Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Bông Hồng mùa Vu Lan Tu Viện Viên Đức 2022

16/09/202221:31(Xem: 2986)
Bông Hồng mùa Vu Lan Tu Viện Viên Đức 2022

 

Tu viện Viên Đức 2022.

 

Bong-Hong-Mua-Vu-Lan-000

 

    Đã bao năm tôi bị cài hoa hồng trắng trong mùa Vu Lan thật là tủi thân. Nhưng biết làm sao đây khi người con đã mất đi người mẹ thân thương! Theo tục lệ đã định sẵn, khi mâm hoa hồng đỏ, trắng của các em trong Gia Đình Phật Tử đưa đến, tôi chỉ dám chọn đóa hoa màu trắng để cài lên áo, chứ không dám chọn màu đỏ dù rất thích. Nhưng hôm nay tại buổi lễ Vu Lan ở Tu Viện Viên Đức ngày 4 tháng 9 năm 2022, tôi gặp chuyện bất ngờ được ép cài hoa hồng đỏ. Trên mâm hoa chỉ mỗi một màu hồng, cái màu pha trộn giữa trắng và đỏ.

 

Tôi ngước mặt nhìn cô bé mặt áo dài hoa thật xinh hỏi hoa hồng trắng, cô bé lắc đầu bảo chỉ có loại này. Thế là cả đạo tràng ai ai cũng còn có mẹ, người vui nhất có lẽ là cô cháu Thi Thi, nỗi buồn mất mẹ chưa nguôi, lại nghe các Thầy thay phiên nhau hát nhạc ca tụng Mẹ thật cảm động, khiến nàng nước mắt vòng quanh, nay được cài hoa hồng đỏ cứ tưởng mẹ vẫn còn ở quanh đây, cũng đủ ấm lòng, cũng đỡ tủi thân. 

 Bong-Hong-Mua-Vu-Lan-001-1

Ngồi trên hàng ghế đầu trong khuôn viên Tu viện để dự lễ, tôi lắng nghe những lời đạo từ của HT Thích Như Điển, còn được gọi bằng những tên thân thương như Sư Ông Viên Đức hay Sư Ông Viên Giác tùy theo sự xuất hiện của Người ở đâu?

 

Hôm ấy trời nắng đẹp cho một ngày đầu tháng 9, Sư Ông đem chuyện thế sự nói về những "Tiểu Tam tai và Đại Tam tai" như trong “Luận A Tỳ Đàm về việc thành lập thế giới“ đã viết, hiện tại chúng ta đang trải qua những tiểu tam tai như: nghèo đói, bệnh tật và chiến tranh. Mấy năm qua cơn dịch Covid đã lấy đi không biết bao mạng sống, trở về quá khứ khoảng hai trăm năm, văn hào Nguyễn Du cũng bị chết vì dịch bệnh vào năm 1820, một cơn dịch đã lấy đi gần 10% dân số thời bấy giờ. Còn chiến tranh thì xảy ra ngay trước mắt giữa Nga và Ukraine cũng đã gần bảy tháng chưa phân thắng bại, nhưng thiệt hại cho cả đôi bên và cho toàn thế giới thì chưa lường trước được. 

 

Mới có tiểu tam tai thôi mà chúng ta đã lo sợ cho mùa đông này không có đủ năng lượng để sưởi ấm. Nghe đến đại tam tai mới chấn động toàn thân! Sư Ông bảo, một khi con người phá hoại thiên nhiên, làm nhiều điều ác hay nghịch lý, thiên nhiên sẽ trả lời bằng những trận động đất, lòng đất sẽ vỡ tung và nước từ khắp nơi đổ về sẽ dâng cao, xóa tan bao châu lục. Lúc ấy không còn sự sống nữa. Sư Ông không dùng chữ "Ngày tận thế" như trong những phim khoa học dã tưởng ta đã xem. Chỉ có cõi dục giới mới bị đại tam tai, Sư Ông chỉ đường cho ta tu lên cõi tiên với Thập Thiện, hay lên cõi sắc giới và vô sắc giới để tránh nạn. Nếu chưa muốn vãng sanh về thế giới Tây Phương của Đức Phật A Di Đà.

 

Bong-Hong-Mua-Vu-Lan-004

 

Tuy bức tranh vân cẩu toàn một màu tối đen với tiểu tam tai và đại tam tai cho quả đất chúng ta đang sống, nhưng tôi vẫn thấy hạnh phúc cho những giây phút hiện tại, đang ngồi dự lễ Vu Lan tại Tu Viện Viên Đức. Phải cám ơn đời, cám ơn người..., nhiều người nữa lắm!

 

Người đầu tiên tôi phải cám ơn là HT Thích Tuệ Sỹ, người được mệnh danh là "Viên ngọc quý của Phật giáo". Chính nhờ sự thông minh, dũng cảm của Thầy cùng với thân giáo và khẩu giáo như những tiếng Sư tử hống nặng ngàn cân, lật ngược được thế cờ tưởng chừng như mất mạng. Thật thế! Cũng vào mùa Vu Lan năm 1984 Thầy bị bắt và đến năm 1988 bị tuyên án tử hình với tội danh âm mưu lật đổ chính quyền, cùng với Thầy Thích Trí Siêu - Lê Mạnh Thát. Và đến năm 1998 nhờ sự can thiệp của quốc tế hai thầy đều được thoát án. Rồi bây giờ cũng đúng vào mùa Vu Lan, ngày 21 tháng 8 năm 2022 Thầy được cái chính quyền đã tặng bản án tử hình năm xưa, phải nhìn nhận Thầy là nhà lãnh đạo tối cao của Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống Nhất. Là nhân vật số một, là Number One!

 

Vừa nhậm chức xong Thầy đã tỏ ngay thái độ cương quyết của mình, trăm lần không vạn lần không chấp nhận Giáo Hội Phật giáo nằm trong Mặt Trận Tổ Quốc. Nhất định không để Phật giáo làm công cụ cho bất cứ đảng phái chính trị nào. Không đem 2.500 năm lịch sử truyền thừa của Phật giáo đi bán rẻ. Không cho luật pháp xâm phạm lý tưởng của mình. Với 3 Không dũng mãnh như thế, Thầy phải niệm câu: Nam Mô Đại Cường Tinh Tấn Dõng Mãnh Phật. 

 

Một điều tôi tâm đắc nhất là Thầy đòi làm cuộc chỉnh đốn thanh lọc nhà Chùa. Với tấm gương chiếu yêu trên tay, Thầy sẽ tống hết các bọn Ma Vương đội lốt thầy tu cỡ như Bò Vàng hay Ba Vàng ra khỏi nhà Chùa, để mọi người còn có niềm tin với Phật giáo Việt Nam. 

 

Đang miên man nghĩ đến các "Ma Vương trong thời Mạt Pháp", bỗng nghe tiếng Thầy Hạnh Vân, Trụ trì Tu Viện Viên Đức, đang giới thiệu vườn chùa với 18 tượng đá bằng cẩm thạch đen, chạm trổ rất công phu hình các vị A La Hán. Thầy kêu gọi mỗi người nên đóng góp một tay để năm sau vườn chùa sẽ hoàn thành thật đẹp, thật trang nghiêm. 

 

Buổi lễ Vu Lan năm nay có sự hiện diện của 16 vị Tôn Túc đến từ các nơi trong Âu Châu và Việt Nam tham dự. Thầy Hoằng Khai đến từ chùa Khuông Việt ở Na Uy, một Đạo sư về Đàn tràng Chẩn tế. Thầy Quảng Đạo của chùa Khánh Anh bên Paris Pháp quốc. Thầy Hạnh Tấn của Tu Viện Vô Lượng Thọ ở Dresden Đức quốc. MC điều khiển chương trình là Thầy Chúc Từ đến từ Việt Nam. Đặc biệt lần này, các ca khúc hát về Mẹ hay Bông Hồng cài áo đều do các Thầy trẻ có chất giọng tốt trình bày, còn hay và cảm động hơn các ca sĩ tay ngang hát như mọi lần. 

 

Bong-Hong-Mua-Vu-Lan-005

 

Đến giờ đi khất thực, để thể hiện sự bình đẳng và cúng dường đồng đều không thiên vị, các vị Tôn Túc ngồi tại chỗ. Mười sáu bình bát được đặt dài trên bàn cho các Phật tử nối đuôi nhau đến bỏ vào những vật dụng cúng dường tùy thích, rất ư phong phú. Có người cúng cả bánh ú, Sô-Cô-La Thụy Sĩ nữa, vì Phật tử ở vùng Thụy Sĩ, Áo đến khá đông.

 

Sau mùa Covid đây là mùa Vu Lan đông người đến tham dự nhất, nếu phải đếm đầu người tôi xin chịu vì sân Chùa quá rộng lớn, lớp ngồi ăn uống dưới rạp, lớp theo Sư Ông đi hái táo trong vườn, Sư Ông sẽ chỉ cho cây táo nào ngon, dòn, ngọt tha hồ hái đem về. Cô bạn Nhật Hưng của tôi mừng ra mặt, nàng hái đem về Thụy Sĩ để dành nấu canh chay hay mặn gì cũng ngon cả! 

 

Khoảng một giờ rưỡi trưa, mọi người được kêu vào Chánh điện để nghe Thầy Quảng Đạo tâm tình với các Phật tử về đề tài hiếu đễ với cha mẹ trong ngày lễ Vu Lan. Thầy hỏi trò trả lời và trò hỏi Thầy trả lời, không khí rất ấm áp và vui tươi. 

 

Sau ba giờ chiều là lễ cúng Chẩn tế cô hồn, ngày rằm tháng bảy là ngày xá tội vong nhân nên rất quan trọng cho những cô hồn vất vưởng. Thầy Hoằng Khai làm chủ lễ với Mũ mão Y áo rất trang trọng. Bọn cô hồn sống chúng tôi chỉ chờ Thầy rải gạo muối và tiền cắc xuống là chạy lại các mâm cúng nhặt bắp luộc và khoai lang chín. Một niềm vui khó tả! 

 

Những câu chuyện bên lề sẽ làm bài tường thuật thêm phần khởi sắc, chẳng là lúc ngồi dự lễ tôi thấy một anh chàng mặc áo tràng rất trang nghiêm, tay cầm máy hình loại chuyên nghiệp với ống kính thật to, chạy tới chạy lui chụp hình quay phim như phóng viên phải đưa hình lên trang web hay Youtube. Bỗng nhận ra người quen, tôi quay lại hỏi Nhật Hưng: "Có phải anh chàng Giết người trong mộng không?". Tại sao anh lại có tên kinh khủng đến như thế? Nguyên do là vào Khóa tu học Phật pháp Âu Châu kỳ thứ 30 tổ chức tại Neuss Đức Quốc, cô nàng Nhật Hưng có tâm hồn văn nghệ đã soạn ra vở kịch "Đời là bể khổ" để trình diễn vào cuối khóa. Vở kịch có 4 vai diễn với 4 mảnh đời bất hạnh, anh chàng điển trai này được chọn vai người chồng thất nghiệp bị vợ bỏ, cầm chai rượu say lè nhè vừa đi vừa hát bài “Giết người trong mộng“ của nhạc sĩ Phạm Duy, cuối cùng anh đi lạc vào một ngôi Chùa và được cứu rỗi. Anh diễn hay quá đến nỗi cháy tên! Ai gặp anh cũng gọi là anh chàng Giết người trong mộng. Hôm nay anh cùng gia đình vợ con tháp tùng Thầy Quảng Đạo từ Paris sang Đức dự lễ Vu Lan. 

 

Tôi đã đi dự lễ Vu Lan ở rất nhiều Chùa, nhưng chưa có nơi nào thu hoạch được rất nhiều trái cây như ở Tu Viện Viên Đức. Sáng sớm vừa bước chân xuống xe buýt, đi bộ vào con đường hai bên trồng trái cây từng luống thẳng tắp. Năm nay họ trồng mận vỏ đậm sai trái nặng trĩu, mận chín rụng đầy gốc. Các bác lớn tuổi đi cùng chia cho tôi và Thi Thi những túi ny lông để lượm mận rụng. Họ bảo, mình không hái mận trên cây của người ta, nhưng mận rụng vất đi có quyền lượm. Ôi những trái mận chín cây sao mà ngon thế! Đến Tu Viện lại được Sư Ông cho hái táo thả giàn, chỉ sợ không đủ sức mang về. 

 

Tôi đang tìm điểm nhấn để điểm nhãn cho bài viết này, nhưng cứ loay hoay mãi với mớ trái cây hái trong vườn Chùa. Tâm tôi rất an lạc và hạnh phúc khi được dự lễ Vu Lan ngày hôm nay và với túi trái cây nặng trĩu trên tay sẽ là nguồn vui tiếp nối của tôi trong vài ngày nữa. Ôi, cuộc đời vẫn đẹp sao!

 

Hoa Lan - Thiện Giới. 

Mùa Vu Lan 2022.

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
14/04/2012(Xem: 9142)
Phật giáo dùng một thí dụ dễ hình dung và đầy thi vị để tượng trưng cho sự tu tập : « vượt sang bờ bên kia của đại dương khổ đau». « Vượt sang bờ bên kia» là nghĩa từ chương của chữ Ba-la-mật,tiếng Phạn là Paramita, kinh sách gốc Hán gọi là « đáo bỉ ngạn» (đến được bờ bên kia). Nhưng thật ra ý nghĩa của chữ Ba-la-mật thường được hiểu theo nghĩa bóng là « Hoàn hảo», « Hoàn thiện», « Siêu nhiên», « Đạo hạnh siêu phàm», « Đạt đuợc trí tuệ siêu việt»…
14/04/2012(Xem: 8555)
Cólẽ người đọc cũng hơi ngạc nhiên với một chủ đề xưanhư trái đất. Không biết đã có bao nhiêu băng đĩa CD, sáchvở, bài viết, bài giảng về chủ đề Chánh ngữ. Tuy nhiêndù đã thuộc lòng hay đã nghe giảng đến nhàm tai, có baogiờ ta tự hỏi đã áp dụng chánh ngữ được bao nhiêu lầntrong cuộc sống của mình và có khi nào ta tìm hiểu xem vaitrò của chánh ngữ nằm ở đâu không trong cái xã hội tântiến ngày nay ?
13/04/2012(Xem: 15197)
Hiện tại chúng ta niệm Phật là niệm tự tâm. Vì tự nơi mỗi chúng sanh ai cũng có Phật nhân, mà, khi đã có Phật nhân thì liền có Phật quả - là thành Phật...
12/04/2012(Xem: 11705)
Hai từ Bụt và Phật đã để lại dấu ấn sâu đậm trong ngôn ngữ lịch sử Việt Nam, vết tích còn thấy trong ca dao tục ngữ của văn hóa dân gian như thành ngữ ăn chay niệm Phật...
12/04/2012(Xem: 13484)
Ăn chay, theo các nhà dinh dưỡng học định nghĩa là một chế độ dinh dưỡng mà thực phẩm được lấy từ các nguồn thực vật bao gồm rau đậu quả củ và ngũ cốc...
11/04/2012(Xem: 9273)
Trong bối cảnh cao điểm cơn sốt hóa chất tăng trọng, tạo nạc, kích thích heo nuôi, thì nếu Phật tử chúng ta khéo sách tấn việc ăn chay, thì chắc chắn hiệu quả rất lớn.
11/04/2012(Xem: 10986)
Hiện nay, nhiều bằng chứng cụ thể cho thấy đậu nành có khả năng làm giảm lượng cholesterol của những người bị bệnh cao mỡ.
10/04/2012(Xem: 8253)
Cố vận động một phong trào dùng lại từ Bụt thay từ Phật đã không thăng tiến được một phương diện nào, không làm cho Phật Giáo Việt Nam phát triển mạnh hơn, cao hơn...
10/04/2012(Xem: 8249)
Thật ra, danh từ Bụt không phải là một danh từ mới, mà vốn đã được tổ tiên nhiều đời người Việt sử dụng từ lúc lập quốc đến nay, gần cả hai ngàn năm...
09/04/2012(Xem: 8141)
Đức Phật Thích Ca Mâu Ni xuất hiện giữa cõi đời không ngoài mục đích giải thoát khổ đau cho nhân loại. Từ địa vị thái tử cao quý, Ngài đã giã từ lạc thú trần gian...
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]