Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Hát trong vườn xưa và an lạc trong vườn nay

31/03/201516:03(Xem: 14935)
Hát trong vườn xưa và an lạc trong vườn nay


Hat trong vuon xua (2)



Đêm ngày 29/03/2015 tại Viện Âm nhạc quốc gia đã diễn ra chương trình Hát trong vườn xưa - Đêm thơ nhạc của Thầy Nhất Hạnh và các học trò. Một chương trình thật ý nghĩa và tạo nhiều cảm xúc được đồng tổ chức bởi Thái Hà Books, Life TV và VIM.



Tôi may mắn biết đến dự án này ngay từ đầu. Biết từ khi mới kết thúc khóa tu 5 ngày đầu xuân từ Làng Mai Thái Lan về và may mắn được tham gia trong ban tổ chức.

 

Khó khăn lúc ban đầu nhiều vô cùng.  Bao trở ngại mà nếu không có quyết tâm cao độ thì chắn chắn ai cũng nản. Nhưng có lẽ do tu tập tốt, ban tổ chức đã gieo nhân lành từ nhiều đời nhiều kiếp nên đêm  thơ nhạc diễn ra trong không khí thật trang nghiêm mà vẫn đầm ấm, gần gũi mà rất tân thương.

 

Đến tham dự đêm thơ nhạc có sự hiện diện của những vị khách mời đặc biệt như Thượng tọa Thích Tâm Hiệp, Nhà nghiên cứu lịch sử Nguyễn Đắc Xuân, Nhà văn Hoàng Quốc Hải, Nghệ sĩ nhân dân Đạo diễn Đặng Nhật Minh, Nhà sử học Dương Trung Quốc… Tôi thấy vui vô cùng khi hội trường đông kín người tham dự là các quý thầy, quý sư cô và đông đảo cư sĩ, Phật tử, học trò của thiền sư Thích Nhất Hạnh và sinh viên tham dự.

 

Tôi ngồi quan sát và rất ấn tượng  khi được nghe thiền sư Thích Nhất Hạnh đọc những bài thơ do chính Thầy viết lên. Rồi sau đó là những bài hát được phổ nhạc từ thơ của Thầy qua sự thể hiện của các nghệ sĩ của viện âm nhạc như nghệ sỹ ưu tú Đức Long, Ca sĩ opera Vành Khuyên. Tôi đặc biệt xúc động trước phần thể hiện của thầy Pháp Xa. Những gì tôi cảm nhận được là tình thầy trò, tình yêu thương, một tấm lòng rộng lớn và những tâm tình sâu lắng. Tôi ngồi và nhẩm theo, hát theo, to dần. Tâm tôi lắng đọng và bình an tràn đến mỗi lúc nhiều hơn.

 

Cả hội trường im lặng lắng nghe. Tôi có cảm giác nhiều bạn nín thở để tập trung về sân khấu. Ai đó kìm lòng mình tránh cho không bị quá xúc động. Tôi cũng vậy.

 

Tôi nhớ về những cuốn sách mình đã đọc của thiền sư Thích Nhất Hạnh. Tôi nhớ về 1 tuần từ mồng 4 tết đoàn chúng tôi được thiền tập ở Làng Mai. Tôi còn giữ nguyên năng lượng và tình yêu thương mang theo về. Thật khó mà tả được.

 

Cả 3 chúng tôi, gồm tôi, chị Nguyễn Thị Hương, anh Nguyễn Ngọc Quân vừa được tham gia khóa thiền lại may mắn được góp phần rất nhỏ trong ban tổ chức của đêm thơ nhạc nên hạnh phúc vô cùng. Cả đêm qua tôi hầu như không chợp mắt. Sự an lạc khó tả tràn ngập khắp trong tôi.

 

 

Chương trình đêm qua kết thúc vào lúc 22h30 và tôi thấy rằng tất cả mọi người ra về với bình an trong tâm hồn và rất xúc động. Thật sự đêm diễn là thể hiện tốt nhất của sự giao tiếp bằng trái tim. Các nghệ sỹ đã gieo những hạt giống bình an, yêu thương và hiểu biêt vào lòng người nghe.

 

Tôi vẫn đang lặng người đi trong những giây phút tĩnh lặng. Tôi như nhận được một kho báu lớn. Tôi nguyện mong chúng ta cùng nhau lan tỏa những thông điệp tốt đẹp nhất, bình an nhất đến với tất cả mọi người xung quanh.

 

Đêm nhạc hát trong vườn xưa nhưng mang lại an lạc trong vườn nay. Hôm nay tôi và tất cả những ai may mắn có mặt đã nhận được an lạc. An lạc này rất đặc biệt, dung chứa năng lượng, chánh niệm tỉnh thức và tình thương mà chúng tôi muốn gửi đên người thầy kính yêu và tuyệt vời của mình – thiền sư Thích  Nhất Hạnh.

 

 

Phương Túy



Hat trong vuon xua (1)Hat trong vuon xua (2)Hat trong vuon xua (3)Hat trong vuon xua (4)Hat trong vuon xua (5)Hat trong vuon xua (6)Hat trong vuon xua (7)Hat trong vuon xua (8)Hat trong vuon xua (9)Hat trong vuon xua (10)Hat trong vuon xua (11)Hat trong vuon xua (12)Hat trong vuon xua (13)Hat trong vuon xua (14)Hat trong vuon xua (15)Hat trong vuon xua (16)Hat trong vuon xua (17)Hat trong vuon xua (18)Hat trong vuon xua (19)Hat trong vuon xua (20)Hat trong vuon xua (21)Hat trong vuon xua (22)Hat trong vuon xua (23)Hat trong vuon xua (24)Hat trong vuon xua (25)

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
17/04/2018(Xem: 3028)
Lá và cành khô đã gẫy đổ, giạt theo mặt hồ từ những ngày tàn xuân. Một số cành khác đã mục rữa từ dưới nước, nhưng vẫn gắng bám rễ nơi sình lầy, đong đưa những chiếc lá khô teo rúm cho đến khi thực sự bật gốc. Rồi một ngày, hai ngày, rồi nhiều ngày qua đi... khi nắng hạ oi ả nóng bức bắt đầu thiêu đốt những lá khô sót lại cuối mùa, những chồi xanh mơn mởn của lá sen vươn lên; từng lá, từng lá, mở ra tròn đầy, mạnh mẽ như thể đang chuẩn bị bảo vệ, chào đón sự xuất hiện phát tiết của những cành hoa. Và khi lá đủ lớn, màu trở nên xanh thẫm hơn, thì những nụ sen cũng vừa trồi khỏi mặt nước, đong đưa theo làn gió nhẹ trưa hè.
10/04/2018(Xem: 3607)
Đọc: Hạt Nắng Bồ Đề Ký sự hành hương của Văn Công Tuấn, Đọc: Hạt Nắng Bồ Đề Ký sự hành hương của Văn Công Tuấn Chữ bay từng cánh chim ngàn Mỗi câu là mỗi Niết bàn hóa thân. Xin phép được “tựa” vào hai câu thơ của cố Giáo sư Vũ Hoàng Chương, để bước vào thế giới văn chương của Văn Công Tuấn. Vì rằng, có lẽ, anh đã có nhiều duyên lành để dung thông với tư tưởng uyên áo của các bậc Thầy khả kính nơi ngôi trường Vạn Hạnh của ngày xưa Sài Gòn. Cũng như sau nầy có nhiều thuận duyên để tìm hiểu thêm về tư tưởng các danh nhân trên thế giới. Trong đó anh đã dành cảm tình đặc biệt với văn hào Hermann Hesse. Người đã được thừa hưởng “gia tài tâm linh” của một “ông lái đò” qua câu chuyện dòng sông. (“Khi dòng sông phẳng lặng thì bóng dáng chân như sẽ hiển bày”).
01/04/2018(Xem: 15827)
Chánh Pháp, số 77, tháng 4.2018, ¨ THƯ TÒA SOẠN, trang 2 ¨ TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI (Diệu Âm lược dịch), trang 3 ¨ XUÂN ĐẾN VUI GÌ? (thơ ĐNT Tín Nghĩa), trang 8 ¨ NỘI DUNG KINH DIỆU PHÁP LIÊN HOA, t.t. (HT. Thích Thắng Hoan), trang 9 ¨ KHI GIỮA ĐỜI THƯỜNG (thơ Mặc Phương Tử), trang 12 ¨ BẢN TÍNH CON NGƯỜI VỐN VỊ KỶ HAY VỊ THA? (Nguyên Hạnh dịch), trang 13 ¨ THƯ CUNG THỈNH CHỨNG MINH/THAM DỰ ĐẠI LỄ PHẬT ĐẢN PL.2562 (TK. Thích Pháp Tánh), trang 15 ¨ HOÀI NIỆM HÒA THƯỢNG THÍCH TRÍ THỦ (Quách Tấn), trang 16 ¨ CÔ ĐỘC HÀNH, HOÀI HƯƠNG (thơ Phù Du), trang 18 ¨ ĐỨC ĐẠT LAI LẠT MA NÓI VỀ PHẬT GIÁO ỨNG DỤNG, t.t. (Tuệ Uyển dịch), trang 19 ¨ KHÓC TỐ NHƯ (thơ Diệu Viên), trang 22 ¨ ĐIỆN THƯ PHÂN ƯU: NI SƯ THÍCH NỮ NHƯ THỦY VIÊN TỊCH (Tổng vụ Ni Bộ), trang 23 ¨ TƯỞNG NIỆM NI TRƯỞNG THÍCH NỮ NHƯ THỦY (TN Như Đức), trang 24 ¨ NHỮNG BÀI HỌC TỪ CÁCH ỨNG XỬ (TN. Như Bảo), trang 26 ¨ MỘT VẦNG TRĂNG (thơ Vĩnh Hảo), trang 27 ¨ VEN. SANGHARAKSHITA (1925 -)
25/03/2018(Xem: 4217)
Khi dòng sông phút trước không còn là dòng sông phút sau, thì đời người phút trước cũng không giống đời người phút sau. Theo dòng thời gian, mọi thứ trôi qua còn nhanh hơn thế nữa. Nhưng thời gian có không, trong sự dịch chuyển của đơn vị vật chất nhỏ nhất (neutron, proton, quantum, photon...)? Một phần triệu giây, hoặc ngắn hơn! Có đơn vị thời gian nhỏ nhất hay không? Có tên gọi cho một khoảnh thời gian quá nhỏ nhiệm như thế không? Thời gian, đối với lý thuyết vật lý hiện đại, chỉ còn là một khái niệm, dường như có, dường như không, hoặc không hề tồn tại, hoặc tồn tại như một ảo tưởng, ảo giác từ tâm thức, hoặc như là một mộng ảo từ sự sinh diệt của một lượng tử, một hạt ‘ánh sáng’ hay ‘sóng’ mơ hồ tức-hữu tức-vô. Long Thọ (1) từ thế kỷ thứ hai chẳng đã từng nói là không làm gì có thời gian hay sao! (2) Vì thời gian do nơi vật thể mà có; mà vật thể như photon (hạt căn bản—elementary particle) còn không thể nói là có hiện hữu như là một “vật” thì thời gian làm gì hiện hữu? (3)
24/03/2018(Xem: 3951)
Nghe, lắng nghe, và không nghe khác nhau ở điểm nào? Nghe. Dĩ nhiên là bằng đôi tai rồi. Nhĩ căn tiếp nhận, giao lưu với Thanh trần. Nhưng có kiểu nghe mà không nghe. Âm thanh vẫn chảy vào, chui vào, tấn công vào hai bên màng nhĩ, mình cảm nhận được là mình đang có nghe, nhưng mình chỉ biết là có nghe vậy thôi, chứ không rõ là mình đang nghe cái chi chi, cái gì gì. Nhà thiền có một công phu, thôi, gọi là phương pháp cho dễ hiểu, là phương pháp mở rộng hết, mở toang ra cả lục căn (nhãn nhĩ tỷ thiệt thân ý) để đón nhận lục trần (sắc thanh hương vị xúc pháp) trong cùng một lúc.
16/03/2018(Xem: 15876)
Bí Mật Xứ Tạng (sách pdf) Thích Minh Thế
13/03/2018(Xem: 14851)
Cùng là một tảng đá, một nửa làm thành tượng Phật, một nửa làm thành bậc thang. Bậc thang không phục hỏi tượng Phật rằng: - Chúng ta vốn dĩ cùng là đá, tại sao người ta chà đạp tôi, nhưng lại sùng bái người?! Tượng Phật trả lời: - Vì người chỉ chịu 4 nhát dao đã có được hình hài đó, còn ta lại trải qua trăm ngàn ngọn dao đục đẽo, đau đớn muôn vàn. Lúc đó bậc thang im lặng... Cuộc đời con người cũng thế: Chịu được hành hạ, Chịu được cô đơn,Gánh được trách nhiệm, Vác được sứ mệnh, Thì cuộc đời mới có giá trị...
12/03/2018(Xem: 7040)
Tắt máy. Xuống xe, Mỉm cười. Bình yên. Dạ thưa, con đã đi, mới vừa thượng sơn, và con đã đến. Lạy Phật. Lạy Pháp. Lạy Tăng. Những bước chân khẽ khàng, nhẹ bổng của con đi trên đất, qua sân chùa, theo Thầy từng bậc cấp lên gác chuông, đều cảm nhận được nguồn năng lượng của an lạc.
10/03/2018(Xem: 3980)
Tiếng Việt thời LM de Rhodes - sinh thì là chết?, Các phần trước của loạt bài "Sinh thì là chết?" (11.1, 11.2 và 11.3) đã ghi nhận khả năng liên hệ sinh 生 trong sinh thì với cách đọc Hán Việt thăng[2] 升 và phương ngữ ở phía Nam Trung Quốc (TQ) qua dạng sing/seng (shēng bình thanh, giọng BK bây giờ), hay là một cách dùng nhầm của tiếng Việt[3] (so với nghĩa sinh thì/sinh thời trong tiếng Việt hiện đại). Phần này bàn về khả năng sinh thì là kết quả thể hiện qua ngôn ngữ từ tư duy tổng hợp của người VN: kết hợp lòng tin Công giáo với truyền thống tôn trọng người đã ‘qua đời’ qua uyển ngữ Hán Việt (HV). Tài liệu tham khảo chính của bài viết này là ba tác phẩm của LM de Rhodes soạn: cuốn Phép Giảng Tám Ngày (viết tắt là PGTN), Bản Báo Cáo vắn tắt về tiếng An Nam hay Đông Kinh (viết tắt là BBC) và từ điển Annam-Lusitan-Latinh (thường gọi là Việt-Bồ-La, viết tắt là VBL) có thể tra từ điển này trên mạng, như trang này chẳng hạn
03/03/2018(Xem: 18756)
Vừa qua, bản thảo cuốn sách này, « Con Người và Phật Pháp » được tác giả Lê Khắc Thanh Hoài gởi đến cho tôi với lời đề nghị tôi có vài dòng đầu sách. Tôi có phần e ngại, vì có thể tôi không nắm rõ hết ý tưởng của tác giả và cũng có thể không nêu hết ý nghĩ của mình. Thế nhưng đối với một tác giả, một nữ cư sĩ Phật tử trí thức thuần thành, một nhà văn, một nhà thơ và là một nhạc sĩ mà tôi vẫn lưu tâm, cảm phục, cho nên tôi quên đi phần đắn đo mà mạnh dạn có mấy dòng, gọi là chút đạo tình và lòng trân trọng đối với chị Thanh Hoài.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]