Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Báo Chánh Pháp Số 125, Tháng 04 2022

01/04/202221:00(Xem: 9318)
Báo Chánh Pháp Số 125, Tháng 04 2022
Chánh Pháp, số 125, tháng 03.2022-bia

CHÁNH PHÁP Số 125, tháng 4.2022

 

Hình bìa của  Minka2507 (Pixabay.com)

 

 

NỘI DUNG SỐ NÀY:

 

THƯ TÒA SOẠN, trang 2

TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI (Diệu Âm lược dịch), trang 3

NGHIÊN CỨU THỨC THỨ TÁM, t.t. (HT. Thích Thắng Hoan dịch), trang 7

THƠ ĐỀ MÙ SƯƠNG, CHỐN ĐẤT XƯA (thơ Lý Thừa Nghiệp), trang 9

HAI NGẢ ĐẠO-ĐỜI VÀ BỔN PHẬN NGƯỜI PHẬT TỬ… (HT. Thích Đức Nhuận), trang 10

TAM BẢO (thơ Đồng Thiện), trang 11

VỀ THĂM HUẾ TRONG MƠ (thơ ĐNT Tín Nghĩa), trang 12)

CÁO BẠCH: HÒA THƯỢNG THÍCH ĐỖNG TUYÊN VIÊN TỊCH (HĐĐH), trang 13

CHIẾN TRANH VÀ BẤT BẠO ĐỘNG (HT. Thích Quảng Độ dịch), trang 14

NHẪN NHỤC - DỨT HẬN THÙ LÀ PHÁP TỐI THƯỢNG (Quảng Tánh), trang 16

BẢN LÊN TIẾNG VỀ TÌNH HÌNH CHIẾN TRANH TRÊN ĐẤT NƯỚC UKRAINE (VP Điều Hợp Liên Châu GHPGVNTM), trang 17

CHIẾN TRANH – NHÂN LOẠI TƯƠNG TÀN (thơ Thích Đồng Trí), trang 18

GIỚI THỨ TƯ, KHÔNG VỌNG NGỮ: BẢO VỆ HÒA BÌNH VÀ AN LẠC (Tâm Thường Định dịch), trang 19

ĐÊM TRĂNG ĐỌC THƠ ĐƯỜNG (thơ Nguyễn An Bình), trang 21

NHỮNG TỪ NGỮ CHÂN THÀNH (Dalai Lama - Tuệ Uyển dịch), trang 22

THÔNG BÁO AN CƯ KIẾT HẠ VÀ ĐẠI HỘI THƯỜNG NIÊN (HĐĐH), trang 23

KHI TÔI MỘT MÌNH QUA PHỐ… (thơ Tôn Nữ Mỹ Hạnh), trang 24

BÁT CHÁNH ĐẠO – CON ĐƯỜNG ĐƯA ĐẾN CHẤM DỨT ĐAU KHỔ, t.t. (Bhikkhu Bodhi - Thích Tâm Hạnh & Cs. Tâm Cảnh dịch), trang 25

HỒI SINH (thơ Xuyên Trà), trang 27

MÁU AI CŨNG ĐỎ, NƯỚC MẮT AI CŨNG MẶN (Huệ Trân) trang 28

QUY Y VÀ BỒ ĐỀ TÂM – Phật Pháp Thứ Năm (Nhóm Áo Lam), trang 30

LÀM SAO THOÁT KHỎI BỘC LƯU (TN Hằng Như), trang 31

VIẾNG CHÙA QUÊ (thơ Hoa Nguyên), trang 34

THIỀN SƯ TẾ HIỂN BỬU DƯƠNG… (Thích Thánh Minh), trang 39

NHƯ ÁNG PHÙ VÂN, LỜI RU CÁT BỤI (thơ Nhật Quang), trang 41

CỐ THỰC TẬP ĐÚNG TÁM ĐIỀU ĐỂ TĂNG PHƯỚC (Tâm Lương Đào Mạnh Xuân), trang 42

HÀNH GIẢ (thơ Diệu Viên), trang 43

ĐẠO PHẬT VÀ NHÂN QUYỀN TRONG LỊCH SỬ VN (Tạ Văn Tài), trang 44

SA-KÊ CHIÊN SẢ ỚT (Gia Phượng), trang 48

TAI HẠI CỦA THAM ÁI (thơ TM Ngô Tằng Giao), trang 49

ĐỪNG NÓI (Tâm Không Vĩnh Hữu), trang 50

VAI TRÒ CỦA DINH DƯỠNG (Bs. Nguyễn Ý Đức), trang 52

NHỮNG CUỘC CHIẾN CHƯA HỀ CHẤM DỨT, BẠO CHÚA (thơ Thanh Nguyễn), trang 54

TRUYỆN CỰC NGẮN (Steven N), trang 55

GIẢI THOÁT (Tiểu Lục Thần Phong), trang 57

HOÀNG HẬU VI ĐỀ VỚI PHÁP MÔN TỊNH ĐỘ (Truyện cổ Phật giáo), trang 59

MÙA XUÂN VẤN ĐẾN (thơ Hoàng Thục Uyên), trang 60

NGÕ THOÁT – chương 12, t.t. (truyện dài Vĩnh Hảo), trang 61

TÌM MỘ (thơ Hồ Thanh Nhã), trang 65

THE STORY OF A YOUNG SOW (Daw Tin), trang 66

 

 

pdf-download
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
18/01/2013(Xem: 9124)
Trong bài viết này, tác giả đã phân tích quan niệm về tính Không – một nội dung quan trọng của kinh Kim Cương. Tính Không (Sùnyatà) là một khái niệm khá trừu tượng: vừa thừa nhận có sự hiện hữu, sự “phồng lên” (ở hình thức bên ngoài) của một thực thể, vừa chỉ ra tính trống rỗng (ở bên trong) của thực thể. Vì vậy, tính Không không phải là khái niệm chỉ tình trạng rỗng, không có gì, mà có nghĩa mọi hiện hữu đều không có “tự ngã”, không có một thực thể cố định.
13/01/2013(Xem: 12789)
Sáu mươi và vẫn còn khỏe mạnh, tôi chỉ mới chập chững bước vào tuổi già. Nên giờ đúng là thời điểm tôi cần tham khảo về vấn đề này để phát triển sự can đảm, vì tuổi già là điều khó chấp nhận. Tuổi già thật đáng sợ. Tôi chưa bao giờ chuẩn bị cho tuổi già. Tôi vẫn hy vọng mình còn có thể sống qua nhiều lần sinh nhật nữa, nhưng lại không chuẩn bị cho sự hao mòn trong quá trình đó. Vừa qua tuổi sáu mươi không lâu, các khớp xương của tôi đã cứng, tóc tai biến mất ở chỗ này lại mọc ra chỗ khác, tên tuổi của người khác tôi không còn nhớ rõ, thì tôi phải chấp nhận những gì đang xảy ra cho tôi.
11/01/2013(Xem: 9003)
BA VÒNG QUAY CỦA BÁNH XE ĐẠO PHÁP cùng sự hình thành của kinh điển và các học phái Phật Giáo
09/01/2013(Xem: 8184)
Một hệ thống Giáo dục mới và toàn diện chỉ duy trì những truyền thống tốt đẹp, những gì văn hóa cũ thích hợp với đường hướng giáo dục này. Chính vai trò của nền giáo dục toàn diện là xây dựng một nền văn hoa mới toàn diện.
08/01/2013(Xem: 8037)
Hôm nay sẽ nói chuyện về đề tài “Sống Vươn Lên”, bây giờ mình không thể sống chìm lịm trong bùn lầy của thế gian này, mà phải sống vươn lên. Nhưng sống vươn lên như thế nào ? Trước tiên phải xét xem tại sao chúng ta có mặt ở thế gian này? Có ai bỗng dưng mà có đây không? Nếu bỗng dưng thì mình mới có mặt lần đầu ở đây sao? Nhưng điều đó thì không đúng với lẽ thật Phật đã dạy: “Chúng san
07/01/2013(Xem: 8859)
Tu Phật cốt yếu là CHUYỂN HÓA. Thế nào là chuyển hóa? Chuyển hóa có nghĩa là làm cho tâm tính, làm cho căn khí, nhận định của ta thay đổi.
02/01/2013(Xem: 8820)
Có lẽ chúng ta nên cùng nhau nghiền ngẫm lại câu nói của bậc cao tăng Già-la Đồ-lê : hãy bắt đầu bằng việc nói cho bá tính biết những gì họ đang mong muốn biết chứ chưa vội nói với họ tất cả những gì chúng ta biết.
02/01/2013(Xem: 6939)
Giáo lý nhà Phật thì có nhiều, song tùy từng đối tượng, từng thời đại, mà ta chọn ra những nội dung phù hợp, thiết thực, dễ tiếp thu để giảng dạy.
01/01/2013(Xem: 7490)
Mục tiêu của Phật giáo là đưa mọi người đến chỗ giải thoát tối hậu, nhưng giáo pháp của Đức Phật có phân biệt từng trường hợp, từng hoàn cảnh, tùy theo căn cơ của từng chúng sinh mà hướng dẫn từng cá nhân đi theo những con đường nhanh hay chậm, trực tiếp hay gián tiếp. Để nêu ra được những mục tiêu cụ thể và thực tiễn cho Giáo dục Phật giáo Việt Nam, điều tất yếu là phải duyệt lại những mục tiêu của giáo dục và mục tiêu của Phật giáo nói chung, ngoài ra phải có một cái nhìn tổng quát về hiện trạng của Phật giáo Việt Nam. Thật vậy, chỉ có thể căn cứ trên mục tiêu căn bản của giáo dục và của Phật giáo, s au đó, các nhà nghiên cứu mới có thể xác lập được những mục tiêu ngắn hạn và mục tiêu dài hạn, những mục cơ bản và mục tiêu dẫn xuất của giáo dục Phật giáo Việt Nam, xuất phát từ tình trạng của Phật giáo Việt Nam hiện nay. Do đó, bản tham luận này sẽ trình bày về mục tiêu của giáo dục, mục tiêu của Phật giáo, và hiện trạng Phật giáo Việt Nam trước khi nói đến mục tiêu của Giáo dục Phật
31/12/2012(Xem: 7189)
Việc điều trị tâm là thiết yếu, vì nếu không thì các vấn đề bất ổn của chúng ta, vốn không có điểm khởi đầu, sẽ không bao giờ chấm dứt. Chúng ta có thể dùng thuốc hay các phương thức bên ngoài khác để chữa lành một căn bệnh nào đó, nhưng bệnh sẽ tái phát nếu chúng ta không điều trị tâm. Nếu không điều trị Tâm thì luôn luôn có nguy cơ là ta sẽ lại tạo ra nguyên nhân của bệnh, chúng ta sẽ tái diễn các hành vi mà trước đây đã khiến cho cơ thể chúng ta bị đau ốm. Và rồi chúng ta sẽ bị cùng căn bệnh đó trong các kiếp sau, hay thậm chí ngay trong kiếp này. Lama Zopa Rinpoche
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]