Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Thân đau yếu là để dạy cho Tâm biết Vô Thường !!

07/10/202311:52(Xem: 3279)
Thân đau yếu là để dạy cho Tâm biết Vô Thường !!
20231006-ttt-00
Namo Sakya Muni Buddha

Thân đau yếu là để dạy cho Tâm biết Vô Thường!!

- Thân thể đau yếu, bệnh tật là để tâm khởi lên sự chán ghét thế gian và có tác dụng làm sụp đổ các hy vọng . Tâm điên đảo, vọng tưởng chạy theo đủ thứ suy nghĩ là để giúp cho chúng ta thấy rõ cái đam mê, cái tham ái vào bản ngã. 
 
Thân biến đổi là để dạy cho tâm bài học về vô thường, buông bỏ hý luận và mọi tham cầu. Thân đau yếu là để cho tâm thấy rõ được những sự bất toàn nằm ngay ở đây, việc tu là ngay từ thân mà đi vào chứ không phải những vọng tưởng, hý luận cao xa, nói gió nói mây, thiên đàng hay địa ngục. Tất cả đều nằm ở cái thân này, quay về mà hiểu rõ cái thân đau yếu này như thế nào ! Thân là để chỉ bày cho tâm biết, pháp thật sự nằm ở đâu. Chúng ta lúc khỏe mạnh, coi thường cái thân này mà để cho tâm phóng túng, đến khi thân hoại thì tâm tán loạn vì không biết quay về, bám víu và xử lý cái gì, ở đâu và như thế nào ?

- Khi khỏe mạnh, tâm có đủ thứ tham muốn, vọng tưởng. Khi đau yếu và bất an, tâm chỉ có một ước nguyện là thân thể này được khỏe mạnh và bình an. Tất cả mọi vọng tưởng, mơ ước cao xa và hão huyền lập tức tan biến, thay vào đó chỉ có một mong muốn, ước nguyện đó là khỏe mạnh. Vì thế, thân bệnh không phải là khổ đau, mà là một liều thuốc đắng để thức tỉnh tâm thức. Ngay nơi thân này mà thận trọng, ngay nơi thân này mà giữ gìn và chú tâm , ngay nơi thân này mà an định quan sát. Mất sự hiểu biết những gì đang diễn ra nơi thân này, đó thật sự là một đáng tiếc trên con đường tu học. Tâm không hiểu rõ cái thân này, chính vì vậy, đau đớn và khổ nhọc về thân thể là để tâm thức quay lại và hiểu biết rõ hơn về cái thân này.

- Thân có thể bệnh, nhưng tâm thì không. Bởi tâm hiểu rõ được bệnh từ đâu mà đến. Lo lắng, buồn đau, sợ hãi và giận hờn là liều thuốc độc cho tâm có nguồn gốc từ thân thể bất an. Nếu thấy rằng thân bất an là để cho tâm hiểu rõ vô thường, hiểu càng rõ thì sự buông bỏ, sự lìa xa các bám chấp càng dễ xảy ra. Các nỗi đau về thể xác là một phần hư hoại của cuộc sống, nó xảy ra thì cứ để cho nó xảy ra, tùy cơ mà ứng biến và cốt yếu là làm sao cho tâm không loạn. Vì tâm không loạn cho nên được an ổn vậy ! 
20231006-ttt-04
Ngồi Lại Với Mùa Thu

Lắng lòng nghe một chiếc lá rơi
Mùa Thu vừa đến nhẹ bên đời
Chiều phai, giọt nắng còn vương đọng
Như thầm tiếc nuối một ngày trôi..

Mới vừa xuân, thoáng đã vào thu
Tháng năm chìm khuất rặng sương mù
Bốn mùa thấp thoáng qua ngày mộng
Vô thường chưa mỏi gót phiêu du...

- Lắng lòng nghe.. tiếng của dòng sông..
Buồn, vui, thương, ghét.. cuộc long đong.
Sóng tình chưa phút nao dừng lại
Viễn xứ.. nào ai biết.. tại lòng!

- Dĩ vãng trôi, tương lai cũng trôi..
Giấc mơ thành hiện thực đầy vơi!
Hiện thực kết nên ngày lịch sử
Rồi Lịch sử tìm.. mây trắng trôi...

Lắng lòng nghe hơi thở mùa thu
Ngừng theo tiếng gọi của tâm tư.
Hồ thu viên sỏi vừa rơi nhẹ
Đã thấy nghìn trùng xa cõi Như...

Khép làn mi, khép cửa thời gian..
Nghiêng bên dòng nước thấy dung nhan...
Ngày mai có thể không hề đến
Chiếc lá vừa rơi...Mộng đã tàn!!...
Như Nhiên -TTT
 
🌹🙏❤

Mô Phật-  Kính chia sẻ hình ảnh Thầy Như Nhiên TTT hướng dẫn Khóa tu: ''Một Ngày Sống Thiền'' tại Chùa Địa Tạng, thành phố MONTREAL- Quebec CANADA vào ngày Thứ Bảy 30 tháng 9 & ngày Chủ Nhật- 01 tháng 10 2023 vừa qua.
Xin cảm niệm Thượng tọa Thích Trí Thắng và chư Tôn đức Tăng trú xứ Chùa Địa Tạng đã tạo duyên lành cho con thành tựu một ngày tu học cùng chư Phật tử Montreal trong thanh tịnh & an lạc.. Cảm niệm Đạo hữu Niệm Đức đã gửi tặng những bức ảnh đẹp lưu niệm Khóa tu này..
Xin cảm niệm và tri ân tất cả những Nhân Duyên trong đời..
Kính chúc tất cả ngày mới an vui..
Như Nhiên- TTT

20231006-ttt-0120231006-ttt-0220231006-ttt-0320231006-ttt-0720231006-ttt-0820231006-ttt-0920231006-ttt-1020231006-ttt-1120231006-ttt-1220231006-ttt-1320231006-ttt-1720231006-ttt-2020231006-ttt-2120231006-ttt-2220231006-ttt-2420231006-ttt-2520231006-ttt-2620231006-ttt-5020231006-ttt-5820231006-ttt-6020231006-ttt-61
Đạo Chính Là Sống Tinh Thức Giữa U Mê, Thích Tánh Tuệ, 10/23



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
11/10/2010(Xem: 11620)
Nguyên-thỉ hay cận-đại Phật-giáo vẫn là Phật-giáo, nghĩa là vẫn có mục-đích giải-thoát diệt khổ, vẫn tôn trọng sự sống và chân-lý, vẫn chủ trương từ-bi tế-độ.
11/10/2010(Xem: 7586)
Khác hẳn với tất cả các hệ thống triết lý và tôn giáo trên thế giới, Đạo Phật – tự bản chất lẫn hiện tượng – vừa là một hệ thống triết lý mà cũng vừa là một hình trạng tôn giáo hoàn chỉnh với sự kết hợp hài hòa giữa tín điều và tín lý. Giữa cuộc đời, đức Phật là một vị Thầy hóa độ; trong đức tin, đức Phật là một đấng Giác Ngộ chứng tri. Người theo đạo Phật là những người luôn luôn tỉnh thức để làm chủ lấy mình , không giao trọn số phận của mình cho sự định đoạt của một đấng quyền năng tuyệt đối nào cả.
10/10/2010(Xem: 11119)
Trước hết, chúng ta đã ý thức được tầm cỡ có tính cách toàn cầu của một số vấn đề bức xúc đang đối mặt với chúng ta. Như vậy, chúng ta sẽ biết được làm thế nào để huy động trí tuệ và sức mạnh của nhân dân thế giới để giải quyết một cách tốt đẹp những vấn đề đó. Thí dụ các vấn đề chiến tranh và hòa bình, vấn đề xây dựng một nền trật tự kinh tế mới, một nền trật tự đạo đức mới cho thế giới, vấn đề bảo vệ môi trường của chúng ta.
10/10/2010(Xem: 8267)
Giữa cơn lốc biến động xã hội đầy kịch tính của cuối thế kỷ 20, trước sự sụp đổ của con người đối với các vấn đề khủng hoảng sinh thái tâm linh và môi trường, mùa Phật lại trở về như nguồn suối hạnh phúc chảy vào tâm thức mọi người.
10/10/2010(Xem: 9611)
Lẽ thường trong chúng ta, ai ai cũng đều có một cái “cái ngã”, hay “bản ngã”. Không những cái ngã của chính mình mà còn ôm đồm cái bản ngã của gia đình mình, của bằng hữu mình, của tập thể mình, của cộng đồng xã hội mình, của tôn giáo mình, của đất nước mình, và thậm chí cho đến cái bản ngã của chủ nghĩa mình; dù đó là chủ nghĩa hoài nghi, chủ nghĩa duy vật, chủ nghĩa duy tâm, hay chủ nghĩa hiện sinh...
09/10/2010(Xem: 9601)
Sáutu sĩ khổ hạnh quấn trên người những chiếc áo bạc màu bụi đường cùng nhau "tiến sâu vào lãnh thổ của xứ Ma-kiệt-đà"(Magadha) trong thung lũng sông Hằng (PhổDiệu kinh - Lalitavistara). Họ đixuyên ngang các thôn xóm và những cánh đồng xanh mướt. Chung quanh cảnh vật êm ảvà lòng họ thật thanh thản. Họ là những người quyết tâm từ bỏ gia đình để chọnmột lối sống khắc khổ, không màng tiện nghi vật chất mà chỉ biết dồn tất cả nghịlực để đi tìm bản chất của thế gian này và nguyên nhân đưa đến sự hiện hữu củachính họ.
06/10/2010(Xem: 8220)
Sở dĩ tôi nói tới ăn uống ở hàng đầu vì có thể tới 90 phần trăm những bệnh của con người là do ăn uống mà ra. Cơ thể ta luôn luôn giữ một mức độ thăng bằng trước những biến đổi ngoại cảnh. Ngoại cảnh có nóng hay lạnh, cơ thể vẫn giữ ở một mức độ 30 độ bách phân. Ngoại cảnh có làm tim ta đập nhanh hay chậm một chút nhưng sau đó cơ thể vẫn giữ ở mức độ 70 tới 100 nhịp tim mỗi phút. Cũng như vậy đối với huyết áp, số lượng máu, nồng độ của các chất hữu cơ hoặc vô cơ trong cơ thể. Ăn uống chính là đưa các chất ngoại lai vào cơ thể. Nếu đưa vào cho đúng cách, cơ thể sẽ được bồi dưỡng đầy đủ, hoạt động tốt. Nếu không cho đúng cách, hoặc quá nhi
06/10/2010(Xem: 17612)
Ngày nay, khái niệm An cư kiết hạ không còn xa lạ với những người đệ tử Phật. Theo Tứ phần luật san bổ tùy cơ yết ma (q.4) giải thích nghĩa lý an cư như sau: “Thân và tâm tĩnh lặng gọi là an. Quy định thời gian ở một chỗ gọi là cư”.
06/10/2010(Xem: 9124)
Ngày Đức Thế Tôn dạy: “ không bao lâu nữa Ta sẽ nhập Vô Dư Niết Bàn” Ngài A Nan lòng buồn vô hạn, với những nỗi lo hết sức chân tình, lo Phậtđi rồi lấy ai nương tựa, lo Phật không còn ai là người lèo lái con thuyền Phật Pháp, lo cho sự truyền thừa đạo mạch Phật Giáo mai sau.
05/10/2010(Xem: 8740)
Người tham muốn danh vọng, thì suốt đời giong ruổi theo quyền cao, chức trọng, danh thơm tiếng tốt. Họ bằng mọi thủ đoạn để lòn cúi hết chỗ này đến chỗ khác, cố mong được địa vị cao sang. Họ lao tâm, khổ trí, tìm đủ mọi cách để nắm giữ cho được cái danh vọng, hư ảo nhằm đạt được quyền lợi tối cao.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]