Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tạo Phước Bằng Tấm Lòng Và Học Đức Khiêm Tốn (Thơ)

26/01/202520:48(Xem: 1358)
Tạo Phước Bằng Tấm Lòng Và Học Đức Khiêm Tốn (Thơ)

CHIA SẺ PHẬT PHÁP:
TẠO PHƯỚC BẰNG TẤM LÒNG và HỌC ĐỨC KHIÊM TỐN.
lotus1

Âm Đức và Dương Đức:

Xin mời quý vị đọc những đoạn thơ bên dưới và cùng chúng tôi cố gắng thực tập:

(1):Việc lành làm được, chẳng ai hay.
Cũng chẳng khoa trương để lộ bày.
Hành động thế này: Âm Đức tạo.
Hưởng nhiều Phước báo, thực hành ngay.
***
(2):Làm việc Thiện lặng thầm là Âm Đức.
Âm đức Trời sẽ tích cực thưởng cho:
Tạo nhiều Phước lành đem đến ấm no,
Công danh, Phú quý,... dành cho lâu dài.
***
(3):Trong cuộc sống nên có tấm lòng.
Giúp người cần, thiếu, việc rồi xong.
Không hề nghĩ đến cầu danh lợi.
Như gió cuốn đi: Âm Đức còn.
***
(4):Làm điều Thiện lòng rất muốn vang danh.
Vậy, Phước tiêu sạch sành sanh cả rồi!
Nay biết Dương Đức không tốt: nhớ đời.
Âm thầm làm Thiện, suốt đời gặp may.
***
(5):Tổn Phước nhiều, khi làm thiện thích vang danh.
Người Nhận đã cảm ơn,.... tôn vinh bạn rồi.
Bạn còn khoe khoang, tổn Phước rõ ràng thôi.
Làm Thiện, hãy im lặng, Phước Trời hưởng lâu.
***
(6):Dư tiền, có người thích đi làm từ thiện.
Cốt khoe khoang, thỏa mãn BẢN NGÃ của mình.
Tức để được Người Nhận kính nể,... tôn vinh.
Cốt làm cái TÔI thêm linh đình đó thôi.
***
(7):Dù gì họ (vẫn) hơn giàu không giúp cho đời.
Thiên tai chết chóc... ngồi nhà chơi hưởng nhàn.
Ấy là kẻ BỎN XẺN,... chết khổ vô vàn.
Đọa vào ba đường ác trăm ngàn đắng cay.
***
(8):Những ai làm thiện thích vang danh.
Phước tổn hết rồi, hãy tránh nhanh.
Làm thiện vì người là tốt nhất.
Mai sau con cháu hưởng điều lành.
***
(9):Làm lành, Bố thí: Hạnh Bồ Đề.
Lòng chẳng nghĩ suy: khen hoặc chê.
Cứ vậy, âm thầm quên tất cả.
Ấy là Âm Đức: Phước tràn trề.
***
(10):Bồ Đề thành Não phiền khi nào?
Bố thí, Cúng dường,...lòng Tự cao.
Mình kẻ đã cho: cần được trọng.
Vậy là Phước báo có còn đâu!!!

Phần cuối đến đây là hết. Sau đây đoạn thơ 4 câu cần nghe để thực tập tạo Phước:

Phước báo có ngày sẽ cạn đi,
Nên thường tạo mới để phòng khi,
Tương lai tránh được điều xui xẻo,
Cuộc sống thong dong, khỏi sợ gì!
***



Tùy Hỷ Công Đức: Phần cuối

(1):Ai chưa từng nghe bài về Phật pháp.
Hãy cố nghe để thu thập điều hay.
Đem ứng dụng vào cuộc sống hàng ngày.
Nếu thấy lợi ích, từ nay thực hành.
***
(2):Tùy Hỷ Công Đức: pháp TU cần nhớ đời.
Trong Phổ Hiền Hạnh Nguyện cố không ngơi hành trì.
Chư tăng không muốn mọi người nói thị phi.
Giảng giải hạnh ấy để thực thi phước nhiều.
***
(3):Tạo Phước nhanh, học hạnh Tùy Hỷ Công Đức.
Ai hành Thiện, hăng hái góp sức cùng làm.
Lan tỏa Phật Pháp, đặc biệt càng quan tâm.
Nếu phổ biến, Phước tạo vô vàn, đời vui.
***
(4):Có người thường gặp xui xẻo trong cuộc đời.
Bởi thiếu Phước, chớ kêu trách trời làm chi,
Phật dạy: Phước quyết định mọi việc, nhớ ghi.
Thường Tùy hỷ Công đức, xấu biến đi mấy hồi.
***
(5):Đừng nghĩ mình giàu rồi không cần tạo Phước.
Việc Chia Sẻ Phật pháp từ khướt không làm.
Hưởng giàu, ruộng Phước cạn dần, nhớ trong Tâm.
Luôn làm thiện, cuộc sống muôn phần an yên.
***
Để đạt được những điều trên, mong hãy cố thực tập 4 câu thơ sau:
Ai hơn ta hẳn, chớ so bì,
Vì kém Phước người, ráng tạo đi,
Tích đức, tu nhân thường thực tập.
Ngày kia nghiệp đổi, có lo gì!
***
Và cuối cùng là lời kết của bài viết:
Bố thí Pháp đem lại rất nhiều lợi lạc.
Giúp người nghe thấy được tật xấu, sửa sai.
Người đủ duyên tìm hiểu Phật pháp hằng ngày.
Cố tu bớt khổ, tâm tràn đầy niềm vui.

Rất mong quý vị hãy cùng chúng tôi mở rộng lòng thực tập để tạo Phước.
Nếu được vậy, chúng tôi xin đem công đức có được này hồi hướng tất cả pháp giới chúng sanh tương lai đồng sinh về Tịnh độ.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
25/09/2012(Xem: 7665)
Theo triết lý nhà Phật, Tâm là chủ thể tạo tác ra mọi thứ (Vạn pháp do tâm tạo), trong đó có tướng. Tâm là nhân mà pháp là quả.
23/09/2012(Xem: 7582)
Thế kỷ 21 đang chứng kiến nhiều đổi thay lớn lao trong những phát kiến khoa học. Xã hội phương tây ngày càng hướng về đời sống vật chất, hưởng thụ nhiều hơn. Đời sống tâm linh, đời sống Tôn giáo ngày càng như xa lạ đối với giới trẻ, thành tố cho một phạm trù cộng đồng nhân loại mới. Khi một xã hội, mà con người chỉ lo tìm cách giành dựt lợi nhuận, dối trá trong cư xử và tàn bạo trong cuộc cờ “mạnh được yếu thua”
21/09/2012(Xem: 13400)
"Heartwood of the Bodhi tree" (Cốt lõi của cội Bồ-đề) - Buddhadasa Bhikkhu, Hoang Phong chuyển ngữ
18/09/2012(Xem: 13220)
Qua bài viết này, người viết mong rằng sẽ góp một phần nhỏ kiến thức về ý nghĩa chân thật về Phật giáo đối với Phật tử đi chùa.
14/09/2012(Xem: 22389)
Thế giới đang sử dụng Thiền như thức ăn như nguồn sống không thể thiếu trong cuộc đời thường. Ngay ở nước Mỹ, quốc gia tân tiến bậc nhất về khoa học kỹ thuật cũng đã áp dụng Thiền như một phương thuốc trị liệu tâm lý.
14/09/2012(Xem: 9079)
Tất cả những pháp môn tu chỉ nhằm chuyển hóa tâm thức, vì chỉ có chuyển hóa tâm thức. Nhìn trên căn bản, mỗi người tu Phật cần thực hành hai phương diện. Thứ nhất, hành giả phải có khả năng rút khỏi xã hội một thời gian nhất định nào đó, có thể vài giờ, vài ngày, vài tháng hoặc vài năm... Thứ hai, có khả năng đem những kinh nghiệm từng trãi nơi tịnh tu vắng vẻ cống hiến lại cho cuộc đời, cho những người hữu duyên và cho chính cuộc sống hằng ngày mỗi chúng ta. Như hơi thở ra và hơi thở vào, cả hai đều cần thiết như nhau. mới phổ độ chúng sanh một cách chân thật.
14/09/2012(Xem: 9424)
Mấy năm trước, nhân dịp Đức Dalai Lama đến thăm thung lũng Lahoul nơi chúng tôi tu tập ở Ấn Độ; lúc đó Ngài trú lại một tuần để thăm viếng, ban lễ điểm đạo và giảng pháp. Sau buổi thuyết pháp dài mấy tiếng đồng hồ, tôi hỏi một phụ nữ Lahoul rằng: “Bác có biết Đức Dalai Lama giảng gì không?”. Bác gái trả lời: “Dạ, con không hiểu nhiều nhưng con biết Ngài giảng là, nếu ta có lòng từ bi thì đó là điều tốt”. Đúng vậy, cơ bản là như thế. Đâu có gì đáng nói hơn thế nữa phải không? Nếu chúng ta có lòng từ bi, điều đó không tốt lắm sao? Vậy từ bi nghĩa là gì?
12/09/2012(Xem: 6853)
Đã có một trong những sự phát triển sâu xa , xuất hiện từ thế kỷ 20 , tác động đến đời sống của hàng tỷ người , nhưng vẫn chưa được chú ý rộng rãi . Bên cạnh những biến đổi đầy ấn tượng về chính trị và xã hội , những phát triển về khoa học và công nghệ , cùng những hệ thống mới trong lãnh vực vận tải và truyền thông , các sử gia tương lai chắc chắn sẽ quan tâm đến sự tự do tương đối . Họ sẽ nhận thức rằng chính sự tự do tương đối đã trước hết diễn dịch rồi sau đó định hình cho cá tính của từng con người ; cuối cùng mang lại quyền tồn tại cho loài người . Tuy những yếu tố quen thuộc tạo nên tự ngã , như là tính cách sắc tộc , khu vực định cư , dòng dõi , gia đình …vẫn hiện diện , nhưng những yếu tố đó không còn quan trọng vì một chuỗi những yếu tố độc đặc mới xuất hiện trong thế kỷ 20 . Cho nên khi đã hoàn toàn chấp nhận các ý niệm dân chủ tự do như một bản chất thực nghiệm làm nền để xác định ý nghĩa của việc làm người , hiếm khi chúng ta xem xét những ý niệm đó đã làm biến đổi hình th
12/09/2012(Xem: 7829)
Phật giáo Đại thừa có rất nhiều Thần chú như Chú Đại Bi, chú Thủ Lăng Nghiêm, chú Chuẩn đề… mà Thần chú chỉ có trong Mật tông. Vậy lịch sử hình thành Mật tông như thế nào?
11/09/2012(Xem: 8408)
Người Phật tử khi đã hiểu đạo thì phải lấy hạnh khiêm tốn làm đầu, phải biết khiêm tốn thấp mình thưa hỏi đạo lý thì mới học được điều hay lẽ phải mà biết được cội nguồn của giác ngộ, giải thoát. Người Phật tử phải nên nhớ rằng muốn mình thật sự khiêm tốn thì ngay bước đầu chúng ta phải tập nhẫn nhịn đối với những việc trái ý nghịch lòng, nhẫn không có nghĩa là hèn nhát.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]