Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Một dấu lặng yên bình giữa từng nốt nhạc

28/10/201521:07(Xem: 4990)
Một dấu lặng yên bình giữa từng nốt nhạc



HT Thich Thong Qua 2
Trang nhà Quảng  Đức vừa nhận tin HT Thích Thông Quả viện chủ Tu Viện Phước Hoa và Tu Viện Phước Lạc, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai viên tịch ngày 25-10-2015 tại Tu viện Phước Hoa xã Phước Thái huyện Long Thành tỉnh Đồng Nai. 

Được biết HT Thích Thông Quả khai sơn Tu viện Phước Hoa, Ngài sinh năm 1939 tại Đà Nẵng là đệ tử của Đại lão Ht Thích Thanh Từ thiền phái Trúc Lâm. Tu viện Phước Hoa là nơi đào tạo tăng tài, tu tập dòng thiền tông. Ngài là bậc thầy của hàng trăm đệ tử. Hòa thượng hạ lạp: 32 năm, Trụ thế: 76 tuổi

Lễ nhập kim quan lúc 10h ngày 26-10-2105 (nhằm ngày 14/09/ Ất Mùi). Lễ động quan, nhập bảo tháp ngày 09h ngày 01-11-2015 (nhằm ngày 19/09/ Ất Mùi) tại khuôn viên Tu viện Phước Hoa

Trang Nhà Quảng Đức thành kính phân ưu đến bậc thầy cao cả. Nguyện giác linh Ngài cao đăng Phật quốc.


***


Một dấu lặng yên bình giữa từng nốt nhạc

Tiếp nhận thông tin Hòa Thượng Thích Thông Quả, viện chủ Thiền Viện Phước Hoa, Long Thành, Đồng Nai  viên tịch khiến  không  ít  anh em phụng sự văn nghệ Phật giáo chúng tôi bàng hoàng. Nếu có ai đó từng đến  Thiền Viện, gặp gỡ và trò chuyện cùng Hòa thượng hẳn rằng niềm thương tiếc này sẽ càng thêm to lớn, vượt qua ngưỡng duyên trần mang tên ái lụy!

 

           Không sao  cả, chúng ta hiện đang sống và ngụp lặn trong cõi thương yêu giận hờn ganh ghét, một chút ái lụy để tỏ lòng tiếc thương người vừa khuất bóng âu đó cũng  không phải là sai trái. Anh em chúng tôi mạnh dạng chấp nhận điều đó, bởi  qua đó chính là lực đầy cần thiết, như một ga nhỏ ven đường vắng, cho mình dừng chân và nhìn lại chặng đường đã qua.

 

            Cố Hòa thượng đối với anh em chúng tôi như một dấu lặng  khiêm nhường nằm  bên trên những nốt nhạc tưng bừng nhiều cung bậc. Cái dấu lặng  đó rất cần thiết để làm dịu đi bao cơn khát đến cháy bỏng  nhân gian. Vì thế, như một chốn bình an, như một chốn đi về, Thiền Viện Phước Hoa  hằng năm chào đón anh em  về tụ họp, quây quần bên bóng mát của Hòa thượng, được Hòa thượng ân cần hỏi han  từng người một. Một cử chỉ vuốt  đầu, hay một lời  gọi “Hồng Vân đâu rồi!”, “Thúy Vinh đâu rồi, ngâm cho Thầy nghe đi”.v…v..vẫn cứ như còn văng vẵng đâu đây. Bên bờ dậu thiền xá, bên từng khóm  hoa vẫn còn lưu giữ biết bao ân tình êm ái đó để anh em chúng tôi có những  giây phút xả bỏ hết  bao phiền lụy của chính con đường mình  đi qua  trong thế giới văn nghệ Phật giáo còn nhiều hổn tạp này.

 

                        Thế cho nên  cần lắm những lời dạy của Hòa Thượng  để anh em định lòng tinh tấn, cố gắng tránh xa những  vết trượt trước mắt và biết từ chối  những hư danh mà  không ít  giới làm  văn nghệ Phật giáo  đã và đang  lạc bước.

 

                        Những nốt nhạc dù đang nhày múa  ở độ trầm hay lên cao quảng năm, quàng sáu, chỉ cần một dấu lặng ấy nằm giữa khe ( la-si), tức khắc sẽ dịu êm và đi vào  hư vô, trả lại cho nhân thế  những xô bồ, ồn ào  phiền trược mà  những nền nhạc  trong vắt này vốn không bị tạo nhiểm từ lâu.

                       Cố Hòa thượng đã làm được điều đó, cái điều mà trước giờ nhiều vị lãnh đạo  văn hóa văn nghệ Phật giáo  đang rất khát khao muốn có được. Ca sĩ Phương Dung  sau khi cùng anh em  vấn an Hòa thượng đã có nói với người viết rằng nếu  Hòa thượng là người lãnh đạo thì giới văn nghệ sĩ Phật giáo mình hạnh phúc biết chừng nào. Đó cũng là ước mơ  của cả  một nến văn nghệ Phật giáo mà nhiều thập niên qua  đã bị những  bàn tay vấy bẩn mất rồi.

 

                       Nay Hòa thượng không còn nữa! Có lẽ rồi đây anh em chúng tôi sẽ phải tự ôn lấy bao lời dạy tốt đẹp  của Hòa thượng , tiếp tục sống trong sự tự chủ, gìn giữ lấy mình và đương nhiên  không quên trách nhiệm  gìn giữ và bảo vệ ý nghĩa trong sáng của cụm từ “Văn Nghệ phật Giáo”.

 

                       Tiển đưa Hòa thượng vào cõi vô cùng, anh em vẫn dàn hang ngang cúi đầu đứng đó như khi xưa đứng chờ Hòa Thượng  bên dậu  hoa thơm ngát chốn thiền  môn.

 

                       Thoảng đưa một tiếng chuông  ngọt lịm từ chánh điện vọng sang, anh em chúng mình mới biết rằng đã vĩnh viễn  mất Hòa thượng rồi. Thôi thì  đành chấp nhận  sự chiến thắng của vô thường, mong nơi chốn xa kia Hòa thượng vẫn còn nở nụ cười bên  anh em chúng con mãi mãi, và mãi mãi

 

                       Nguyện cầu giác linh Hòa Thượng  Cao Đăng Phật Quốc.

                      Anh em chúng con còn ở lại  để trả hết nợ trần trong muôn thuở  đắng cay!.

 

Giác Đạo – DƯƠNG KINH THÀNH

 

 

 

(Đính kèm  một số hình ảnh về Hòa thượng Thích Thông Quả và anh em nghệ sĩ)





Họp mặt nghệ sĩ tại Tu viện Phước Hoa

Sáng 27/7/2014 anh chị em nghệ sĩ đã có mặt tại nhà ca sĩ Phương Dung trước 8 giờ. Xe chuyển bánh về  ngã ba Cát Lái để lên đường cao tốc đi Long Thành.

Đã trở thành truyền thống họp mặt hàng năm dành cho giới văn nghệ sĩ tại Tu viện Phước Hoa, xã Phước Thái, Long Thành, Đồng Nai, gần Thiền viện Thường Chiếu.

tu viện phước hoa,họp mặt nghệ sĩ,phương dung,uy thi ca,hằng vang

Tuy theo hệ phái Trúc Lâm củ HT T. Thanh Từ, nhưng ngôi Tam Bảo  mang dáng dấp của một ngôi chùa hơn là một Thiền viện; nội điện tôn thờ đơn giản; Tăng chúng trên 40 vị; được xây cất khang trang, rộng thoáng, nhiều phòng ốc rãi đều trên vuông đất nhiều cây cao bóng mát. Rừng cây dầu xanh mướt tạo dáng dấp thanh tịnh che phủ cả khuôn viên. Trên 5 mẫu  là hoa màu; đó là một phần giải quyết kinh tế cho cuộc sống đạm bạc nơi đạo tự; Sau chùa  trồng rau bắp như cố phủ xanh mặt đất; cuối chùa là ranh giới nghĩa trang. Diện tích đất được 11 hecta. Hầu hết các chùa viện tại Long Thành, Bà Rịa đều có diện tích khá rộng.

Từ Hòa Thượng tọa chủ đến thầy Huyền Lan, thầy Lộc, gốc miền Trung xứ Quảng, đều thấm đượm chất thi ca, nên thích hợp với giới nghệ sĩ Thành phố. Cứ hàng năm, Vu Lan về, anh chị em nghệ sĩ đều nhiệt tình đóng góp chương trình văn nghệ. Hôm nay, tuy chưa đến Vu Lan, nhưng thầy Huyền Lan thay mặt HT Tọa chủ, mời anh chị em nghệ sĩ về dùng cơm chay, thay đổi sinh khí mà suốt năm, anh chị em quá chật vật mệt mõi giữa chốn phố thị. Ngôi chùa xa phố thị, nằm khuất cách quốc lộ đi Vũng Tàu độ vài trăm mét, cách Sài gòn gần 70km theo đường xa lộ Hà nội, nếu đi đường cao tốc phía Cát Lái thì chỉ cần 45 phút từ Thị Nghè đã đến chùa.

tu viện phước hoa,họp mặt nghệ sĩ,phương dung,uy thi ca,hằng vang

HT. Thích Thông Quả bậc ân sư chia s

Hôm nay có cả bác Tống Hồ Cầm, nghệ sĩ ưu tú Hồng Vân, có các nhạc sĩ: Hằng Vang, Uy Thi Ca, Giác An, Đặng Công Ninh, Thanh Hiệp, Nguyễn Hiệp, Tôn Thất Lan, nghệ sĩ Thúy Vinh, Nguyễn Quỳnh Hoa, ca sĩ Phương Dung, Hiếu Ngọc soạn giả Dương Kinh Thành...Rất tiếc hôm nay vắng mặt nhà thơ Hồ Đắc Thiếu Anh; họ đều là những nghệ sĩ Phật tử thuần thành, nổi tiếng, từng đóng góp cho nền âm nhạc Phật giáo Việt Nam trên 50 năm, những hạt giống gạo cội đó là những  nhân tố Hoằng pháp thầm lặng.

tu viện phước hoa,họp mặt nghệ sĩ,phương dung,uy thi ca,hằng vang

Thầy Huyền Lan cùng các nghệ sĩ kỳ cựu

Nghệ sĩ Hồng Vân và Thúy Vinh thay nhau trình bày thơ Hàn Mặc Tử qua giọng ngâm chuyên nghiệp. Gia đình nhạc sĩ Giác An gồm vợ và con cũng trình bày những nhạc phẩm tự biên tự diễn khá xuất sắc mà đã từng tồn tại trên nền âm nhạc Phật giáo khá lâu. Mặc dù hôm nay không  chính thức văn nghệ, nhưng máu văn nghệ thấm đượm trong huyết quản của nghệ sĩ, nên các anh chị thay nhau lên trình diễn  một cách hồn nhiên và lắng đọng.

tu viện phước hoa,họp mặt nghệ sĩ,phương dung,uy thi ca,hằng vang

Thầy Huyền Lan quá chu đáo, lo cơm trưa thật thịnh soạn cho đoàn, không quên quà cáp mang về, còn điều xe tại Sài Gòn để đưa những ai ở ngoại biên Thành phố. Thầy dành một tình cảm đặc biệt và chất phác đối với mọi người. Một anh tài xế Taxi đến Hốc Môn và qua Tân Bình đón chị Thúy Vinh, anh ta tỏ ra quý kính quý thầy ở Phước Hoa; mặc dù làm ăn tại Sài Gòn, nhưng anh vẫn ra chùa thường xuyên, và kể về  quý thầy bằng sự tôn kính; hôm nay anh ta tình nguyện đưa đón khách của chùa, đi và về mà không lấy tiền xe.Thảo nào anh chị em nghệ sĩ đã xem Tu việnPhước Hoa như ngôi Tổ đình của mình.

tu viện phước hoa,họp mặt nghệ sĩ,phương dung,uy thi ca,hằng vang

Các áp phích cho mùa Vu Lan đã chuẩn bị sẵn, treo dọc các lối vào sâu phía sau chùa, có lẽ Vu Lan năm nay chùa Phước Hoa sẽ tổ chức quy mô hơn, anh chị em nghệ sĩ cũng sẵn sàng để đóng góp khi nhà chùa  thông báo.

Đoàn trở về Thành phố vào lúc 2g chiều. Trên đường về, thầy Huyền Lan vẫn tiếp tục gọi điện  chúc anh chị em để chia tay, không quên dặn dò Tài xế Taxi đưa thành viên của đoàn về đến nơi đến chốn. Một ngày cuối tuần được ra ngoại ô hít thở khí trời miền thôn dã, hỷ hã chung vui với chùa, anh chị em nghệ sĩ vẫn tự hứa lòng, sẽ không quên mỗi khi chùa thông báo hữu sự.

27/7/2014

Minh Mẫn

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
17/04/2018(Xem: 3019)
Lá và cành khô đã gẫy đổ, giạt theo mặt hồ từ những ngày tàn xuân. Một số cành khác đã mục rữa từ dưới nước, nhưng vẫn gắng bám rễ nơi sình lầy, đong đưa những chiếc lá khô teo rúm cho đến khi thực sự bật gốc. Rồi một ngày, hai ngày, rồi nhiều ngày qua đi... khi nắng hạ oi ả nóng bức bắt đầu thiêu đốt những lá khô sót lại cuối mùa, những chồi xanh mơn mởn của lá sen vươn lên; từng lá, từng lá, mở ra tròn đầy, mạnh mẽ như thể đang chuẩn bị bảo vệ, chào đón sự xuất hiện phát tiết của những cành hoa. Và khi lá đủ lớn, màu trở nên xanh thẫm hơn, thì những nụ sen cũng vừa trồi khỏi mặt nước, đong đưa theo làn gió nhẹ trưa hè.
10/04/2018(Xem: 3603)
Đọc: Hạt Nắng Bồ Đề Ký sự hành hương của Văn Công Tuấn, Đọc: Hạt Nắng Bồ Đề Ký sự hành hương của Văn Công Tuấn Chữ bay từng cánh chim ngàn Mỗi câu là mỗi Niết bàn hóa thân. Xin phép được “tựa” vào hai câu thơ của cố Giáo sư Vũ Hoàng Chương, để bước vào thế giới văn chương của Văn Công Tuấn. Vì rằng, có lẽ, anh đã có nhiều duyên lành để dung thông với tư tưởng uyên áo của các bậc Thầy khả kính nơi ngôi trường Vạn Hạnh của ngày xưa Sài Gòn. Cũng như sau nầy có nhiều thuận duyên để tìm hiểu thêm về tư tưởng các danh nhân trên thế giới. Trong đó anh đã dành cảm tình đặc biệt với văn hào Hermann Hesse. Người đã được thừa hưởng “gia tài tâm linh” của một “ông lái đò” qua câu chuyện dòng sông. (“Khi dòng sông phẳng lặng thì bóng dáng chân như sẽ hiển bày”).
01/04/2018(Xem: 15804)
Chánh Pháp, số 77, tháng 4.2018, ¨ THƯ TÒA SOẠN, trang 2 ¨ TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI (Diệu Âm lược dịch), trang 3 ¨ XUÂN ĐẾN VUI GÌ? (thơ ĐNT Tín Nghĩa), trang 8 ¨ NỘI DUNG KINH DIỆU PHÁP LIÊN HOA, t.t. (HT. Thích Thắng Hoan), trang 9 ¨ KHI GIỮA ĐỜI THƯỜNG (thơ Mặc Phương Tử), trang 12 ¨ BẢN TÍNH CON NGƯỜI VỐN VỊ KỶ HAY VỊ THA? (Nguyên Hạnh dịch), trang 13 ¨ THƯ CUNG THỈNH CHỨNG MINH/THAM DỰ ĐẠI LỄ PHẬT ĐẢN PL.2562 (TK. Thích Pháp Tánh), trang 15 ¨ HOÀI NIỆM HÒA THƯỢNG THÍCH TRÍ THỦ (Quách Tấn), trang 16 ¨ CÔ ĐỘC HÀNH, HOÀI HƯƠNG (thơ Phù Du), trang 18 ¨ ĐỨC ĐẠT LAI LẠT MA NÓI VỀ PHẬT GIÁO ỨNG DỤNG, t.t. (Tuệ Uyển dịch), trang 19 ¨ KHÓC TỐ NHƯ (thơ Diệu Viên), trang 22 ¨ ĐIỆN THƯ PHÂN ƯU: NI SƯ THÍCH NỮ NHƯ THỦY VIÊN TỊCH (Tổng vụ Ni Bộ), trang 23 ¨ TƯỞNG NIỆM NI TRƯỞNG THÍCH NỮ NHƯ THỦY (TN Như Đức), trang 24 ¨ NHỮNG BÀI HỌC TỪ CÁCH ỨNG XỬ (TN. Như Bảo), trang 26 ¨ MỘT VẦNG TRĂNG (thơ Vĩnh Hảo), trang 27 ¨ VEN. SANGHARAKSHITA (1925 -)
25/03/2018(Xem: 4213)
Khi dòng sông phút trước không còn là dòng sông phút sau, thì đời người phút trước cũng không giống đời người phút sau. Theo dòng thời gian, mọi thứ trôi qua còn nhanh hơn thế nữa. Nhưng thời gian có không, trong sự dịch chuyển của đơn vị vật chất nhỏ nhất (neutron, proton, quantum, photon...)? Một phần triệu giây, hoặc ngắn hơn! Có đơn vị thời gian nhỏ nhất hay không? Có tên gọi cho một khoảnh thời gian quá nhỏ nhiệm như thế không? Thời gian, đối với lý thuyết vật lý hiện đại, chỉ còn là một khái niệm, dường như có, dường như không, hoặc không hề tồn tại, hoặc tồn tại như một ảo tưởng, ảo giác từ tâm thức, hoặc như là một mộng ảo từ sự sinh diệt của một lượng tử, một hạt ‘ánh sáng’ hay ‘sóng’ mơ hồ tức-hữu tức-vô. Long Thọ (1) từ thế kỷ thứ hai chẳng đã từng nói là không làm gì có thời gian hay sao! (2) Vì thời gian do nơi vật thể mà có; mà vật thể như photon (hạt căn bản—elementary particle) còn không thể nói là có hiện hữu như là một “vật” thì thời gian làm gì hiện hữu? (3)
24/03/2018(Xem: 3946)
Nghe, lắng nghe, và không nghe khác nhau ở điểm nào? Nghe. Dĩ nhiên là bằng đôi tai rồi. Nhĩ căn tiếp nhận, giao lưu với Thanh trần. Nhưng có kiểu nghe mà không nghe. Âm thanh vẫn chảy vào, chui vào, tấn công vào hai bên màng nhĩ, mình cảm nhận được là mình đang có nghe, nhưng mình chỉ biết là có nghe vậy thôi, chứ không rõ là mình đang nghe cái chi chi, cái gì gì. Nhà thiền có một công phu, thôi, gọi là phương pháp cho dễ hiểu, là phương pháp mở rộng hết, mở toang ra cả lục căn (nhãn nhĩ tỷ thiệt thân ý) để đón nhận lục trần (sắc thanh hương vị xúc pháp) trong cùng một lúc.
16/03/2018(Xem: 15842)
Bí Mật Xứ Tạng (sách pdf) Thích Minh Thế
13/03/2018(Xem: 14828)
Cùng là một tảng đá, một nửa làm thành tượng Phật, một nửa làm thành bậc thang. Bậc thang không phục hỏi tượng Phật rằng: - Chúng ta vốn dĩ cùng là đá, tại sao người ta chà đạp tôi, nhưng lại sùng bái người?! Tượng Phật trả lời: - Vì người chỉ chịu 4 nhát dao đã có được hình hài đó, còn ta lại trải qua trăm ngàn ngọn dao đục đẽo, đau đớn muôn vàn. Lúc đó bậc thang im lặng... Cuộc đời con người cũng thế: Chịu được hành hạ, Chịu được cô đơn,Gánh được trách nhiệm, Vác được sứ mệnh, Thì cuộc đời mới có giá trị...
12/03/2018(Xem: 7036)
Tắt máy. Xuống xe, Mỉm cười. Bình yên. Dạ thưa, con đã đi, mới vừa thượng sơn, và con đã đến. Lạy Phật. Lạy Pháp. Lạy Tăng. Những bước chân khẽ khàng, nhẹ bổng của con đi trên đất, qua sân chùa, theo Thầy từng bậc cấp lên gác chuông, đều cảm nhận được nguồn năng lượng của an lạc.
10/03/2018(Xem: 3980)
Tiếng Việt thời LM de Rhodes - sinh thì là chết?, Các phần trước của loạt bài "Sinh thì là chết?" (11.1, 11.2 và 11.3) đã ghi nhận khả năng liên hệ sinh 生 trong sinh thì với cách đọc Hán Việt thăng[2] 升 và phương ngữ ở phía Nam Trung Quốc (TQ) qua dạng sing/seng (shēng bình thanh, giọng BK bây giờ), hay là một cách dùng nhầm của tiếng Việt[3] (so với nghĩa sinh thì/sinh thời trong tiếng Việt hiện đại). Phần này bàn về khả năng sinh thì là kết quả thể hiện qua ngôn ngữ từ tư duy tổng hợp của người VN: kết hợp lòng tin Công giáo với truyền thống tôn trọng người đã ‘qua đời’ qua uyển ngữ Hán Việt (HV). Tài liệu tham khảo chính của bài viết này là ba tác phẩm của LM de Rhodes soạn: cuốn Phép Giảng Tám Ngày (viết tắt là PGTN), Bản Báo Cáo vắn tắt về tiếng An Nam hay Đông Kinh (viết tắt là BBC) và từ điển Annam-Lusitan-Latinh (thường gọi là Việt-Bồ-La, viết tắt là VBL) có thể tra từ điển này trên mạng, như trang này chẳng hạn
03/03/2018(Xem: 18755)
Vừa qua, bản thảo cuốn sách này, « Con Người và Phật Pháp » được tác giả Lê Khắc Thanh Hoài gởi đến cho tôi với lời đề nghị tôi có vài dòng đầu sách. Tôi có phần e ngại, vì có thể tôi không nắm rõ hết ý tưởng của tác giả và cũng có thể không nêu hết ý nghĩ của mình. Thế nhưng đối với một tác giả, một nữ cư sĩ Phật tử trí thức thuần thành, một nhà văn, một nhà thơ và là một nhạc sĩ mà tôi vẫn lưu tâm, cảm phục, cho nên tôi quên đi phần đắn đo mà mạnh dạn có mấy dòng, gọi là chút đạo tình và lòng trân trọng đối với chị Thanh Hoài.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]