Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Đức Đạt Lai Lạt Ma Nhấn mạnh tầm Quan trọng của Nước và Biến đổi Khí hậu

01/05/202209:25(Xem: 3563)
Đức Đạt Lai Lạt Ma Nhấn mạnh tầm Quan trọng của Nước và Biến đổi Khí hậu

Đức Đạt Lai Lạt Ma Nhấn mạnh tầm Quan trọng của Nước khi gặp các nhà Hoạt động về Biến đổi Khí hậu

(His Holiness the Dalai Lama Emphasises Importance of Water at Meeting with Climate Change Activists)

 Đức Đạt Lai Lạt Ma

Hình ảnh Nhà hoạt động khí hậu Sonam Wangchuk trao tặng Đức Đạt Lai Lạt Ma khối băng từ băng Khardung la ở Ladakh, Ấn Độ ngày 22 tháng 4 năm 2022. Ảnh Tenzin Choejor/OHHDL

 

Hôm nay, Ngày Trái đất 2022, Đức Đạt Lai Lạt Ma đã gặp gỡ và triệu tập những người tham gia Đối thoại cho tương lai của chúng ta do một số tổ chức ở Dharmsāla "nhà nghỉ" (Trống Nguyện cầu), một thị trấn tọa lạc tại miền bắc của bang Himachal Pradesh, Ấn Độ. Khi bước vào phòng, Đức Đạt Lai Lạt Ma mỉm cười và chúc các vị khách của mình "chào buổi sáng". Trước tiên, nhà sáng tạo giảm thiểu khí hậu, kỹ sư, nhà đổi mới và cải cách giáo dục người Ấn Độ, Sonam Wangchuk đã kính dâng Đức Đạt Lai Lạt Ma một khối băng, giải thích rằng nó đã được lấy từ một sông băng trên đèo Kardungla, Con đèo trên Ladakh bất động nằm ở phía bắc Leh và là cửa ngõ vào thung lũng Shyok và Nubra. Siachen băng các sông chia sẻ một phần con đường lên thung lũng sau, nhằm làm nổi bật tính cấp bách của biến đổi khí hậu trên vùng Cao nguyên Tây Tạng. Nó được thực hiện bởi một nhóm thanh niên chạy xe đạp, phương tiện công cộng và xe điện để truyền tải một thông điệp - "Hãy sống đơn giản để chúng ta ở vùng núi cũng có thể sống đơn giản".

 

Trong câu trả lời, Đức Đạt Lai Lạt ma nói với nhóm: "Thực sự tôi đánh giá cao rằng, ngày càng có nhiều người thể hiện sự quan tâm đến môi trường. Cuối cùng, nước vẫn là nền tảng trong cuộc sống của chúng ta. Trong những năm tới, chúng ta có trách nhiệm thực hiện các bước để bảo tồn các con sông lớn là nguồn cung cấp nước cho rất nhiều người. Trong suốt cuộc đời của mình, tôi đã thấy lượng tuyết rơi ở Tây Tạng ngày càng giảm đi và do đó lượng nước của các con sông giảm giảm dần.

 

Trước đây, chúng ta lấy nước là điều hiển nhiên. Chúng ta cảm thấy rằng, chúng ta có thể sử dụng nó một cách không hạn chế mà không cần suy nghĩ nhiều về nguồn gốc của nó. Bây giờ chúng ta cần phải cẩn thận hơn trong việc giữ gìn nguồn nước của mình. Tôi tin rằng chúng ta có công nghệ biến nước mặn, nước biển thành nước ngọt mà chúng ta có thể phủ xanh sa mạc ở nhiều nơi và đầu tư canh tác nông nghiệp nhiều hơn nữa.

 

Bây giờ, chúng ta có trách nhiệm đảm bảo rằng các thế hệ tương lai sẽ tiếp tục được hưởng nước sạch. Đây là một cách thể hiện từ bi tâm đối với họ. Nếu chúng ta không nỗ lực, sẽ có nguy cơ thế giới của chúng ta trở thành sa mạc hóa. Nếu điều đó xảy ra, hành tinh xanh xinh đẹp này có thể trở thành một tảng đá trắng khô cằn và không có nước.

 

Tôi thường thấy rằng không có nước, chúng ta không thể tồn tại. Một số người bạn Ấn Độ của tôi nói rằng, một giải pháp là phủ cây xanh nhiều hơn nữa - và nó sẽ hữu ích. Bạn tôi một nhà bảo vệ môi trường Ấn Độ và lãnh đạo phong trào Chipko, Sunderlal Bahuguna (1927 -2021) yêu cầu tôi hứa sẽ có thể làm bất cứ điều gì, bất cứ khi khi nào có thể tôi khuyến khích mọi người trồng và chăm sóc cây xanh nhiều hơn và tôi cố gắng thực hiện ước vọng của anh ấy".

 

Martin Bursik, cựu Bộ trưởng Bộ Môi trường của Cộng hòa Séc trân trọng tri ân Đức Đạt Lai Lạt Ma đã là nguồn cảm hứng, bắt nhịp cầu kết nối các nhóm nhà bảo vệ môi trường này ngồi lại bên nhau. Ông đã vạch ra bốn chủ đề sẽ là trọng tâm của cuộc đối thoại này.

 

Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn:  Central Tibetan Administration)

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
08/04/2012(Xem: 7773)
Chân Như vừa huân tập ở hai mặt ‘bên trong’ và ‘bên ngoài’. ‘Bên trong’ là huân tập trong tâm hành giả. ‘Bên ngoài’ là huân tập từ bên ngoài, tức là từ chư Phật, Bồ-tát...
07/04/2012(Xem: 8454)
Đã nhiều năm nay, rất nhiều người than phiền rằng tôi không tuân thủ theo những quy tắc hay chuẩn mực thông thường. Điều này hoàn toàn đúng. Không may thay, những người như tôi hầunhư luôn phải tuân theo những truyền thống, những chuẩn mực văn hóa nhất định. Như các bạn đều biết, thế giới này ngập tràn những danh xưng,khái niệm, và thực tế là văn hóa,
06/04/2012(Xem: 16600)
Thờ Cúng Và Lễ Bái là một trong những Gia Bảo tinh thần đáng quý của Tổ Tiên để lại cho con cháu kế thừa. Gia Bảo này đã đ­ược hấp thụ tinh hoa lâu đời do các Tôn Giáo bồi đắp và xây dựng. Gia đình Việt Nam có Truyền Thống, đều coi trọng và thiết lập Hư­ơng án trong nhà để chuyên trách về việc Thờ Cúng Và Lễ Bái.
06/04/2012(Xem: 8852)
Rõ ràng, trong các mối quan hệ của con người thiết lập, thì mối quan hệ thầy đối với trò có một vai trò quan trọng trong đời sống thăng tiến tri thức và chuyển hóa tâm linh...
06/04/2012(Xem: 10325)
Truyện kể về những bậc thánh siêu phàm trong Phật Giáo - Tác giả: Ngô Trọng Đức; Dịch giả: Từ Nhân
04/04/2012(Xem: 7258)
Trong truyền thống Khổng giáo, quan hệ giữa thầy và trò được coi trọng hơn giữa cha mẹ và con cái, và người thầy được xếp vị trí chỉ sau nhà vua mà trên tất cả mọi hạng người trong xã hội. Khổng giáo đã nâng vai trò người thầy lên một tầm mức quan trọng, và qua lịch sử truyền thừa của mình, tinh thần đó đã được phản ánh một cách rõ nét. Phật giáo không phân cấp khinh trọng các mối quan hệ như Khổng giáo. Theo Phật giáo, mỗi mối quan hệ đều có tầm quan trọng riêng của nó, và một con người để hình thành nên nhân cách và tài năng hẳn có sự chi phối từ nhiều phía: cha mẹ, thầy giáo, môi trường xã hội và chính cả bản thân người đó.
04/04/2012(Xem: 6911)
Phật hóa gia đình là trách nhiệm chung của nền văn hóa tâm linh Phật giáo Việt Nam, nhằm hướng dẫn khuyến khích động viên quý Phật tửnam nữ tại gia phát tâm quy y Tam bảo, giữ gìnnăm điều đạo đức và nỗ lực nghiên cứu học tập, ứng dụng lời Phật dạy vào cuộc sống, trao dồi rèn luyện đạo đức cá nhân, xây dựng nếp sốnggia đình hạnh phúc, trên thuận dưới hòa, đóng góp lợi ích xã hội và hộ trì Tam bảo với tinh thầnđạo pháp và dân tộc đất nước Việt Nam.
04/04/2012(Xem: 7803)
Mối quan hệ thầy trò là một trong những mối quan hệ căn bản của con người có tầm ảnh hưởng rộng lớn đến tri thức, tư tưởng, phẩm cách, đạo đức, v.v… và đặc biệt là trong Phật giáo, mối quan hệ thầy trò mang đậm tính cách kế thừa về tâm linh, về sự tu chứng, về đức hạnh, về hành Bồ tát đạo… Để trở thành người đệ tử của Phật, điều đầu tiên và cần thiết là quy y Phật, Pháp, Tăng. Với sự nương tựa Tam bảo đầu tiên, thì Phật là vị Thầy dẫn đường vĩ đại nhất đối với người đệ tử, mà kinh điển thường gọi là vị đại Đạo sư, từ đây mối quan hệ thầy trò trong đạo được hình thành.
03/04/2012(Xem: 14750)
Thập Bát La Hán tượng trưng cho tín ngưỡng đặc thù dân gian. Cuộc đời của các Ngài siêu nhiên kỳ bí nhưng rất mực gần gũi chúng sanh.
03/04/2012(Xem: 16260)
Sự Tích Phật A-di-đà và Bảy vị Bồ-tát là một tác phẩm ngắn, giới thiệu về cuộc đời và hạnh nguyện của Phật A-di-đà và bảy vị Bồ-tát Đại Thừa, được tạp chí Từ Bi Âm biên soạn...
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]