Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Mỹ Hạn chế Nhập khẩu Vật phẩm Văn hóa Phật giáo Afghanistan để Ngăn chặn 'Cướp bóc'

01/03/202221:07(Xem: 6057)
Mỹ Hạn chế Nhập khẩu Vật phẩm Văn hóa Phật giáo Afghanistan để Ngăn chặn 'Cướp bóc'

Mỹ Hạn chế Nhập khẩu Vật phẩm Văn hóa Phật giáo Afghanistan
để Ngăn chặn 'Cướp bóc'

(US restricts import of Afghan Buddhist cultural items to prevent ‘pillage’)

Một pho tượng Phật tạc bằng đá được trưng bày tại Bảo tàng Quốc gia Kabul, là một phần của bộ sưu tập 843 món đồ tạo tác 

Hình 1: Một pho tượng Phật tạc bằng đá được trưng bày tại Bảo tàng Quốc gia Kabul, là một phần của bộ sưu tập 843 món đồ tạo tác quý hiếm có niên đại từ thời kỳ đồ đồng đến thời kỳ Hồi giáo. Ảnh: Mohammad Ismail/Reuters

 

Hàng trăm đồ tạo tác vật phẩm văn hóa Phật giáo đã bị đánh cắp hoặc phá hủy sau cuộc quân sự Taliban tấn công và tiếp quản Chính quyền Afghanistan ngày 15 tháng 08 năm 2021.

 

Hôm thứ Ba, ngày 22 tháng 02 vừa qua, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết, Hợp chúng quốc đã hạn chế các vật phẩm văn hóa Phật giáo và lịch sử từ Cộng hòa Hồi giáo Afghanistan, với hy vọng ngăn chặn "những kẻ khủng bố" kiếm lợi, nhưng các chuyên gia bày tỏ lo ngại về những hậu quả không mong muốn. 

 

Nghị định, được thực hiện trên cơ sở "khẩn cấp" và có hiệu lực vào thứ Sáu, ngày 25 tháng 2 năm 2022, bao gồm tranh, thủy tinh, ngà voi, hàng dệt cổ, ghạch lát và các mảnh gỗ cùng những thứ khác, nhập khẩu vào nước này, theo danh sách của Chính phủ Hoa Kỳ . . .

 

Trong bản Tường trình, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết: "Những hạn chế nhập khẩu này, nhằm mục đích ngăn chặn các tài vật bị buôn bán bất hợp pháp nhập khẩu vào thị trường nghệ thuật Hoa Kỳ, do đó làm giảm động cơ chiếm đoạt Di sản Văn hóa của Cộng hòa Hồi giáo Afghanistan và chống lại việc buôn bán các vật thể văn hóa này của những kẻ khủng bố và các tổ chức tội phạm".

 

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết, họ đang thực hiện hành động đơn phương áp đặt các hạn chế nhập khẩu khẩn cấp vì "hoàn cảnh tại Cộng hòa Hồi giáo Afghanistan".

 

Động thái của Mỹ thực hiện theo yêu cầu vào tháng 04 năm 2021 từ Chính phủ Cộng hòa Hồi giáo Afghanistan do Mỹ hậu thuẫn khi một bộ sưu tập gồm 33 tài vật tạo tác bị thu giữ từ một nhà buôn nghệ thuật có trụ sở tại New York - người được Chính quyền địa phương cho là một trong những kẻ buôn lậu cổ vật nhiều nhất thế giới - đã được trả lại cho Afghanistan.

 

"Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ có thể hành động dựa trên 'yêu cầu' của một Chính phủ không còn tồn tại không?" Người ủng hộ và sưu tầm tiền xu cổ đã hỏi trong một bài đăng trên blog của mình, Người giám định tài sản văn hóa Peter Tompa.

 

Ông Peter Tompa viết: "Thực sự là những câu hỏi hạn chế này được thực thi như thế nào và nếu bất kỳ tài liệu nào có thể bị tịch thu sẽ được hồi hương cho Taliban, sau khi quan hệ ngoại giao 'với Mỹ' được khôi phục".

 

'Điều tra' Taliban cướp bóc

 

Chính phủ Hoa Kỳ cho biết, tài liệu khảo cổ quý hiếm thuộc bị cấm có niên đại từ 50.000 năm trước Kỷ nguyên Tây lịch đến năm 1747 và tài liệu văn hóa quý hiếm thuộc bị cấm bao gồm các vật phẩm từ thế kỷ thứ 9 đến năm 1920.

 

Các quy định mới có thể tạo ra các vấn đề hậu cần cho các nhà sưu tập hoặc giám tuyển, những người đã có mặt hàng trên đường đi đến Mỹ, khi các nhà đấu giá chuẩn bị bán các tác phẩm trong Tuần lễ Châu Á tại New York vào tháng tới, ấn phẩm nghệ thuật The Newspaper chỉ ra.

 Các đồ tạo tác quý hiếm đã được buôn lậu sang Mỹ trong các cuộc chiến và được trả lại cho Bảo tàng Quốc gia Afghanistan

Hình 2: Các đồ tạo tác quý hiếm đã được buôn lậu sang Mỹ trong các cuộc chiến và được trả lại cho Bảo tàng Quốc gia Afghanistan ở Kabul, vào tháng 4 năm 2021 trước khi Taliban tiếp quản Afghanistan. Ảnh: Omar Sobhani/Reuters

Đối với Người giám định tài sản văn hóa Peter Tompa, một điểm ngược lại của các quy tắc nhập khẩu, vốn được ấn định sẽ có hiệu lực cho đến tháng 4 năm 2026 và có thể được gia hạn, chúng không bao gồm các lệnh cấm đối với hàng dệt hiện đại.

 

Ông Peter Tompa viết: "Nếu nó xảy ra những hạn chế nhập khẩu như vậy sẽ có khả năng tàn phá sinh kế của những phụ nữ Afghanistan kiếm sống bằng nghề dệt vải xuất khẩu".

 

Năm ngoái, UNESCO đã kêu gọi Taliban giúp bảo tồn Di sản Văn hóa của Afghanistan.

 

Ngay cả trước thời kỳ nắm quyền đầu tiên của họ kết thúc vào năm 2001,Taliban đã phá hủy hai pho tượng Phật khổng lồ đã trơ gan cùng tuế nguyệt đến hàng thế kỷ trên mặt vách đá ở thung lũng Bamiyan, làm dấy lên sự phẫn nộ trên toàn cầu.

 

Trước đây các quan chức địa phương và cựu nhân viên của UNESCO có trụ sở tại Afghanistan nói với hãng tin AFP rằng, khoảng 1.000 đồ tạo tác vô giá từng được cất giữ trong kho gần các pho tượng Phật đã bị đánh cắp hoặc phá hủy sau khi Taliban tiếp quản năm 2021.


"Tôi xác định rằng việc cướp bóc đã xảy ra, nhưng đó là trước khi chúng tôi đến", thành viên Taliban địa phương Saifurrahman Mohammadi nói với hãng tin AFP vào tháng 10 năm ngoái, đổ lỗi cho các vị trộm do chính quyền cũ để lại sau khi họ bỏ trốn.

 

Ông Saifurrahman Mohammadi nói thêm: "Chúng tôi đang điều tra và chúng tôi đang cố gắng lấy lại chúng".

 

Trong khoảng thời gian này, nhóm đã hứa hẹn một phiên bản cai trị nhẹ nhàng hơn và các chiến binh Taliban hiện bảo vệ những gì còn lại của các di sản văn hóa Phật giáo.

 

Vào tháng 12 năm 2021, Bảo tàng Quốc gia Afghanistan mở cửa trở lại dưới thời Taliban, các thành viên của chúng từng xông vào cơ sở phá hủy những mảnh ghép không thể thay thế của Di sản quốc gia của đất nước này. Hiện Taliban canh gác tòa nhà nằm ở thủ đô Kabul.

 

Lip video:

 

Afghanistan: Taliban chịu áp lực bảo vệ các di tích lịch sử

 

Mối quan tâm của quốc tế đang gia tăng đối với việc bảo tồn một tiểu bảo tháp đã được UNESCO công nhận ở Afghanistan. Chính quyền lâm thời Taliban đang phải chịu nhiều áp lực trong việc bảo vệ các di tích lịch sử của đất nước. Đã có sự lên án rộng rãi đối với nhóm này khi phá hủy các bức tượng Phật Bamiyan khoảng 20 năm trước.

 

https://www.youtube.com/watch?v=S11H2ibK3TI

 

Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: Al Jazeera's live)      

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
04/04/2017(Xem: 10060)
"Khi hành giả niệm danh hiệu Phật đến mức nhứt tâm (không xen tạp), tất cả tâm là Phật, tất cả Phật là tâm. Tâm và Phật như là một. Tôi e rằng nguyên lí và cách thực hành nầy không phải ai cũng hiểu được. Tôi luôn luôn có khát vọng xiển dương những điều đó cùng với đại nguyện của đức Phật A-di-đà nhằm cứu độ tất cả chúng sanh. Làm sao tôi dám che giấu sự thật nầy và chỉ tiết lộ cho một mình ngài? Nếu nói có một chơn lí chỉ được kín đáo tiết lộ cho cá nhân, thì đó là pháp ngoại đạo, không phải Phật pháp. Tuy nhiên, dầu nói thế, lão đạo nầy có một pháp bí mật tuyệt vời của riêng mình. Hôm nay, do quí vị yêu cầu nên tôi không ngại n
04/04/2017(Xem: 8454)
Đây là câu hỏi rất quan trọng mà đại đa số Phật tử nữ thắc mắc về vấn đề chuyển nghiệp thân nữ, nhưng xưa và nay chưa có ai giải thích thỏa đáng về câu hỏi này? Chúng tôi chỉ là hàng hậu học vì có nhân duyên phải hoằng pháp lợi sinh nên không dám lấy vải thưa che mắt Thánh. Sư phụ chúng tôi là Hòa Thượng Thích Nhật Quang hiện là Trưởng ban quản trị Tổ đình Thiền phái Trúc Lâm Việt Nam, Trụ trị Tổ đình Thiền Viện Thường Chiếu, Viện trưởng Thiền Viện Trúc Lâm Trí Đức huyện Long Thành tỉnh Đồng Nai. Ngài năm nay 75 tuổi xuất gia tu học từ năm 7 tuổi, vậy mà chúng con hiếm thấy sư phụ trả lời Phật pháp trước công chúng, thỉnh thoảng vẫn có nhưng rất ít. Chúng con hỏi Ngài vì sao như vậy? Ngài nói, biển Phật pháp mênh mông nghĩa lý sâu sắc, tôi còn chưa thông suốt làm sao dám trả lời đúng sai.
04/04/2017(Xem: 6041)
Thường thì chúng ta phải thoát khỏi sự tự mãn mới có thể bắt đầu hành trình tâm linh. Thí dụ như một cơn khủng hoảng trầm trọng, sự đau khổ ê chề, hay sự mệt mỏi và chán chường cùng cực vì phải tới lui và tái diễn những vai trò càng lúc càng trở nên vô nghĩa: đó là những yếu tố thúc đẩy hành trình tâm linh (John Snelling, The Elements of Buddhism", p. 117). Câu chuyện sau đây có thể nêu rõ quan điểm nầy:
04/04/2017(Xem: 9397)
Trước mùa An Cư Kiết Hạ năm nay, (chúng con) chúng tôi có duyên lành viếng thăm các tu viện Phật giáo tại bang Ladakh- India, được cơ hội thân cận các vị LạtMa nơi này và sống hòa mình với thiên nhiên của núi rừng Himalaya thanh khiết.
03/04/2017(Xem: 8337)
Phật giáo không gặp nhiều khó khăn khi phải chấp nhận sự tin tưởng của quần chúng địa phương về thần thánh, ma quỉ hay các vấn đề tâm linh khác. Thần thánh hay ma quỉ cũng chịu sự chi phối của luật nghiệp báo và các luật khác trong thiên nhiên. Thế giới của Phật gíáo đủ rộng để bao gồm các chúng sanh nầy. Phật giáo có thể chấp nhận một số cách thờ phượng, một số không thích hợp và bị loại bỏ, một số có thể được tiếp thu và hòa nhập phần nào trong tổng thể Phật giáo. Những tin tưởng và thờ phượng nầy có thể đóng vai trò quan trọng trong nếp sống của dân địa phương, nhứt là tại các xứ Á châu.
02/04/2017(Xem: 8521)
1) Xin ngài cho biết thuyết tái sanh trong Phật giáo làm việc như thế nào? Trà lời: Tất cả những kinh nghiệm về thân và tâm của chúng ta, trong đời nầy cũng như đời quá khứ và tương lai, đều do hành động (nghiệp) của thân khẩu ý trong quá khứ và hiện tại. Hành động lành đem đến kết quả mong muốn, sự tái sanh và đời sống tốt đẹp. Trong khi đó hành động xấu ác đem đến hậu quả bất thiện, sự tái sanh và đời sống không tốt đẹp. Chúng ta sẽ liên tục tái sanh theo nghiệp báo, trong vòng luân hồi, cho đến khi nào đạt được sự giác ngộ tối hậu.
01/04/2017(Xem: 13353)
Từ khi loài người có mặt trên thế gian này, sống giữa trời đất bao la với hiểu biết và việc làm còn giới hạn, nên thường lo lắng và sợ hãi bởi những suy nghĩ cạn hẹp. Họ tưởng tượng ra có một đấng tối cao toàn quyền ban phước, giáng hoạ; nhìn đồi núi chập chùng, cao vót, họ tưởng ra vị thần núi; nhìn biển rộng bao la, mênh mông, họ nghĩ có vị thần biển đang cai trị ở đó, và vô số vị thần có nhiệm vụ cai quản muôn loài vật ở thế gian này. Đó là niềm tin của con người ở thời kỳ sơ khai, tin vào thế giới thần linh một cách tuyệt đối và chấp nhận giao phó số phận của mình, uỷ thác cho thần linh sắp đặt, định đoạt. Về sau, loài người chúng ta thật diễm phúc khi có được nhân duyên tốt đẹp gặp được Tam bảo, tức ba ngôi báu Phật-Pháp-Tăng trên cõi đời này.
01/04/2017(Xem: 12087)
Đề tài oan gia đã được thuyết giảng nhiều lần từ năm 2010 đến 2013. Tập sách này đúc kết lại các buổi giảng trên. Cốt lõi oan gia chỉ có một, nhưng mỗi lần giảng thì tôi thêm vào nhiều câu chuyện rút tỉa từ kinh sách, báo chí, internet hoặc nghe kể lại. Sống ở đời, ai cũng đi tìm hạnh phúc, muốn có một gia đình vợ chồng yêu thương, chung thủy với nhau, muốn có con cái ngoan ngoãn, hiếu thảo, anh em hòa thuận. Sự mong ướcrất đơn giản như vậy nhưng nhiều người suốt đời tìm hoài không được. Ngược lại, nhiều khi những người thân thương mà ta trông chờ hạnh phúc lại là người làm khổ ta nhiều nhất. Ta muốn họ làm vừa ý ta thì họ lại luôn làm trái ý ta, chưa kể họ bắt ta phải theo ý họ, hoặc họ bỏ bê, hất hủi, mắng chửi, đánh đập ta. Tại sao cuộc đời lại trớ trêu như vậy? Tại sao những người "thân thương" không thương yêu ta đúng như nghĩa "thân thương" mà lại làm khổ ta? Mời bạn đọc tìm câu trả lời trong tập sách này.
31/03/2017(Xem: 9895)
Ngày giỗ Nhị Tổ Pháp Loa mồng 3 tháng 3 thầy trò chúng tôi quy tụ tại Pháp Loa Thiền Tự, huyện Sóc Sơn, Thủ đô Hà Nội để tưởng nhớ đến Ngài. Có mặt trong ngày đặc biệt nay có khoảng vài chục quý thầy, quý sư cô đang thực hành thiền cùng các thiền sinh cư sỹ. Buỗi lê thật đơn giản và sâu sắc, ngắn gọn và ý nghĩa.
31/03/2017(Xem: 6387)
Nữ sĩ Ninh Giang Thu Cúc "mối lái" cho chuyến xe giá rẽ, đi trong hai ngày - Sài Gòn-Di Linh, một tài xế trẻ, có tâm đạo, cũng là xe nhà, thân quen với gia đình nữ sĩ, vì thế, vừa "ngon - bổ và rẻ". Vấn đề là phải tìm đủ người cho xe bảy chỗ.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]