Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tình yêu và thiền quán

10/03/201106:24(Xem: 2321)
Tình yêu và thiền quán

toa-thien

TÌNH YÊU VÀ THIỀN QUÁN

Tánh Thiện

         


Có những cuộc tính đã được xây đắp bằng con tim và cũng có những mối tình đã được xây dựng bằng lý trí. Bất cứ tình yêu nào cũng mầu nhiệm, thiêng liêng. Vì nó tuy hai mà cùng một nhịp diệu, cảm thông, hòa hợp trong cùng một thổn thức sau những giây phút dài im lặngcủa hai tâm hồn. Còn thiền quán là cái thấy, cái biết, cái cảm nhận của tình yêu. Nó cũng là sự hợp nhất của niềm vui và nổi khổ. Sự dung hòa hợp nhất đó tạo ra sự nhịp nhàng, hòa điệu và thăng bằng như hai cánh chim trên bầu trời cao đẹp.

               Tôi thấy có rất nhiều cuộc tình đã đổ vỡ trong đau thương, tiếc nuối, trong ngậm ngùi, đắng cay. Sự đổ vỡ đó có nguyên nhân của nó. Tôi cũng thấy có những mối tình rất trọn vẹn, đầm ấm, yêu thương trong từng hơi thở, bước đi và nụ cười. Sự trọn vẹn ấy do những nguyên nhân nào mà thành tựu? Hãy thử đi tìm những nguyên nhân đổ vỡ trong tình yêu và thành tựu trong thiền quán.

               Cái chính yếu của đổ vỡ trong tình yêu là thiếu thiền quán trong đời sống tình yêu. Khi tình yêu được khơi dậy bằng xác thịt thì sự mệt mỏi chán chường không sao tránh khỏi được. Thân xác của con người lúc mạnh, lúc yếu. Thân tâm của con người có luc lành, lúc suy. Nếu tình yêu nhằm để thỏa mãn cho nhau về xác thịt, thì đó là tình yêu của dục vọng tầm thường, của đam mê phù phiếm. Sự đổ vỡ từ đó mà ra, sự ê chề từ đó mà phát sinh. Có những liều thuốc để chữa những cơn bệnh trầm kha đó mà không cần phải nhờ đến toa thuốc của bác sĩ, cũng như không cần phải tốn kém bạc tiền. Toa thuốc đó đã có sẵn trong lòng của mỗi chúng ta. Chúng ta chỉ cần mở mắt ra để thấy, mở tâm ra để nhìn và mở lòng ra để đón nhận. thiền quán giúp cho ta thấy, biết và đón nhận một cách im lặng huyền diệu chan hòa.

               Cái thấy của thiền quán rất quan trọng trong đời sống tình yêu. Vì nhờ cái thấy đó, làm cho tình yêu thêm tươi mát, tươi thắm, và tươi đẹp giữa đất trời. Hạnh phúc hay đau khổ đều do TÂM ta tạo ra trong tình yêu. Tình yêu hạnh phúc là tình yêu thoát xác, thoát ly và thoát nợ với nhau. Tình yêu đó sẽ không còn sự bám víu, níu kéo, buộc ràng, gá nương, giả tạo. Hãy thắp sáng lên ngọn đèn thiền quán. Hãy thức dậy trong tình yêu và hãy bước đi bằng sự cô độc trong mỗi phút giây hiện hữu của cuộc đời. Tình yêu thành tựu trong thiền quán là đó.

               Thiền quán ví như người cha. Tình yêu ví như bà mẹ. Trong mỗi người chúng ta đều có hai giòng máu của mẹ và của cha. Chúng ta có tình yêu bên trong chúng ta. Tình yêu đó chính là ta, mà không phải người khác mang đến.

               Có những cuộc tình đã đổ vỡ. Có những mối tình đã chia tay. Có những cuộc vui đã mỏi mệt và có những cuộc đời đã đổi thay. Rồi tất cả sẽ còn lại những gì trong cuộc sống? Mỗi ngươi phải tự trả lời câu hỏi ấy bằng chính cuộc đời mình. Mỗi người phải tự chúng nghiệm câu hỏi ấy bằng con tim và lý trí của mình. Nếu bạn đã ngã một lần hay bảy lần trong cuộc sống yêu đương, thì thiền quán sẽ giúp bạn đứng dậy chín lần trong im lặng để bạn có thể thong thả tự do cô độc bước đi trên những đoạn đường còn lại của cuộc đời.

               Tôi muốn viết thêm điều này. Mỗi người chúng ta dù có tình yêu hay không, dù có thiền quán hay không, hay dù không có gì cả trong cuộc đời. Nhưng cuối cùng, mỗi chúng ta vẫn phải bước đi như kẻ lữ hành cô độc và mỗi chúng ta cũng chỉ là những người lữ khách, đến và đi trong âm thầm lặng lẽ giữa cuộc đời. Dù trái đất ngừng quay, dù hoa kia ngừng nở, dù mây trời tắt lặn, thì sự cô độc của mỗi người chúng ta vẫn còn mãi với thời gian và với không gian. Sự cô độc đó, là người bạn đồng hành tuyệt cùng nhất, là người yêu lý tưởng tuyệt diệu nhất trên mỗi con đường trở về của mỗi chúng ta.


 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
09/04/2013(Xem: 12135)
Nếu nói 20 năm là một thế hệ, thì những bài viết trong quyển sách thứ 36 nầy đã hơn một thế hệ rồi. Đó là 25 năm của một chặng đường lịch sử mà chúng tôi đã đi qua.
09/04/2013(Xem: 1898)
Với thế kỷ mà xã hội đang tiến nhanh trên con đường hiện đại hóa, việc chúng ta nghiên cứu văn hóa Phật giáo Trung Quốc là việc làm có ý nghĩa gì? Làm thế nào để sự nghiên cứu của chúng ta có lợi đối với cuộc sống hiện thực và kiến thiết nền văn hóa mới cho đất nước Trung Hoa? Tôi cho rằng trong sự tồn tại trường kỳ một hiện tượng văn hoá thì tự bản thân văn hóa ấy đaõ có tính tất nhiên, sâu xa của nó.
08/04/2013(Xem: 13957)
Tôi viết tập truyện nhỏ này với niềm say mê thích thú chưa từng có. Một mình trên căn gác, suốt ngày tâm hồn đắm vào thế giới loài vật những cọp những beo, cáo, gấu, chìa vôi, bìm bịp, chèo bẻo... tôi tưởng như chúng đang chạy nhảy và đối thoại quanh tôi. Thật là những giờ phút kỳ diệu. Viết xong từng đoan, đọc lại, cười. Như đọc văn của ai. Thích hơn khi viết về Người, bởi nghĩ rằng viết về Người đã có nhiều ngòi bút khác viết rồi. Ðằng này do mình tưởng tượng dựng ra thì hy vọng chúng mang trọn vẹn bản sắc của tâm hồn mình.
08/04/2013(Xem: 10897)
Hằng năm cứ mỗi độ cuối đông, toàn thể Phật giáo đồ trên khắp năm châu bốn bể, đều long trọng tổ chức lễ kỷ niệm ngày Đức Phật Thích Ca Mâu Ni thành đạo (vào ngày mùng tám tháng mười hai âm lịch).
08/04/2013(Xem: 1906)
Nếu như những suy nghĩ dưới đây không được hiểu theo nghĩa tích cực, trong sáng thì hãy xem như nỗi oan ức như chính thiện ý việc tổ chức cuộc "Tuyên Dương Công Đức" (TDCĐ) Ban Văn hóa Thành hội Phật giáo nhân Phật Đản 2544 vừa qua, đã không tròn vẹn tâm nguyện, tình ngay mà lý không thuận.
04/04/2013(Xem: 6757)
Hôm nay là ngày sám hối lệ. Tất cả các Phật tử đến đây tụng kinh, nghe thuyết pháp và hành thiền. Đây là chương trình tu học mỗi tháng hai kỳ vào ngày 14 và 29 Âm lịch cho cư sĩ. Những bậc xuất gia có 2 ngày là 15 và 30 hàng tháng để làm lễ sám hối.
03/04/2013(Xem: 3536)
Quán trọ là nơi tạm dung của người xa xứ. Hầu hết chúng ta là những người đang sống lưu vong và các quốc gia định cư, trong ý nghĩa nào đó cũng mang tính chất của một quán trọ bên đường. Tâm cảm nầy không phải duy nhất cho người Việt nam mà hầu hết di dân, nhất là người tị nạn khắp nơi trên thế giới đều chia sẻ trạng thái tâm lý nầy. Enrico Marsias, ca sĩ Pháp gốc Hi Lạp, đã mô tả tâm trạng nầy thật tuyệt vời qua bài hát Adieu Mon Pays:
02/04/2013(Xem: 4753)
Tôi được nghe nhiều người truyền tụng ngợi ca Trung niên thi sĩ từ lâu lắm rồi, dần dần tôi làm quen tìm đọc thơ của bác, lúc còn làm chú tiểu ở chùa Tường Vân-Huế.
01/04/2013(Xem: 8388)
Sư trưởng Như Thanh đã sáng tác, biên soạn và dịch thuật khoảng 20 tác phẩm Phật học.
01/04/2013(Xem: 2086)
Tôi đang đọc một bài thơ thì có tiếng gõ cửa. Người bạn đạo đến thăm như đã hẹn. Chắp tay xá nhau xong, tôi sẵn trớn, đọc luôn hai câu cuối.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567