Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Báo Chánh Pháp Số 108, Tháng 11 2020

05/02/202213:26(Xem: 9891)
Báo Chánh Pháp Số 108, Tháng 11 2020

Báo-Chánh-Pháp-số-108,-Tháng-11-năm-2020-bia-2


CHÁNH PHÁP Số 108, tháng 11.2020

NỘI DUNG SỐ NÀY:

THƯ TÒA SOẠN, trang 2
TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI (Diệu Âm lược dịch), trang 4
KÍNH MỪNG TUỔI HẠ (thơ ĐNT Tín Nghĩa), trang 8
BIỆN TRUNG BIÊN LUẬN TỤNG THÍCH, t.t. (HT. Thích Thắng Hoan), trang 9
 HẠ TÀN, CHIỀU THU (thơ Thy An), trang 13
 CÙNG NGHIỆP THÌ KẾT DUYÊN VỚI NHAU (Quảng Tánh), trang 14
 THÔNG TƯ V/V CỨU TRỢ NẠN NHÂN LŨ LỤT MIỀN TRUNG (TV Từ Thiện XH), trang 15
 HAI PHONG CÁCH THIỀN CHÁNH NIỆM (Nguyên Giác dịch), trang 16
 TRANG NGHIÊM TỊNH ĐỘ (Ns. Thích Nữ Trí Hải), trang 22
 5 BÀI WAKA CỦA TÂY HÀNH PHÁP SƯ (Pháp Hoan dịch), trang 24
 “TAM TỰ QUY Y” LÀ GÌ? (TN Hằng Như), trang 25
 MÊ KHÚC THU (thơ Hiền Nguyễn), trang 29
 LỢI ÍCH CỦA TÂM TÙY HỶ... (Thích Viên Thành), trang 30
 CON ONG VÀ HÀNH GIẢ, CON MUỖI (thơ Hồ Thanh Nhã), trang 32
 CHÙA ẤN QUANG VÀ CHÙA XÁ LỢI..., VNPG Sử Luận, t.t. (Nguyễn Lang), trang 33
 TẠ ƠN, NHỚ ƠN... (thơ Thích Trừng Sỹ), trang 37
 CÔNG ĐỨC – Câu Chuyện Dưới Cờ (Nhóm Áo Lam), trang 38
 ĐỌC BÀI THƠ “MÙA THU QUÉT LÁ SÂN CHÙA” (Lam Nguyên), tr. 39
 NỬA Ổ BÁNH MÌ VẪN LÀ BÁNH MÌ... (Huệ Trân), trang 40
 MẸ TÔI ĐI DẠO (thơ Thanh Yên), trang 41
 TRỜI MƯA SẮC THUỐC HẦU HÒA THƯỢNG (thơ Tâm Tấn), trang 41
 MÁU (Bs. Nguyễn Ý Đức), trang 48
 HÃY ĐẾN VỚI TÔI (thơ Kiều Mộng Hà), trang 49
 ĐỌC THƠ PHẬT CỦA THI SĨ TÂM TẤN (Huỳnh Kim Quang), trang 50
 ĐẠO PHẬT LÀ ĐẠO YÊU ĐỜI (TM Ngô Tằng Giao), trang 53
 ĐƯỜNG LÊN CỔ TỰ (thơ Minh Đạo), trang 56
 NẤU CHAY: CANH KHOAI NẤU NẤM (Tạp chí Món Ngon) trang 57
 GIỮ TRÒN LỜI HỨA (Nguyễn Văn Sâm), trang 58
 HAI BÀI THƠ CỦA NỮ THI SĨ LOUISE GLUCK (Hoang Phong phóng tác), trang 61
 TẠ ƠN (thơ Du Tâm Lãng Tử), trang 63
 TRUYỆN CỰC NGẮN (Steven N.), trang 64
 NHƯ MỘT VẾT TRẦM (Tiểu Lục Thần Phong), trang 67
 VIẾT CHO NGÀY THÁNG RONG CHƠI (thơ Lê Bích Sơn), trang 68
 TRÊN CON ĐƯỜNG (Nhuận Hùng), trang 69
 CHIẾN CÔNG OANH LIỆT NHẤT (Truyện cổ Phật giáo), trang 71
 LOAY HOAY GIỮA CON ĐƯỜNG (thơ Tiểu Lục Thần Phong), tr. 72
 STORY OF THE OBSTINATE BIK-KHU (Daw Tin), trang 73
 KHÔNG VƯỚNG MẮC (thơ TM Ngô Tằng Giao), trang 74
 NON-ATTACHMENT (Nyogen Senzaki & Paul Reps), trang 75
 TUỆ NHÃN (TK Vĩnh Hữu), tr. 76
 CORONAVIRUS, NGUYỆN CẦU (thơ Diệu Viên), trang 78
 NGÕ THOÁT – chương 1, t.t. (Vĩnh Hảo), trang 80

 

 



pdf-download

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
18/01/2013(Xem: 9150)
Trong bài viết này, tác giả đã phân tích quan niệm về tính Không – một nội dung quan trọng của kinh Kim Cương. Tính Không (Sùnyatà) là một khái niệm khá trừu tượng: vừa thừa nhận có sự hiện hữu, sự “phồng lên” (ở hình thức bên ngoài) của một thực thể, vừa chỉ ra tính trống rỗng (ở bên trong) của thực thể. Vì vậy, tính Không không phải là khái niệm chỉ tình trạng rỗng, không có gì, mà có nghĩa mọi hiện hữu đều không có “tự ngã”, không có một thực thể cố định.
13/01/2013(Xem: 12824)
Sáu mươi và vẫn còn khỏe mạnh, tôi chỉ mới chập chững bước vào tuổi già. Nên giờ đúng là thời điểm tôi cần tham khảo về vấn đề này để phát triển sự can đảm, vì tuổi già là điều khó chấp nhận. Tuổi già thật đáng sợ. Tôi chưa bao giờ chuẩn bị cho tuổi già. Tôi vẫn hy vọng mình còn có thể sống qua nhiều lần sinh nhật nữa, nhưng lại không chuẩn bị cho sự hao mòn trong quá trình đó. Vừa qua tuổi sáu mươi không lâu, các khớp xương của tôi đã cứng, tóc tai biến mất ở chỗ này lại mọc ra chỗ khác, tên tuổi của người khác tôi không còn nhớ rõ, thì tôi phải chấp nhận những gì đang xảy ra cho tôi.
11/01/2013(Xem: 9028)
BA VÒNG QUAY CỦA BÁNH XE ĐẠO PHÁP cùng sự hình thành của kinh điển và các học phái Phật Giáo
09/01/2013(Xem: 8220)
Một hệ thống Giáo dục mới và toàn diện chỉ duy trì những truyền thống tốt đẹp, những gì văn hóa cũ thích hợp với đường hướng giáo dục này. Chính vai trò của nền giáo dục toàn diện là xây dựng một nền văn hoa mới toàn diện.
08/01/2013(Xem: 8064)
Hôm nay sẽ nói chuyện về đề tài “Sống Vươn Lên”, bây giờ mình không thể sống chìm lịm trong bùn lầy của thế gian này, mà phải sống vươn lên. Nhưng sống vươn lên như thế nào ? Trước tiên phải xét xem tại sao chúng ta có mặt ở thế gian này? Có ai bỗng dưng mà có đây không? Nếu bỗng dưng thì mình mới có mặt lần đầu ở đây sao? Nhưng điều đó thì không đúng với lẽ thật Phật đã dạy: “Chúng san
07/01/2013(Xem: 8888)
Tu Phật cốt yếu là CHUYỂN HÓA. Thế nào là chuyển hóa? Chuyển hóa có nghĩa là làm cho tâm tính, làm cho căn khí, nhận định của ta thay đổi.
02/01/2013(Xem: 8850)
Có lẽ chúng ta nên cùng nhau nghiền ngẫm lại câu nói của bậc cao tăng Già-la Đồ-lê : hãy bắt đầu bằng việc nói cho bá tính biết những gì họ đang mong muốn biết chứ chưa vội nói với họ tất cả những gì chúng ta biết.
02/01/2013(Xem: 6968)
Giáo lý nhà Phật thì có nhiều, song tùy từng đối tượng, từng thời đại, mà ta chọn ra những nội dung phù hợp, thiết thực, dễ tiếp thu để giảng dạy.
01/01/2013(Xem: 7534)
Mục tiêu của Phật giáo là đưa mọi người đến chỗ giải thoát tối hậu, nhưng giáo pháp của Đức Phật có phân biệt từng trường hợp, từng hoàn cảnh, tùy theo căn cơ của từng chúng sinh mà hướng dẫn từng cá nhân đi theo những con đường nhanh hay chậm, trực tiếp hay gián tiếp. Để nêu ra được những mục tiêu cụ thể và thực tiễn cho Giáo dục Phật giáo Việt Nam, điều tất yếu là phải duyệt lại những mục tiêu của giáo dục và mục tiêu của Phật giáo nói chung, ngoài ra phải có một cái nhìn tổng quát về hiện trạng của Phật giáo Việt Nam. Thật vậy, chỉ có thể căn cứ trên mục tiêu căn bản của giáo dục và của Phật giáo, s au đó, các nhà nghiên cứu mới có thể xác lập được những mục tiêu ngắn hạn và mục tiêu dài hạn, những mục cơ bản và mục tiêu dẫn xuất của giáo dục Phật giáo Việt Nam, xuất phát từ tình trạng của Phật giáo Việt Nam hiện nay. Do đó, bản tham luận này sẽ trình bày về mục tiêu của giáo dục, mục tiêu của Phật giáo, và hiện trạng Phật giáo Việt Nam trước khi nói đến mục tiêu của Giáo dục Phật
31/12/2012(Xem: 7206)
Việc điều trị tâm là thiết yếu, vì nếu không thì các vấn đề bất ổn của chúng ta, vốn không có điểm khởi đầu, sẽ không bao giờ chấm dứt. Chúng ta có thể dùng thuốc hay các phương thức bên ngoài khác để chữa lành một căn bệnh nào đó, nhưng bệnh sẽ tái phát nếu chúng ta không điều trị tâm. Nếu không điều trị Tâm thì luôn luôn có nguy cơ là ta sẽ lại tạo ra nguyên nhân của bệnh, chúng ta sẽ tái diễn các hành vi mà trước đây đã khiến cho cơ thể chúng ta bị đau ốm. Và rồi chúng ta sẽ bị cùng căn bệnh đó trong các kiếp sau, hay thậm chí ngay trong kiếp này. Lama Zopa Rinpoche
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]