Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Cảm Đề - Mồng 3 Tết Nhâm Dần 2022

05/02/202221:47(Xem: 9542)
Cảm Đề - Mồng 3 Tết Nhâm Dần 2022

Mồng 3 Tết Nhâm Dần 2022
CẢM ĐỀ - MỒNG 3 TẾT NHÂM DẦN 2022 
Năm mới ước có thời gian
Giây phút chậm lại để xuân mãi còn
Mỗi ngày làm được nhiều hơn
Mà không căng thẳng muốn xong vội vàng 
Tất bật song thấy rảnh rang
Tỉnh thức hít thở bước chân nhịp nhàng
Chỉ nhìn cái đẹp, lạc quan
Vì trong tăm tối là tâm rạng ngời 
Học nói ái ngữ những lời
Bớt đi tranh luận ta người đúng sai
Sướng khổ nào phải tại ai
Vui buồn cội gốc ở nơi tâm mình 
Lỡ buồn giận, hãy chóng quên
Biết là thử thách để rèn thân tâm
Ai chẳng có lúc lỡ lầm
Từ bi hỷ xả mọi đường trái oan 
Vị tha lòng thấy hân hoan
Thay vì thủ lợi lo toan đêm ngày
Vô thường nào có hẹn ai
Đêm nay liệu chắc sáng mai hãy còn? 
Chẳng buồn so sánh thua/hơn
Sanh ra tay trắng tay không lìa trần
Tiền tài danh vọng giàu sang
Khi tử thần đến chẳng mang theo mình 
Chỉ mỗi duy nhất chữ Tình
Sẽ còn theo mãi bóng hình khắp nơi
Ở đâu thấy có nụ cười
Biết là nơi đó tình người hòa chan 
Song không vì vậy buộc ràng
Dù chẳng vướng mắc sẵn sàng cho ra
Cũng vì tùy thuận ấy mà
Làm nhưng không thấy đâu là nhận/cho 
Hạnh phúc là chẳng mong chờ
Tùy duyên đưa đẩy đôi bờ đến đi
Ngả nào cũng thấy quy về
Đường vốn là đạo còn gì đợi trông 
Tự tại nên hết nóng lòng
Thời gian nhanh chậm không còn bận tâm
Mỗi ngày vui đón chúa Xuân
Đóa mai nở mãi trong tâm hiện tiền. 

NAM MÔ ĐƯƠNG LAI HẠ SANH DI LẶC TÔN PHẬT

2022-02-03 (Mộng Lệ An)
Nghiệp Huân Dương
***
facebook
youtube
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
27/12/2012(Xem: 9549)
Cấu trúc củaMười điều tâm niệm gồm ba phần: - Phần một,mô tả về mười nghịch cảnh với các đối tượng và cách đối trị để tất cả hành giảphải giữ chánh niệm và tỉnh thức, nhằm thấy được “mặt mũi” của chúng, nguyênnhân và cách thức đối trị. - Phần hailà giải pháp đối trị, tìm đối tượng có tính đối lập ở mức độ cao nhất hay hơn đểtừ vế A của hiện thực khổ đau, ta có được vế B của tâm linh như là kết quả tấtyếu của sự hành trì. - Phần ba làphần khuyến tu như tựa đề chung của tác phẩm Bảo vương tam muội niệm Phật trựcchỉ, để giúp ta thấy rõ hiện tính vô thường như bản chất và quy luật của sựvật hiện tượng để từ đó ta không quá bận tâm về những đổi thay liên hệ đến bảnthân và tất cả những gì diễn ra xung quanh.
27/12/2012(Xem: 13790)
Không tách lìa hiện tướng và tánh không. Đây chính là chánh kiến, chẳng còn gì sở đắc được hơn.
26/12/2012(Xem: 10663)
Người đời ai cũng muốn tìm cầu hạnh phúc, nên chạy đuổi theo tiền của, sắc đẹp, danh vọng, quyền thế, ăn uống và ngủ nghỉ… Họ lầm tưởng rằng sẽ được vui sướng lâu dài, nhưng cuối cùng vẫn phải gánh chịu nhiều đau khổ!
23/12/2012(Xem: 7238)
Chử Đồng Tử là người Phật tử Việt Nam đầu tiên. Ông sống cùng cha là Chử Cù Vân tại Hưng Yên trong thế kỷ thứ 3 trước Tây lịch. Một hôm, nhà cháy, chỉ còn chiếc khố hai cha con thay nhau mặc. Khi rời nhà, Chử Đồng Tử mặc khố và cha phải ở nhà, và ngược lại
19/12/2012(Xem: 11711)
Kinh thành đá Gia Na là thạch kinh có quy mô lớn nhất trên thế giới, với các tảng đá ma ni trên đó khắc lục tự chân ngôn và các loại kinh văn, là thắng tích văn hóa hiếm thấy.
10/12/2012(Xem: 11913)
Nhạc phẩm “Để gió cuốn đi” của Trịnh Công Sơn không phải từ đầu đến cuối đều có chất “Đạo nhập thế” được lồng ghép trong nhạc. Có câu, có đoạn, ý tưởng triết lý đạo Phật hiện rõ.
08/12/2012(Xem: 6770)
Bài này sẽ tập trung nói về đề tài, một vài cách tiếp cận các nguồn nghiên cứu Phật học Anh ngữ. Và qua đây, thử khảo sát một vài thắc mắc thường gặp. Đặc biệt, chúng ta sẽ dò tìm dấu tích Kinh Kim Cương, một kinh căn bản của Tổ Sư Thiền, trong Tạng Pali.
06/12/2012(Xem: 8883)
Do sức ép của công việc, sức ép của mọi thứ trong xã hội đã làm thay đổi cấu trúc đời sống sinh hoạt gia đình truyền thống mà các sắc dân ở các nơi đã phải đối diện.
04/12/2012(Xem: 7764)
Một hôm, một Thiền sư phải qua sông. Sư bước lên một chiếc đò của một cô lái đò xinh đẹp. Sau khi thuyền cặp bến, cô lái thu tiền từng ngườì như bình thường, chỉ trừ nhà sư bị cô lái đò đòi tiền gấp đôi.
02/12/2012(Xem: 7227)
Sáu ba-la-mật là Bồ-tát hạnh. Bồ-tát hạnh gồm có hai sự tích tập: tích tập phước đức là làm lợi lạc cho người khác và tích tập trí huệ là xóa tan bóng tối vô minh để đi đến sự sáng tỏ hoàn toàn của tâm thức.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]