Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Báo Chánh Pháp Số 108, Tháng 11 2020

05/02/202213:26(Xem: 9022)
Báo Chánh Pháp Số 108, Tháng 11 2020

Báo-Chánh-Pháp-số-108,-Tháng-11-năm-2020-bia-2


CHÁNH PHÁP Số 108, tháng 11.2020

NỘI DUNG SỐ NÀY:

THƯ TÒA SOẠN, trang 2
TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI (Diệu Âm lược dịch), trang 4
KÍNH MỪNG TUỔI HẠ (thơ ĐNT Tín Nghĩa), trang 8
BIỆN TRUNG BIÊN LUẬN TỤNG THÍCH, t.t. (HT. Thích Thắng Hoan), trang 9
 HẠ TÀN, CHIỀU THU (thơ Thy An), trang 13
 CÙNG NGHIỆP THÌ KẾT DUYÊN VỚI NHAU (Quảng Tánh), trang 14
 THÔNG TƯ V/V CỨU TRỢ NẠN NHÂN LŨ LỤT MIỀN TRUNG (TV Từ Thiện XH), trang 15
 HAI PHONG CÁCH THIỀN CHÁNH NIỆM (Nguyên Giác dịch), trang 16
 TRANG NGHIÊM TỊNH ĐỘ (Ns. Thích Nữ Trí Hải), trang 22
 5 BÀI WAKA CỦA TÂY HÀNH PHÁP SƯ (Pháp Hoan dịch), trang 24
 “TAM TỰ QUY Y” LÀ GÌ? (TN Hằng Như), trang 25
 MÊ KHÚC THU (thơ Hiền Nguyễn), trang 29
 LỢI ÍCH CỦA TÂM TÙY HỶ... (Thích Viên Thành), trang 30
 CON ONG VÀ HÀNH GIẢ, CON MUỖI (thơ Hồ Thanh Nhã), trang 32
 CHÙA ẤN QUANG VÀ CHÙA XÁ LỢI..., VNPG Sử Luận, t.t. (Nguyễn Lang), trang 33
 TẠ ƠN, NHỚ ƠN... (thơ Thích Trừng Sỹ), trang 37
 CÔNG ĐỨC – Câu Chuyện Dưới Cờ (Nhóm Áo Lam), trang 38
 ĐỌC BÀI THƠ “MÙA THU QUÉT LÁ SÂN CHÙA” (Lam Nguyên), tr. 39
 NỬA Ổ BÁNH MÌ VẪN LÀ BÁNH MÌ... (Huệ Trân), trang 40
 MẸ TÔI ĐI DẠO (thơ Thanh Yên), trang 41
 TRỜI MƯA SẮC THUỐC HẦU HÒA THƯỢNG (thơ Tâm Tấn), trang 41
 MÁU (Bs. Nguyễn Ý Đức), trang 48
 HÃY ĐẾN VỚI TÔI (thơ Kiều Mộng Hà), trang 49
 ĐỌC THƠ PHẬT CỦA THI SĨ TÂM TẤN (Huỳnh Kim Quang), trang 50
 ĐẠO PHẬT LÀ ĐẠO YÊU ĐỜI (TM Ngô Tằng Giao), trang 53
 ĐƯỜNG LÊN CỔ TỰ (thơ Minh Đạo), trang 56
 NẤU CHAY: CANH KHOAI NẤU NẤM (Tạp chí Món Ngon) trang 57
 GIỮ TRÒN LỜI HỨA (Nguyễn Văn Sâm), trang 58
 HAI BÀI THƠ CỦA NỮ THI SĨ LOUISE GLUCK (Hoang Phong phóng tác), trang 61
 TẠ ƠN (thơ Du Tâm Lãng Tử), trang 63
 TRUYỆN CỰC NGẮN (Steven N.), trang 64
 NHƯ MỘT VẾT TRẦM (Tiểu Lục Thần Phong), trang 67
 VIẾT CHO NGÀY THÁNG RONG CHƠI (thơ Lê Bích Sơn), trang 68
 TRÊN CON ĐƯỜNG (Nhuận Hùng), trang 69
 CHIẾN CÔNG OANH LIỆT NHẤT (Truyện cổ Phật giáo), trang 71
 LOAY HOAY GIỮA CON ĐƯỜNG (thơ Tiểu Lục Thần Phong), tr. 72
 STORY OF THE OBSTINATE BIK-KHU (Daw Tin), trang 73
 KHÔNG VƯỚNG MẮC (thơ TM Ngô Tằng Giao), trang 74
 NON-ATTACHMENT (Nyogen Senzaki & Paul Reps), trang 75
 TUỆ NHÃN (TK Vĩnh Hữu), tr. 76
 CORONAVIRUS, NGUYỆN CẦU (thơ Diệu Viên), trang 78
 NGÕ THOÁT – chương 1, t.t. (Vĩnh Hảo), trang 80

 

 



pdf-download

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
03/04/2020(Xem: 5366)
Thượng tọa Siêu Phàm (超凡上座), người sáng lập Hiệp hội Giáo dục Phật giáo Hoa Kỳ (美國佛教教育協會-佛教教育) tại ngôi già lam Phúc Tuệ Tự (福慧寺), làng Rancocas, thị trấn Westampton, New Jersey, một trong 4 tiểu bang nhỏ nhất của Hoa Kỳ.
02/04/2020(Xem: 5441)
Tình hình Vũ Hán trong thời gian cực điểm, người dân thất vọng trước sống chết cận kề, kẻ nhảy lầu tự sát, người bung tiền xuống lầu khi thấy đồng tiền cả đời gom góp bằng công sức, giờ đây trở thành vô nghĩa khi sự sống không thể bảo về bằng đồng tiền.
02/04/2020(Xem: 5497)
Trong cuộc sống, cảm nhận buồn vui luôn vây quanh chúng ta; Buồn vui, tốt xấu, hên xui…đều là những hạt giống tiềm ẩn trong tạng thức, gặp thuận duyên chúng phát khởi.Cảm thọ đứng vị trí thứ bảy trong thuyết Mười hai nhân duyên, nó ở vị trí thứ hai trong năm uẩn tạo thành con người.
30/03/2020(Xem: 5434)
Thái độ của chúng ta đóng một vai trò quan trọng trong đời sống và có thể ảnh hưởng đến cuộc sống của chúng ta sau này. Bởi vì, cuộc sống của chúng ta được định hình bởi suy nghĩ, Đức Phật dạy rằng: Suy nghĩ kiến tạo nên đời sống, làm chủ khổ vui ở đời. Vậy thì, muốn làm chủ cuộc đời, làm chủ số phận, ta phải hết sức cẩn trọng với những ý nghĩ của mình, luôn quan sát và làm chủ chúng.
29/03/2020(Xem: 7547)
Kinh Pháp Cú nói đến “Luật Nhân Quả”. “Nhân” nghĩa là nguyên nhân, là hạt, tức hạt giống sinh ra một vật hữu hình hay là sức mạnh sinh ra một vật vô hình. “Quả” là kết quả, là trái, tức là kết quả hữu hình hoặc vô hình của một hạt đã gieo trồng. Nhân là năng lực phát động, quả là sự hình thành của năng lực phát động ấy. Nhân và quả là hai trạng thái tiếp nối nhau mà có. Nếu không có nhân thì không có quả, nếu không có quả thì không có nhân. Định luật hiển nhiên này mọi người đều nhận thấy. Định luật nhân quả liên tục kéo dài vô cùng tận, như những lượn sóng chập chùng trên mặt đại dương.
29/03/2020(Xem: 5460)
Afroza Khan Mita, giám đốc khu vực của Cục Khảo cổ học khu vực Khulna (DoA) cho biết, bố cục phế tích quần thể này bao gồm hai ngôi già lam tự viện Phật giáo và sân liền kề, với tổng cộng 18 phòng phức hợp bên trong, có thể là khu Tăng xá dành cho chư tôn đức tăng cư ngụ thời đó.
25/03/2020(Xem: 14243)
Trong thời Phật, khi dịch bệnh xảy ra, có một gia chủ trình thưa Đức Phật vì sao ngày nay làng mạc xơ xác, hạn hán, dịch bệnh, nhiều người mạng chung,... Đức Phật đã trả lời: "Này Bà-la-môn, ngày nay, các loài người bị tham ái phi pháp làm cho say đắm, và bị ác tham chinh phục, bị các tà kiến chi phối. Vì bị tham ái phi pháp làm cho say đắm, vì bị ác tham chinh phục, vì bị tà kiến chi phối, trời không mưa xuống đều đặn. Vì vậy, bữa ăn khó tìm, mùa màng hư mất, trắng xóa với côn trùng, chỉ còn lại cọng dẹp. Do vậy, nhiều người mạng chung. Đây là nhân, này Bà-la-môn, đây là duyên, vì sao ngày nay loài người bị tiêu diệt, bị giảm thiểu trông rõ như thế, các làng trở thành không phải làng, các thị trấn trở thành không phải thị trấn, các thành phố trở thành không phải thành phố, các quốc độ trở thành không phải quốc độ."
25/03/2020(Xem: 7472)
Vào năm 325 trước Công nguyên, Quốc vương của Macedonia, Alexandros Đại đế (Tại vị 336 - 323 TCN) đã chinh phục Đế chế Ba Tư, bao gồm cả Tiểu Á, Syria, Phoenicia, Gaza, Ai Cập, Bactria và Lưỡng Hà và mở rộng biên cương đế chế của ông đến xa tận Punjab thuộc Ấn Độ ngày nay, và thông tin về Phật giáo đã đến với phương Tây từ đó. Nhưng sự việc đã diễn ra trực tiếp giữa Phật giáo và triết học phương Tây và tư tưởng tôn giáo chủ yếu là ở Vương quốc Ashoka Maurya (274-236 TCN).
24/03/2020(Xem: 4782)
Ni sư Thích nữ Đại An (Dae An - 大安) Sinh năm Canh Tý (1960) tại Jeonju, và tu học tại một cái Am nhỏ tên là Gukil-am trong khu vực Tổ đình Hải Ấn (Haeinsa) và tốt nghiệp từ trường đại học Phật giáo Bongryeong. Hinh 1: Ni sư Thích nữ Đại An (Dae An Sunim) thể hiện các món ăn truyền thống của Hàn Quốc trong một bữa ăn theo chủ đề “Hoa Sen”, bao gồm cơm lá sen, bánh củ sen và salad với nước sốt hạt thông.
24/03/2020(Xem: 5498)
Ngày 10/08/2015, Cục Di sản Văn hóa Hàn Quốc (Cục Văn vật) cho biết: “Quốc Bảo số 32 “Cao ly Đại Tạng kinh” Haeinsa (Hải Ấn Tự), còn được gọi là “Bát vạn Đại Tạng kinh” bởi số lượng bảng so với năm 1915 thì số lượng thống kê 81.258 tấm, hơn 94 bảng, tổng cộng là 81.352 bảng.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]