Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Báo Chánh Pháp Số 108, Tháng 11 2020

05/02/202213:26(Xem: 9755)
Báo Chánh Pháp Số 108, Tháng 11 2020

Báo-Chánh-Pháp-số-108,-Tháng-11-năm-2020-bia-2


CHÁNH PHÁP Số 108, tháng 11.2020

NỘI DUNG SỐ NÀY:

THƯ TÒA SOẠN, trang 2
TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI (Diệu Âm lược dịch), trang 4
KÍNH MỪNG TUỔI HẠ (thơ ĐNT Tín Nghĩa), trang 8
BIỆN TRUNG BIÊN LUẬN TỤNG THÍCH, t.t. (HT. Thích Thắng Hoan), trang 9
 HẠ TÀN, CHIỀU THU (thơ Thy An), trang 13
 CÙNG NGHIỆP THÌ KẾT DUYÊN VỚI NHAU (Quảng Tánh), trang 14
 THÔNG TƯ V/V CỨU TRỢ NẠN NHÂN LŨ LỤT MIỀN TRUNG (TV Từ Thiện XH), trang 15
 HAI PHONG CÁCH THIỀN CHÁNH NIỆM (Nguyên Giác dịch), trang 16
 TRANG NGHIÊM TỊNH ĐỘ (Ns. Thích Nữ Trí Hải), trang 22
 5 BÀI WAKA CỦA TÂY HÀNH PHÁP SƯ (Pháp Hoan dịch), trang 24
 “TAM TỰ QUY Y” LÀ GÌ? (TN Hằng Như), trang 25
 MÊ KHÚC THU (thơ Hiền Nguyễn), trang 29
 LỢI ÍCH CỦA TÂM TÙY HỶ... (Thích Viên Thành), trang 30
 CON ONG VÀ HÀNH GIẢ, CON MUỖI (thơ Hồ Thanh Nhã), trang 32
 CHÙA ẤN QUANG VÀ CHÙA XÁ LỢI..., VNPG Sử Luận, t.t. (Nguyễn Lang), trang 33
 TẠ ƠN, NHỚ ƠN... (thơ Thích Trừng Sỹ), trang 37
 CÔNG ĐỨC – Câu Chuyện Dưới Cờ (Nhóm Áo Lam), trang 38
 ĐỌC BÀI THƠ “MÙA THU QUÉT LÁ SÂN CHÙA” (Lam Nguyên), tr. 39
 NỬA Ổ BÁNH MÌ VẪN LÀ BÁNH MÌ... (Huệ Trân), trang 40
 MẸ TÔI ĐI DẠO (thơ Thanh Yên), trang 41
 TRỜI MƯA SẮC THUỐC HẦU HÒA THƯỢNG (thơ Tâm Tấn), trang 41
 MÁU (Bs. Nguyễn Ý Đức), trang 48
 HÃY ĐẾN VỚI TÔI (thơ Kiều Mộng Hà), trang 49
 ĐỌC THƠ PHẬT CỦA THI SĨ TÂM TẤN (Huỳnh Kim Quang), trang 50
 ĐẠO PHẬT LÀ ĐẠO YÊU ĐỜI (TM Ngô Tằng Giao), trang 53
 ĐƯỜNG LÊN CỔ TỰ (thơ Minh Đạo), trang 56
 NẤU CHAY: CANH KHOAI NẤU NẤM (Tạp chí Món Ngon) trang 57
 GIỮ TRÒN LỜI HỨA (Nguyễn Văn Sâm), trang 58
 HAI BÀI THƠ CỦA NỮ THI SĨ LOUISE GLUCK (Hoang Phong phóng tác), trang 61
 TẠ ƠN (thơ Du Tâm Lãng Tử), trang 63
 TRUYỆN CỰC NGẮN (Steven N.), trang 64
 NHƯ MỘT VẾT TRẦM (Tiểu Lục Thần Phong), trang 67
 VIẾT CHO NGÀY THÁNG RONG CHƠI (thơ Lê Bích Sơn), trang 68
 TRÊN CON ĐƯỜNG (Nhuận Hùng), trang 69
 CHIẾN CÔNG OANH LIỆT NHẤT (Truyện cổ Phật giáo), trang 71
 LOAY HOAY GIỮA CON ĐƯỜNG (thơ Tiểu Lục Thần Phong), tr. 72
 STORY OF THE OBSTINATE BIK-KHU (Daw Tin), trang 73
 KHÔNG VƯỚNG MẮC (thơ TM Ngô Tằng Giao), trang 74
 NON-ATTACHMENT (Nyogen Senzaki & Paul Reps), trang 75
 TUỆ NHÃN (TK Vĩnh Hữu), tr. 76
 CORONAVIRUS, NGUYỆN CẦU (thơ Diệu Viên), trang 78
 NGÕ THOÁT – chương 1, t.t. (Vĩnh Hảo), trang 80

 

 



pdf-download

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
03/11/2016(Xem: 15099)
Chấp ngã là từ nhà Phật. Chữ Ngã, từ Hán我 thuộc bộ qua戈. Qua戈có nghĩa là cái mác; dụng cụ của người lính lúc xưa. Ngã 我 gồm chữ qua戈 bên phải và chữ thiên bên trái 千. Ta là tất cả, trong ta luôn có nghìn con dao, cái mác. Cái ngã là ghê vậy đó. Chiến tranh thù hận cũng vì cái ngã.
01/11/2016(Xem: 7222)
Báo xuân Việt Báo Tết Bính Thân 2016, bài Huỳnh Kim Quang, “50 Năm Phật Giáo Việt Nam tại Mỹ” có ghi lại việc Cố Hòa Thượng Thích Thiên Ân đã thu nhận nhiều đệ tử người Mỹ và trở thành vị Sơ tổ của Phật Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ. Bài viết mới của Lệ Hoa Wilson kể về chuyến hành hương tới ngôi chùa mang tên “Thiên Ân”, do một đệ tử người Mỹ của Hòa Thượng Thiên Ân sáng lập trong hoang mạc. Lệ Hoa Wilson là một Phật tử, nhũ danh Quách Thị Lệ Hoa, pháp danh Tâm Tinh Cần, đã nhận giải đặc biệt Viết Về Nước Mỹ 2011, với loạt bài tự sự của một phụ nữ Việt thời chiến, kết hôn với một chàng hải quân Hoa Kỳ. Ông bà có văn phòng Di Trú-Thuế Vụ tại Long Beach.
01/11/2016(Xem: 13128)
Ngày xửa ngày xưa, ở Ấn Độ cổ có một người đàn ông vì chán ghét cõi đời hiểm ác nên đã tìm đến cửa Phật, quy y Phật giáo. Tuy rằng thân đã xuất gia, nhập không môn, nhưng trong tâm ông vẫn quyến luyến ngoại giới
30/10/2016(Xem: 10112)
Là người đồng sáng lập Sen Việt (Phó CT HĐQT Sen Việt/Tổng GĐ Picas Art), cùng đạo diễn Điệp Văn (ĐV) tạo ra những tác phẩm Phật giáo & cho cộng đồng có giá trị, lý do nào Lâm Ánh Ngọc (LAN) đã bất ngờ kết thúc hợp tác với Đạo diễn ĐV & rút khỏi Sen Việt? - Dạ. Như thông tin N có đưa trên mạng cộng đồng, N kết thúc hợp tác vào tháng 5, nhưng vì vài lý do nên chưa thể thông báo đến mọi người sớm cho đến tận tháng 10. Tất cả được diễn giải ngắn gọn bằng câu "hết duyên do quan điểm và định hướng công việc không còn tiếng nói chung" là đủ ý nghĩa ạ, không thể giải thích gì thêm sẽ dài dòng rối rắm. N nghĩ rằng mỗi người sẽ có cảm nhận riêng cụ thể và tinh tế để hiểu cái hết duyên của LAN và đạo diễn ĐV là gì theo thời gian thôi.
28/10/2016(Xem: 6727)
Đối với người cư sĩ, ai cũng muốn có sự tiếp nối của mình tương lai. Bởi ước muốn tiếp nối, nên trong mỗi người luôn có hạt giống về tình dục và chức năng sinh sản. Tình dục và sinh sản là chức năng không thể phủ nhận. Mình không nên phủ nhận, nhưng mình cũng không nên nhầm lẫn tình dục với tình yêu. Tình dục có thể đem lại cảm giác vui sướng và gắn kết giữa hai người nếu ở đó có mặt tình yêu. Tình dục có thể trở thành tình yêu và ngược lại tình yêu là nguồn gốc nảy sinh tình dục. Cho nên có thể nói yêu rồi thương, hoặc thương rồi mới yêu là vì vậy.
25/10/2016(Xem: 16217)
Con về trời đổ mưa to - Thầy trao con một chiếc Ô che đầu- Con không cần trả lại đâu! - Giữ mà che lúc dãi dầu nắng sương..
24/10/2016(Xem: 6529)
Nhân ngày sinh 90 của Thiền Sư Thích Nhất Hạnh, rất nhiều người Phật tử và không Phật tử đã làm nhiều việc tốt đẹp để cầu nguyện cho Thiền Sư thọ mạng dài lâu với bốn chúng đệ tử và mọi người thương mến Thiền Sư ( xin được thay từ Thiền Sư bằng Sư Ông cho thân mật). Tôi cũng xin được đóng góp một vài kỷ niệm với Sư Ông.
24/10/2016(Xem: 12845)
Tôi có người đệ tử, đi nước ngoài về tặng cho tôi một bức thư pháp có chữ Smile (mỉm cười) của Thiền Sư Nhất Hạnh. Chữ viết bằng bút lông , mực tàu trên giấy dó. Tôi rất trân quý bức thư pháp này, trong ngày luôn nhìn chữ Smile, để tập cười, tập nuôi dưỡng chánh niệm (bởi vì tôi cũng rất khó cười). Thiền Sư Nhất Hạnh, tên thật là Nguyễn Xuân Bảo
23/10/2016(Xem: 6837)
Ở đời, mỗi người có một quan niệm về sống chết khác nhau. Có người nghĩ rằng, mình sống làm người, sau khi chết cũng sẽ làm người ở một cõi nào đó, và nếu là đàn ông sẽ tiếp tục làm đàn ông, phụ nữ tiếp tục làm phụ nữ v.v... Nhưng cũng có trường hợp không tin là chết sẽ có đời sau, họ tin chết là hết.
22/10/2016(Xem: 14350)
Thiền định dựa vào hơi thở là một kỹ thuật luyện tập giúp người hành thiền phát huy một sự chú tâm cao độ mang lại sự tĩnh lặng và thăng bằng cho tâm thức giúp mình trở về với chính mình hầu tìm hiểu tâm thức và con người của chính mình. Kỹ thuật đặc biệt này được áp dụng trong phép thiền định thật căn bản của Phật giáo Theravada là Vipassana.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]