Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tạo Phước Bằng Tấm Lòng Và Học Đức Khiêm Tốn (Thơ)

26/01/202520:48(Xem: 1478)
Tạo Phước Bằng Tấm Lòng Và Học Đức Khiêm Tốn (Thơ)

CHIA SẺ PHẬT PHÁP:
TẠO PHƯỚC BẰNG TẤM LÒNG và HỌC ĐỨC KHIÊM TỐN.
lotus1

Âm Đức và Dương Đức:

Xin mời quý vị đọc những đoạn thơ bên dưới và cùng chúng tôi cố gắng thực tập:

(1):Việc lành làm được, chẳng ai hay.
Cũng chẳng khoa trương để lộ bày.
Hành động thế này: Âm Đức tạo.
Hưởng nhiều Phước báo, thực hành ngay.
***
(2):Làm việc Thiện lặng thầm là Âm Đức.
Âm đức Trời sẽ tích cực thưởng cho:
Tạo nhiều Phước lành đem đến ấm no,
Công danh, Phú quý,... dành cho lâu dài.
***
(3):Trong cuộc sống nên có tấm lòng.
Giúp người cần, thiếu, việc rồi xong.
Không hề nghĩ đến cầu danh lợi.
Như gió cuốn đi: Âm Đức còn.
***
(4):Làm điều Thiện lòng rất muốn vang danh.
Vậy, Phước tiêu sạch sành sanh cả rồi!
Nay biết Dương Đức không tốt: nhớ đời.
Âm thầm làm Thiện, suốt đời gặp may.
***
(5):Tổn Phước nhiều, khi làm thiện thích vang danh.
Người Nhận đã cảm ơn,.... tôn vinh bạn rồi.
Bạn còn khoe khoang, tổn Phước rõ ràng thôi.
Làm Thiện, hãy im lặng, Phước Trời hưởng lâu.
***
(6):Dư tiền, có người thích đi làm từ thiện.
Cốt khoe khoang, thỏa mãn BẢN NGÃ của mình.
Tức để được Người Nhận kính nể,... tôn vinh.
Cốt làm cái TÔI thêm linh đình đó thôi.
***
(7):Dù gì họ (vẫn) hơn giàu không giúp cho đời.
Thiên tai chết chóc... ngồi nhà chơi hưởng nhàn.
Ấy là kẻ BỎN XẺN,... chết khổ vô vàn.
Đọa vào ba đường ác trăm ngàn đắng cay.
***
(8):Những ai làm thiện thích vang danh.
Phước tổn hết rồi, hãy tránh nhanh.
Làm thiện vì người là tốt nhất.
Mai sau con cháu hưởng điều lành.
***
(9):Làm lành, Bố thí: Hạnh Bồ Đề.
Lòng chẳng nghĩ suy: khen hoặc chê.
Cứ vậy, âm thầm quên tất cả.
Ấy là Âm Đức: Phước tràn trề.
***
(10):Bồ Đề thành Não phiền khi nào?
Bố thí, Cúng dường,...lòng Tự cao.
Mình kẻ đã cho: cần được trọng.
Vậy là Phước báo có còn đâu!!!

Phần cuối đến đây là hết. Sau đây đoạn thơ 4 câu cần nghe để thực tập tạo Phước:

Phước báo có ngày sẽ cạn đi,
Nên thường tạo mới để phòng khi,
Tương lai tránh được điều xui xẻo,
Cuộc sống thong dong, khỏi sợ gì!
***



Tùy Hỷ Công Đức: Phần cuối

(1):Ai chưa từng nghe bài về Phật pháp.
Hãy cố nghe để thu thập điều hay.
Đem ứng dụng vào cuộc sống hàng ngày.
Nếu thấy lợi ích, từ nay thực hành.
***
(2):Tùy Hỷ Công Đức: pháp TU cần nhớ đời.
Trong Phổ Hiền Hạnh Nguyện cố không ngơi hành trì.
Chư tăng không muốn mọi người nói thị phi.
Giảng giải hạnh ấy để thực thi phước nhiều.
***
(3):Tạo Phước nhanh, học hạnh Tùy Hỷ Công Đức.
Ai hành Thiện, hăng hái góp sức cùng làm.
Lan tỏa Phật Pháp, đặc biệt càng quan tâm.
Nếu phổ biến, Phước tạo vô vàn, đời vui.
***
(4):Có người thường gặp xui xẻo trong cuộc đời.
Bởi thiếu Phước, chớ kêu trách trời làm chi,
Phật dạy: Phước quyết định mọi việc, nhớ ghi.
Thường Tùy hỷ Công đức, xấu biến đi mấy hồi.
***
(5):Đừng nghĩ mình giàu rồi không cần tạo Phước.
Việc Chia Sẻ Phật pháp từ khướt không làm.
Hưởng giàu, ruộng Phước cạn dần, nhớ trong Tâm.
Luôn làm thiện, cuộc sống muôn phần an yên.
***
Để đạt được những điều trên, mong hãy cố thực tập 4 câu thơ sau:
Ai hơn ta hẳn, chớ so bì,
Vì kém Phước người, ráng tạo đi,
Tích đức, tu nhân thường thực tập.
Ngày kia nghiệp đổi, có lo gì!
***
Và cuối cùng là lời kết của bài viết:
Bố thí Pháp đem lại rất nhiều lợi lạc.
Giúp người nghe thấy được tật xấu, sửa sai.
Người đủ duyên tìm hiểu Phật pháp hằng ngày.
Cố tu bớt khổ, tâm tràn đầy niềm vui.

Rất mong quý vị hãy cùng chúng tôi mở rộng lòng thực tập để tạo Phước.
Nếu được vậy, chúng tôi xin đem công đức có được này hồi hướng tất cả pháp giới chúng sanh tương lai đồng sinh về Tịnh độ.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
18/01/2013(Xem: 9168)
Trong bài viết này, tác giả đã phân tích quan niệm về tính Không – một nội dung quan trọng của kinh Kim Cương. Tính Không (Sùnyatà) là một khái niệm khá trừu tượng: vừa thừa nhận có sự hiện hữu, sự “phồng lên” (ở hình thức bên ngoài) của một thực thể, vừa chỉ ra tính trống rỗng (ở bên trong) của thực thể. Vì vậy, tính Không không phải là khái niệm chỉ tình trạng rỗng, không có gì, mà có nghĩa mọi hiện hữu đều không có “tự ngã”, không có một thực thể cố định.
13/01/2013(Xem: 12847)
Sáu mươi và vẫn còn khỏe mạnh, tôi chỉ mới chập chững bước vào tuổi già. Nên giờ đúng là thời điểm tôi cần tham khảo về vấn đề này để phát triển sự can đảm, vì tuổi già là điều khó chấp nhận. Tuổi già thật đáng sợ. Tôi chưa bao giờ chuẩn bị cho tuổi già. Tôi vẫn hy vọng mình còn có thể sống qua nhiều lần sinh nhật nữa, nhưng lại không chuẩn bị cho sự hao mòn trong quá trình đó. Vừa qua tuổi sáu mươi không lâu, các khớp xương của tôi đã cứng, tóc tai biến mất ở chỗ này lại mọc ra chỗ khác, tên tuổi của người khác tôi không còn nhớ rõ, thì tôi phải chấp nhận những gì đang xảy ra cho tôi.
11/01/2013(Xem: 9045)
BA VÒNG QUAY CỦA BÁNH XE ĐẠO PHÁP cùng sự hình thành của kinh điển và các học phái Phật Giáo
09/01/2013(Xem: 8237)
Một hệ thống Giáo dục mới và toàn diện chỉ duy trì những truyền thống tốt đẹp, những gì văn hóa cũ thích hợp với đường hướng giáo dục này. Chính vai trò của nền giáo dục toàn diện là xây dựng một nền văn hoa mới toàn diện.
08/01/2013(Xem: 8065)
Hôm nay sẽ nói chuyện về đề tài “Sống Vươn Lên”, bây giờ mình không thể sống chìm lịm trong bùn lầy của thế gian này, mà phải sống vươn lên. Nhưng sống vươn lên như thế nào ? Trước tiên phải xét xem tại sao chúng ta có mặt ở thế gian này? Có ai bỗng dưng mà có đây không? Nếu bỗng dưng thì mình mới có mặt lần đầu ở đây sao? Nhưng điều đó thì không đúng với lẽ thật Phật đã dạy: “Chúng san
07/01/2013(Xem: 8896)
Tu Phật cốt yếu là CHUYỂN HÓA. Thế nào là chuyển hóa? Chuyển hóa có nghĩa là làm cho tâm tính, làm cho căn khí, nhận định của ta thay đổi.
02/01/2013(Xem: 8872)
Có lẽ chúng ta nên cùng nhau nghiền ngẫm lại câu nói của bậc cao tăng Già-la Đồ-lê : hãy bắt đầu bằng việc nói cho bá tính biết những gì họ đang mong muốn biết chứ chưa vội nói với họ tất cả những gì chúng ta biết.
02/01/2013(Xem: 6979)
Giáo lý nhà Phật thì có nhiều, song tùy từng đối tượng, từng thời đại, mà ta chọn ra những nội dung phù hợp, thiết thực, dễ tiếp thu để giảng dạy.
01/01/2013(Xem: 7555)
Mục tiêu của Phật giáo là đưa mọi người đến chỗ giải thoát tối hậu, nhưng giáo pháp của Đức Phật có phân biệt từng trường hợp, từng hoàn cảnh, tùy theo căn cơ của từng chúng sinh mà hướng dẫn từng cá nhân đi theo những con đường nhanh hay chậm, trực tiếp hay gián tiếp. Để nêu ra được những mục tiêu cụ thể và thực tiễn cho Giáo dục Phật giáo Việt Nam, điều tất yếu là phải duyệt lại những mục tiêu của giáo dục và mục tiêu của Phật giáo nói chung, ngoài ra phải có một cái nhìn tổng quát về hiện trạng của Phật giáo Việt Nam. Thật vậy, chỉ có thể căn cứ trên mục tiêu căn bản của giáo dục và của Phật giáo, s au đó, các nhà nghiên cứu mới có thể xác lập được những mục tiêu ngắn hạn và mục tiêu dài hạn, những mục cơ bản và mục tiêu dẫn xuất của giáo dục Phật giáo Việt Nam, xuất phát từ tình trạng của Phật giáo Việt Nam hiện nay. Do đó, bản tham luận này sẽ trình bày về mục tiêu của giáo dục, mục tiêu của Phật giáo, và hiện trạng Phật giáo Việt Nam trước khi nói đến mục tiêu của Giáo dục Phật
31/12/2012(Xem: 7207)
Việc điều trị tâm là thiết yếu, vì nếu không thì các vấn đề bất ổn của chúng ta, vốn không có điểm khởi đầu, sẽ không bao giờ chấm dứt. Chúng ta có thể dùng thuốc hay các phương thức bên ngoài khác để chữa lành một căn bệnh nào đó, nhưng bệnh sẽ tái phát nếu chúng ta không điều trị tâm. Nếu không điều trị Tâm thì luôn luôn có nguy cơ là ta sẽ lại tạo ra nguyên nhân của bệnh, chúng ta sẽ tái diễn các hành vi mà trước đây đã khiến cho cơ thể chúng ta bị đau ốm. Và rồi chúng ta sẽ bị cùng căn bệnh đó trong các kiếp sau, hay thậm chí ngay trong kiếp này. Lama Zopa Rinpoche
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]