Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Xin hãy sử dụng điện thoại ghi hình, Livestream một cách văn minh, lịch sự

17/01/202418:41(Xem: 1952)
Xin hãy sử dụng điện thoại ghi hình, Livestream một cách văn minh, lịch sự



livestream-1







Xin hãy sử dụng điện thoại ghi hình, Livestream một cách văn minh, lịch sự



Thiết nghĩ là Phật Tử chân chánh hoặc người yêu mến đạo Phật, người tham gia buổi lễ Phật Giáo. Lúc chư Tăng Ni bắt đầu thọ trai thì mình cất cái máy quay đi. Bản thân tôi, tôi thấy ăn miếng cơm không yên khi ngồi mà cái máy quay chỉa vào người. Đó là bất lịch sự cái đã chưa nói đến chuyện gì. Riết hồi ngó kỳ cục quá sức.

Chúng ta cập nhật hình ảnh buổi lễ cúng dường thì khi kết thúc phần nghi lễ mình cũng đi ra ngoài nhường không gian lại. Nói cho cùng thì lúc đó cũng là buổi ăn cơm trong chánh niệm nhưng cũng khó tránh ….!!

Hiện nay mạng xã hội, họ đủ cách để nói. Tất nhiên chúng ta không nặng nề việc soi xét không hiểu của người khác , nhưng tránh được thì tốt. Đừng bày thêm cớ cho họ tạo nghiệp, vậy lúc ấy mình cũng đang tạo nghiệp đấy .

Chưa xét về phương diện tôn giáo, lễ tiết. Đây là nói phép lịch sự tối thiểu của thế gian. Lúc người ta đang ăn cơm mà mình đem cái điện thoại chỉa vào quay, hẳn nhiên làm người ta mất tự nhiên và ái ngại.

Nên có lẽ đã đến lúc các Phật Tử cần hiểu rõ mục đích lợi hại tốt xấu khi cầm chiếc điện thoại lên quay hay livetrym . Không phải cứ đi dự lễ là bất cứ lúc nào ta cũng sẵn sàng bấm nút quay bất kỳ.

Tôi thấy một số tôn giáo bạn không có như vậy. Họ rất trang nghiêm dự lễ, trước và ngoài cuộc lễ họ sẽ ghi hình cá nhân. Còn trong cuộc lễ họ sẽ lấy hình ảnh từ ê kíp của ban tổ chức sau khi cuộc lễ kết thúc. Một số người chúng ta tham gia nghi lễ tôn giáo vì cái tôi quá lớn, muốn khẳng định tôi đây có đi dự lễ đó nên phải dùng đt của tôi, fb của tôi, trang của tôi quay. Rồi xin hỏi quý vị được cái gì hay chỉ là một mớ lộn xộn, tâm trí thì hỗn tạp chẳng định được để tham gia cầu nguyện. Rốt cuộc đem về trong máy một mớ video chẳng chỉnh chu trang nghiêm gì cả, lại còn mất đi sự cầu nguyện chân chính mà nếu lúc ấy ko bận livetrym mình đã trọn vẹn đến biết là bao.

Tất nhiên không thể bì với những người có đội ngũ ê kíp truyền thông được. Họ vì hình ảnh đẹp của đạo Phật , vì truyền tải hình ảnh đẹp đó đến với mọi người nên họ có một ê kíp để cùng nhau làm Phật Sự cúng dường.

Mình một thân một mình với cái điện thoại làm sao mà muốn như họ được, chỉ vì cái tôi của mình quá lớn. Mà ai cũng ưa thể hiện như thế có mà loạn hết, mất sự thiêng liêng của buổi lễ.

Mỗi lần quý thầy nhắc nhở các vị thì các vị phân bua” họ quay được sao con không quay được”. Phân bua kiểu nghịch vậy thì thua rồi. Nhắc lại, những người có trách nhiệm gì họ sẽ làm trách nhiệm đó. Người có trách nhiệm truyền thông tất nhiên họ đã được đào tạo bài bản về cách thức chuyên nghiệp.
Tôi còn thấy có một số vị lớn tuổi cứ lên mặc cái áo tràng là đi tới đi lui, bảo họ tránh ra cho mình quay, gặp mấy thầy cô quen là lấn tới mặc cho cuộc lễ đang trang nghiêm trọng thể. Làm rối loạn khó khăn cho ê kíp truyền thông đã được phân nhiệm vụ.

Nên mong rằng quý Phật Tử, nhất là quý bà quý cô lớn tuổi hoan hỷ lưu tâm. Mình không bù cho giới trẻ được.

Nhiều hồi học được cách bấm quay và live xong là bấm để cho tự nó ra sao đó ra còn phần mình đi tới đi lui để họ biết mình có dự lễ ở đó mà thôi. Hãy sử dụng điện thoại một cách trí tuệ, văn minh và lịch sự.

Bài viết tất nhiên sẽ làm khó chịu đôi số vị. Mong hoan hỷ, mà có không hoan hỷ thì đây cũng là sự thật cần phải nói. Nếu hiểu và thương bạn sẽ có nguồn năng lượng tâm linh dồi dào cho minh.

Chào thân ái !
Đồng Hoàng
https://www.phattuvietnam.net/




 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
24/06/2020(Xem: 5257)
Tạo ra một cuộc sống Hạnh phúc cho riêng bản thân và gia đình là ưu tiên hàng đầu của hầu hết người Mỹ. Mặc dù những điều cụ thể làm cho chúng ta Hạnh phúc có thể khác nhau đối với mỗi chúng ta, nhưng tất cả chúng ta đều biết Hạnh phúc khi chúng ta trải nghiệm nó: Đó là cảm giác hài lòng chung mà chúng ta đang sống một cuộc sống có mục đích, thỏa mãn.
24/06/2020(Xem: 5694)
Một pho tượng Phật Thích Ca Mâu Ni với tư thế ngồi cao 13,7 mét (45-foot) được dựng lên ở khu Chittagong Hill, Bangladesh trên cơ sở của ngôi Già lam Tainkhalipara Sanghamitva Seva Sangha Vihar (TSSSV) đã trở thành một biểu tượng của sự hợp nhất cộng đồng trong một khu vực thường xuyên bị ảnh hưởng bởi sự xung đột và bất ổn.
24/06/2020(Xem: 5862)
Theo các nhà nghiên cứu về văn hóa lịch sử và khảo cổ học cho biết, những bức bích họa tranh tường màu sắc rực rỡ và tàn tích Phật giáo được khai quật tại Cộng hòa Uzbekistan, một quốc gia nằm kín trong lục địa tại Trung Á, trước kia từng là một phần của Liên bang Xô viết, có niên đại từ thế kỷ thứ 2 và thứ 3, đã làm sáng tỏ sự hấp dẫn về sự lan tỏa nghệ thuật Phật giáo dọc theo con đường tơ lụa cổ đại.
24/06/2020(Xem: 8615)
Cổ nhân có câu: "sinh, bệnh, lão, tử". Bốn giai đoạn này không ai có thể tránh khỏi. Chuẩn bị ứng phó với bệnh tật và tuổi già của mình và của thân nhân mình là điều ai cũng có dịp nghĩ tới, kể cả chính kẻ viết bài này là tôi cũng đang sắp sửa bước vào tuổi “thất thập cổ lai hi”. Anh bạn thân của tôi, Bs. TNT từ lâu có đề nghị tôi viết một bài về "Viện Dưỡng Lão" (VDL) để giúp bà con mình có thêm một chút khái niệm về VDL vì anh biết trong suốt 27 năm qua tôi đã liên tục săn sóc cho các cụ già tại các viện dưỡng lão, và cũng đã là "Giám Đốc Y Tế" (Medical Director) của nhiều VDL trong vùng. Nay tôi muốn chia sẻ cùng qúy bạn một số kinh nghiệm và hiểu biết về VDL.
22/06/2020(Xem: 7593)
Truyện tích kể rằng sau khi đi một vòng châu du hoằng Pháp ở các làng mạc, Đức Phật trở về tịnh xá, và giữa chúng Tăng có cuộc thảo luận về trạng thái gồ ghề hay bằng phẳng của các con đường đã trải qua. Đức Phật nói rằng thảo luận về các con đường ấy không thích hợp cho sự giải thoát, đó chỉ là những đoạn đường ở bên ngoài thân tâm. Ngài khuyên chư Tăng nên lưu tâm đến con đường cao thượng là “Bát Chánh Đạo” thuộc giáo lý “Tứ Diệu Đế” và những việc cần phải làm khác để sớm đắc được đạo quả. Những giáo lý căn bản của Đạo Phật đưọc tóm tắt như sau đây:
20/06/2020(Xem: 8124)
Hai sự phân biệt được giới thiệu mà trước đây không được nêu rõ trong tài liệu về lòng bi mẫn, điều này có thể làm rõ những gì đang được nghiên cứu và khuyến khích sự chú ý đến các hình thức bi mẫn đã bị bỏ qua phần lớn. Sự khác biệt đầu tiên là liệu mục tiêu của hành vi bi mẫn là gần (ví dụ, nhìn thấy ai đó ngã xuống, trầy xước đầu gối của mình) hoặc xa (ví dụ, một người không quan sát trực tiếp ai có thể bị thương hiện tại hoặc trong tương lai). Gần là ngay lập tức, khắc phục nếu có thể cho những đau khổ chứng kiến; xa ngăn ngừa tác hại trong tương lai xảy ra. Nhóm phân biệt thứ hai đề cập đến việc lòng bi mẫn là sự thấu cảm, liên quan đến hành động hay là một khát vọng.
19/06/2020(Xem: 13326)
Tặng quà cho 285 hộ nghèo Ấn Độ ở 2 ngôi làng Katorwa-Mucharim (gần chùa Kiều Đàm Di VN- Bodhgaya) địa điểm cách Bồ Đề Đạo Tràng nơi đức Phật thành Đạo 7 cây số. Thành phần quà tặng cho mỗi hộ gồm có: 1 tấm Saree cho phụ nữ, 10 ký Gạo và bột Chapati, đường, muối dầu ăn và bánh ngọt cho trẻ em, kèm với 200 Rupees tiền mặt để mua thêm gạo cho từng hộ GD. (Bên cạnh đó là những phần phụ phí như mướn xe chở hàng, tiền công đóng gói và công thợ khuân vác.)
17/06/2020(Xem: 9506)
Tuy được duyên may tham dự khoá tu học Phật Pháp Úc Châu kỳ 19 tổ chức tại thủ đô Canberra và Ngài Ôn Hội Chủ thường xuyên hiện diện với hội chúng, nhưng tôi chưa bao giờ có dịp đảnh lễ Ngài dù đã nhiều lần làm thơ xưng tán hoặc bày tỏ cảm nghĩ của mình khi đọc được tác phẩm được in thành sách hoặc trên các trang mạng Phật Giáo .
17/06/2020(Xem: 6077)
Thật là một điều trùng hợp khi vừa đọc xong bài viết của Ôn Hội Chủ HT Thích Bảo Lạc được đăng tải trên trangnhaquangduc vào ngày 05/04/2020 là lúc tôi đang ôn lại hết những gì về Duy Thức Học và Vi Diệu Pháp vì thật ra khi đọc kinh sách của Nam Tông và Bắc Tông tôi đã tự nhận thấy Chữ Tâm luôn là đề tài mà người tu học phải tự điều phục và do đó lần nữa Chữ Tâm đã được gặp lại trong pháp môn này nhưng thêm vào chút thâm thuý sâu sắc khi được khảo sát qua ba tiến trình ( THỂ- TƯỚNG - DỤNG ) mà biểu hiện là Ý , THỨC , TÂM .
16/06/2020(Xem: 6842)
Tiến sĩ B. Alan Wallace, học giả, cư sĩ diễn thuyết, tuyên dương diệu pháp Như Lai, đã viết và dịch nhiều sách Phật giáo Tây Tạng. Ông không ngừng tìm kiếm các phương thức mới để hòa nhập việc tu tập Phật pháp với khoa học hiện đại và hậu thuẫn cho các nghiên cứu về tâm thức. Ông đã thực hành Phật giáo từ thập niên 1970, đã giảng dạy lý thuyết và hướng dẫn tu tập thiền định Phật giáo trên toàn thế giới từ năm 1076. Ông đã dành 14 năm sống trong chốn thiền môn với cuơng vị một tăng sĩ Phật giáo Tây Tạng và phúc duyên được Đức Đạt Lai Lạt Ma thế độ xuất gia.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]