Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Ai Sống Một Trăm Năm..

08/11/202416:22(Xem: 762)
Ai Sống Một Trăm Năm..
ttt-20241108-01

Namo Saka Muni Buddha

  HIẾM NGƯỜI SỐNG MÀ BIẾT CHUẨN BỊ CHO KIẾP SAU!

            Cái vòng quay của thời tiết xuân hạ thu đông không làm cho ta lo lắm vì ta thấy ta còn tất cả, vẫn những người yêu thương ta đó, vẫn căn nhà đó, vẫn tiền bạc đó, vẫn sự nghiệp đó, nó vẫn đi tiếp, không có gì làm ta phải lo và chính cái không lo này làm cho ta chủ quan. 
 
Còn Phật bắt ta phải đối diện với cái vòng quay khủng khiếp hơn, là vòng quay của sinh tử của một kiếp người, nó tắt một cái rồi ta mất hết tất cả, mà ít ai dám đối diện với cái mất hết tất cả. Nhiều người tới 70 mấy tuổi rồi vẫn còn phải cố gắng yêu, yêu 2 tháng thôi rồi bỏ rồi tìm người khác,… vì họ cứ nghĩ cuộc đời này họ sống lâu, không bao giờ họ nghĩ tới ngày chết và ta tránh né cái điều đó. 
Còn khi ta đến với Phật thì Phật bắt ta phải đối diện với cái chết từng ngày, từng giờ. Nghĩa là mỗi khi ngồi thiền là phải thấy thân này là vô thường sẽ tan hoại. Là rõ ràng từng ngày Phật bắt ta phải đối diện với cái chết, mà khi đối diện với cái chết như vậy, biết rõ ta sẽ mất hết như vậy nên ta có một cuộc chuẩn bị nó lớn lao hơn. Lớn lao hơn cái ta chuẩn bị cho một năm mới, cái năm mới ta chuẩn bị sơ sơ vài thứ ăn Tết, chưng hoa, vui vẻ, trả xong nợ đi, đòi xong nợ đi, rồi đâu đó xử lý xong hết rồi ta có thể vui ăn Tết.
Nhưng mà để chuẩn bị cho một kiếp mới thì cái vấn đề nó lớn hơn rất là nhiều nhưng hầu hết tất cả mọi người không hề chuẩn bị cho một kiếp mới. Người ta đua nhau chuẩn bị cho một năm mới, nhưng không ai chuẩn bị cho một kiếp mới, đó là cái khác nhau giữa cái người đệ tử Phật và không phải đệ tử Phật. Cái người không phải đệ tử Phật chỉ lo chuẩn bị cho năm mới thôi.

Còn cái người đệ tử Phật là chuẩn bị cho một kiếp mới, vấn đề này nó lớn hơn rất là nhiều. Mà để chuẩn bị cho một kiếp mới thì ta phải hiểu rất nhiều đạo lý, mà trong rất nhiều đạo lý ta phải hiểu có một đạo lý cốt lõi quan trọng, đó là đạo lý gì? Đó là luật nhân quả. Ta dựa vào đạo lý luật nhân quả đó để mà chuẩn bị cho kiếp mới, kiếp sau.
 
KHÁT KHAO LÀM PHƯỚC XÂY DỰNG KIẾP SAU
Hầu hết tất cả mọi người không ai chuẩn bị cho một kiếp mới mà người ta đua nhau chuẩn bị cho một năm mới. Đó là cái khác nhau giữa người là đệ tử Phật và không phải là đệ tử Phật. Cái người không phải đệ tử Phật chỉ lo chuẩn bị cho năm mới thôi, còn người đệ tử Phật là chuẩn bị cho một kiếp mới. Vấn đề này lớn hơn rất là nhiều. Mà để chuẩn bị cho một kiếp mới thì ta phải hiểu rất nhiều đạo lý.
Trong rất nhiều cái đạo lý mà ta phải hiểu đó có một đạo lý cốt lõi quan trọng là luật nhân quả. Ta dựa vào đạo lý luật nhân quả mà chuẩn bị cho kiếp mới. Có những người chuẩn bị cho kiếp sau rất tốt, thấy nhiều người rất lo làm phước. Chắt mót từng chút, làm ăn thì cứ làm nhưng lo từng chút. Từng câu nói, từng đồng tiền cực khổ kiếm được, từng dòng comment ở trên Facebook đều là công sức đều là sự chiến đấu, đều là làm phước cả. 
 
Ví dụ ta viết một dòng trên Facebook mà có thể đem lại một thiện niệm cho ai đó cũng là một cái phước. Ai nói một câu hay ta bấm like một cái cũng là một cái phước. Hoặc là họ viết một bài hay ta cho một vài dòng comment để tăng thêm sức mạnh của bài viết đó cũng là một cái phước. Đó là cái khẩu nghiệp là chánh ngữ. Nên trang Facebook cho ta một cơ hội để tu tập chánh ngữ rất là nhiều trong thời đại mạng xã hội tràn lan này. Còn bậy nhất là lên trên đó mà nói bậy nói bạ thì cũng là tà ngữ mang tội rất là nặng.

Còn có những người thì làm cực khổ kiếm tiền rồi đem tiền đi làm phước. Nên khi quan sát thấy những Phật tử mà cứ khát khao làm phước thì ta rất là mừng vì biết là những người đó đang chuẩn bị xây đắp cho những kiếp sau. Một điều chắc chắn rằng những người đó sẽ bay lên, không thể nào khổ được khi trong lòng mình cứ bị ray rứt bị thúc đẩy khát khao phải làm phước thì người đó họ đã vượt lên bay lên rồi.

Ai sống một trăm năm
Không thấy Pháp sinh diệt
Tốt hơn sống một ngày
Thấy được Pháp sinh diệt.

(Kinh Pháp Cú 113)

ttt-20241108-02


Namo Buddhaya
- Kính chia sẻ cùng cả chùa hình ảnh 2 ngày tu học của Khóa tu : '' Khơi Nguồn Bi Trí '' vào cuối tuần vừa qua do thầy Như Nhiên và quý Thầy Thích Huệ Phúc, Thích Quảng Hiếu, Thích Tuệ Chánh & Thích Tuệ Giác hướng dẫn tại Tịnh Thất Hiền Như Tịnh Thất El Monte California.
  ☘️ Xin hồi hướng năng lượng và Phước lành của Khóa tu học này đến Ni sư Tn Hiền Thuận trụ trì Tịnh Thất Hiền Như sức khỏe chóng phúc hồi và nguyện cầu Pháp giới chúng sanh đều được an lành, hạnh phúc . Kính Chúc đại chúng thường tinh tấn & an lạc.
Như Nhiên- Th Tánh Tuệ
Photo nguồn: Phật tử Thanh Lương & Hương Như Vân
🌹🙏❤

ttt-20241108-03ttt-20241108-04ttt-20241108-05ttt-20241108-06ttt-20241108-07ttt-20241108-08ttt-20241108-09ttt-20241108-10ttt-20241108-11ttt-20241108-12ttt-20241108-13ttt-20241108-14ttt-20241108-15ttt-20241108-16ttt-20241108-17ttt-20241108-18ttt-20241108-19ttt-20241108-20ttt-20241108-21ttt-20241108-22ttt-20241108-23ttt-20241108-24ttt-20241108-25ttt-20241108-26ttt-20241108-27ttt-20241108-28
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
25/10/2012(Xem: 8401)
Phương pháp thiền Vipassana là một phương pháp đơn giản và thực tiễn để đạt được an lạc thực sự cho tâm hồn và đưa đến một cuộc sống hạnh phúc và có ích. Vipassana có nghĩa là “nhìn thấy sự việc đúng như thật”. Đây là một tiến trình hợp lý để thanh lọc tâm bằng cách tự quan sát. Phương pháp thiền cổ truyền này đã được Đức Phật Thích Ca truyền dạy hơn 2500 năm trước tại Ấn Độ như một phương thuốc chữa căn bệnh khổ chung cho tất cả, không mang tính tôn giáo hay tông phái.
25/10/2012(Xem: 8418)
Phương pháp thiền Vipassana là một phương pháp đơn giản và thực tiễn để đạt được an lạc thực sự cho tâm hồn và đưa đến một cuộc sống hạnh phúc và có ích. Vipassana có nghĩa là “nhìn thấy sự việc đúng như thật”. Đây là một tiến trình hợp lý để thanh lọc tâm bằng cách tự quan sát. Phương pháp thiền cổ truyền này đã được Đức Phật Thích Ca truyền dạy hơn 2500 năm trước tại Ấn Độ như một phương thuốc chữa căn bệnh khổ chung cho tất cả, không mang tính tôn giáo hay tông phái.
24/10/2012(Xem: 6686)
Buổi sinh hoạt đạo tràng hôm nay quý thầy sẽ cho quý Phật tử một bài tập để tu học, bài tập này có tựa là “Tập nghĩ tốt cho người”. Đây là một bài tập phải trui luyện suốt năm. Tại sao chúng ta phải tập nghĩ tốt cho người? Vì người ta thường có thói quen thấy cái xấu mà ít thấy cái tốt của người. Nhất là khi đã có thành kiến với ai thì lại càng cố nhìn những cái xấu của người nhiều hơn, và khi đã ghét ai thì đến cái cửa, cái cổng cũng ghét luôn, nên người biết tu rồi thì phải tập nghĩ đến cái tốt của người khác.
22/10/2012(Xem: 6613)
Sau khoá sám hối và toạ thiền buổi tối mùng 1 tháng 2 chùa Ba vàng trở nên tĩnh lặng. Bỗng xuất hiện một xe ô tô cấp cứu, trên xe là một chú bé có hình dạng mặt thật là ghê sợ, mặt chú lồi về phía trước như một quả bòng, 2 mắt cũng lồi lấm lét ở cuối đuôi mắt, gần 2 thái dương
21/10/2012(Xem: 5597)
Dường như người Nhật Bản rất thấm nhuần và áp dụng giáo lý đạo Phật trong cuộc sống hằng ngày, cho nên họ quí trọng xem con người đều bình đẳng vì cùng có Phật tánh như nhau, chứ không dựa vào dáng vẻ giàu nghèo bên ngoài, thường xuyên làm chuyện phải có lợi ích cho người khác, cũng như không dám trộm cắp, hại người, để được nghiệp quả tốt. Chuyện thứ nhất: Trung thực
18/10/2012(Xem: 8271)
Trong cuộc sống, hằng ngày mỗi buổi sáng khi thức dậy, chúng ta suy nghĩ làm sao có tiền, có tình, có địa vị, có thức ăn ngon, có ngủ nghỉ thỏa thích. Để được hưởng thụ những thứ đó, chúng ta phải tính toán, làm việc vất vả, thậm chí nhúng tay vào tội lỗi. Rồi một ngày nào đó theo định luật sinh, trụ, dị, diệt, chúng ta nhắm mắt tắt hơi, bỏ lại những thứ mình ham muốn, suốt đời khổ cực tìm cầu. Đến cõi đời này với hai bàn tay trắng, ra đi cũng hai bàn tay trắng, chỉ còn nghiệp theo mình, đưa mình đến một trong sáu đường: địa ngục, ngạ quỷ, súc sinh, A–tu–la, người và trời.
17/10/2012(Xem: 6461)
Có 3 loại nghiệp ảnh hưởng đến tương lai của chúng ta không chỉ ở đời này mà còn ở nhiều đời sau là: Thân nghiệp, khẩu nghiệp và ý nghiệp. Trong 3 loại nghiệp đó có lẽ khẩu nghiệp là dễ bị nhất vì hầu như không ai có thể tránh được giao tiếp với người xung quanh, từ gia đình cho đến xã hội. Trong các giới thì giới nữ lại càng dễ bị khẩu nghiệp nhất. Với bài viết này, chúng tôi mong quý Phật tử nữ (Ưu Bà Di) nên thận trọng hơn khi dùng lời nói của mình.
17/10/2012(Xem: 8685)
ôi rất mongquý vị sẽ nắm bắt được thế nào là "cốt lõi của giáo huấn Phật Giáo".Trong buổi nói chuyện hôm nay, nếu tôi nêu lên câu hỏi: "Vậy cốt lõi củagiáo huấn Phật Giáo là gì?" thì nhất định tôi cũng sẽ nhận được vô số cáccâu trả lời trái ngược nhau, không câu nào giống với câu nào cả. Mỗi người trảlời tùy theo những gì mà họ được học hay được nghe, hoặc là do sự suy luậnriêng của mình. Chúng ta cứ thử nhìn vào những gì đang xảy ra trong thế giớingày nay xem sao. Trong thế giới của chúng ta còn có được mấy ai đủ sức để nhậnbiết đâu là cốt lõi của giáo huấn Phật Giáo? Và trong số đó có mấy ai đã mangra ứng dụng hiệu quả được cái cốt lõi đó?
17/10/2012(Xem: 7938)
Tôi hành thiền Vipassanà không theo cách rập khuôn một bài bản cố định, có điều kiện của các thiền sư, thiền viện hay thiền phái nổi tiếng nào, dù biết rằng những phương pháp vận dụng quy mô ấy đều đem lại lợi lạc nhất định cho rất nhiều hành giả và bản thân tôi cũng đã học hỏi từ đó rất nhiều.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]