên trangnhaquangduc:
Góc suy Tư
Quán tưởng Phật đừng tham
Quán tưởng Pháp đừng sân
Quán tưởng Tăng đừng si
Quán trời đất Từ Bi
Quán Thầy Tổ cung dưỡng
Quán phụ mẫu cung kính
Quán chúng sanh hạ mình
Hãy quán cho chuyên chính
Hãy tham  học minh sư
Hãy trao dồi trí tuệ
Hãy mở rộng tình thương
Dù ai lỡ bước trên đường
Quán về Đức Phật tỏ tường Chân Tâm .


Nha tho Tanh Thien

Người về “một cõi thong dong “

Kính tưởng niệm Thi Hữu Tánh Thiện. 
Thành kính phân ưu cùng gia quyến. Kính nguyện hương linh Thi Hữu sớm tiêu diêu nơi miền Phật Quốc

Cõi thong dong chừ ...đã về đã đến !
Thành tâm nguyện cầu an dưỡng chốn tịnh thanh ,
Bao năm biểu hiện nguyên tánh thiện lành .
Như pháp danh ngày nào bổn sư ban Phước .
Mười tám năm xuất gia như tửng ao ước ,
Tuân nghiệp duyên theo hoàn cảnh đổi thay
Chí nguyện ngày nào chẳng suy suyển mải mai
Trọng Đạo, Tôn Sư thường luôn sách tấn !
Sẵn sàng phê bình chuyện ai gây hấn ...
Phạm luân thường nghịch lý chạm đến đau thương,
Người nhiệt tình ...mọi hình thức tán dương .
Khó tìm được Phật tử trực tâm như thế !
Kính nguyện hương linh thoát được bến mê
Cực lạc vãng sanh về nơi Phật Quốc !
Nam mô tiếp dẫn Đạo Sư A Di Dà Phật !
Huệ Hương
Melbourne 31/5/2020

Nha tho Tanh Thien

Ra đi để lại những vần thơ hay...

Kính tưởng niệm Thi Hữu Tánh Thiện. 
Thành kính phân ưu cùng gia quyến. Kính nguyện hương linh Thi Hữu sớm tiêu diêu nơi miền Phật Quốc

Cuộc trần ai muôn ngàn ảo vọng
Kiếp nhân sinh cuộc sống thế gian
Nơi đây quán trọ bên đàng
Ghé qua phút chốc , vội vàng ra đi...

Dòng cáo phó đăng ghi cùng ảnh

Bằng hữu vừa rời cảnh nhân gian

Nghe tin xúc động bàng hoàng
Thi nhân đã mất - văn đàn thiếu thơ
Sáu sáu năm bến bờ trần thế
Sống kiếp người dâu bể trầm luân
Nghiệp duyên nay đã hết phần
Ra đi để lại những vần thơ hay...

Nén hương lòng gởi thay lời tiễn
Cầu hương linh Tánh Thiện về nơi
Tây Phương Cực Lạc trọn đời
Bất sinh bất diệt an ngơi vĩnh hằng.

Nam Mô A Di Đà Phật

Bến Tre 1/6/2020

Quảng Pháp Ngôn NVT


Nha tho Tanh Thien



Rồi một lần vĩnh biệt

 

Thời ấy, trên ba mươi năm trở về trước

Mỗi sáng sớm khoảng bốn giờ

Nghe phòng bên, “tắc” tiếng bật đèn

Ngày lại ngày cũng thế, 

Sáu giờ sáng huynh lái xe đi làm

Trưa trưa về dùng cơm

Vẫn nụ cười an lạc

Chưa bao giờ giận ai hay ngược lại

Khi chùa bảo lãnh gia đình chị Xuyến qua

Cho thuê căn hộ ở lầu dưới

Huynh vẫn tới lui giúp đỡ gia đình chị

Âu đấy cũng là nợ duyên

Và rồi việc gì đến đã đến

Huynh chia tay cùng huynh đệ

Đưa gia đình chị ấy đi lập nghiệp xa tận tỉnh bang Texas

Năm 2006 ngày Ôn Bổn Sư tịch

Hình dáng huynh ngày xưa đó

Có về chịu tang Ôn trong vội vã,

Anh em chưa có dịp ngồi lại hàn huyên 

Thì hôm nay, đệ Tánh Hải báo tin

“Thầy Tánh Thiện vừa ra đi theo Ôn mình rồi thầy ơi !”

Một giây phút bàng hoàng

Hình bóng của khuôn mặt đầy thiện cảm, của nụ cười an lạc, chưa bao giờ mất lòng ai đó chợt trở về rất rõ nét

Và tự thân liền kịp trở về với thực tại 

Mỉm nụ cười chào vĩnh biệt, chúc nguyện huynh ra đi

Bình an....

Mời huynh cùng lắng nghe lời chúc trong thanh tịnh

https://youtu.be/NtwTJ4NCIdA

 Tuệ Minh-Thích Phước Toàn

May 24, 2020



 Nha tho Tanh Thien


Kính họa bài thơ Tánh Thiện Thi Hữu Cảm

của Thầy Thích Chúc Hiền

 

Phù sinh một kiếp cũng rời thân

Sinh tử đôi bờ chuyện thế nhân.

Nét bút vun trồng nguồn chánh đạo

Thơ văn tô điểm bức tranh tâm.

Khai nguồn trí tuệ nghe lời pháp

Góp hạt an lành giữ trọng ân.

Thi hữu thâm tình trang Quảng Đức

Vĩnh biệt ngàn thu bạn xa gần.

Tâm Minh

Nha tho Tanh Thien

NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT

Kính dâng thầy bài thơ họa tiễn thầy, qua thi đàn con được biết thầy,
dầu chưa một lần đươc tái ngộ. Kính chúc Thi Hữu Tánh Thiện

 sớm cao đăng Phật Quốc. NAM MÔ TIẾP DẪN ĐẠO SƯ A DI ĐÀ PHẬT


Ta bà người đến đã bao lần

Dâu bể luân hồi, đạo gửi thân

Phật Pháp tinh thông, tâm tuệ sáng

Tòng lâm thạch trụ, thậm thâm ân

Vườn thiền nhã nhac, ươm tơ vận

Ngày tháng thong dong, sắc mấy vần

Thi đàn giã biệt , bao vương vấn

Sen hồng một đoá, tiễn chân nhân


CHÂU NGỌC LÊ HOA NHỤY

 

Nha tho Tanh Thien


Tử Sinh Như Mộng Ra Đi Nhẹ Nhàng

Kính tưởng niệm Thi Hữu Tánh Thiện. 
Thành kính phân ưu cùng gia quyến. Kính nguyện hương linh Thi Hữu sớm tiêu diêu nơi miền Phật Quốc


Sớm biết đời như mộng ảo phù du
Tuổi mười ba anh khoác áo nhà tu
Và cất bước trên con đường Chánh đạo
Nhưng vốn dĩ nợ xưa từng gây tạo
Chùn bước chân anh trả nợ lương duyên
Nhưng trong anh lý Phật đã thâm uyên
Dù trôi nổi với dòng đời nhân thế
Tâm vẫn luôn tưới tẩm hạt Bồ đề
Mà Sư Phụ ban cho từ thơ bé
Tánh Thiện -Tâm anh không ngằn mé
Lý nhiệm mầu anh trải rộng vần thơ:
Phật Pháp Tăng nên quán tưởng hằng giờ
Quán vô thường, hiểu sâu: thân vô ngã
Tham sân si xin nguyện phải lìa xa
Hạnh bố thí tâm từ luôn mở rộng
Mặc thế đời anh vẫn sống thong dong.
Sáu sáu năm trụ thế chẳng ưu phiền
Ngày giã biệt lưu đời bao luyến tiếc
Thay mặt người anh bày tỏ nỗi niềm
Trang thơ đạo trao truyền bao trải nghiệm ...
Thi hữu tình xin cảm niệm tri ân
Đôi dòng thơ gói gọn tấm tình chân
Xin cảm phục tâm anh đã vững vàng
“Tử sinh như mộng ra đi nhẹ nhàng”.

Nam Mô A Di Đà Phật

Melbourne 1/6/2020

Thanh Phi

 

 
Nha tho Tanh Thien

Tưởng Niệm Thi Hữu Tánh Thiện
Họa y vần bài thơ: Tánh Thiện Thi Hữu Cảm của Trúc Nguyên -Thích Chúc Hiền

Cùng nhau thi hữu tình chưa thân
Góp mặt văn đàn chuyện thế nhân
Một thuở xuất gia mong giải thoát
Suốt đời hướng thượng “bất tòng tâm”
“Thong dong một cõi” đã từng trải
Tánh Thiện hồi quy nhớ trọng ân
Tịnh cảnh chọn về nương Phật Tổ
Con đường giác ngộ sẽ thành chân.

Chùa Pháp Hoa – Nam Úc, 31/5/2020
TK. Thích Viên Thành


Nha tho Tanh Thien


Tưởng Niệm Thầy Tánh Thiện

Năm 1991, con đến Hoa Kỳ  ở chùa Việt Nam, Los Angeles, cùng một thời với thầy Tánh thiện.  Sau đó con tới Boston học, và nghe thầy rời chùa.  Bây giờ nghe tin thầy mất, con cảm tác với tình cảm đạo bạn., chứ con không hoạ lại bài thơ hay của thầy Chúc Thiền.  Con kính cám ơn Thượng Toạ đã báo tin cho huynh đệ tu sĩ biết tin này. Kính thư, TNGC.

Ca-Li (1) một thuở rũ hồng trần,

Vô thường, sanh diệt, ngộ nguồn tâm,

Nương thầy học Phật cơn mộng tỉnh,

Chánh niệm trì kinh sáng tinh thần.

Một sớm rời thầy vào cuộc lữ, 

Trở lại hồng trần chẳng rời tâm, 

Thi văn âm hưởng tâm tĩnh tại, 

Lưu lại trần gian Tánh Thiện Chân (2) 

(1) California 

(2) Chân Thiện Mỹ

Lúc còn tu, thầy thường tụng Lăng Nghiêm với đại chúng vào thời công phu khuya
, và  được Hoà THượng Hội chủ Thích Mãn Giác khen thầy đánh mõ hay và giọng tụng hay.  

Vô thường đó là thường.  

 
Nam Mô A Di Đà Phật

Thích Nữ Giới Châu



Nha tho Tanh Thien

TIỄN BẠN CHÂN

 

Kính tưởng niệm Thi Hữu Tánh Thiện.
Thành kính phân ưu cùng gia quyến. Kính nguyện hương linh Thi Hữu sớm tiêu diêu nơi miền Phật Quốc

 

 

Cõi thế duyên nầy đã kết thân

Ươm mầm kệ pháp sống đời nhân

Hiền hòa dệt phú yên nguồn đạo

Thấu đáo đưa lời vẹn đức tâm

Một kiếp cảm thông luôn đáp nghĩa

Bao điều vướng mắc chẳng rời ân

Tri âm tán xướng đâu còn nữa

Chỉ nguyện hương làn đến bạn chân.

 

4/6/2020

Minh Đạo

 

 


Nha tho Tanh Thien

" MỘT CÕI THONG DONG " 

( Tập Thơ Cố Cư Sĩ Tánh Thiện )

 

 

"Anh Tánh Thiện đã qua đời rồi chị Quảng An ơi, chị ko biết ?
chị xem link đính kèm, cảm ơn đệ tử đã tặng 2 bài thơ rất hay, sp đã online"

 Kính bạch Thầy,Máy thâu con hư trong mùa Đại dịch nên con không vào Trang thư . Con làm Bà Nội bận rộn phụ giữ hai cháu trai sinh đôi gần 3 năm tuổi,  phải ở nhà vì Nhà Trẻ đóng cửa liền mấy tháng. Chúng la hét đánh nhau sát na u đầu và khi đau hành chướng nên con sợ ớn da gà cảnh già chăng trẻ phá!.. Tội thân bà hu hu

Cho nên thời gian Tánh Thiện ra đi con không được biết, cũng không nhận được tin báo qua mail. Nay con gởi mail qua Thầy và Tánh Thiện thì Thầy báo tin Tánh Thiện đã về Cõi Thong Dong. Con ghi âm bài Pháp này như thắp lên nén nhang tiễn đưa Tánh Thiện về cõi an lành. 

 

Con cảm hứng sáng tác bài thơ tiễn Tánh Thiện, nhờ chư Thầy đọc và chỉ dạy thêm cho con với

 

" MỘT CÕI THONG DONG " 
( Tập Thơ Cố Cư Sĩ Tánh Thiện )

 

Người về " Một Cõi Thong Dong "

Xã thân Tứ Đại bụi hồng Thế gian 

Tánh Thiện luôn mãi rỡ ràng

Dòng Thơ Thiền Vị âm vang chan hoà

 

Đời người mới thoáng đã qua    ( Ra đi )

Dư hương "Tình Đạo" thiết tha cõi lòng

Chừ đây thanh thản ruỗi dong

Quy hồi Cố Quận ước mong tháng ngày

 

Sinh thời luôn những đắp xây

Hướng theo Đạo Pháp chuyển lay tâm hồn

Đạo Đời thuận thế hoà ôn 

Thăng hoa cách sống ngữ ngôn dệt vần   ( Thi Sĩ )

 

Vị Thiền lan toả tâm thân

Ý Đạo thẩm thấu xa gần xẻ chia

Hành trình buông xã ơ kìa !

Thuận theo sinh tử như tia chớp loè

 

Hợp tan mắt lệ đỏ hoe

Tình trần vương vấn tròn xoe thân tình

Hết duyên tự tại bình thinh

Thong Dong Một Cõi bóng hình hồi quy

 

Thế danh Đoàn Phước thuận tuỳ

Nhàn du Tánh Thiện phát huy Đạo Mầu

 

PT Quảng An Houston, TX

Kính cảm niệm vần Thơ tiễn đưa Tánh Thiện _ Đoàn Phước đi về "Một Cõi Thong Dong"

Người mới đó đã đi rồi 

Thoáng qua phút chốc chia đôi cảnh đời!..

 

QA nhớ kỷ niệm là nhờ SP Nguyên Tạng giới thiệu về Tánh Thiện làm thơ và dạy Quảng An hoạ thơ trên Trang Nhà Quảng Đức nên QA quen với Đạo Hữu Tánh Thiện. Thỉnh thoảng chia sẻ về Dòng thơ Đạo hay ghi âm bài Pháp. Có lẽ năm kia QA có gởi cho Tánh Thiện QA ghi âm mấy bài Pháp và ngâm thơ Đạo, Tánh Thiện còn email cho QA nói là QA ngâm Thơ giọng hay quá! Mọi người thích . Sao giờ QA không ngâm cho Thầy Nguyên Tạng đăng tiếp. QA có thưa với Thầy và Thầy nói Thầy bận quá!   

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
11/04/2022(Xem: 3363)
Các nhà nghiên cứu lịch sử Trung Quốc cho rằng Phật giáo du nhập vào Trung Quốc từ niên hiệu Vĩnh Bình đời Hán Minh Đế (58-75) căn cứ vào sự kiện vua nằm mộng thấy một người thân vàng ròng bay vào cung điện. Có vị cận thần tâu đó là đức Phật ở xứ Thiên Trúc - đấng Giác ngộ trên cả trời người. Vua liền sai người đến Tây Vực tìm cầu Phật pháp. Thật ra, Phật giáo vào Trung Quốc trước cả đời Hán Minh Đế. Lúc bấy giờ, Đạo giáo đang rất thịnh hành. Thời điểm này, Phật giáo chỉ thuần là một loại tôn giáo tế tự, học thuyết đặc thù của Phật giáo chỉ là quỉ thần báo ứng, gần với thuật cúng tế, bói toán của Trung Quốc. Vì thế, tăng sĩ Phật giáo cùng hoạt động song hành với các đạo sĩ của Đạo giáo. Tín đồ Phật giáo yêu chuộng cả đạo sĩ của Đạo giáo, nên cả hai đều hoạt động mạnh mẽ trong hoàng tộc, chứ không ảnh hưởng lớn đến dân chúng.
09/04/2022(Xem: 5883)
Mục đích của cuộc thi giải thưởng là khuyến khích việc sáng tác cá nhân, xuất phát từ nguồn cảm xúc đối với các việc xảy ra trong đời sống xã hội hàng ngày, được miêu tả, bằng nhận thức, lý giải và thái độ ứng dụng sống động qua những lời dạy của Đức Phật. Các thể tài có thể gợi ý như là chuyện công ăn việc làm, chuyện gia đình, học đường, chuyện về đại dịch hay chuyện trong nhà ngoài phố.v.v.. Bài tham dự có thể trình bày dưới nhiều hình thức như tác phẩm nghệ thuật, truyện ký, truyện ngắn, tạp bút, thơ… Người viết hoàn toàn tự do chọn đề tài, miễn có liên quan đến tư tưởng Đạo Phật và nội dung có thể chuyển tải được cách ứng dụng giáo lý vào đời sống hàng ngày.
01/04/2022(Xem: 8788)
Nếu có những khúc ngâm đoạn trường trong văn học thi ca làm cho người đọc qua nhiều thế hệ trải mấy nghìn năm vẫn còn cảm xúc đòi đoạn thì Chinh Phụ Ngâm và Cung Oán Ngâm Khúc là hai khúc ngâm tiêu biểu trong văn chương Việt Nam; cũng như Trường Hận Ca, Tam Lại Tam Biệt và Tần Phụ Ngâm được xem là “tam bi hùng ký” trong văn chương Trung Quốc thời Hậu Đường. Người Việt yêu thi ca thường ưa chuộng dư âm cùng ý vị lãng mạn và bi tráng giàu kịch tính hơn là vẻ bi phẫn và hùng tráng của hiện thực máu xương trong thi ca đượm mùi chinh chiến. Tâm lý nghệ sĩ nầy giúp lý giải một phần câu hỏi còn nằm trong góc khuất văn học là tại sao cho đến nay, hơn cả nghìn năm sau, tác phẩm Tần Phụ Ngâm vẫn chưa có người dịch ra tiếng Việt.
20/03/2022(Xem: 3891)
Với tập sách nhỏ nầy – tác giả không hề nghĩ đó là công trình nghiên cứu; mà chỉ xin được gọi là nén tâm hương, là tấc lòng cảm cựu dâng lên anh linh của người thiên cổ - biểu tỏ sự ngưỡng mộ văn tài và xin được chia sẻ nỗi đau đời, đau người của tiền nhân và hậu học. Sỡ dĩ không gọi là công trình nghiên cứu về Nguyễn Du vì tôi không làm theo hệ thống chương mục của tổng thể tác phẩm, mà chỉ viết theo ngẫu cảm của người đọc đối với mỗi nhân vật trong tác phẩm “Đoạn Trường Tân Thanh”, lại nữa; tôi cũng là một cá thể quanh năm đau yếu – khi viết đề tài này là tôi đang nằm tại chỗ, vì xẹp cột sống lưng và bao chứng bệnh khác – phải chăng là đồng bệnh tương lân???
20/03/2022(Xem: 5667)
Những tưởng Ninh Giang Thu Cúc sẽ gác bút sau tập nhận định “Đọc Kiều Thương Khách Viễn Phương” nhưng nào có được - bởi nghiệp dĩ đeo mang nên mới có Kiều Kinh gởi đến quý vị. Với tuổi tác và bệnh trạng – tác giả muốn nghỉ viết để duy dưỡng tinh thần, trì chú niệm kinh và chung sống an yên cùng căn bệnh nghiệt ngã là xẹp cột sống lưng... Thế nhưng; với tiêu chí – còn thở là còn làm việc, tác giả không cam chịu là người vô tích sự vì thế NGTC vẫn viết (dù trong tư thế khó khăn) mong đóng góp chút công sức nhỏ nhoi cho nền Văn học nước nhà.
24/02/2022(Xem: 8515)
Tác giả tác phẩm này là Tỳ Kheo Sujato, thường được ghi tên là Bhikkhu Sujato, một nhà sư Úc châu uyên bác, đã dịch bốn Tạng Nikaya từ tiếng Pali sang tiếng Anh. Bhikkhu Sujato cũng là Trưởng Ban Biên Tập mạng SuttaCentral.net, nơi lưu trữ Tạng Pali và Tạng A Hàm trong nhiều ngôn ngữ -- các ngôn ngữ Pali, Sanskrit, Tạng ngữ, Hán ngữ, Việt ngữ và vài chục ngôn ngữ khác – trong đó có bản Nikaya Việt ngữ do Hòa Thượng Thích Minh Châu dịch từ Tạng Pali, và bản A-Hàm Việt ngữ do hai Hòa Thượng Tuệ Sỹ và Thích Đức Thắng dịch từ Hán Tạng.
13/02/2022(Xem: 3425)
Gần đây khi nhận được những tập kỷ yếu về các chuyến hành hương (từ các địa điểm tâm linh) gửi tặng từ TT Thích Nguyên Tạng, một lần nữa tôi mới chợt nhận ra tại sao một người tu hay bất cứ một người phàm phu nào cũng cần phải cầu nguyện cho mình có đủ Tam Phước ( Phước vật - Phước đức và Phước Trí ). Trộm nghĩ khi có đủ tam phước rồi thì làm việc gì cũng thành tựu vì đã sử dụng đúng thái độ và cách cư xử của ta trong cuộc sống . Và hạnh phúc là mục đích chính của con người, tiêu biểu cho sự phát triển đầy đủ các đức tính đạo đức của con người ...Nhất là trong Triết lý Phật giáo, hạnh phúc là chủ đề rất quan trọng nghĩa là muốn có hạnh phúc thì phải có bình an ( vật chất lẫn tinh thần ) và nhất định là hạnh phúc này phải phát xuất từ giá trị cuộc sống với sự hoàn thiện nhân cách và luôn giữ 3 nghiệp thân, khẩu, ý thanh tịnh.
13/02/2022(Xem: 6016)
Hiện nay chúng ta đang có 2 cách tính thời gian theo : Âm Lịch và Dương Lịch. Phương Tây và nhiều nước trên thế giới sử dụng Dương Lịch, lịch này tính theo chu kỳ tự quay xung quanh trục mình của Trái Đất và Trái Đất quay xung quanh mặt trời. Trong khi đó cách tính Âm Lịch sử dụng Can Chi, bao gồm thập Can và thập nhị Chi. Trong đó, 10 Can gồm: Canh, Tân, Nhâm, Quý, Giáp, Ất, Bính, Đinh, Mậu, Kỷ được tạo thành từ Ngũ hành Kim Mộc Thủy Hỏa Thổ. 12 Chi được lựa chọn từ các con vật gần gũi với con người hoặc thuần dưỡng sớm nhất. Có một sự khác nhau trong 12 Chi giữa Âm Lịch Trung Quốc, Hàn Quốc, Việt Nam,.... đó là Chi thứ 4 là con Mèo hay con Thỏ. Ở Việt Nam, 12 con giáp gồm: Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất, Hợi, tương ứng với 12 con vật : Chuột, Trâu, Hổ, Mèo, Rồng, Rắn, Ngựa, Dê, Khỉ, Gà, Chó, Lợn. Khi ghép lại sẽ tạo thành 60 năm (bội số chung nhỏ nhất của 10 và 12) từ các tổ hợp Can - Chi khác nhau, gọi chung là Lục Thập Hoa Giáp.
31/01/2022(Xem: 5668)
Truyện này viết về một người anh, và nhiều phần là hư cấu. Nghĩa là, chỉ một phần có thực. Nhưng tôi không thể nào nói rõ là phần nào thực, phần nào hư. Nói rõ có khi lại hỏng. Đã viết truyện thì, chẳng tác giả nào nói rõ đâu. Ngay như nhan đề “Bên Trời Đại Lý” cũng thấy là bên kia sự thật rồi, vì Việt Nam mình làm gì có thị trấn Đại Lý, nơi sẽ là bối cảnh của truyện ngắn này. Nhưng, nếu nói thiệt ra là Chợ Lớn, thì lại trần gian quá, chẳng thơ mộng tí nào.
05/01/2022(Xem: 7581)
Khi khoa học ngày càng phát triển, con người càng rời xa tâm linh và phủ nhận tất cả những gì không dựa trên nền tảng khoa học. Tuy nhiên, thế giới tâm linh dù được khẳng định bởi người hữu duyên hoặc phủ nhận bởi người chưa đủ duyên tồn tại song song với thế giới vật chất. Sự nối kết tâm linh là một đề tài sôi nổi trong dòng chính cũng như trong cộng đồng tôn giáo. Trên thực tế, hiện tượng siêu nhiên vẫn là những điều huyền bí mà không phải bất kỳ ai cũng có thể trải nghiệm hay giải mã. Vì vậy, người có khả năng nối kết với thế giới tâm linh và cảm nhận được hiện tượng tâm linh càng trở nên đặc biệt dưới các trường hợp sau đây:
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]