Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Bông Hồng mùa Vu Lan Tu Viện Viên Đức 2022

16/09/202221:31(Xem: 1727)
Bông Hồng mùa Vu Lan Tu Viện Viên Đức 2022

 

Tu viện Viên Đức 2022.

 

Bong-Hong-Mua-Vu-Lan-000

 

    Đã bao năm tôi bị cài hoa hồng trắng trong mùa Vu Lan thật là tủi thân. Nhưng biết làm sao đây khi người con đã mất đi người mẹ thân thương! Theo tục lệ đã định sẵn, khi mâm hoa hồng đỏ, trắng của các em trong Gia Đình Phật Tử đưa đến, tôi chỉ dám chọn đóa hoa màu trắng để cài lên áo, chứ không dám chọn màu đỏ dù rất thích. Nhưng hôm nay tại buổi lễ Vu Lan ở Tu Viện Viên Đức ngày 4 tháng 9 năm 2022, tôi gặp chuyện bất ngờ được ép cài hoa hồng đỏ. Trên mâm hoa chỉ mỗi một màu hồng, cái màu pha trộn giữa trắng và đỏ.

 

Tôi ngước mặt nhìn cô bé mặt áo dài hoa thật xinh hỏi hoa hồng trắng, cô bé lắc đầu bảo chỉ có loại này. Thế là cả đạo tràng ai ai cũng còn có mẹ, người vui nhất có lẽ là cô cháu Thi Thi, nỗi buồn mất mẹ chưa nguôi, lại nghe các Thầy thay phiên nhau hát nhạc ca tụng Mẹ thật cảm động, khiến nàng nước mắt vòng quanh, nay được cài hoa hồng đỏ cứ tưởng mẹ vẫn còn ở quanh đây, cũng đủ ấm lòng, cũng đỡ tủi thân. 

 Bong-Hong-Mua-Vu-Lan-001-1

Ngồi trên hàng ghế đầu trong khuôn viên Tu viện để dự lễ, tôi lắng nghe những lời đạo từ của HT Thích Như Điển, còn được gọi bằng những tên thân thương như Sư Ông Viên Đức hay Sư Ông Viên Giác tùy theo sự xuất hiện của Người ở đâu?

 

Hôm ấy trời nắng đẹp cho một ngày đầu tháng 9, Sư Ông đem chuyện thế sự nói về những "Tiểu Tam tai và Đại Tam tai" như trong “Luận A Tỳ Đàm về việc thành lập thế giới“ đã viết, hiện tại chúng ta đang trải qua những tiểu tam tai như: nghèo đói, bệnh tật và chiến tranh. Mấy năm qua cơn dịch Covid đã lấy đi không biết bao mạng sống, trở về quá khứ khoảng hai trăm năm, văn hào Nguyễn Du cũng bị chết vì dịch bệnh vào năm 1820, một cơn dịch đã lấy đi gần 10% dân số thời bấy giờ. Còn chiến tranh thì xảy ra ngay trước mắt giữa Nga và Ukraine cũng đã gần bảy tháng chưa phân thắng bại, nhưng thiệt hại cho cả đôi bên và cho toàn thế giới thì chưa lường trước được. 

 

Mới có tiểu tam tai thôi mà chúng ta đã lo sợ cho mùa đông này không có đủ năng lượng để sưởi ấm. Nghe đến đại tam tai mới chấn động toàn thân! Sư Ông bảo, một khi con người phá hoại thiên nhiên, làm nhiều điều ác hay nghịch lý, thiên nhiên sẽ trả lời bằng những trận động đất, lòng đất sẽ vỡ tung và nước từ khắp nơi đổ về sẽ dâng cao, xóa tan bao châu lục. Lúc ấy không còn sự sống nữa. Sư Ông không dùng chữ "Ngày tận thế" như trong những phim khoa học dã tưởng ta đã xem. Chỉ có cõi dục giới mới bị đại tam tai, Sư Ông chỉ đường cho ta tu lên cõi tiên với Thập Thiện, hay lên cõi sắc giới và vô sắc giới để tránh nạn. Nếu chưa muốn vãng sanh về thế giới Tây Phương của Đức Phật A Di Đà.

 

Bong-Hong-Mua-Vu-Lan-004

 

Tuy bức tranh vân cẩu toàn một màu tối đen với tiểu tam tai và đại tam tai cho quả đất chúng ta đang sống, nhưng tôi vẫn thấy hạnh phúc cho những giây phút hiện tại, đang ngồi dự lễ Vu Lan tại Tu Viện Viên Đức. Phải cám ơn đời, cám ơn người..., nhiều người nữa lắm!

 

Người đầu tiên tôi phải cám ơn là HT Thích Tuệ Sỹ, người được mệnh danh là "Viên ngọc quý của Phật giáo". Chính nhờ sự thông minh, dũng cảm của Thầy cùng với thân giáo và khẩu giáo như những tiếng Sư tử hống nặng ngàn cân, lật ngược được thế cờ tưởng chừng như mất mạng. Thật thế! Cũng vào mùa Vu Lan năm 1984 Thầy bị bắt và đến năm 1988 bị tuyên án tử hình với tội danh âm mưu lật đổ chính quyền, cùng với Thầy Thích Trí Siêu - Lê Mạnh Thát. Và đến năm 1998 nhờ sự can thiệp của quốc tế hai thầy đều được thoát án. Rồi bây giờ cũng đúng vào mùa Vu Lan, ngày 21 tháng 8 năm 2022 Thầy được cái chính quyền đã tặng bản án tử hình năm xưa, phải nhìn nhận Thầy là nhà lãnh đạo tối cao của Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống Nhất. Là nhân vật số một, là Number One!

 

Vừa nhậm chức xong Thầy đã tỏ ngay thái độ cương quyết của mình, trăm lần không vạn lần không chấp nhận Giáo Hội Phật giáo nằm trong Mặt Trận Tổ Quốc. Nhất định không để Phật giáo làm công cụ cho bất cứ đảng phái chính trị nào. Không đem 2.500 năm lịch sử truyền thừa của Phật giáo đi bán rẻ. Không cho luật pháp xâm phạm lý tưởng của mình. Với 3 Không dũng mãnh như thế, Thầy phải niệm câu: Nam Mô Đại Cường Tinh Tấn Dõng Mãnh Phật. 

 

Một điều tôi tâm đắc nhất là Thầy đòi làm cuộc chỉnh đốn thanh lọc nhà Chùa. Với tấm gương chiếu yêu trên tay, Thầy sẽ tống hết các bọn Ma Vương đội lốt thầy tu cỡ như Bò Vàng hay Ba Vàng ra khỏi nhà Chùa, để mọi người còn có niềm tin với Phật giáo Việt Nam. 

 

Đang miên man nghĩ đến các "Ma Vương trong thời Mạt Pháp", bỗng nghe tiếng Thầy Hạnh Vân, Trụ trì Tu Viện Viên Đức, đang giới thiệu vườn chùa với 18 tượng đá bằng cẩm thạch đen, chạm trổ rất công phu hình các vị A La Hán. Thầy kêu gọi mỗi người nên đóng góp một tay để năm sau vườn chùa sẽ hoàn thành thật đẹp, thật trang nghiêm. 

 

Buổi lễ Vu Lan năm nay có sự hiện diện của 16 vị Tôn Túc đến từ các nơi trong Âu Châu và Việt Nam tham dự. Thầy Hoằng Khai đến từ chùa Khuông Việt ở Na Uy, một Đạo sư về Đàn tràng Chẩn tế. Thầy Quảng Đạo của chùa Khánh Anh bên Paris Pháp quốc. Thầy Hạnh Tấn của Tu Viện Vô Lượng Thọ ở Dresden Đức quốc. MC điều khiển chương trình là Thầy Chúc Từ đến từ Việt Nam. Đặc biệt lần này, các ca khúc hát về Mẹ hay Bông Hồng cài áo đều do các Thầy trẻ có chất giọng tốt trình bày, còn hay và cảm động hơn các ca sĩ tay ngang hát như mọi lần. 

 

Bong-Hong-Mua-Vu-Lan-005

 

Đến giờ đi khất thực, để thể hiện sự bình đẳng và cúng dường đồng đều không thiên vị, các vị Tôn Túc ngồi tại chỗ. Mười sáu bình bát được đặt dài trên bàn cho các Phật tử nối đuôi nhau đến bỏ vào những vật dụng cúng dường tùy thích, rất ư phong phú. Có người cúng cả bánh ú, Sô-Cô-La Thụy Sĩ nữa, vì Phật tử ở vùng Thụy Sĩ, Áo đến khá đông.

 

Sau mùa Covid đây là mùa Vu Lan đông người đến tham dự nhất, nếu phải đếm đầu người tôi xin chịu vì sân Chùa quá rộng lớn, lớp ngồi ăn uống dưới rạp, lớp theo Sư Ông đi hái táo trong vườn, Sư Ông sẽ chỉ cho cây táo nào ngon, dòn, ngọt tha hồ hái đem về. Cô bạn Nhật Hưng của tôi mừng ra mặt, nàng hái đem về Thụy Sĩ để dành nấu canh chay hay mặn gì cũng ngon cả! 

 

Khoảng một giờ rưỡi trưa, mọi người được kêu vào Chánh điện để nghe Thầy Quảng Đạo tâm tình với các Phật tử về đề tài hiếu đễ với cha mẹ trong ngày lễ Vu Lan. Thầy hỏi trò trả lời và trò hỏi Thầy trả lời, không khí rất ấm áp và vui tươi. 

 

Sau ba giờ chiều là lễ cúng Chẩn tế cô hồn, ngày rằm tháng bảy là ngày xá tội vong nhân nên rất quan trọng cho những cô hồn vất vưởng. Thầy Hoằng Khai làm chủ lễ với Mũ mão Y áo rất trang trọng. Bọn cô hồn sống chúng tôi chỉ chờ Thầy rải gạo muối và tiền cắc xuống là chạy lại các mâm cúng nhặt bắp luộc và khoai lang chín. Một niềm vui khó tả! 

 

Những câu chuyện bên lề sẽ làm bài tường thuật thêm phần khởi sắc, chẳng là lúc ngồi dự lễ tôi thấy một anh chàng mặc áo tràng rất trang nghiêm, tay cầm máy hình loại chuyên nghiệp với ống kính thật to, chạy tới chạy lui chụp hình quay phim như phóng viên phải đưa hình lên trang web hay Youtube. Bỗng nhận ra người quen, tôi quay lại hỏi Nhật Hưng: "Có phải anh chàng Giết người trong mộng không?". Tại sao anh lại có tên kinh khủng đến như thế? Nguyên do là vào Khóa tu học Phật pháp Âu Châu kỳ thứ 30 tổ chức tại Neuss Đức Quốc, cô nàng Nhật Hưng có tâm hồn văn nghệ đã soạn ra vở kịch "Đời là bể khổ" để trình diễn vào cuối khóa. Vở kịch có 4 vai diễn với 4 mảnh đời bất hạnh, anh chàng điển trai này được chọn vai người chồng thất nghiệp bị vợ bỏ, cầm chai rượu say lè nhè vừa đi vừa hát bài “Giết người trong mộng“ của nhạc sĩ Phạm Duy, cuối cùng anh đi lạc vào một ngôi Chùa và được cứu rỗi. Anh diễn hay quá đến nỗi cháy tên! Ai gặp anh cũng gọi là anh chàng Giết người trong mộng. Hôm nay anh cùng gia đình vợ con tháp tùng Thầy Quảng Đạo từ Paris sang Đức dự lễ Vu Lan. 

 

Tôi đã đi dự lễ Vu Lan ở rất nhiều Chùa, nhưng chưa có nơi nào thu hoạch được rất nhiều trái cây như ở Tu Viện Viên Đức. Sáng sớm vừa bước chân xuống xe buýt, đi bộ vào con đường hai bên trồng trái cây từng luống thẳng tắp. Năm nay họ trồng mận vỏ đậm sai trái nặng trĩu, mận chín rụng đầy gốc. Các bác lớn tuổi đi cùng chia cho tôi và Thi Thi những túi ny lông để lượm mận rụng. Họ bảo, mình không hái mận trên cây của người ta, nhưng mận rụng vất đi có quyền lượm. Ôi những trái mận chín cây sao mà ngon thế! Đến Tu Viện lại được Sư Ông cho hái táo thả giàn, chỉ sợ không đủ sức mang về. 

 

Tôi đang tìm điểm nhấn để điểm nhãn cho bài viết này, nhưng cứ loay hoay mãi với mớ trái cây hái trong vườn Chùa. Tâm tôi rất an lạc và hạnh phúc khi được dự lễ Vu Lan ngày hôm nay và với túi trái cây nặng trĩu trên tay sẽ là nguồn vui tiếp nối của tôi trong vài ngày nữa. Ôi, cuộc đời vẫn đẹp sao!

 

Hoa Lan - Thiện Giới. 

Mùa Vu Lan 2022.

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
22/10/2010(Xem: 6050)
Sự ảnh hưởng sâu rộng của Đức Phật và Tăng đoàn đã làm cho ngoại đạo lo sợ quần chúng sẽ theo Phật và xa rời họ. Do đó, một nhóm ngoại đạo đã suy nghĩ, toan tính âm mưu triệt hạ uy danh Đức Phật. Sau cùng, một nữ đệ tử cuồng tín của họ tên là Tôn Đà Lợi đã chấp nhận hy sinh bản thân cho mục đích đen tối đó.
22/10/2010(Xem: 4717)
“Nguyện lực” hay “quyết định lực” là 01 trong 10 ba-la-mật (pāramī) (1) theo kinh điển truyền thống. Nó là năng lực của ý chí tiếp sức cho tư tác (cetanā) hoàn thành tâm nguyện của người học Phật và tu Phật. Chư Chánh Đẳng Giác, Độc Giác, Thinh Văn Giác đều có nguyện lực và đều có ba giai đoạn: Nguyện trong tâm (ý), nguyện thành lời (khẩu) và nguyện bằng hành động (thân) ba-la-mật. Như đức Phật Sakyā Gotama đã phát nguyện ở trong tâm suốt 7 A-tăng-kỳ, nguyện thành lời suốt 9 A-tăng-kỳ, và nguyện bằng hành động ba-la-mật suốt 4 A-tăng-kỳ và 100 ngàn đại kiếp(2). Như vậy là đức Phật Sakyā Gotama phải thực hành ba-la-mật trải qua 24 vị Phật tổ, kể từ Phật Dīpaṅkāra (Nhiên Đăng) cho đến Phật Kassapa (Ca Diếp).
22/10/2010(Xem: 8123)
Từ thời Đức Thế Tôn còn tại thế, đạo Phật được truyền bá một cách sâu rộng khắp trên lưu vực sông Hằng cũng như qua các thị trấn và những quốc gia thời bấy giờ của xã hội Ấn Độ, quê hương của Phật. Phật pháp được tuyên thuyết bởi Đức Phật, cũng như các hàng Thánh chúng đến từng nhà, từng người, từng cộng đồng trong xã hội. Phật pháp đã tạo sự bình an cho con người, đã xây dựng một nếp sống đạo đức, lễ nghi hướng thượng cho tất cả.
21/10/2010(Xem: 5841)
Ngày 8 tháng 12 năm 2003 tại Chùa Than Hsiang, Peang, Malaysia trong Khóa Nhập thất Trì tụng 100 Triệu Thần chú Sáu-Âm 1. Là Phật tử, chúng ta thực hành để làm lợi lạc cho bản thân và những người khác. Vì thế, chúng ta thực hành trì tụng thần chú Sáu-Âm (Om Mani Padme Hung). Tuy nhiên, khi chúng ta ăn thịt – thịt gà, thịt heo, cá hay trứng trong đời sống hàng ngày của ta, chúng ta đang tạo vô số nghiệp xấu.
21/10/2010(Xem: 6619)
Bị xổng một lần trong khóa tu học kỳ 6 tại Bỉ, vì chọn ngày hè trật đường rầy (hãng tôi làm việc phải chọn hè từ đầu tháng 2); năm sau, tôi quyết tâm canh ngày giờ cho đúng để tham dự cho bằng được khóa tu học kỳ 7 tại Đan Mạch, do Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Âu Châu tổ chức.
21/10/2010(Xem: 5587)
Tất cả mọi phương tiện đều để phục vụ mục tiêu chân lý của cuộc sống, như ngón tay để chỉ mặt trăng; ngón tay phương tiện để hướng đến mặt trăng chân lý.
21/10/2010(Xem: 7819)
Đạo Phật từ Ấn Độ du nhập vào Việt Nam và hiện hữu với dòng lịch sử dân tộc gần 2000 năm. Trong thời gian ấy, có lúc Phật giáo được các vua chúa ủng hộ, mà cũng có lúc bị một số người bài xích. Nhưng chung cục, Phật giáo vẫn chịu đựng được những thử thách ấy để mà tồn tại. Như thế, chứng tỏ Phật giáo phải tiềm tàng nhiều khả tính, mà một trong những khả tính có sức cảm hóa con người mạnh mẽ nhất, đó là đức tính từ bi bao dung của đạo Phật.
21/10/2010(Xem: 5937)
Khi vừa mới một tuổi thì Dagpo Rimpoché đã được Đức Đạt-Lai Lạt-Mathứ XIII xác nhận là vị hóa thân (toulku) của Ngài Mã-nhĩ-ba (Marpa, 1012-1097)một vị Đại sư của Tây tạng và là thầy của Đại sư Mật-lặc Nhật-ba (Milarepa, 1052-1135).Dagpo Rimpoché sinh năm 1932, vào chùa từ lúc sáu tuổi, học tại các tu viện đạihọc danh tiếng nhất ở Tây tạng, tốt nghiệp tiến sĩ Phật học. Ngài rời Tây Tạngvượt sang Ấn vào năm 1959 và sau đó thì lưu trú tại Pháp từ năm 1960. Hiện nayDagpo Rimpoché là một gương mặt lớn của Phật giáo Tây tạng tại Âu châu.
20/10/2010(Xem: 4119)
Những điều nhỏ nhặt đang ghi nhớ
20/10/2010(Xem: 4940)
Brisbane, Australia - 11/06/2015, Ủy ban Công giáo Roman tổ chức buổi Cầu nguyện hòa bình thế giới tại Thành phố Brisbane, Queensland, Australia. Đáp lời mời đến tham dự với sự hiện diện của đức Đức Đạt Lai Lạt Ma, cùng chư tôn giáo phẩm Tăng già Phật giáo Bắc tông, Phật giáo Nguyên thủy, Ấn Độ giáo, Do Thái giáo, Bahai . . .Phía Chính quyền địa phương có sự hiện diện của Ông Paul de Jersey, Thống đốc bang Queensland, Bà Shannon Fentiman, Bộ trưởng Bộ Nội vụ đa văn hóa, Ông Ian Stewart, Ủy viên cảnh sát Queensland, Australia và hơn 800 đại biểu các lĩnh vực xã hội tham dự.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567